วิธีการเลือก ค้อนที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน

Customers Also Purchased

เมื่อคุณมีงานปรับปรุงบ้าน หรืองานก่อสร้าง คุณจะต้องใช้ อุปกรณ์ตอก ในการตอกตะปูอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เนื่องจากเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีมาตรฐานมากที่สุด คุณควรเลือกที่ถูกที่สุด? หนักสุด? ยี่ห้อที่ดีหรือไม่? ค้อนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน การใช้ค้อนสามารถสร้างความแตกต่างในการตอกตะปู คุณเคยใช้เครื่องมือราคาถูกที่ทำให้ข้อมือ หรือมือของคุณเมื่อยล้าหรือไม่ เมื่อเลือกใช้งานค้อนที่ไม่ได้มาตราฐาน สิ่งสำคัญคือต้องหาค้อนที่เหมาะกับ ทำงานและใช้ความพยายามให้ห่างจากข้อต่อและกล้ามเนื้อของคุณ ในบทความนี้เราจะแนะนำ ค้อน เพื่อให้คุณใช้งานได้มีประสิทธิภาพได้


ความสมดุล - ไม่ว่าคุณจะใช้งานค้อนแบบไหน ตั้งแต่ค้อนน้ำหนักเบา ไปจนถึงค้อนขนาดใหญ่ หากตัวค้อนไม่สมดุล คุณอาจจะได้รับการบาดเจ็บได้จากการใช้งานได้ ค้อนที่ไม่สมดุลจะทำให้ข้อมือของคุณตึงโดยไม่จำเป็น และจะส่งแรงสั่นสะเทือนไปที่แขนของคุณ น้ำหนักจากหัวค้อนมาจนถึงด้ามจับต้องสมดุล เพื่อการสวิงที่ราบรื่น มั่นคง และตีได้อย่างแม่นยำ มีค้อนราคาถูกที่ตรงตามข้อกำหนดด้านน้ำหนักที่เท่ากัน ดังนั้นคุณอย่านึกถึงแต่ราคา จนลืมความปลอดภัยในการใช้งาน. 

ความทนทาน - ค้อนของคุณควรรู้สึกสบายเมื่ออยู่ในมือ จับได้ดีพอที่จะป้องกันไม่ให้หลุดออกจากมือ ดูดซับแรงกระแทกเพื่อไม่ให้ข้อมือหลุดออก และไม่แตกด้วยแรงกระแทกจากแรงกระแทก แม้ว่าทั้งด้ามเหล็ก และไฟเบอร์กลาสจะทนทานพอที่จะดูดซับแรงในการตอก แต่วัสดุก็มีความแตกต่างกัน 

- ไฟเบอร์กลาสมีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก และยังดูดซับแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้ดีกว่าที่มือคุณสัมผัสได้

- ด้ามเหล็กมีแนวโน้มที่จะทนทานกว่า และสามารถตีแรงกว่าได้ หากคุณกำลังจัดการกับงานก่อสร้างที่สำคัญอื่นๆ ให้พิจารณาเลือกค้อนที่เป็นเหล็ก ค้อนที่ทำจากเหล็กหลอมชิ้นเดียวค่อนข้างหนัก และแข็งแรงมาก

- ด้ามไม้มักใช้กับค้อนราคาถูก แต่ถึงแม้จะดูดซับแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกที่มือของคุณ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะแตกหรือหักได้ดีกว่าเหล็กกล้า หรือไฟเบอร์กลาส ในกรณีนี้ ค้อนด้ามไม้เหมาะที่สุดสำหรับงานที่มีน้ำหนักเบา เช่น การตอกตะปูลงในผนังเพื่อแขวนรูปภาพ 

ความสบายและการยศาสตร์ - โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้ค้อนทุกวัน ความสบายคือกุญแจสำคัญในการใช้งาน คุณต้องดูวัสดุและการยึดเกาะของด้ามจับ ความรู้สึกของน้ำหนักในมือ และความยาวของด้ามจับเทียบกับวิธีการแกว่ง ผู้ที่มีแนวโน้มจะเหวี่ยงจากข้อมือจะรู้สึกสบายขึ้นเมื่อใช้ด้ามที่สั้นกว่า ในขณะที่ช่างไม้ที่มีประสบการณ์ซึ่งเหวี่ยงทั้งแขนจะถนัดมือเมื่อใช้ด้ามยาว หากมือของคุณมักจะมีเหงื่อออกขณะทำงาน การยึดเกาะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าหากคุณมีแขนที่แข็งแรง และคุ้นเคยกับการทำงานหนัก คุณอาจชอบค้อนที่หนักกว่า ในขณะที่ผู้ใช้งานทั่วไปอาจรู้สึกดีขึ้นเมื่อใช้ค้อนที่เบากว่าซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่านั่นเอง. 


ค้อนมีหลายน้ำหนักและขนาดที่แตกต่างกัน โดย ค้อน แต่ละแบบได้รับการออกแบบมาสำหรับงานเฉพาะ เช่นค้อนสำหรับช่างตีเหล็ก ช่างไม้ ช่างยนต์ และการใช้งานอื่นๆ อีกมากมาย การใช้ค้อนที่ไม่ได้มีไว้สำหรับงานนั้นอาจต้องใช้ความพยายามมากขึ้น การบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้เพราะฉะนั้น การใช้งานค้อนอย่างถูกวิธี จึงเป็นสิ่งสำคัญ และความแตกต่างของราคาระหว่างค้อนคุณภาพดีและค้อนคุณภาพต่ำนั้นมีราคาเพียงไม่กี่บาทรูปร่างของส่วนหัว ประเภทของด้ามจับ และน้ำหนักของค้อนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการซื้อค้อน และนี่คือค้อนประเภทต่างๆ ที่คุณจะต้องรู้จักเอาไว้ 

ค้อนหงอน

มักจะเป็นค้อนที่นิยมใช้ตามบ้านทั่วไปที่ใช้สำหรับตอกงานช่างไม้  ในการจับยึดแน่นด้วยตะปูส่วนหัวของค้อนหงอนใช้ถอนตะปูได้ ค้อนหงอนจึงทำหน้าที่ทั้งตอกและถอนตะปู  การจับค้อนที่ถูกวิธีควรจับตรงปลายของด้ามค้อน  และเหวี่ยงน้ำหนักให้พอเหมาะ  ตะปูจะได้ไม่คดงอ

ค้อนปอนด์

เป็นค้อนที่ใช้สำหรับงานหนักทั่วไป มีรูปร่างเป็นรูปแปดเหลี่ยม ผิวหน้าจะนน และลาดเอียงไปทางขอบ มีตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เวลาใช้งานต้องใช้แรงเหวี่ยงมากๆ เช่น ตีเหล็ก ตอกหมุด  สกัดหิน เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้แรงกระแทกสูง เช่น การทุบกำแพง ใช้ตีเหล็ก งานดัดงอทั่วไป

ค้อนเดินสายไฟ

ส่วนใหญ่จะใช้กับงานไฟฟ้า หน้าค้อนเป็นสี่เหลี่ยมทำด้วยเหล็ก มีปลายด้านหนึ่งหน้าเรียบตรง และอีกด้านหนึ่งแบนแหลม ใช้ตอกในที่แคบได้ นอกจากนี้ยังใช้ค้อนเดินสายไฟกับการตอกตะปูเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ได้อีกด้วย

ค้อนยาง

หัวค้อนทำมาจากยางพารา ทำให้มีคุณสมบัติเหนียวนุ่ม ค้อนยางใช้สำหรับขึ้นรูปชิ้นงานที่มีเนื้ออ่อน หรือใช้ตอกเพื่อรักษาสภาพผิวงาน มักจะใช้ตอกเพื่อรักษาสภาพผิวงานเฉพาะที่ต้องการ


ส่วนประกอบของค้อน

- หัวค้อน วัสดุที่ใช้ทำหัวค้อนมีความหลลากหลายวัสดุ โลหะ ไม้ ยาง พลาสติก โดยหัวค้อนมีการออกแบบรูปทรงที่ต่างกัน ตามลักษณะการใช้งาน เช่น ค้อนปอนด์ หัวค้อนทำจากโลหะ ที่มีความแข็งแรงของโครงสร้างหัวค้อนในการทุบทำลาย 

- หน้าค้อน เป็นส่วนที่สัมผัสกับวัตถุที่เราทำงาน ไม่ว่าตะปู หรือไม้ หน้าค้อนจะมีความเรียบหรือกลมมน ต่างกันออกไปตามการใช้งานของค้อนเช่น หน้าค้อนไม้มีความเรียบมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม หน้าค้อนยาง มีลักษณะเป็นทรงกลมหน้าค้อนนู้นเล็กร้อย เป็นต้น

- ด้ามจับ ด้ามจับถูกออกแบบให้รับแรงสะท้อนจากการทำงานน้อยที่สุด โดยด้ามจับเป็นส่วนที่เราจับใช้งาน ค้อนยางประเภทมียางหุ้มด้ามจับบริเวณที่เราจับใช้งาน เพื่อช่วยลดแรงกระแทกที่สะท้อนกลับมา


มี ค้อน ให้เลือกมากมาย พิจารณางานที่คุณต้องทำและความเป็นไปได้ในการใช้งานเครื่องมือนี้ใ ก่อนตัดสินใจซื้อ และอย่าตัดสินด้วยราคาหรือรูปลักษณ์เพียงอย่างเดียว คุณต้องใช้น้ำหนักที่สมดุล จับกระชับมือ และวัสดุที่ทนทานเพื่อค้อนที่ดีที่สุด.