ปั๊มน้ำ มีกี่แบบ แล้วแบบไหนเหมาะกับการใช้งานของคุณ?

Customers Also Purchased

ปั๊มน้ำ มีบทบาทสำคัญในชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การก่อสร้าง เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และแม้แต่ที่พักอาศัยนั่นเอง ปั๊มน้ำ มีหลายประเภท ออกแบบมาเพื่อให้ตรงตามข้อกำหนด และเงื่อนไขเฉพาะ ในบทความนี้ ผมจะพามาสำรวจดู ปั๊มน้ำ ประเภทต่างๆ และการใช้งาน รวมไปถึงวิธีการเลือก ปั๊มน้ำ ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ


ปั๊มน้ำ คืออะไร?

ปั๊มน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่หลักในการเพิ่มแรงดันน้ำเพื่อถ่ายเทน้ำ หรือของเหลวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ปั๊มน้ำ สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า น้ำมัน และในสถานที่ห่างไกล แม้จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ก็ตาม ปั๊มน้ำ มีหลายประเภทแต่หลักการหลักยังคงเหมือนเดิม มอเตอร์แปลงพลังงาน (จลน์หรือการหมุน) เป็นพลังงานอุทกพลศาสตร์สำหรับการไหลนั่นเอง 

ปั๊มน้ำ ช่วยส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และยังสามาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบัน ปั๊มน้ำ มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน แต่ที่ใช้กันทั่วไปในบ้านจะเป็นแบบที่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งสะดวกและใช้งานง่ายนั่นเองครับ

หลักการทำงานของ ปั๊มน้ำ โดยทั่วไปจะใช้มอเตอร์หมุนปั๊ม เพื่อเคลื่อนย้ายน้ำจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยแรงดันและปริมาตรน้ำ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้คงที่ และสม่ำเสมอ ระหว่างการใช้น้ำอีกด้วย


ประเภท ปั๊มน้ำ

การจำแนกประเภทของ ปั๊มน้ำ แบบกว้าง ๆ มีอยู่ 2 ประเภท คือ ประเภทของ ปั๊มน้ำ สำหรับบ้าน และ ประเภทของ ปั๊มน้ำ เพื่อการเกษตร ปั๊มน้ำ ที่แตกต่างกันมีสองประเภทนี้เพื่อตอบสนองทุกความต้องการภายในบ้าน และเกษตรกรรมต่างๆ เลือก ปั๊มน้ำ ตามงบประมาณและปริมาณการใช้น้ำในแต่ละวันของคุณ

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ

ปั้มน้ำอัตโนมัติ หรือที่เรียกกันว่าปั้มน้ำแบบถังกลม ปั้มน้ำชนิดนี้ ถูกนำมาใช้ตั้งแต่แรกเริ่ม หน้าที่ของ ปั๊มน้ำ ชนิดนี้คือการดูดน้ำให้ค้าง และเก็บไว้ในถังเหล็กที่เรียกว่าถังแรงดันซึ่งนิยมใช้ตามบ้านเรือน ที่พักอาศัย โดยจะทำงานโดยเปิด-ปิดอัตโนมัติตามการสั่งงานของอุปกรณ์ น้ำยังมีอำนาจส่งน้ำไปยังจุดต่างๆ ภายในบ้านได้ดี

ปั๊มน้ำแรงดันคงที่

ปั๊มน้ำแรงดันคงที่ หรือที่เรียกกันว่าปั๊มน้ำถังสี่เหลี่ยม ปั๊มน้ำ ประเภทนี้มีหลักการทำงานคล้ายกับ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ แต่มีความแตกต่างกัน ใช้แรงดันที่เกิดจากดรัมโลหะ ขนาดเล็กภายในบรรจุก๊าซไนโตรเจน ซึ่งมีคุณสมบัติทนความร้อนสูงและความดันคงที่มากกว่าอากาศปกติทำให้น้ำสม่ำเสมอทุกจุดใช้งาน เช่น ใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นให้น้ำร้อนสม่ำเสมอ เหมาะสำหรับอพาร์ทเมนท์ อาคาร อาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ หรือบ้านเดี่ยว 

ปั๊มน้ำ

ปั๊มหอยโข่ง

ปั๊มหอยโข่ง เป็นปั๊มน้ำประเภทที่อาศัย แรงเหวี่ยง ในการทำงาน เมื่อแรงเหวี่ยงกระทำต่อปั๊มน้ำ แรงดันที่อยู่ตรงกลางปั๊มก็ลดลงจนเกือบเป็นสุญญากาศ ทำให้แรงดันจากบรรยากาศภายนอกดันน้ำจากถังเก็บน้ำเข้ามาตรงกลางปั๊ม ทำให้ใบพัดหมุนเนื่องจากสุญญากาศ และแรงเหวี่ยงเข้าหากันอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลผ่านปั๊มจากต่ำไปสูงได้

เหมาะสำหรับระยะยาว การใช้งานต่อเนื่อง เช่น งานเกษตร สูบน้ำขึ้นอาคารสูง งานสูบน้ำจากถังหรือบ่อ งานสปริงเกอร์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถสูบน้ำปริมาณมากได้อีกด้วย หรือการส่งกำลังสูง เพราะปั๊มหอยโข่งมีแรงม้าสูงนั่นเอง

ปั๊มหอยโข่ง

ปั๊มจุ่ม หรือ ไดโว่

ปั๊มจุ่ม หรือที่เรียกกันทั่วไป ไดโว่ ใช้สำหรับสูบน้ำออกจากบ่อ หรือระบายน้ำเสียออกจากคลอง มีกำลังส่งต่ำ แต่สามารถสูบน้ำได้ปริมาณมาก ปั๊มประเภทนี้มี 2 แบบ คือ แบบมีลูกลอย เมื่อแช่น้ำที่สูง ตัวลูกลอยจะลอยขึ้น ทำให้เครื่องจักรทำงานได้ เมื่อดูดน้ำหมด ลูกลอยจะจมและปั๊มจะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ และไม่มีลูกลอย ต้องเปิด-ปิดสวิตซ์ด้วยตัวเอง นอกจากการดึงน้ำแล้ว ความแรงของน้ำยังขึ้นอยู่กับกำลังไฟด้วย

ไดโว่

ติดตั้ง ปั๊มน้ำ อย่างไรให้เหมาะสม?

ปัญหาการใช้งาน ปั้มน้ำ เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนคงเคยเจอปัญหาเช่น ปั้มน้ำ หยุดทำงานกระทันหัน หรือในบางทีหนักไปกว่านั้นคือ ปั๊มน้ำ ไม่ทำงานงานเลย แรงดันปั๊มน้ำไม่เสถียร หรือปัญหาอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องเจอ อาจเกิดจากการเลือกพื้นที่ติดตั้งผิด เพราะฉะนั้นควรเลือกพื้นที่หมาะสมในการติดตั้ง ปั๊มน้ำ ให้เหมาะสมนั่นเอง 

ในการติดตั้ง ปั๊มน้ำ ไม่ควรอยู่ไกลเกินไป เพราะจะดูดซับน้ำและกระจายน้ำได้ดี และไม่ควรติดตั้ง ปั๊มน้ำ ในบริเวณกลางแจ้งที่ถูกแสงแดด หรือฝนเพราะอาจทำให้ ปั๊มน้ำ เสียหายได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรทำหลังคาเอาไว้  ควรติดตั้ง ปั๊มน้ำ ให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายความร้อน และซ่อมแซมได้ง่ายนั่นเอง


เลือก ปั๊มน้ำ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ