คำแนะนำในการใช้งาน ซิลิโคน ให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

ในการเลือก ซิลิโคน ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ซิลิโคน หรือยาแนว เป็นกาวเหนียวๆ คล้ายๆเจลที่ใช้สำหรับงานก่อสร้าง และปรับปรุงบ้าน เนื่องจากมีความยืดหยุ่น และความทนทาน จึงมักใช้ในการใช้งานที่แตกต่างกันสำหรับทั้งส่วนภายใน และภายนอกของบ้านหรืออาคาร เช่นเดียวกับกาวอื่นๆ ซิลิโคน มีหลายประเภทให้เลือกใช้งาน

ซิลิโคน คืออะไร?

ซิลิโคน เป็นกาวรูปแบบของเหลว โดยปกติแล้วจะมีลักษณะ สัมผัส และทำหน้าที่เหมือนเจล มีส่วนประกอบทางเคมีที่แตกต่างจากกาวโพลีเมอร์อื่นๆ ต่างจากกาวชนิดอื่น ซิลิโคน รักษาความยืดหยุ่น และความเสถียรทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำ นอกจากนี้ ซิลิโคน ยังทนทานต่อสารเคมีอื่นๆ ความชื้น และสภาพอากาศอีกด้วย

ซิลิโคน จะต้องแข็งตัวไม่เหมือนกับกาวบางชนิด โดยทั่วไปแล้วหลังการใช้งาน ซิลิโคน จะปล่อยให้แห้งเอง อุณหภูมิต้องอยู่ระหว่าง 40°F ถึง 100°F และต้องมีความชื้นระหว่าง 5% ถึง 95% เพื่อให้ซิลิโคน แข็งตัว อาจใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงในการรักษา หรืออาจใช้เวลาหลายวันหากวัสดุยาแนวมีความหนาเป็นพิเศษนั่นเอง ทั้งนี้แล้วแต่ประเภทและการใช้งาน 

► ประโยชน์ของซิลิโคน ที่คุณต้องรู้

ซิลิโคน

ควรใช้ ซิลิโคน เมื่อไหร่และที่ไหน?

ซิลิโคน จะยึดติดกับวัสดุเกือบทุกชนิด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในอาคารที่หลากหลาย รวมถึงพื้นผิวเปียก และหรือพื้นผิวภายนอก เนื่องจากทนทานต่อแสงแดด และอุณหภูมิที่สูงมาก

การซ่อมแซมและบำรุงรักษา

ในการใช้งาน ซิลิโคน ที่พบบ่อยที่สุดคือการ ซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็น อดรอยรั่ว อ่างล้างจาน อ่างล้างมือ รวมถึงการติดฉากกั้นอาบน้ำเข้ากับกระเบื้อง และอื่นๆ การก่อสร้างที่อยู่อาศัย และเชิงพาณิชย์ใช้เป็นกาวยึดติด และยาแนวรอยต่อบนวัสดุหลายชนิดที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร เนื่องจากต้องสัมผัสกับสภาพอากาศที่รุนแรง เช่น แสงแดด ฝน หรือลม นอกจากนี้ยังใช้อุดช่องว่างระหว่างเฟรม หน้าต่าง และอื่นๆ อีกมากมาย

ซิลิโคน

ยาแนวรอยต่อสำหรับกระจก

เนื่องจากองค์ประกอบทางเคมีของ ซิลิโคน สามารถใช้บนพื้นผิวไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นแก้ว พลาสติก หรือโลหะ เนื่องจาก ซิลิโคน จะยึดเกาะพื้นผิวอย่างแน่นหนา มีความทนทาน และใช้งานได้ยาวนาน แพร่หลายในภาคกระจกเพื่อปิดผนึกหน้าต่างระหว่างการติดตั้ง และการใช้งานอื่นๆ เช่น ขอบและด้านข้างของตู้ปลา นั่นเอง 

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

ความสามารถในการทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรงทำให้ ซิลิโคน เหมาะสำหรับเป็นฉนวนไฟฟ้าในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า

การผลิตตัวเครื่องกลและมอเตอร์

เหมาะสำหรับปะเก็นแบบแทนที่ และการบำรุงรักษาโรงงาน นอกจากนี้ยังใช้ในการผลิตรถบรรทุกและยานพาหนะอเนกประสงค์อีกด้วย โดยสามารถปิดผนึกชิ้นส่วนไฟฟ้า เช่น ไฟ ไฟเลี้ยว และเซ็นเซอร์ได้ด้วย ซิลิโคน ได้อีกด้วย

ซิลิโคน

► รวมมิตรสารพัด ซิลิโคน กันรั่ว กันซึม ยึดแน่น

อธิบายเกี่ยวกับ ซิลิโคน ประเภทต่างๆ

ซิลิโคน ACETOXY SILICONE SEALANTS

จะปล่อยกรดอะซิติก (ซึ่งมีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชูเล็กน้อย) ออกมาในขณะที่มันแข็งตัว และเนื่องจากเวลาที่รวดเร็ว และความแข็งเมื่อใช้งาน จึงทำให้มันเป็นหนึ่งในยาแนวที่ใช้บ่อยที่สุด ข้อเสียคือโดยทั่วไปจะมีการยึดเกาะไม่ดีนั่นเอง 

ซิลิโคนที่เป็นกลาง (NEUTRAL ALKOXY) 

ซิลิโคน ที่เป็นกลางจะปล่อยแอลกอฮอล์ออกมาขณะแข็งตัว ซึ่งส่งผลให้แทบไม่มีกลิ่นเลย เมื่อเปรียบเทียบกับ Acetoxy พวกมันมีคุณสมบัติการยึดเกาะที่ดีกว่าสำหรับวัสดุหลายประเภท ข้อเสียคืออาจมีราคาแพงกว่า และเช็ตตัวได้ช้ากว่า โดยใช้เวลาประมาณ 1-5 วัน ขึ้นอยู่กับความหนา อุณหภูมิ และสภาวะความชื้น นั่นเอง 

ซิลิโคน โมดูลัสต่ำ LOW MODULUS SEALANTS

ซิลิโคน เหล่านี้มีความยืดแต่ไม่ทนทานที่สุด ให้การยึดเกาะที่ดีกว่า และให้ความยืดหยุ่น และความทนทานมากกว่า โดยทั่วไปแล้ว ควรใช้น้ำยาซีลโมดูลัสต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในข้อต่อที่มีการเคลื่อนที่สูง เช่น กรอบหน้าต่างหรือข้อต่อส่วนขยาย สิ่งเหล่านี้ยังทำงานได้ดีกับแท่งค้ำยันเพื่อให้แน่ใจว่ามีการทายาแนวที่ความลึกที่ต้องการ

ซิลิโคน โมดูลัสสูง HIGH MODULUS SEALANTS

ซิลิโคน มันยืดหยุ่นน้อยกว่าแต่ทนทานกว่า แนะนำให้ใช้สำหรับการปิดผนึกอ่างอาบน้ำ ฝักบัว อ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า ท็อปครัว และการใช้งานด้านสุขอนามัยและภายในอื่นๆ อีกมากมาย


เลือก ซิลิโคน เพิ่มเติมให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ