ประโยชน์ของซิลิโคน ที่คุณต้องรู้

Customers Also Purchased

     ซิลิโคนเป็นกาวชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักใช้เพื่อสร้างซีลกันน้ำ หรือกันลมที่รอยต่อระหว่างพื้นผิวทั้งสอง คุณอาจเห็นซิลิโคนที่เรียกว่า กาวซิลิโคนเคลือบหลุมร่องฟันในบางสถานที่ ซิลิโคนทั่วไปมักใช้กับผลิตภัณฑ์หลายประเภท ซิลิโคนมักจะมีความคงตัวเหมือนเจลเมื่อคุณทาครั้งแรก ซึ่งจะทำให้เนื้อสัมผัสเหมือนยางแข็งตัวมากขึ้น หลังจากที่ปล่อยให้แห้งภายใต้สภาวะอุณหภูมิ และความชื้นที่เหมาะสมทีจะมีความทนทาน แต่ยืดก็หยุ่นได้ โดยทั่วไปจะขายในหลอดบีบแต่ก็ยังเป็นที่นิยมในรูปแบบกระสูนปืนที่ใหญ่กว่า และแข็งแกร่ง แบบหลังนี้เหมาะสำหรับการใส่เข้าไปในอุปกรณ์ พวกเครื่องยิงซิลิโคน และ ปืนยิงซิลิโคน ซึ่งมักจะช่วยให้งานเสร็จเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นนั่นเอง 


     ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกว่าซิลิโคนคืออะไร และให้ภาพรวมทั่วไปของซิลิโคนประเภทต่างๆ ที่มีอยู่สำหรับการสร้างซีลที่ทนทาน และกันน้ำได้รอบผนัง ปูกระเบื้อง หน้าต่าง และอุปกรณ์ติดตั้ง นอกจากนี้เรายังจะพิจารณาว่าซิลิโคนเหล่านี้ใช้ที่ไหน และอย่างไรนั่นเอง


การใช้งานซิลิโคน

     ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น หนึ่งในการใช้งานของซิลิโคนที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุดคือ การสร้างรอยต่อแบบกันน้ำ และกันอากาศระหว่างสองพื้นผิวหรือมุม โดยส่วนใหญ่แล้ว แท่นนี้จะอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ดีซึ่งต้องการการสร้างซีลที่ทนทานแต่ค่อนข้างยืดหยุ่น เพื่อกันอากาศ หรือความชื้นที่ไม่ต้องการ

     สารเคลือบหลุมร่องฟันซิลิโคนมักถูกเลือกใช้มากกว่าวัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน กาว และยาอุดรูชนิดอื่นๆ เนื่องจากมีความยืดหยุ่น และความทนทานที่ดีขึ้น เหนียวแต่ยืดหยุ่นเล็กน้อย ซึ่งคงรูปร่างไว้ได้ดี เมื่อเวลาผ่านไปแล้วก็ตาม คุณสมบัติเหล่านี้มักจะทำให้ซิลิโคนเป็นตัวเลือกวัสดุที่เหมาะสำหรับการสร้างซีลที่ทนทานและใช้งานได้ยาวนาน และเชื่อมประสานในพื้นที่ และสภาพแวดล้อมที่มีการใช้งานบ่อยหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะที่เป็นยางของซีลของซิลิโคนแห้งทำให้สามารถกันกระแทกระหว่างพื้นผิวที่อาจเคลื่อนที่ได้ดีเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเพราะแรงทางกล หรือจากการขยายตัว หรือการหดตัวที่เกิดจากความชื้น และการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

     โดยทั่วไปแล้ว การใช้งานซิลิโคนเคลือบหลุมร่องฟันมักจะจัดเป็นหนึ่งใน 4 ประเภทหลัก สิ่งเหล่านี้ ได้แก่ การซ่อมแซม และบำรุงรักษาบ้าน การปิดผนึก และการยึดเกาะในการก่อสร้าง การติดกระจกและพลาสติกในงานหัตถกรรม และการใช้งานด้านการผลิต หรือการผลิตในผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ เป็นต้น 


วิธีการใช้ซิลิโคน

     หากคุณกำลังวางแผนที่จะเรียนรู้วิธีใช้งานซิลิโคน หรือสงสัยว่าจะได้ซีลซิลิโคนที่สมบูรณ์แบบได้อย่างไร ไม่ว่าจะผ่านการใช้งานด้วยตนเอง หรือด้วยปืนยิงกาว มีเคล็ดลับ และเทคนิคที่มีประโยชน์หลายประการที่ควรคำนึงถึง 

     - อย่างแรก และสำคัญที่สุดคือ ความสำคัญของการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับงาน เฉพาะและสภาพแวดล้อมการติดตั้งที่คุณกำลังทำงานอยู่ 

     - อย่างที่สอง ควรสละเวลาทำความคุ้นเคยกับเทคนิคการใช้งานพื้นฐาน เพื่อสร้างรอยต่อ หรือลูกปัดด้วยผลิตภัณฑ์ซิลิโคนอย่างประณีต การใช้อย่างถูกต้องสามารถช่วยให้มั่นใจได้ว่าสารเคลือบหลุมร่องฟันยังคงมีประสิทธิภาพมากที่สุด


กาวซิลิโคนชนิดต่างๆ 

     กาวซิลิโคนมีหลายสี เช่น สีดำ สีเทา สีขาว และสีใส โดยทั่วไปแล้วจะมาในตลับหรือหลอด และหลายรุ่นมีหัวฉีดสำหรับการใช้อย่างแม่นยำ มีท่อบีบที่ใช้สำหรับใช้งานด้วยมือหรือท่อแข็งสำหรับใช้กับปืนซิลิโคน 

     ซิลิโคนมักจัดเป็นประเภทใดประเภทหนึ่งจากสองประเภทหลัก ได้แก่ การรักษาแบบเป็นกลาง และการรักษาแบบกรด (หรืออะซิโตซี) แบบหลังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นผิวที่ไม่มีรูพรุน เช่น กระเบื้องเคลือบ และกระจก แต่คุณอาจต้องการใช้ซิลิโคนที่เป็นกลางสำหรับการทำงานกับไม้ หรือพลาสติก และโลหะที่ขีดข่วน เนื่องจากตัวแปรที่เป็นกรดอาจทำให้เกิดการกัดกร่อน หรือความเสียหายได้เมื่อทาโดยตรง ไปจนถึงวัสดุที่เหมาะสมน้อยกว่า

     กาวซิลิโคนโมดูลัสสูงมักจะแข็งตัวเร็วขึ้น และปล่อยกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชูเล็กน้อย สารเคลือบหลุมร่องฟันซิลิโคนอะซีทอกซีส่วนใหญ่เป็นโมดูลัสสูง ในขณะที่เป็นกลางส่วนใหญ่จะมีค่าโมดูลัสต่ำ โดยมีกลิ่นน้อยมาก และกระบวนการบ่มช้าลงเล็กน้อยส่งผลให้ซีลมีความยืดหยุ่นและยืดหยุ่นมากขึ้น

     ประเด็นสำคัญที่คุณควรพิจารณาเสมอเมื่อซื้อ ซิลิโคน คือการระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่ระบุเป็นกาวซิลิโคนในร่ม/กลางแจ้งหรือไม่ นอกจากนี้ คุณควรคำนึงถึงช่วงอุณหภูมิการทำงานเฉพาะที่รวมอยู่ในคำแนะนำผลิตภัณฑ์