ดินสอช่างไม้ Pica ที่ช่างทุกคนต้องมี

Customers Also Purchased

หากคุณใช้ดินสอธรรมดาในเวิร์คช็อปของคุณ คุณจะรู้ว่ามันไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่? มันค่อนข้างขีดเขียนยาก และต้องลับคมอยู่เสมอ บางครั้งคุณอาจจะทำดินสอตกแล้วไส้ดินสอหักได้ และยิ่งคุณทำงานช่างที่ต้องเจอกับพื้นผิวที่เปียก มีฝุ่น หรือมันวาว ดินสอธรรมดามักจะไม่ตอบโจทย์ Pica คือเพื่อนใหม่ที่ดีที่สุดของคุณ เพราะอะไรไปหาคำตอบในบทความนี้กัน!


ดินสอช่างไม้ คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ดินสอช่างไม้ คืออะไร? เป็นดินสอที่ใช้สำหรับงานไม้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างเส้นหนาซึ่งคงอยู่นานเครื่องมือเหล่านี้ทำงานเหมือนกับดินสอทั่วไปและมีความคมในลักษณะเดียวกัน แต่ใช้สำหรับการมาร์กและการวัดงานหนักโดยเฉพาะ

Pica

ความแตกต่าง ดินสอช่างไม้ กับ ดินสอธรรมดา

มีความคล้ายคลึงและความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างดินสอธรรมดากับดินสอช่างไม้ อย่างแรก ดินสอธรรมดาจะบางกว่ามาก และถือง่ายกว่าสำหรับการเขียนที่ยาวนาน การออกแบบดินสอธรรมดามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รู้สึกสบายบนนิ้วมือไม่ว่าคุณจะจับอย่างไร โดยมีรูปร่างเป็นวงกลมที่คงอยู่ทุกด้าน

ในทางกลับกัน ดินสอช่างไม้จะมีรูปร่างเป็นวงรีซึ่งอาจจะดูอึดอัดเล็กน้อยในการเขียนในตอนแรก วัตถุประสงค์ของรูปทรงวงรีคือเพื่อป้องกันไม่ให้ดินสอหล่นหากคุณวางบนพื้นผิวที่เอียงหรือเอียง แม้ว่าดินสอธรรมดาจะกลิ้งลงมา แต่ดินสอช่างไม้ทรงรีก็จะยังคงอยู่กับที่

แล้วมีความหนา ดินสอธรรมดามีความหนาต่างกันมาก แต่โดยทั่วไปแล้วดินสอจะบางพอที่จะใช้วาดเส้นให้อ่านได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ดินสอของช่างไม้ไม่สนใจเรื่องความชัดเจนมากนัก แต่กลับมีเส้นที่หนาและโดดเด่นกว่า ซึ่งสามารถช่วยให้คุณจดบันทึกการวัดและการทำเครื่องหมายได้แม้จากระยะไกล

สำหรับดินสอของช่างไม้ กระบวนการลับจะซับซ้อนกว่าเล็กน้อย คุณจะต้องโกนไม้บนดินสอออกด้วยตนเองโดยใช้มีดหรือเครื่องมือที่คล้ายกัน การดำเนินการนี้ใช้เวลาสักหน่อยและอันตรายกว่าการเหลาดินสอธรรมดา แต่คุณจะได้รางวัลเป็นดินสอที่ทนทานและไม่หลุดโต๊ะ ซึ่งช่วยชดเชยความไม่สะดวกเล็กๆ น้อยๆ ของการเหลาด้วยมือ


ดินสอช่างไม้ Pica

Pica-Dry

Pica

แนวคิดเกี่ยวกับ Pica-Dry นี้เป็นดินที่มีไส้ดินสอใหญ่พอสมควร มีขนาดถึง 2.8 มม. โดยที่ดินสอทั่วไปเนี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 0.3 0.5 ทำนองนี้ ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วว่ามีประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาสำหรับช่างมืออาชีพ และผู้ใช้งานทั่วไป 

สิ่งที่โดดเด่นเกี่ยวกับการออกแบบที่แปลกตาคือ กระบอกสีเขียวขนาดใหญ่ ความจริงก็คือช่างฝีมือต้องการให้อุปกรณ์ทำเครื่องหมายติดไว้ในกระเป๋าเสมอ Pica-Dry ตัวนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่นิยมของ Pica เลยก็ว่าได้ครับ 

เครื่องหมายพิเศษ FOR ALL ตะกั่วกราไฟท์ 2B บนเกือบทุกพื้นผิวไม่ว่าจะแห้ง เปียก เป็นมัน หยาบหรือมีฝุ่น ใช้งานได้หลากหลายมากเนื่องจากสายวัดพิเศษรวมถึงพื้นผิวที่สว่างหรือมืด เป็นแบบละลายน้ำได้หรือทนต่อแรงฉีดน้ำ อาจเช็ดเครื่องหมายออกจากพื้นผิวมันด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ ตะกั่วกราไฟท์ชนิดพิเศษ H เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการมาร์กแบบละเอียดบนพื้นผิวที่แห้ง

Pica Fine Dry 

Pica

Pica Fine Dry เป็นแบบดินสอกด ที่ออกแบบมาเพื่องานช่างโดยเฉพาะ คุณสามารถเขียนงานได้อย่างแม่นยำ เขียนได้ต่อเนื่อง เส้นเล็ก เส้นคมเสมอ โดยไม่ต้องเหลาให้เสียเวลา เส้นผ่านศูนย์กลางไส้ดินสอพิเศษเพียง 0.9 มม. สามารถกดเพิ่มความยาว-สั้นได้ Pica Fine Dry ไส้ดินสอได้แบบ Automatic ที่ปลายหัวดินสอ เหมาะสำหรับการมาร์กที่ละเอียด และแม่นยำ หัวจับไส้ดินสอแข็งแรง ทนทานมากกว่าดินสอกดธรรมดาทั่วไปอีกด้วย 

Pica Fine Dry นี้เหมาะสำหรับใช้กับวัสดุหลากหลายประเภท เช่น ไม้ พลาสติก โลหะ หิน คอนกรีต ไม้แปรรูป ลามิเนต ฯลฯ และแน่นอนว่าไส้ดินสอไม่จำเป็นต้องลับคมอีกด้วย ดินสอมียางลบในตัวเพื่อการแก้ไขเครื่องหมายอย่างรวดเร็ว Pica Fine Dry มาพร้อมกับไส้กราไฟท์ HB ขนาด 0.9 มม. จำนวน 5 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีแพ็คเกจเติม HB 24 เพิ่มเติมให้เลือกอีกด้วย

Pica Big Dry

เป็นแบบดินสอแบบแบน มาพร้อมที่เหลาไส้ดินสอในตัว กดปุ่มเพิ่มไส้ดินสอตามความต้องการได้ง่ายดายที่เหมาะกับงานไม้เลยก็ว่าได้ เพราะรูปทรง Pica Big Dry นี้มันจะไม่ทำให้ดินสอของคุณกลิ้งไปมา  สามารถเติมไส้ดินสอสำรองได้ (ขนาด 2 x 5 มม.) เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

Pica Big Dry มีกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาง่ายสามารถติดเข้ากับกระเป๋าด้านหน้าหรือด้านข้างด้วยคลิปพิเศษ เส้นชัดเจนกว่าดินสอไม้ทั่วไป เขียนได้สะดวกทุกพื้นผิว ป้องกันฝุ่นและความชื้นสูงสุด สามารถใช้ได้ทั้งงานไม้ ปูน เป็นต้น ปอกดินสอสามารถใช้เหน็บ ที่กระเป๋ากางเกง เสื้อผ้า โดยไม่ต้องหยิบออกมาทั้งปอก

เลือก ดินสอช่างไม้ Pica เพิ่มเติม