ค้อนหงอน ด้ามไฟเบอร์กลาส และ ด้ามไม้ ต่างกันยังไง? เลือกอะไรดี?

Customers Also Purchased

      ค้อนหงอน (ภาษาอังกฤษ : Claw Hammer) มีด้ามจับหลายแบบ ทั้งแบบเรียว แบบกลม และแบบแบน วัสดุเองก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโลหะ ไม้ หรือไฟเบอร์กลาส วันนี้จะมาดูกันว่าด้ามค้อนวัสดุแบบไหนดีกว่า แล้วควรจะเลือกอะไรดี


ทำไมถึงตัดตัวเลือกวัสดุประเภทโลหะของจากด้าม ค้อนหงอน ที่ควรพิจารณา

      ที่ไม่ได้นำวัสดุประเภทโลหะ (เหล็กกล้า ไทเทเนียม โครเมียม หรือโลหะอัลลอยต่างๆ) มาเปรียบเทียบในบทความนี้ก็เพราะ 2 สาเหตุด้วยกัน หนึ่งคือเรื่องเรตราคา และสองคือเรื่องน้ำหนัก

      วัสดุประเภทโลหะนั้น โดดเด่นเรื่องความแข็งแรงทนทานอยู่แล้ว จึงเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ข้อเสียคือราคาจะแพงกว่าวัสดุอื่นๆ หลายเท่า และมีน้ำหนักมาก แต่ปกติเราไม่ได้ต้องการ ค้อนหงอน ที่น้ำหนักมากขนาดนั้น เพราะมันไม่ใช่ค้อนประเภทงานหนัก (Heavy Duty) โดยเฉพาะถ้าหากมันไม่ได้ส่งผลต่อแรงทุบหรือแรงงัดที่มากขึ้นด้วย เพราะถ้าหากด้ามค้อนหนักเกินไป แรงเหวี่ยงจะไปไม่ถึงหัวค้อนหรือไปถึงน้อยมาก ประสิทธิภาพการทุบหรือตอกจะไม่ดี 

      ดังนั้น จึงจะเห็นว่ามีการออกแบบด้ามจับของ ค้อนหงอน ที่ทำจากโลหะให้มีน้ำหนักเบาแต่ยังคงความแข็งแรงเอาไว้ได้ เช่น ตีตรงส่วนต้นของด้ามจับให้แบน หรือทำให้ภายในกลวง หรือใช้โลหะอัลลอยที่น้ำหนักเบากว่าเหล็กกล้า เป็นต้น

      ด้วย 2 เหตุผลที่กล่าวมา ค้อนหงอน แบบด้ามจับโลหะจึงจะไม่ถูกนำมาพิจารณาในบทความนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นตัวเลือกที่ไม่ดี อย่างที่บอกว่ามันโดดเด่นเรื่องความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานจึงมากกว่า ค้อนหงอน วัสดุอื่นๆ ถ้าใช้และรักษาอย่างถูกวิธีก็สามารถใช้ได้เป็นสิบๆ ปีโดยที่ค้อนแทบไม่เสื่อมสภาพเลย

      อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเรื่อง >>> มารู้จัก ค้อนหงอน คืออะไร? พร้อมวิธีการใช้งานและเก็บรักษาที่ถูกต้อง <<<

ค้อนหงอนด้ามเหล็ก


ค้อนหงอน ด้ามไม้ และ ด้ามไฟเบอร์กลาส แตกต่างกันยังไง?

      1. ค้อนหงอน ด้ามไม้

      เครื่องแบบดั้งเดิมล้วนใช้ไม้ทำด้ามจับทั้งหมด ค้อนหงอนเองก็เช่นกัน ต่างกันตรงวิธียึดหัวค้อนกับด้ามเข้าด้วยกันว่าวิธีไหนแข็งแรงกว่า ข้อดีของด้ามจับที่ทำจากไม้คือหาง่ายและราคาถูกมาก แต่ก็เสื่อมสภาพเร็วมากเช่นกัน ไม่ว่าจะผุกร่อน แตกร้าว หรือขึ้นรา แม้จะเคลือบด้วยน้ำยาพิเศษแต่ก็ยืดอายุได้ไม่มากนัก 

      แต่ถ้าทำจากไม้เนื้อแข็งหรือไม้คุณภาพสูง อายุการใช้งานก็จะนานกว่าและแข็งแรงทนทานมากกว่า แน่นอนว่าราคาก็จะสูงกว่าไม้ทั่วไป และยังต้องดูแลรักษาหลายขั้นตอน ไม่สามารถใช้แบบทิ้งๆ ขว้างๆ ได้ เช่น ไม้ที่ผ่านการรับรองจาก FSC ซึ่งมีความแข็งแรงและทนทานต่อการผุกร่อนเมื่อได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี

      อย่างไรก็ตาม แม้ด้ามจับแบบไม้จะทนทานเทียบกับวัสดุอื่นๆ ไม่ได้ เวลาจัดเก็บต้องระวังทั้งความชื้นและแสงแดด แต่ข้อดีคือไม่ลื่น เพราะเหงื่อจะไม่สะสมบนฝ่ามือ หากพังหรือเสียหายก็หาวัสดุเปลี่ยนง่าย ซ่อมแซมง่าย

      *** ข้อมูลเพิ่มเติม *** 

      ไม้ FSC คือ ไม้แปรรูปที่ผ่านการรับรองจาก Forest Stewardship Council ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระหว่างประเทศที่ไม่แสวงผลกำไร จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบ และแปรรูปไม้อย่างยั่งยืน ไม่รุกล้ำที่อยู่อาศัยของศัตว์ป่า ชนเผ่าพื้นเมือง ชุมชน และสิทธิของแรงงาน ไม้ที่ผ่านการรับรองจาก FSC จะถูกปลูกทดแทนหรือปล่อยให้งอกใหม่ได้ เพื่อลดผลกระทบกับสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และไม้หรือกระดาษของ FSC ก็ยังนำไปรีไซเคิลได้

      2. ค้อนหงอน ด้ามไฟเบอร์กลาส

      ด้ามจับไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีความเหนียวและทนทานมากกว่าไม้ ขึ้นรูปได้ง่ายและอิสระ แต่ยังให้น้ำหนักที่เบาสบาย ทนทานต่อแสงแดดและสายฝน ดังนั้นจึงล้างทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกังวลว่าจะผุกร่อน แตกร้าว หรือขึ้นรา 

      ด้ามจับไฟเบอร์กลาสไม่ได้ดีกว่าแค่เรื่องความทนทานเท่านั้น แต่ยังลดแรงกระแทกที่สะท้อนผ่านค้อนเข้าสู่กล้ามเนื้อด้วย เวลาใช้งานจึงเจ็บมือน้อยกว่าและเมื่อยน้อยกว่าการใช้ด้ามจับแบบไม้ แน่นอนว่าราคามันจะสูงกว่าด้ามไม้ด้วย แต่ก็แค่เล็กน้อยเท่านั้น ไม่มากเท่าด้ามโลหะ

      ข้อเสียของ ค้อนหงอนด้ามไฟเบอร์กลาส คือระบายเหงื่อบนมือได้ไม่ดีนัก ถ้ามือลื่นแล้วจับค้อนก็จะลื่นด้วย แต่แก้ปัญหาได้ด้วยการเลือกค้อนที่ทำลายนูนที่ด้ามจับ หรือสวมถุงมือเพื่อเสริมความเสียดทาน

      ข้อเสียอีกอย่างคือถ้าใช้งัดจนสุดความสามารถที่รองรับได้ ด้ามค้อนก็มีโอกาสจะงอ และถ้าพังจะซ่อมยากมาก การซื้อใหม่อาจจะง่ายกว่า

ค้อนหงอนด้ามต่างๆ


ควรเลือก ค้อนหงอน ด้ามไฟเบอร์กลาส หรือ ด้ามไม้ดี?

      ไม่ว่าเครื่องมืออะไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถระบุได้ชัดเจนว่าต้องเลือกอันนี้หรืออันนั้นเลย เพราะปัจจัยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ก็มีหลักพิจารณาเบื้องต้นอยู่ 2-3 ข้อ ดังนี้ 

      1. เลือกตามความสะดวกในการซ่อมแซม

      จากพื้นที่ทำงานในระยะที่ไม่ไกลมากมีร้านให้ซ่อมค้อนหรือไม่ ถ้าหากไม่มีการซื้อ ค้อนหงอน ที่เป็นด้ามไม้น่าจะสะดวกกว่า เพราะหาคนทำง่าย ช่างบางคนก็เปลี่ยนด้ามไม้เองได้ด้วยซ้ำ

      2. เลือกตามการใช้งาน

      ค้อนหงอนด้ามไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรงทนทานมากกว่า และลดแรงกระแทกต่อกล้ามเนื้อได้ดีกว่า ดังนั้น จึงเหมาะกับงานสเกลใหญ่หรือระดับอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ ค้อนหงอน บ่อยๆ แทบทุกงาน และใช้แทบทั้งวัน แต่ถ้าใช้กับงานไม้เล็กๆ อย่างพวกสินค้าแฮนด์เมดหรือเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งขนาดเล็ก ซึ่งแรงกระแทกไม่เยอะเท่างานอุตสาหกรรม ใช้แค่ ค้อนหงอน ด้ามไม้ก็รองรับการใช้งานได้ครอบคลุมแล้ว 

      3. เลือกตามงบประมาณ

      ถ้างบเยอะหน่อยก็เลือก ค้อนหงอนด้ามไฟเบอร์กลาส จะคุ้มกว่าในระยะยาว เพราะไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ และลดการใช้ไม้ทำลายธรรมชาติ แต่ถ้างบน้อยเลือกแบบด้ามไม้ก็ได้ แต่ควรใช้ให้ถูกวิธีและดูแลรักษาอย่างถูกต้อง จะได้ใช้ค้อนนั้นได้นานๆ

ค้อนหงอน ด้ามไฟเบอร์


       อ่านเรื่อง >>> ค้อนหงอน <<< เพิ่มเติม