กรรไกร ในงานช่างมีกี่แบบแต่ละแบบทำอะไรได้บ้าง

Customers Also Purchased

กรรไกร ในงานช่างมีกี่แบบแต่ละแบบทำอะไรได้บ้าง

ในการทำงานในสายงานช่างหลายคนก็อาจจะต้องเคยต้องการตัดวัสดุต่างๆเมื่อพูดถึงการตัด เครื่องมือที่ใช้งานได้ง่ายก็คือกรรไกร เพราะเครื่องมือชนิดนี้สามารถใช้เพื่อตัดวัสดุที่ต้องการความแม่นยำและสามารถจะเก็บรายละเอียดวัสดุต่างๆ ช่างต่างๆสามารถเลือกใช้ กรรไกร เหล่านี้งานของตนได้ตามความเหมาะสมกับการออกแบบมาของกกรรไกรแต่ละแบบที่เราจะนำเสนอให้ผู้อ่านได้ทราบกันในวันนี้ ลองเข้าไปอ่านกันดูอาจจะมีกรรไกรรูปแบบใหม่ๆที่ท่านอาจจะได้ใช้งานในงานของท่าน

กรรไกร

ในปัจจุบันนี้มีการออกแบบของกรรไกรที่หลากหลายทั้งวัสดุที่ใช้ผลิต รูปทรง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับงานตัด กรรไกรมีลักษณะเหมือนปากที่อ้างออกได้โดยปากที่อ้าออกนั้นเป็นใบมีดที่สามารถงับประกบเข้าหากันเพื่อทำการตัดได้ตรงด้ามทั้งสองข้างมีช่องาำหรับนำมือสอดจับเพื่อให้สมารถกดแรงบีบได้ง่ายขึ้นกรรไกรที่เป็นตมาตรฐานในปัจจุบันอย่างเช่นกรรไกรอเนกประสงค์ กรรไกรก้ามปู สามารถใช้ได้ทั้งในครัวเรือน อุตสาหกรรมและหรือง่ายช่าง DIY เป็นต้น กรรไกรในปัจจุบันมีอะไรบ้างกี่ประเภทการใช้งานลองไปดูกัน

กรรไกร

กรรไกรเอนกประสงค์

กรรไกรรูปแบบนี้เป็นมาตรฐานสำหรับการใช้งานทั่วไปนในบ้านและสำนักงานนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับทำการตัดวัสดุที่ไม่แข็งมากเช่นตัดกระดาษ ฟวเจอร์บอร์ด หรือแผ่นอื่นๆเช่นผ้าเป็นต้น กรรไกรชนิดนี้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากเพื่อความสะดวกในการใช้งานและการเก็บรักษาที่ไม่ยุ่งยาก กรรไกรชนิดนี้มีราคาที่ถูก ทุกคนสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการของคุณเลย 

กรรไกรตัดผ้า fabric scissors

กรรไกรชนิดนี้ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการใช้งานตัดผ้า ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการใช้งานแบบทั่วไปอย่างมาก มันถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในการตัดผ้าประเภทต่างๆได้อย่างแม่นยำ ใช้สำหรับงานควิ้ล งานเย็บผ้า และงานฝีมือที่เกี่ยวข้องกับผ้า ด้านคมช่วยป้องกันการหลุดรุ่ยของใยผ้า อย่างเช่น ผ้าไหม ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน กรรไกรประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อการตัดผ้าที่ต้องการความแม่นยำในการตัดเย็บและการหัตถกรรม

กรรไกร ตัดสังกะสี cutting zinc sheet

กรรไกรชนิดนี้ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการตัดแผ่นสังกะสีตามแนวหรือตัดตามแบบที่ต้องการ วัสดุทั่วไปของกรรไกรตัดสังกะสีนี้จะทำจากวัสดุที่มีความทนทานสูง ที่พบเจอบ่อยที่สุดคือ แสตนเลส หรือเหล็กกล้า ซึ่งสามารถตัดผ่านสังกะสีโดยไม่เกิดการปิ่นหรือสึกหรอของใบมีกรรไกร รูปแบบของใบมีอาจจะมีลักษณะเป็นฟันปลาหรือจะไม่มีก็ได้ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่เฉพาะหรือตามความถนัดของผู้ใช้งาน รูปแบบของใบมีดที่มีลักษณะแบบฟันปลาสามารถให้การตัดที่คมและยึดติดมากกว่าเพื่อป้องกันการแฉลบออกจากแนวที่ต้องการ และความยืดหยุ่นของการใช้งานที่มากกว่า

กรรไกร

กรรไกรตัดหญ้า Grass cutting scissors

เป็นเครื่องมือทำสวนเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อตัดแต่งและตัดหญ้าในพื้นที่ขนาดเล็กหรือในสถานที่ที่เครื่องตัดหญ้าอาจไม่เหมาะหรือเข้าถึงได้ กรรไกรเหล่านี้มักมีใบมีดเรียวยาวและมีขอบแหลมคม ทำให้ตัดหญ้าได้ง่ายด้วยความแม่นยำ มักใช้สำหรับงานต่างๆ เช่น การจัดขอบตามทางเดิน ตัดหญ้าในมุมแคบ หรือดูแลหญ้าเป็นหย่อมเล็กๆ ในสวนกรรไกรตัดหญ้ามีหลายดีไซน์ แต่โดยทั่วไปจะประกอบด้วยใบมีดสองใบที่หมุนตรงจุดศูนย์กลางและมีด้ามจับเพื่อให้จับได้ง่าย บางชนิดอาจมีใบมีดฟันปลาเพื่อให้ตัดหญ้าแข็งได้ง่ายขึ้น การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ของกรรไกรเหล่านี้ช่วยให้ตัดหญ้าได้สบายและมีประสิทธิภาพ

กรรไกรตัดกิ่ง Scissors cutting branches

มักเรียกว่ากรรไกรตัดแต่งกิ่งหรือกรรไกรตัดแต่งกิ่ง เครื่องมือทำสวนเฉพาะทางเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อตัดแต่งและตัดแต่งกิ่งไม้ กิ่งไม้ และลำต้นจากพืชและต้นไม้ กรรไกรตัดแต่งกิ่งต่างจากกรรไกรทั่วไปตรงที่มีใบมีดที่ใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่า ซึ่งสามารถตัดผ่านวัสดุต้นไม้ที่หนาและแข็งกว่าได้กรรไกรตัดแต่งกิ่งมีหลายประเภท รวมถึงกรรไกรตัดบายพาส กรรไกรตัดทั่ง และกรรไกรตัดกิ่งแบบวงล้อ แต่ละประเภทมีการออกแบบและกลไกการตัดเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับงานตัดแต่งกิ่งที่แตกต่างกัน มีหลายแบบเช่น Bypass Pruners, Ratchet Pruners, AnvilPruners เป็นต้น

กรรไกร ตัด ท่อ pvc/ PVC Plastic Pipe Scissor Cutter

กรรไกรตัดท่อพลาสติก PVC เป็นเครื่องมือพิเศษที่ใช้สำหรับตัดท่อ PVC (โพลีไวนิลคลอไรด์) ท่อเหล่านี้มักใช้ในงานประปา การชลประทาน และการก่อสร้าง เพื่อความทนทานและทนต่อการกัดกร่อน เครื่องตัดท่อ PVC ได้รับการออกแบบมาเพื่อการตัดท่อ PVC ที่สะอาดและแม่นยำ ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและไม่มีการรั่วไหลเมื่อเชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของท่อเข้าด้วยกันสำหรับทุกคนที่ทำงานกับท่อ PVC เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในการตัดที่แม่นยำ นำไปสู่การเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้และป้องกันการรั่วในระบบประปาและการใช้งานอื่น ๆ ปฏิบัติตามข้อควรระวังด้านความปลอดภัยและแนวทางของผู้ผลิตเสมอเมื่อใช้เครื่องมือตัดใดๆ

กรรไกร

กรรไกรช่างไฟฟ้า Electrician's scissors

เป็นเครื่องมือตัดเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการค้าไฟฟ้าและสาขาที่เกี่ยวข้อง กรรไกรเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อตัดสายไฟและสายเคเบิลประเภทต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการที่ทำให้เหมาะสำหรับงานช่างไฟฟ้าเมื่อใช้กรรไกรของช่างไฟฟ้า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและรับรองสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย ถอดปลั๊กไฟก่อนทำงานกับระบบไฟฟ้าทุกครั้ง และใช้กรรไกรตามที่ต้องการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สายไฟหรือสายเคเบิลเสียหายกรรไกรของช่างไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับมืออาชีพในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและผู้ที่ทำงานกับสายไฟและสายเคเบิลบ่อยครั้ง ช่วยให้ทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

สรุป

กรรไกรในงานช่างมีความสำคัญอบ่างมากในการใช้งานการตัดวัสดุที่ต้องการและยังสามารถใช้งานภายในบ้านได้อีกด้วยเพื่อตัดสิ่งของที่ไม่แข็งมากแต่หากจะใช้ตัดงานอื่นๆก็ต้องเลือกใช้กรรไกรที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับงานเพื่อการตัดที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างไฟฟ้า ช่างประปา หรืคนที่ชอบการทำงาน DIY กรรไกรถือเป็นอุปกรณ์อรรถประโยชน์อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และเมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรเก็บรักษากรรไกรไว้ในที่ๆปลอดภัยมั่นดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้นกรรไกรถือเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ ตั้งแต่การตัดผ้าอย่างแม่นยำไปจนถึงการจัดการงานในแต่ละวัน กรรไกรที่มีให้เลือกมากมายช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกงาน การทำความเข้าใจประเภทของกรรไกรและความสามารถเฉพาะตัวทำให้สามารถเลือกใช้กรรไกรได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้นนั่นเอง