เครื่องตัดคอนกรีต คืออะไร? และทำงานอย่างไร?

Customers Also Purchased

เครื่องตัดคอนกรีต เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตัดคอนกรีตที่สะอาด และแม่นยำ มักเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตัดหรือแกะเอาคอนกรีตออกจากพื้น โครงสร้างที่ทำด้วยคอนกรีต เมื่อต้องซื้อ เครื่องตัดคอนกรีต สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณกำลังมองหาอะไรอยู่? ในปัจจุบันมี เครื่องตัดคอนกรีต หลายประเภทในท้องตลาด เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องทำความเข้าใจกับ เครื่องตัดคอนกรีต ก่อนที่จะเลือกใช้งาน ในบทความนี้ผมจะพาคุณไปดูว่า มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง?


เครื่องตัดคอนกรีต คืออะไร?

เครื่องตัดคอนกรีต เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน แถมยังมีราคาที่ประหยัด สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายเครื่องมือช่างทั่วไป เป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ ที่ใช้ตัดวัสดุประเภทต่างๆ เช่น หิน กระเบื้อง คอนกรีต อิฐ หินอ่อน ไม้ และอื่นๆ เป็นต้น โดยตัว เครื่องตัดคอนกรีต มักจะใช้ในงานก่อสร้างหรืองานที่เกี่ยวข้องกับคอนกรีต ยกตัวอย่างเช่น ตัดช่องเจาะสำหรับท่อประปาหรือส่งน้ำ, ตัดพื้นคอนกรีตเพื่อปรับแต่งระดับ, หรือตัดคอนกรีตเพื่อเปิดทางเดินหรือช่องทางเข้า-ออกในอาคารหรือสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น

วิธีการทำงาน เครื่องตัดคอนกรีต 

เครื่องตัดคอนกรีต เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ น้ำหนักเบา แต่ทนทาน ซึ่งสามารถทำงานตัดได้อย่างทนทาน ต้องการการบำรุงรักษาน้อยมาก เมื่อเทียบกับเครื่องมือไฟฟ้าอื่นๆ ส่วนใหญ่แล้ว เครื่องตัดคอนกรีต ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟ มีมอเตอร์ขนาด 1 กิโลวัตต์ที่ตัดผ่านคอนกรีตหนา 1 นิ้ว เป็นต้น

เครื่องตัดคอนกรีต จะตัดวัสดุได้สองวิธี วิธีเปียกและแห้ง ความแตกต่างระหว่างสองอย่างนี้คือการใช้น้ำแบบเปียก เพื่อป้องกันไม่ให้ใบเลื่อยร้อนเกินไปขณะตัด ใบเลื่อยกลมหมุนรอบแกนนอนด้วยความเร็ว 1200 RPM ขึ้นไป เมื่อใช้อุปกรณ์นี้ การกำจัดอนุภาคฝุ่นจะลดลงระหว่างขั้นตอนการตัด จึงทำให้งานเสร็จภายในระยะเวลาอันสั้น การทำงานที่ไร้แรงเสียดทาน จะช่วยปรับแต่งผิวสำเร็จของวัสดุที่ตัด ด้วยความแม่นยำสูงสุด

การใช้งาน เครื่องตัดคอนกรีต

เครื่องตัดคอนกรีต มักมีดวงตัดที่แรงดันสูงหรือใช้ในการหมุนเพื่อตัดผ่านวัสดุคอนกรีต โดยสามารถตัดคอนกรีตให้เป็นชิ้นส่วนหรือส่วนที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ ที่มักใช้ในโครงการออกแบบตกแต่งภายใน งานก่อสร้างอาคาร โครงการปรับปรุงบ้าน และอื่นๆอีกมากมาย มันมีประโยชน์ในโครงการ DIY มากมาย หากคุณมีงานอดิเรกเกี่ยวกับงานไม้ นี่เป็นเครื่องมือสำคัญที่คุณสามารถทำได้ สามารถใช้ตัดวัสดุได้ทั้งแบบตรง และแบบเชิงมุม หลังการตัด ส่วนคมจะไม่มีขอบที่ไม่เรียบ แต่มีความเรียบ เนื่องจากใบเลื่อย เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงนั่นเอง 

► การเตรียมการ: ก่อนเริ่มกระบวนการตัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่ทำงานไม่มีสิ่งกีดขวางหรือเศษขยะต่างๆ วางแผงกั้นเพื่อความปลอดภัยหรือป้ายเตือนเพื่อกันผู้คนออกจากเขตการตัด สวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่เหมาะสม เช่น แว่นตานิรภัย อุปกรณ์ป้องกันหู ถุงมือ และหน้ากากกันฝุ่น

► การวางตำแหน่ง: วาง เครื่องตัดคอนกรีต ใกล้กับพื้นที่ที่ต้องการตัด ปรับความลึกและมุมของใบมีดตัดตามการตัดที่ต้องการ

► เปิดเครื่องและอุ่นเครื่อง: สตาร์ทเครื่องยนต์หรือแหล่งพลังงานของ เครื่องตัดคอนกรีต และปล่อยให้เครื่องอุ่นเครื่องสักครู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของผู้ผลิต

► การตัดแบบเปียกหรือแบบแห้ง: ขึ้นอยู่กับประเภทของ เครื่องตัดคอนกรีต คุณสามารถเลือกระหว่างการตัดแบบเปียกหรือแบบแห้ง การตัดแบบเปียกเกี่ยวข้องกับการใช้น้ำเพื่อทำให้ใบมีดเย็นลง และลดฝุ่น ในขณะที่การตัดแบบแห้งจะใช้ใบมีดแบบพิเศษ และระบบเก็บฝุ่นเพื่อลดฝุ่น

► เริ่มตัด: ค่อยๆ วางใบมีดตัดลงบนผิวคอนกรีต ใช้แรงกดเบา ๆ และนำเครื่องตัดคอนกรีตไปตามแนวตัดที่ต้องการ ก้าวให้คงที่และหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวกะทันหันเพื่อรักษาการควบคุมและความแม่นยำ

► การตัดต่อเนื่อง: ตัดต่อไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ โดยรักษาความลึกและมุมของการตัดที่สม่ำเสมอ ปฏิบัติตามแนวทางของผู้ผลิตสำหรับความลึกของการตัดสูงสุดและระยะเวลาของการตัดต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้ใบมีดหรือเครื่องจักรร้อนเกินไป

► เย็นลงและทำความสะอาด: หลังจากเสร็จสิ้นงานตัด ให้ปิดเครื่องตัดคอนกรีตและปล่อยให้เย็นลง ทำความสะอาดพื้นที่ตัดจากเศษขยะ และขจัดน้ำหรือสารละลายส่วนเกินออกหากใช้การตัดแบบเปียก

โปรดทราบว่าการตัดคอนกรีตอาจเป็นงานที่เป็นอันตรายได้ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัย สวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และระมัดระวังในระหว่างการปฏิบัติงาน


ประโยชน์ของ เครื่องตัดคอนกรีต

ออกแบบใบตัดอย่างชัดเจน คุณภาพการตัดของวัสดุจึงไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ใช้สำหรับตัดงานที่มีความหนาของแผ่นคอนกรีตตั้งแต่ 50 มม. เครื่องตัดคอนกรีต ในปัจจุบันมาพร้อมกับความเร็วสูงตั้งแต่ 1200 รอบต่อนาทีขึ้นไป จึงทำให้ได้ผิวที่เรียบจนถึงขอบของวัสดุหลังการตัด โดยทั่วไปจะมาพร้อมกับมอเตอร์กำลังสูง ซึ่งเหมาะสำหรับพื้นผิวส่วนใหญ่

เครื่องตัดคอนกรีต เป็นอุปกรณ์บำรุงรักษาต่ำ ตัวเครื่องไฟเบอร์ หรือโลหะของ เครื่องตัดคอนกรีต ช่วยป้องกันมอเตอร์ขับเคลื่อนไม่ให้น้ำ และฝุ่นเข้าไปภายใน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด การจ่ายน้ำตามแนวการทำงานช่วยรักษาอุณหภูมิ ของใบเลื่อยให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งช่วยลดการสึกหรอของ ใบเลื่อยได้มากขึ้น

คุณสมบัติที่สำคัญที่ต้องตรวจสอบก่อนที่จะซื้อ เครื่องตัดคอนกรีต

เครื่องตัดคอนกรีตไร้สาย หรือ เครื่องตัดคอนกรีตไฟฟ้า?

เครื่องตัดคอนกรีตไร้สาย ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน ทำให้ไม่ต้องพกพาสายไฟเมื่อใช้งาน มีความสะดวกสบาย และเคลื่อนที่ได้ง่ายเนื่องจากไม่มีสายไฟที่จำกัดความยาวแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้ และใช้งานได้เป็นเวลานานขึ้นกับความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ อาจมีความจำกัดในเรื่องของกำลัง เนื่องจากต้องพึ่งพาความสามารถของแบตเตอรี่ เครื่องตัดคอนกรีต ใช้ไฟฟ้าเป็นแหล่งจ่ายพลังงาน จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟ เช่น ปลั๊กไฟหรือสายไฟ มีกำลังสั่งการคงที่และสามารถให้กำลังสูงกว่าเครื่องตัดคอนกรีตไร้สายได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่อ่อน หรือเสื่อมสภาพ แต่ต้องพกพาสายไฟตลอดเวลาในการใช้งาน

การเลือกใช้ เครื่องตัดคอนกรีต ที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความต้องการและสถานการณ์ในงาน ถ้าคุณต้องการความสะดวกสบาย และความเคลื่อนที่ได้ง่าย โดยไม่มีสายไฟที่มาคั่นค้าง คุณสามารถเลือก เครื่องตัดคอนกรีตไร้สาย ได้ แต่ถ้าคุณต้องการกำลังสั่งการที่มากขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ คุณสามารถเลือก เครื่องตัดคอนกรีตไฟฟ้า ได้

ตรวจสอบประสิทธิภาพของมอเตอร์

มอเตอร์ เป็นส่วนสำคัญของ เครื่องตัดคอนกรีต เป็นส่วนหนึ่งที่คอยตรวจสอบการทำงานของ ใบเลื่อย สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถเลือกใบเลื่อยที่มีความเร็วในการหมุนที่สูง เช่น ประมาณ 1200 รอบต่อนาที หรือมอเตอร์กำลังสูงนั่นเอง 

คุณภาพและความทนทานของใบตัด

ใบตัด เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ เครื่องตัดคอนกรีต จุดประสงค์เดียวของใบตัดคือการตัดวัสดุ เส้นผ่านศูนย์กลางล้อของใบตัด เป็นสิ่งที่คุณควรระวังในขณะที่ซื้อใบตัด เครื่องตัดคอนกรีต ที่ดีที่สุดไม่ควรเป็นสนิม เครื่องตัดคอนกรีต ควรได้รับการออกแบบมาอย่างดี เพื่อให้มีความทนทาน โดยทั่วไป เครื่องตัดคอนกรีต ควรเป็นแบบอเนกประสงค์ ลักษณะอเนกประสงค์ของเครื่อง กำหนดมูลค่าตลาดและการซื้อทั้งหมดได้

ประสิทธิภาพและการพกพา

เครื่องตัดคอนกรีต มาตรฐานควรใช้งานง่าย ควรมีน้ำหนักที่เหมาะสมระหว่าง 2-3 กิโลกรัม น้ำหนักเบาทำให้ง่ายต่อการพกพา อย่าลืมที่จะต้องตรวจสอบคุณภาพของใบเลื่อย คุณควรใส่ใจกับความเร็วด้วย อะไรก็ตามที่ต่ำกว่า 1,000 RPM นั้นไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ

มาตรการด้านความปลอดภัย

เครื่องตัดคอนกรีต ที่ดีควรประกอบด้วยมาตรการความปลอดภัยทั้งหมด ปัจจุบันประกอบด้วยปุ่มควบคุมระบบล็อคของเครื่อง ล็อคเปิดและปิดระบบควบคุมป้องกันความเสี่ยง ในการเกิดอุบัติเหตุ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเหล่านี้ ก่อนที่จะซื้อ เครื่องตัดคอนกรีต

การรับประกัน

เครื่องตัดคอนกรีต ควรระบุระยะเวลารับประกันให้ชัดเจน โดยทั่วไป ระยะเวลารับประกันหนึ่งปีเป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม คุณอาจพบการรับประกันหกเดือนเช่นกัน ควรระวังการรับประกันบนฉลาก ก่อนซื้อ เครื่องตัดคอนกรีต คุณต้องแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

FAQs เครื่องตัดคอนกรีต

เครื่องตัดคอนกรีต สามารถตัดอะไรได้บ้าง?

แม้ว่า เครื่องตัดคอนกรีต จะใช้สำหรับตัดและขึ้นรูปวัสดุหินอ่อนและหินเป็นหลัก แต่คุณยังสามารถใช้เครื่องตัดหินอ่อนเพื่อตัดวัสดุอื่นๆ เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน หินแกรนิต และแม้แต่โลหะบางประเภท สิ่งที่คุณต้องทำคือใช้ใบมีดเฉพาะสำหรับวัสดุเฉพาะ

ควรระวังเรื่องความปลอดภัยอะไรบ้าง? เมื่อใช้ เครื่องตัดคอนกรีต

ขณะใช้ เครื่องตัดคอนกรีต ควรสวมอุปกรณ์นิรภัยเสมอ ได้แก่ แว่นตานิรภัย ถุงมือ และที่ครอบหู นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบพื้นที่ทำงานของคุณด้วยว่ามีการระบายอากาศที่เหมาะสมและไม่มีวัสดุติดไฟหรือป่าว?


 เลือก เครื่องตัดคอนกรีต เพิ่มเติม