ขนาดของ แม่แรงตะเข้ สำคัญยังไง?

Customers Also Purchased

แม่แรงตะเข้ คืออะไร?

      นับตั้งแต่มีการประดิษฐ์แม่แรงขึ้น การใช้งานของแม่แรงก็มีจุดประสงค์อย่างกว้างขวางในด้านต่างๆ มากขึ้นไปด้วย ซึ่งจะให้การยกกำลังแรงสูง สามารถยกของหนักเป็นตันๆ ได้สบาย 

      แม่แรงมีหลายประเภท ที่นิยมที่สุดจะเป็นแม่แรงเชิงกลและแม่แรงไฮดรอลิคซึ่งทุ่นแรงได้ดี แม่แรงเชิงกลทำงานด้วยเกลียวหรือฟันเฟือง ส่วนแม่แรงไฮดรอลิกใช้กำลังไฮดรอลิคในการบีบอัดของเหลว มักใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะใช้งานง่าย ยกได้รวดเร็ว รับน้ำหนักได้หลายตันโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องออกแรงเอง 

      --> แม่แรงตะเข้ <-- เป็นแม่แรงประเภทไฮดรอลิค เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานก่อสร้าง ต่อเรือ ซ่อมรถยนต์ และอุตสาหกรรมเฉพาะทางอื่นๆ ยกน้ำหนักได้มาก เคลื่อนย้ายได้สะดวกเพราะมีล้อ

      แม่แรงตะเข้ จะมีแรงที่สามารถยกได้กำหนดไว้เสมอ เพื่อไม่ให้ใช้งานเกินน้ำหนักที่รับไหว เช่น 2 ตัน 3 ตัน 5 ตัน เป็นต้น ซึ่งได้รับการคำนวณเอาไว้ตามกฎของปาสคาล แม่แรงตะเข้ ประกอบด้วยลูกสูบสองตัวภายในกระบอกสูบที่มีหน้าที่ยกของหนัก แม่แรงตะเข้ ยังแบ่งได้อีก 2 แบบคือ Trolley Jack และ Floor Jack  

แม่แรงตะเข้ floor jack


แม่แรงตะเข้ Trolley Jack และ Floor Jack ต่างกันยังไง?

      ★ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack

      เป็นแม่แรงสำหรับยกยานพาหนะในเวลาแค่ไม่กี่นาที ประกอบด้วยกลไกไฮดรอลิกพร้อมล้อ มีคันโยกที่ทำงานเหมือนปั๊มเพื่ออัดแรงดันเพิ่มความสูงในการยก เนื่องจากทำจากวัสดุสำหรับงานหนักประเภทโลหะทั้งตัวแม่แรงและล้อ จึงสามารถรองรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 1 ตันขึ้นไป บางรุ่นมีที่จับสำหรับเคลื่อนย้ายด้วย 

      จุดเด่นของ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack ก็คือล้อที่ใหญ่ หนา ทำให้สะดวกทั้งการยกและเข็นเพื่อเคลื่อนย้าย มันถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อการเคลื่อนไหวและน้ำหนักมากโดยไม่สูญเสียความสมดุล

      โดยปกติแล้ว แม่แรงตะเข้ Trolley Jack จะมีความยาว 20 ถึง 40 นิ้ว แต่มีความกว้างเพียงไม่กี่นิ้วเท่านั้น และมีความสูงไม่เกิน 6 นิ้ว ทำให้แข็งแรงพอที่จะรองรับน้ำหนักได้เป็นตันๆ แต่ก็เล็กพอจะเข็นเข้าไปใต้ท้องรถส่วนใหญ่ได้ ใช้เพื่อช่วยยกยานพาหนะ โดยประเภทของยานพาหนะที่ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack สามารถยกได้จะขึ้นอยู่กับรุ่น โครงสร้าง และขนาดของแม่แรง

            ข้อดีของ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack

            ✧ สามารถยกยานพาหนะได้หลายตัน ทั้งรถบรรทุกและรถตู้

            ✧ ล้อเรียบ แข็งแรง ทนทาน ช่วยให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายแม้บรรทุกน้ำหนักอยู่

            ✧ ประกอบ ใช้งาน จัดเก็บ และติดตั้งง่าย

            ✧ เข้าใต้ท้องรถได้ง่าย สะดวก

            ข้อเสียของ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack

            ✧ ถ้าใช้ยกรถต้องระวังเรื่องล้อไหล ควรมีเสาหรือแม่แรงสามขาค้ำด้านอื่นๆ เอาไว้ด้วย

            ✧ ในพื้นที่ขรุขระแม่แรงจะกระโดกกระเดก ไม่มั่นคง

แม่แรงตะเข้ trolley jack vs floor jack

      ★ แม่แรงตะเข้ Floor Jack  

      หลายคนสับสนระหว่าง Trolley Jack และ Floor Jack เพราะหน้าตาเหมือนกัน แต่พวกมันมีข้อแตกต่างกันอยู่ ถ้าสังเกตก็จะเห็นได้อย่างชัดเจน 

      แม่แรงตะเข้ Floor Jack ก็มีล้อเช่นกัน แต่ล้อหน้าจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและข้างหลังได้เท่านั้น ส่วนล้อหลังจะหมุนได้ กระบอกสูบติดตั้งในแนวนอน ขนาดจะใหญ่กว่า Trolley Jack โดยยาว 36 ถึง 60 นิ้ว กว้างประมาณ 12 นิ้ว และสูงได้ถึง 10 นิ้ว (ในความสูงเริ่มต้น) แต่สามารถลดต่ำสุดได้ถึง 3.5 นิ้ว หรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละแบรนด์

      แม่แรงตะเข้ Floor Jack ออกแบบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกยานพาหนะเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีขนาดใหญ่และแข็งแรง จึงสามารถรองรับน้ำหนักรวมของยานพาหนะได้ตั้งแต่ 3 ถึง 12 ตัน เลยทีเดียว ซึ่งมากกว่า แม่แรงตะเข้ Trolley Jack แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ตัวเล็กมากๆ จะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ใช้ยกได้ตั้งแต่รถยนต์ขนาดเล็ก ไปจนถึงรถบรรทุกและรถตู้ขนาดใหญ่

            ข้อดีของ แม่แรงตะเข้ Floor Jack

            ✧ ใช้งานง่าย แค่โยกคันโยกที่ให้มา ตอนลดก็แค่หมุนคันโยกแล้วค้างไว้

            ✧ รุ่นมาตรฐานยกได้ 3 ถึง 6 ตัน แต่ถ้าเป็นรุ่นพิเศษที่ตัวใหญ่หรือทำจากวัสดุพิเศษก็จะยกได้มากกว่านั้น

            ✧ มีการออกแบบให้อานราบแบนหรือเตี้ยลง เพื่อให้เข้าไปในท้องรถเตี้ยๆ ได้

            ✧ แม้ในพื้นที่ขรุขระก็ยังตั้งได้มั่นคงกว่า Trolley Jack

            ข้อเสียของ แม่แรงตะเข้ Floor Jack

            ✧ ล้อหมุนได้ไม่อิสระเท่า Trolley Jack เพราะเน้นให้ตั้งพื้นได้มั่นคงกว่า 

            ✧ บางรุ่นอาจมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก แต่ถ้าทำจากโลหะผสมความแข็งแรงก็จะลดลง


ความสามารถในการรับน้ำหนักของ แม่แรงตะเข้

      ขนาดของ แม่แรงตะเข้ สำคัญยังไง? 

      แน่นอนว่าก็เพื่อความสามารถในการรองรับน้ำหนัก แม่แรงที่ดีจะต้องรับน้ำหนัก 3 ใน 4 ของสิ่งที่จะยกได้ เช่น ถ้าต้องการยกรถหนัก 4 ตัน แม่แรงที่ใช้ควรมีขนาด 3 ตัน ขึ้นไป โดยปกติ แม่แรงตะเข้ Trolley Jack สามารถยกน้ำหนักตั้งแต่ 200 กิโลกรัม จนถึง 3 ตัน ได้ แต่สำหรับ Floor Jack รุ่นที่มีขนาดเล็กกว่าจะยกได้มากกว่า โดยยกได้ตั้งแต่ 1 ถึง 5 ตัน ถ้าเป็นตัวที่มีขนาดใหญ่สามารถยกได้ถึง 12 ตัน เลยทีเดียว


รถอะไรใช้กับ แม่แรงตะเข้ ขนาดเท่าไหร่บ้าง?

      จากที่กล่าวมา คงจะรู้กันแล้วว่า แม่แรงตะเข้ เป็นประเภทแม่แรงที่ใช้งานง่าย แข็งแรงทนทาน และมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้น คนที่ไม่ใช่ช่าง ไม่คุ้นเคยกับการซ่อมรถในสถานการณ์ฉุกเฉินคงจะตั้งคำถามแรกในใจว่า “รถเราต้องใช้แม่แรงขนาดเท่าไหร่?” เป็นแน่

      มีคนมักถามเกี่ยวกับรถบรรทุกเข้ามาบ่อยๆ สำหรับรถบรรทุกนั้นใช้ แม่แรงตะเข้ แบบ Floor Jack ที่รับน้ำหนักได้มากจะเหมาะกว่า ส่วนขนาดต้องดูที่รูปแบบของรถบรรทุกอีกที เช่น มีกี่ล้อ กี่เพลา หรือบรรทุกเท่าไหร่ แต่สำหรับรถบรรทุกปกติขนาดเล็กที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 1.5 ตัน สามารถยกได้ด้วย แม่แรงตะเข้ ขนาดมาตรฐานได้ไม่มีปัญหา 

      สำหรับรถแบบอื่นๆ สามารถเลือกตามไกด์ไลน์ด้านล่างได้ในเบื้องต้น แต่หากไปที่ร้านก็ลองสอบถามพนักงานดูอีกทีได้ และการใช้ แม่แรงตะเข้ ก็ควรมีเสาค้ำไว้ด้วย เพราะ แม่แรงตะเข้ นั้นมีล้อ แค่พื้นเอียงนิดเดียวก็อาจทำให้ลื่นไถลได้ เสี่ยงต่อรถทับร่างเหมือนในข่าวที่เคยมีเหตุการณ์ตัวอย่างเกิดขึ้นจริงๆ

      ★ แม่แรงตะเข้ 1.5 ตัน เหมาะกับ รถยนต์ส่วนบุคคล รถเก๋ง หรือมินิแวน 

      ★ แม่แรงตะเข้ 2 ตัน เหมาะกับ รถตู้ รถ SUV หรือกระบะเล็กรุ่นเก่าๆ

      ★ แม่แรงตะเข้ 2.5 ตัน เหมาะกับ รถตู้ และรถ SUV หรือกระบะเสริมโครง (ขณะที่ไม่ได้บรรทุกของ) หรือ Food truck

      ★ แม่แรงตะเข้ 3 ตัน เหมาะกับ รถกระบะรุ่นใหม่ๆ หรือรถออฟโรดที่ล้อค่อนข้างสูง บรรทุกของไม่มาก และรถบ้าน

      ★ แม่แรงตะเข้ 5 ตัน ขึ้นไป เหมาะกับรถบรรทุก เช่น รถ 6 ล้อ รถเมล์ แต่ถ้าเป็นรถคันใหญ่อย่างรถดับเพลิง รถโม่ปูน หรือรถอื่นๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมหนักควรเริ่มต้นที่แม่แรงขนาด 8 ตัน

      หมายเหตุ*** นอกจากขนาดแรงยกที่เหมาะสมแล้ว ควรเลือกความสูงของแม่แรงที่เข้ากับความสูงของท้องรถด้วย

แม่แรงตะเข้ ขนาดแรงที่เหมาะสมกับรถต่างๆ


ดูเรื่อง >>> แม่แรงตะเข้ <<< เพิ่มเติม