ลักษณะ คีมปากจิ้งจก เป็นอย่างไร และใช้ทําอะไร?

Customers Also Purchased

คีมปากจิ้งจก เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่มีประโยชน์สำหรับงานต่างๆ จึงจำเป็นสำหรับช่างมืออาชีพ หรือ ผู้คนที่ชื่นชอบงาน DIY คีมปากจิ้งจก ผสมผสานการตัดลวดและการปอกฉนวนเข้ากับปากคีบฟันปลา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถงอ บิด และบีบ งอได้ บางรุ่นเพิ่มฟังก์ชันเพิ่มเติมหรือการงัดเพิ่มเติม

โดยทั่วไปแล้ว คีมปากจิ้งจก จะมีรอยหยักเป็นวงกลมเพื่อให้ผู้ใช้จับวัตถุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ความยืดหยุ่นของคีมผสมทำให้ใช้งานได้หลากหลาย ในบทความนี้ ผมจะอธิบายว่า คีมปากจิ้งจก ใช้สำหรับอะไรและทำงานอย่างไร? แล้วก็จะแนะนำวิธีจัดเก็บและทำความสะอาด รวไปถึงสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนซื้อ หากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

คีมปากจิ้งจก

คีมปากจิ้งจก

คีมปากจิ้งจก คืออะไร?

คีมปากจิ้งจก ภาษาอังกฤษ Combination Pliers เป็นคีมที่รวมเอาฟังก์ชั่นหลายๆอย่างไว้ในตัวเดียว คุณสามารถ ตัดออก หรือบีบออกได้ คุณสามารถจับหัวสกรูได้ ตัวของ คีมปากจิ้งจก มีพื้นผิวเป็นร่องเพื่อการยึดที่ดีขึ้นและการตัดด้านข้างเช่นเดียวกับในเครื่องตัดด้านข้าง เนื่องจากมักใช้ในงานไฟฟ้า คีมรวมรุ่นนี้ผ่านการทดสอบโดย VDE แล้ว ดังนั้น คีมปากจิ้งจก VDE จะต้องทนต่อการทดสอบที่ 10,000 โวลต์ นั่นเอง 

ด้ามและหัวคีมทำจากเหล็กกล้า บางส่วนชุบโครเมี่ยมเพิ่มเติม บางส่วนชุบแข็งอีกครั้งและไม่เคลือบ แต่อย่างไรก็ตาม พื้นผิวไม่มีผลต่อความทนทาน แต่ป้องกันการเกิดสนิมซึ่งส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อรอยต่อ คีมปากจิ้งจก ที่ดีที่สุดทำจากโลหะผสมโครเมียมวาเนเดียม โมลิบดีนัม เพื่อการยึดเกาะที่ดียิ่งขึ้น ในส่วนของด้ามจับทำจากพลาสติกหรือยางหรือมีปลอกหุ้มหลายส่วน

คีมปากจิ้งจก มีให้เลือกตั้งแต่ขนาดเล็กมาก เช่น คีมปากจิ้งจก ขนาดเล็กสำหรับการสร้างแบบจำลองหรือการใช้งานเชิงกลที่ละเอียด รวมถึงขนาดใหญ่และมั่นคงสำหรับสายไฟหนาและเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ และการใช้งานพิเศษ แม้กระทั่ง คีมปากจิ้งจก ระดับมืออาชีพสำหรับงานฝีมือ

ลักษณะของ คีมปากจิ้งจก

คีมปากจิ้งจก ทั้งหมดทำจากโลหะที่มีรูปร่างยาวสองด้าน ซึ่งเชื่อมเข้าด้วยกันด้วยสกรูที่จุดหมุน ปลายด้านหนึ่งเป็นด้ามจับและปลายอีกด้านหนึ่งเป็นปากคีม แม้จะมีรูปร่างและขนาดต่างกันไป แต่ทั้งหมดก็มีส่วนประกอบพื้นฐานที่เหมือนกันคือ

คีมปากจิ้งจก

1. ขากรรไกร หัวการทำงานที่เปิดและปิดเพื่อจับหรือตัดวัตถุต่างๆ

2. ปากคีม ส่วนปลายของขากรรไกรใช้สำหรับจับวัตถุขนาดเล็กและเข้าไปในพื้นที่จำกัด

3. ปากจับ ส่วนตรงกลางของ คีมปากจิ้งจก ปากจับจะสร้างรูสำหรับจับท่อเมื่อปากจับปิด มันมักจะมีฟันขนาดเล็กสำหรับการยึดเกาะพิเศษ

4. ตัวตัด ส่วนล่างของขากรรไกรพร้อมใบมีดสำหรับตัดสายไฟและสายเคเบิล และปอกฉนวน

5. หมุดยึด ที่จับทั้งสองมาบรรจบกันและหมุนเพื่อเปิดและปิดขากรรไกร เรียกอีกอย่างว่าศูนย์กลาง

6. ด้ามจับ ส่วนของคีมที่ผู้ใช้ถืออยู่

คีมปากจิ้งจก ทั้งหมดทำงานในลักษณะเดียวกัน อย่างแรกเลย ให้คุณจับที่จับเพื่อปิดปากจับรอบๆ วัตถุที่จะทำงาน จากนั้น เมื่อใช้แรง คีมจะเพิ่มแรงกดที่ผู้ใช้กระทำ ทำให้สามารถจัดการกับวัสดุได้อย่างง่ายดาย

คีมปากจิ้งจก

คีมปากจิ้งจก ใช้ทําอะไร

คีมปากจิ้งจก สามารถใช้กับงานต่างๆ ได้หลากหลาย ครอบคลุมอาชีพและงานต่างๆ และสำหรับผู้ใช้งาน DIY  ไม่ว่าจะเป็นการจับยึด เพื่อขันสกรูหรือคลายเกลียวน็อตและสลักเกลียว หรือดึงตะปูและลวดเย็บกระดาษออก ก็สามารถทำได้ รวมไปถึงการดัดและยืด เพื่อใช้ในการจับ งอ หรือยืดสายเคเบิลโลหะหรือแผ่นโลหะให้ตรงได้นั่นเอง

การประกบและการปอก ในงานไฟฟ้า คุณสามารถใช้ คีมปากจิ้งจก ในการปอกฉนวนออกจากสายไฟและประกบสายไฟสองเส้นเข้าด้วยกัน คีมปากจิ้งจก สามารถย้ำแผ่นโลหะสองชิ้นเพื่อต่อเข้าด้วยกันได้ และตัดสายไฟในงานไฟฟ้าหรือการตัดหัวตะปู

มีอะไรอีกบ้างที่ต้องรู้เกี่ยวกับ คีมปากจิ้งจก

มีการเพิ่มคุณสมบัติอื่นๆ อีกหลายอย่างให้กับคีมแบบรวมซึ่งช่วยให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติต่างๆ เช่น แรงงัดพิเศษเพื่อเพิ่มแรงตัดและแรงจับ หรือฟังก์ชันการจับหรือการตัดเพิ่มเติม ซึ่งมักจะอยู่ที่ด้านด้ามจับของข้อต่อเดือย

บางครั้งคีมผสมจะเรียกว่าคีมของช่างเดินรถ อย่างไรก็ตาม คีมของไลน์แมนเป็นคีมผสมพิเศษ ผลิตขึ้นสำหรับงานหนักและมีด้ามจับหุ้มฉนวนพิเศษ เพื่อความปลอดภัยรอบ ๆ ไฟฟ้าที่มีไฟฟ้า นี่เป็นเพราะผู้กำกับเส้นทำงานร่วมกับสายไฟหรือสายสื่อสาร

คีมปากจิ้งจก

FAQ คีมปากจิ้งจก

ถาม จะเลือกขนาด คีมปากจิ้งจก ที่เหมาะสมได้อย่างไร?

ตอบ โดยปกติขนาดของ คีมปากจิ้งจก จะวัดจากความยาวของเครื่องมือ ขนาดทั่วไปมีตั้งแต่  คีมปากจิ้งจก 6 คีมปากจิ้งจก 8 นิ้ว เมื่อเลือกขนาดที่เหมาะสม ให้พิจารณาประเภทของงานที่คุณจะดำเนินการและขนาดของวัสดุที่คุณจะใช้งาน คีมขนาดเล็กเหมาะสำหรับงานที่ละเอียดอ่อนหรือแม่นยำ ในขณะที่คีมขนาดใหญ่ให้แรงงัดมากกว่าสำหรับงานหนัก


ถาม คีมปากจิ้งจก ใช้กับงานไฟฟ้าได้หรือไม่?

ตอบ ได้อย่างแน่นอน คีมปากจิ้งจก มักใช้ในงานไฟฟ้า เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับจับ ตัด และปอกสายไฟ อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องทำงานกับวงจรไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้า จำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยที่เหมาะสม และใช้ คีมปากจิ้งจก หุ้มฉนวนหรือคีมรวมของช่างไฟฟ้าที่ออกแบบมาสำหรับงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ


ถาม คีมปากจิ้งจก เหมาะสำหรับการตัดวัสดุที่แข็ง เช่น ตะปูหรือสกรูหรือไม่?

ตอบ คีมปากจิ้งจก ได้รับการออกแบบมาสำหรับการตัดวัสดุที่อ่อนนุ่มเป็นหลัก เช่น สายไฟ สายเคเบิล และสายรัดซิป ถึงแม้ว่า คีมปากจิ้งจก จะสามารถตัดตะปูหรือสกรูขนาดเล็กได้ แต่ก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งาน การใช้งาน คีมปากจิ้งจก กับวัสดุชุบแข็งอาจทำให้คมตัดเสียหายหรือส่งผลให้อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ขอแนะนำให้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน


เลือก คีมปากจิ้งจก เพิ่มเติม