11 ขนาด ไขควงปากแบน มีกี่แบบ ใช้ยังไง มาดูกัน

Customers Also Purchased

      ไขควงปากแบน ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Slotted Screwdriver หรือ Flat-head Screwdriver คือไขควงที่มีปลายเป็นลิ่มแบนๆ ผลิตจากโลหะหรือโลหะประสม มีความแข็งแรงทนทานสูง บางรุ่นอาจมีการผสมแม่เหล็กเพื่อช่วยในการจับหัวสกรูไม่ให้หล่นกลิ้งไปทั่ว ใช้เพื่อขันสกรูที่มีหัวเป็นรอยบากเส้นตรง 

      ไขควงปากแบน เป็นไขควงที่ช่างหรือภาคครัวเรือนควรมีไว้ โดยเฉพาะช่างที่คอยดูแลรักษาระบบและตู้ควบคุม คนที่ต้องซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ เครื่องยนต์ยานยนต์ หรือเครื่องจักรในโรงงาน


1. การใช้งาน ไขควงปากแบน ที่ถูกต้อง

      แม้ว่าบนสกรูรอยบากจะเหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรใช้ไขควงเบอร์เดียวกันขันสกรูทุกตัวทุกขนาด เพราะความกว้างและความหนาของไขควงแต่ละขนาดแตกต่างกัน ทำให้มีแรงขันและความแข็งแรงแตกต่างกัน ถ้าหากใช้ไขควงผิดเบอร์จะขันลำบากหรือขันไม่ได้เลย แถมยังเสี่ยงให้ไขควงบิ่นหรือหัวสกรูเสียหายด้วย 

      ดังนั้น จึงควรใช้ไขควงที่มีขนาดเหมาะสมกับหัวสกรูมากที่สุด ไขควงต้องขยับได้เพียงน้อยนิดเพื่อให้ดึงเข้าและออกจากหัวสกรูได้เท่านั้น และขณะขันสกรู ปลายไขควงจะต้องถูกกดลงไปบนหัวสกรูให้ลึกที่สุด แน่นที่สุด จึงจะขันได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ลื่น ไม่แฉลบ


2. รูปแบบของ ไขควงปากแบน มีอะไรบ้าง?

      2.1 ไขควงเดี่ยว

      ไขควงทั่วไปที่มาอันเดียว ดอกไขควงยึดแน่นกับด้ามจับ มีเบอร์และความยาวก้านไขควงให้เลือกมากมาย

      2.2 ไขควงหัวโต

      ไขควงรูปลักษณ์จิ๋ว อ้วน สั้น ป้อม ด้ามจับบางยี่ห้อดูคล้ายลูกบอลกลมๆ ตัวไขควงมีหลายขนาด แต่ความยาวก้านไม่เยอะ ประมาณ 3-5 เซนติเมตร เอาไว้ใช้ขันในมุมแคบๆ พื้นที่จำกัด

ไขควงปากแบน ไขควงหัวโต

      2.3 ไขควงเปลี่ยนดอกได้

      เป็นไขควงที่อำนวยความสะดอกเรื่องการพกพามากๆ ใช้ด้ามจับแค่อันเดียว แต่สามารถเปลี่ยนดอกไขควงตามเบอร์ที่ต้องการได้ ดอกไขควงอาจแยกชุดออกมาจำนวนมาก ครบครัน หรือเก็บใส่ในด้ามจับได้ ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ

      2.4 ไขควงสลับด้าน

      คล้ายกับ 2.3 คือ ด้ามจับและดอกไขควงไม่ใช่แบบติดตาย สามารถดึงออกจากกันได้ แต่ไม่สามารถใส่กับดอกจำนวนมากๆ ได้ ขนาดก้านต้องเท่ากัน และรูปแบบการล็อกต้องเป็นแบบเดียวกันด้วย ดอกไขควงที่ให้มาจะเป็น 2 หัว 2 ด้าน 2 ไซส์ สามารถกลับด้านการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

ไขควงปากแบน รูปแบบ


3. ไขควงปากแบน แต่ละขนาด ใช้ทำอะไร? เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง? 

      ปกติบนด้ามจับของไขควงจะมีตัวเลขระบุความกว้างของปากไขควงกับความยาวก้านไขควงอยู่ด้วย เช่น 5x75 mm หมายความว่า ไขควงนั้นมีปากกว้าง 5 มม. ก้านไขควงตั้งแต่ปลายจรดฐานด้ามจับยาว 75 มม.  

      บทความนี้จะยกตัวอย่างการใช้งานไขควงแต่ละขนาด ว่าควรใช้งานอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด ใช้กับสกรูขนาดไหนได้บ้าง 

      ***อนึ่ง เนื้อหาในบทความนี้เป็นการแนะนำเบื้องต้นโดยสังเขปเท่านั้น ไม่ได้แม่นยำ 100% เพราะแม้แต่ ไขควงปากแบน เบอร์เดียวกันแต่คนละยี่ห้อก็อาจไม่เข้ากับสกรูตัวเดียวกันนั้น 

      3.1 ✦ งานยานยนต์

      สำหรับงานด้านยานยนต์ ไขควงที่ปากกว้าง ½ นิ้ว ค่อนข้างเหมาะ ถ้าจะจัดการกับบล็อกเครื่องยนต์เลือกที่ก้านยาวด้วยจะดีมาก จะได้ขันง่าย ไม่ติดขัดเรื่องพื้นที่หรือมุมแคบๆ ลึกๆ

      3.2 ✦ งานขนาดเล็ก/งานคราฟต์

      ไขควงปากแบนเล็ก ที่ความกว้างน้อยๆ 0.1-3 มม. เหมาะกับช่างทำนาฬิกา ช่างทำแว่นตา ช่างซ่อมโทรศัพท์ หรือช่างทำวงจรไฟฟ้าเล็กๆ นัก DIY ที่ชอบทำชิ้นงานที่อ่อนไหวมากๆ งานละเอียด ปราณีต ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ 

      3.3 ✦ งานเครื่องจักร/เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่

      สำหรับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ต้องใช้ ไขควงปากแบนใหญ่ ที่มีความกว้างและหนาเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้แรงบิดมาก อย่างเช่นไขควงที่ปากกว้าง 8 มม. ขึ้นไป จะได้ขันสกรูเข้าและออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ขันเข้าได้แน่น ขันออกได้เร็ว สกรูไม่เสียหาย ไขควงไม่บิ่น

      3.4 ✦ งานเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้าน

      ไขควงปากแบน ที่กว้าง 6 มม. เป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือจุดต่างๆ ภายในบ้านได้ค่อนข้างครอบคลุมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ตู้ วงกบประตูหน้าต่าง ที่ครอบปลั๊กไฟ เป็นต้น ไขควงปากแบน ขนาดนี้จึงควรมีติดกล่องเครื่องมือประจำบ้านเอาไว้ ความยาวไขควง (รวมด้ามจับ) ประมาณ 5-7 นิ้ว กำลังดี

ไขควงปากแบน ตาราง


4. เทคนิคการเลือก การใช้ และการรักษา ไขควงปากแบน ที่เหมาะสม

      4.1 ▷▶ ดูว่าใช้งานไหนบ้าง

      พิจารณางานที่กำลังจะทำว่าสกรูอยู่ตรงไหนบ้าง ถ้าอยู่ในพื้นที่จำกัดก็เลือกไขควงด้ามสั้นอย่างพวกไขควงหัวโต แต่ถ้าน็อตอยู่ลึกและแคบ เช่น สกรูยึดใต้ฝากระโปรงรถ ก็ควรใช้ไขควงแบบก้านยาวจะเหมาะสมกว่า

      4.2 ▷▶ ด้ามจับต้องเหมาะสม 

      ด้ามจับที่บุนวมหรือยางอ่อนนุ่มจะช่วยลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ดังนั้น ช่างที่ต้องทำงานทั้งวันให้เลือก ไขควงปากแบน ที่ด้ามจับอ่อนนุ่ม แต่ถ้าใช้ประจำบ้าน ใช้ขันสกรูแค่ไม่กี่ตัวให้เลือกแบบด้ามพลาสติกแข็งซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า

      4.3 ▷▶ ปากไขควงต้องเข้ากับหัวสกรู

      ตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาด ไขควงปากแบน พอดีกับหัวสกรูที่ต้องการขัน ทั้งความกว้างและหนาของปลายไขควงควรพอดีกับหัวไขควงมากที่สุด ไขควงยี่ห้อต่างกันอาจมีความกว้างและหนาไม่เท่ากันแม้จะเป็นเบอร์เดียวกันก็ตาม ดังนั้นควรรู้ขนาดของปลายไขควงและหัวสกรูให้แน่ชัด หรือใครจะเอาสกรูไปด้วยตอนเลือกซื้อไขควงก็ไม่ว่ากัน

      4.4 ▷▶ เก็บรักษาให้พ้นความชื้น

      ปกติ ไขควงปากแบน จะทำจากสแตนเลสป้องกันการเกิดสนิมอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรให้อยู่ในสภาพเปียกชื้นอยู่เสมอ เพราะจะทำให้วัสดุที่เคลือบหลุดลอก หรือหากเป็นไขควงชนิดที่ปลายเคลือบแม่เหล็กเพื่อเพิ่มคุณสมบัติการดูดจับสกรูก็ยิ่งต้องระวังเรื่องความชื้น หลังใช้งานและทำความสะอาดให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดทุกครั้ง

      4.5 ▷▶ เปลี่ยนอันใหม่เมื่อถึงเวลา

      สิ่งของต่างๆ มีวันหมดอายุของตัวเองเสมอ ไขควงปากแบน เป็นเครื่องมือที่แข็งแรงใช้งานได้หลายปี แล้วจะค่อยๆ เสื่อมสภาพลง บางลง หรือบิ่น เบี้ยวงอ ประสิทธิภาพการใช้งานจะลดลงจนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป แต่แนะนำว่าถ้าปากไขควงเกิดสนิมแล้วก็ไม่ควรใช้อีก เพราะจะทำให้สกรูพลอยเป็นสนิมไปด้วย

ไขควงปากแบน เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน


ดู ไขควงปากแบน เพิ่มเติม click