14 รูปแบบ ไขควงปากแฉก แต่ละแบบ แต่ละขนาด ใช้ยังไง? มาดูกัน

Customers Also Purchased

  


    ไขควงที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้หลักๆ จะแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ ไขควงปากแบน ไขควงปากแฉก และไขควงทอร์ก ในบรรดาทั้ง 3 ประเภทนี้ ไขควงปากแฉก เป็นอะไรที่ซับซ้อนมากๆ นอกจากรูปแบบ PH และ PZ ที่เห็นกันประจำก็ยังมีรูปแบบผสมอีกมากมาย แถมในไทยไม่ว่าไขควงนั้นจะมีกี่แฉกเราก็มักเรียกว่าไขควงแฉกเหมือนกันหมด อาจมีเรียกว่า ไขควงดาว, ไขควง PH หรือไขควงฟิลลิปส์บ้าง แต่ก็ไม่ได้เรียกเจาะจงเหมือนใน ภาษาอังกฤษ 

      ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาพูดถึงรูปแบบต่างๆ ของ ไขควงปากแฉก หรือ ไขควงแฉก (ภาษาอังกฤษ : Cruciform Screw Driver, Cross Recessed Screw Driver, Cross-head Screw Driver, Cross-tip Screw Driver และ Cross-point Screw Driver) ซึ่งไม่ได้มีแค่ไขควงสี่แฉกและหกแฉกเท่านั้น รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจของ ไขควงปากแฉก ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ถูกต้อง หรือขนาดที่เหมาะสมกับงานต่างๆ 


1. รูปแบบ ไขควงปากแฉก มีอะไรบ้าง? ใช้งานอย่างไร?

      ไขควง Cruciform Screw Driver มีทั้งรูปแบบเฉพาะและรูปแบบที่เป็นการผสมผสานของไขควงทอร์กหรือไขควงปากแบนด้วย ทำให้เกิดเป็น ไขควงปากแฉก หน้าตาแปลกๆ ที่ดูไม่คุ้นชิน บางอันก็ไม่ได้ทำเป็นไขควง แต่ทำเฉพาะดอกไขควง (Screw Drive Bit) เนื่องจากต้องการแรงบิตสูงเกินกว่ากำลังคน แต่เราก็ได้เอามารวมในบทความนี้ด้วย เพื่อให้ช่างหลากแขนงได้พอมีความรู้ความเข้าใจ และเลือกไขควงให้เข้ากับหัวสกรูได้มากที่สุด

      1.1 ✰ ไขควงปากแฉก Clutch-head  ไขควงปากแฉก Clutch-head

            เป็น ไขควงปากแฉก รูปกากบาท สำหรับสกรู Cross แฉกทุกด้านทำมุม 90 ํ ต่อกัน ใช้ขันสกรูบนหลังคา หรือสกรูราคาย่อมเยาที่หัวสกรูเป็นรูปแบบอย่างง่ายที่สุด ถ้าไม่มีไขควงสี่แฉก Clutch-head โดยเฉพาะสามารถใช้ไขควงแบนแทนได้ แต่ให้ใช้เบอร์ที่พอดีกับสกรู (เบอร์ไขควงและสกรูอาจไม่เท่ากัน) และระมัดระวังอย่าให้หัวสกรูเสียหายในตอนขันเข้า ไม่อย่างนั้นจะเป็นปัญหาต่อการซ่อมแซมในภายหลัง

      1.2 ✰ ไขควงปากแฉก Phillips  ไขควงปากแฉก Phillips

            เป็นไขควงสี่แฉกเช่นกัน แต่ปลายจะแหลมกว่า เป็นไขควงที่พบเห็นประจำจนคุ้นตา เวลาใช้งานกับสกรูจะเข้าร่องดีกว่า และไม่แฉลบเวลาขัน เรียกอีกอย่างว่า ไขควง PH (+) เป็นไขควงที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายที่สุดทั้งในงานก่อสร้างและงานไม้ ไม่ว่าจะเป็นงานติดตั้งหรืองานประกอบ ขนาด ก็มีตั้งแต่ 0 ไปจนถึงเบอร์ 4

      1.3 ✰ ไขควงปากแฉก Pozidriv  ไขควงปากแฉก Pozidriv

            เป็นไขควง PH (+) ที่ถูกปรับปรุงให้ขันได้แน่นขึ้น แม่นยำขึ้น โอกาสแฉลบน้อยกว่าโดยการเพิ่มแนวล็อกเส้นบางๆ ที่ทำมุม 45 ํ ขึ้นมา แล้วใช้ตัวอักษร PZ แทนชื่อย่อไขควง ปลายไขควง PZ จะทู่และเรียวกว่าไขควง PH ขนาดไขควงมีตั้งแต่ 0-5 ซึ่งเบอร์ 5 จะเป็นเบอร์ใหญ่สุด เส้นผ่านศูนย์กลาง 8 มม.

            ไขควง PZ และ PH ใช้แทนกันได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่เหมาะจะใช้แทนกันในงานที่ต้องขันสกรูให้แน่นเพื่อเน้นความแข็งแรง เพราะจะทำให้หัวสกรูฉีก เบี้ยว หรือเสียหายจนเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขซ่อมแซมในอนาคต

      1.4 ✰ ไขควงปากแฉก Frearson drive bit  ไขควงปากแฉก Frearson drive bit

            เรียกอีกอย่างว่า Reed and Prince ซึ่งเป็นไขควงสี่แฉกที่มองในมุมตัดขวางจะเป็นรูปเครื่องหมาย + คล้ายกับไขควง Clutch-head โดยทุกแฉกทำมุมตั้งฉาก 90 ํ ต่อกัน เหลี่ยมมุมมีความโค้งมนน้อยมากๆ ซึ่งเป็นข้อดีที่เมื่อใช้งานร่วมกับสกรูแล้วจะได้การขันที่แน่นหนาสุดๆ เหมาะกับงานเครื่องยนต์หรือฮาร์ดแวร์ของเรือเดินสมุทรเรือเดินทะเลที่ต้องปะทะกับแรงลมและแรงดันน้ำสูงๆ บนก้านไขควงจะมีอักษร F บ่งบอกเอาไว้ เนื่องจากการทำงานต้องใช้แรงขันมากจึงมีที่ผลิตเป็นดอกไขควงสำหรับไขควงไฟฟ้าเท่านั้น ไม่มีขายแบบมาพร้อมด้ามไขควงเหมือน PH และ PZ

      1.5 ✰ ไขควงปากแฉก JIS  ไขควงปากแฉก JIS

            ไขควงสี่แฉกจากญี่ปุ่น จะคล้ายกับไขควง Frearson แต่ใหญ่กว่า ปลายไขควงไม่ใช่แค่ทู่แต่แบนราบเหมือนถูกตัดออก ใช้ขันสกรูของกล้องถ่ายรูปและสกรูบนรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ญี่ปุ่นได้ดีมาก ถ้าจะใช้สังเกตสกรูเอาก็ได้ ถ้าเห็นว่ามีจุดบุ๋มเล็กๆ ที่ดูไม่จำเป็นอยู่มุมใดมุมหนึ่งของสกรูแสดงว่าเราต้องใช้ ไขควง JIS แต่ถ้าไม่มีจะใช้ ไขควง PH แทนก็ได้

ไขควงปากแฉก ข้อแตกต่าง

      1.6 ✰ ไขควงปากแฉก French Recess drive bit  ไขควงปากแฉก French Recess drive bit

            เรียกอีกอย่างว่า B.N.A.E. ภาพตัดขวางเป็นรูปกากบาทเหมือนไขควง JIS และ Frearson แต่มีการดัดแปลงให้มีแฉก 2 ขั้น ใช้สำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ทำจากวัสดุอย่างดีระดับพรีเมียม ทนต่อความร้อนสูง การสึกกร่อน และการแตกหัก ไม่มีขายแบบติดด้ามไขควง เนื่องจากต้องใช้แรงขันมากจึงผลิตเป็นดอกไขควงสำหรับไขควงไฟฟ้าเท่านั้น 

      1.7 ✰ ไขควงปากแฉก Mortorq drive bit  ไขควงปากแฉก Mortorq drive bit

            เป็นอีกตัวที่จะพบเห็นแค่ดอกไขควงสำหรับใช้กับเครื่องมือไฟฟ้าเท่านั้น เนื่องจากสกรูที่เข้ากับดอกไขควงจะอยู่ในงานด้านยานยนต์ การบิน และอวกาศ เพราะน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงสูง ไม่สามารถใช้ดอกไขควงอื่นๆ แทนได้

      1.8 ✰ ไขควงปากแฉก Pentalobe  ไขควงปากแฉก Pentalobe

            ไขควงห้าแฉกหรือไขควงดาว เป็นไขควงสำหรับซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ Apple ที่มีการใช้สกรูแบบป้องกันการงัดแงะ เช่น MacBook หรือ iPhone เป็นไขควงขนาดเล็กที่ไม่สามารถใช้ ไขควงปากแฉก แบบอื่นๆ แทนได้

      1.9 ✰ ไขควงปากแฉก Tri-point  ไขควงปากแฉก Tri-point

            ไขควงสามแฉก หรือ ไขควง Y-type ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ฮาร์ดแวร์พกพาของ Nintendo, โทรศัพท์เคลื่อนที่, Sanyo, Kyocera, กล้องดิจิทัลของ Fuji, อุปกรณ์ของ Apple หรือสิ่งที่ถูกยึดด้วยสกรู Y-type 

      1.10 ✰ ไขควงปากแฉก Tri-wing  ไขควงปากแฉก Tri-wing

            ปลายไขควงดูเหมือนกังหัน มีรูสามเหลี่ยมเล็กๆ ตรงกลาง และยังแบ่งเป็นแบบขันซ้ายและขันขวาตามทิศการหมุนของปีก ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ เช่นเครื่องบินพาณิชย์ British Aerospace และ Airbus

      1.11 ✰ ไขควงปากแฉก Modulo หรือ Plus-minus (Slotted&Phillips)  ไขควงปากแฉก Modulo หรือ Plus-minus (Slotted&Phillips)

            เป็นไขควงที่ผสานรูปแบบ Slotted และ Phillips เข้าด้วยกัน ใช้ขันสกรูที่อยู่บนเฟอร์นิเจอร์ ปลั๊กไฟ สวิตช์ไฟ หรือวงจรไฟฟ้าบางอย่าง เพราะนิยมใช้ในงานไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่แปลกที่ไขควง Modulo แทบทั้งหมดจะผลิตด้วยวัสดุฉนวน VDE สามารถใช้ไขควงฟิลลิปส์และไขควงปากแบนแทนได้ 

      1.12 ✰ ไขควงปากแฉก Quadrex drive bit (Phillips&Square)  ไขควงปากแฉก Quadrex drive bit (Phillips&Square)

            เป็นรูปแบบการผสมผสานระหว่างฟิลลิปส์และสี่เหลี่ยม ไม่ค่อยมีไขควงเดี่ยวจึงไม่มีชื่อเรียกเป็นพิเศษ แต่พบดอกไขควงสำหรับไขควงไฟฟ้าซึ่งเรียกว่า Quadrex ถ้าหากไม่มีก็สามารถใช้ไขควง PH หรือไขควงทอร์กสี่เหลี่ยมได้ แต่ก็จะขันได้ไม่แน่นนัก เพราะถ้าขันแรงเกินไปสกรูอาจลื่น แฉลบ และเสียหายได้

      1.13 ✰ ไขควงปากแฉก Slotted/Torx drive bit  ไขควงปากแฉก Slotted/Torx drive bit

            เป็นไขควงที่ผสมรูปแบบ Slotted และ Torx เข้าด้วยกัน ใช้ในงานการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวอย่างเช่น Compaq ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใกล้เคียงเสียหาย ถ้าไม่มีดอกไขควงโดยเฉพาะสามารถใช้ไขควง PH หรือไขควงทอร์กได้ แต่แรงบิตอาจไม่สมบูรณ์ และถ้าขันแรงๆ ต้องระวังหัวสกรูเสียหาย

      1.14 ✰ ไขควงปากแฉก Torx-set drive bit  ไขควงปากแฉก Torx-set drive bit 

            ไขควงแฉกรูปกังหันที่ช่วยให้ขันง่ายและเร็ว แรงบิตมาก เป็นไขควงที่ไม่สามารถใช้ไขควงแบบอื่นมาขัน เพราะรูปทรงที่ไม่มีพื้นฐานมาจากไขควงชนิดอื่น ใช้ในงานด้านทหารและอากาศ โดยเฉพาะยานพาหนะ เช่น เครื่องบิน E3, P3, F16 ในทางพาณิชย์ก็ใช้เช่นกัน เช่น Airbus และ Embraer 

ไขควงปากแฉก ตาราง 1

ไขควงปากแฉก ตาราง 2


2. ขนาด ไขควงปากแฉก มีความสำคัญยังไง? 

      ไขควงปากแฉก นอกจากจะมีหลายแบบแล้วยังมีหลายขนาดด้วย ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ความกว้างของ ไขควงปากแฉก วัดจากเส้นผ่านศูนย์กลาง มีหน่วยเป็นนิ้วหรือมิลลิเมตร

      หลักการเดียวกันกับไขควงปากแบน คือ ไขควงขนาดเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อกันก็อาจไม่เท่ากัน ดังนั้น หากจะซื้อ ไขควงปากแฉก ให้อ้างอิงจากความเข้ากันของสกรูทั้งขนาดและรูปแบบจะดีกว่า 

      เมื่อขนาดไขควงและสกรูพอดีกันก็จะทำให้ขันได้รวดเร็ว ง่าย การทำงานเต็มประสิทธิภาพ และไม่เกิดความเสียหายทั้งกับไขควง หัวสกรู หรืองานที่ยึดสกรู


3. ไขควงปากแฉกอย่างดี มี ยี่ห้อ ใดบ้าง?

      3.1 ✦ Wera

      เป็นไขควงที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นที่สุดในตลาดเลยก็ว่าได้ แต่ก็ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์เท่านั้น คุณภาพยังเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกด้วย และเนื่องจากเป็นคราฟต์ทูลจึงแทบไม่มีข้อบกพร่องให้ตำหนิ คุ้มค่ากับราคา อย่างไรก็ตาม ด้วยความใส่ใจและคุณภาพจึงทำให้ Wera มีราคาค่อนข้างสูงกว่าแบรนด์อื่น เหมาะสำหรับคนที่มีงบมากหน่อย

      3.2 ✦ ASAKI

      สำหรับคนงบน้อยลงมาที่กำลังมองหาไขควงคุณภาพระดับใช้งานได้จริงและมีให้เลือกครบครัน หลายงาน หลายแบบ หลายขนาด ก็แนะนำยี่ห้อสีส้มจี๊ดจ๊าดอย่าง Asaki แบรนด์จากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะมองหาไขควงแบบไหน Asaki ก็มีทั้งนั้น ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง

      3.3 ✦ SATA

      ชื่อ SATA เป็นชื่อที่ใครๆ ก็คงคุ้นหูดีไม่มากก็น้อย ถ้าพูดถึงไขควง SATA เองก็ไม่แพ้ใคร ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือชุดไขควงแบบพกพาที่สามารถเก็บดอกไขควงเอาไว้ในด้ามจับได้ แถมยังสลับหัวกลับด้านดอกไขควงใช้งานได้ด้วย ทำให้ไม่ต้องพกไขควงหลายอัน ไม่เปลืองพื้นที่ แต่ใช้งานได้ครบครัน

      3.4 ✦ VESSEL

      เป็นแบรนด์จากญี่ปุ่นเช่นกัน บุกเบิกด้วยไขควงลมและดอกไขควง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1933 ทำให้ VESSEL กลายเป็นเครื่องหมายแห่งคุณภาพ ไขควงตัวเดียวอาจขันสกรูได้หลายพันหรือหลายหมื่นตัว จึงมั่นใจได้ว่าถ้าเลือกไขควงของ VESSEL จะได้คุณภาพที่ประทับใจคุ้มค่ากับราคาแน่นอน

      แต่ถ้าหายี่ห้อที่แนะนำทั้ง 4 ยี่ห้อ ไม่ได้จริงๆ ก็ลองดูของแบรนด์ชั้นนำ หาได้ง่ายแทบทุกที่อย่าง Dewalt หรือ Makita ก็ได้

ไขควงปากแฉก ยี่ห้อไหนดี


ดู ไขควงปากแฉก เพิ่มเติม click