คีมคอม้า วิธีรักษา มีวิธีอย่างไร ?

Customers Also Purchased

คีมคอม้า เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ดี สำหรับการหมุน หรือขันวัสดุที่มีทรงกลม หรือ ทรงกระบอก เหมาะสำหรับใช้งานหมุนท่อ หรืออุปกรณีที่เกี่ยวกับห่อต่างๆ เช่น ท่อเหล็ก ท่อส่งน้ำพีวีซี ข้อต่อ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกับท่อ เป็นต้น 

เคล็ดลับในการทำให้ คีมคอม้า ของคุณใช้งานได้นานขึ้นและเหมือนใหม่ตลอดเวลาคือ การรักษาความสะอาดอย่างถูกต้อง คุณจึงต้องทำความสะอาดเป็นประจำหรืออย่างน้อยหลังการใช้งานให้เป็นนิสัย สิ่งนี้จะช่วยให้ คีมคอม้า สะอาดปราศจากสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมที่อาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพและการกัดกร่อน ในบทความนี้ ผมได้แบ่งปันเคล็ดลับการทำความสะอาด และการบำรุงรักษา คีมคอม้า ที่มีประโยชน์เพื่อให้ คีมคอม้า ของคุณอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีตลอดเวลา

ทำไม? คุณควรทำความสะอาด คีมคอม้า

เหมือนกับเครื่องมือและอุปกรณ์อื่นๆ คีมคอม้า จะเก็บสิ่งสกปรกและวัสดุแปลกปลอมระหว่างการใช้งานหรือการเก็บรักษา วัสดุเหล่านี้อาจทำให้ คีมคอม้า สึกกร่อนหรือมีประสิทธิภาพน้อยลง ดังนั้นคุณควรทำความสะอาด คีมคอม้า ของคุณให้เป็นนิสัยหลังการใช้งานเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกสะสม อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ คีมคอม้า สะอาดอยู่เสมอก็เพื่อยืดอายุการใช้งาน สิ่งสกปรกทำให้เครื่องมือมีอายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้นหากคุณทำความสะอาดคีมเป็นประจำทุกครั้งหลังใช้งาน คุณจะทำให้คีมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอีกด้วย

ควรทำความสะอาดส่วนไหนของ คีมคอม้า?

คีมคอม้า ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆคือ หัว ศูนย์กลางหรือเดือย และที่จับ แต่ละส่วนต้องใส่ใจเป็นพิเศษเมื่อทำความสะอาด ยกตัวอย่างเช่น ด้ามจับได้รับผลกระทบจากคราบไขมันและคราบสกปรกเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ส่วนหัวและข้อต่อมักเกิดสนิมและสึกกร่อนได้ง่าย ข้อต่อหรือจุดหมุนที่เป็นสนิมทำให้ยากต่อการเปิดและปิดปาก คีมคอม้า แต่ในทางกลับกัน เมื่อเศษผงสะสมอยู่ในร่องบนขากรรไกร การกัดวัตถุอย่างแรงจะเป็นเรื่องยาก นั่นคือเหตุผลที่คุณควรใส่ใจกับแต่ละส่วนอย่างใกล้ชิดเมื่อทำความสะอาดคีม นอกจากนี้ สารปนเปื้อนต่างประเภทกันต้องการวิธีการทำความสะอาดที่แตกต่างกันไปนั่นเอง


วิธีดูแลรักษา คีมคอม้า

โดยสรุปแล้ว คุณสามารถรักษา คีมคอม้า คู่ใจให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยมได้โดยทำตามขั้นตอนง่ายๆต่อไปนี้ 

► ทำความสะอาด คีมคอม้า หลังการใช้งานด้วยน้ำและสบู่ และเช็ดให้แห้ง สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ความชื้นสะสมและทำให้เกิดสนิม

► หลีกเลี่ยงการทิ้ง คีมคอม้า ไว้ข้างนอกในเวลากลางคืน นับเครื่องมือของคุณทุกครั้งหลังจากทำงานมาทั้งวันเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือทั้งหมดอยู่ในกล่องเครื่องมือ

► เช็ดคีมให้แห้งหลังใช้งานหรือหลังทำความสะอาด

► ใช้สารยับยั้งการเกิดสนิมบนคีมของคุณหลังจากทำความสะอาดแล้ว คุณสามารถใช้สารยับยั้งการเกิดสนิม เช่น WD-40 หรือน้ำมันเครื่องเพื่อป้องกันคีมของคุณจากสนิม เพียงฉีดสเปรย์เล็กน้อยบนคีมแล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาด

► ทาน้ำมันเครื่องที่ข้อต่อคีมเพื่อลดแรงเสียดทานและป้องกันการเกิดสนิม

► เก็บคีมไว้ในที่แห้ง ใช้สารดูดความชื้น เช่น ซิลิกาเจล เพื่อดูดซับความชื้นในพื้นที่จัดเก็บ

► หลีกเลี่ยงการใช้คีมในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดเพราะจะเร่งการกัดกร่อน

► ทำความสะอาดและซ่อมบำรุงคีมของคุณอย่างน้อยเดือนละครั้ง

 ใช้คีมที่กันสนิม คีมเหล่านี้ทำจากวัสดุที่ป้องกันสนิม เช่น สแตนเลส หรือเคลือบด้วยสารกันสนิม


 10 วิธีใช้ คีมคอม้า และใช้ทําอะไร ?

เคล็ดลับการทำความสะอาด คีมคอม้า ด้วยน้ำยาล้างจานและน้ำร้อน

วิธีที่ดีที่สุด ในการทำความสะอาด คีมคอม้า ที่สกปรกคือล้างด้วยน้ำยาล้างจานและน้ำร้อน ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบไขมันบนด้ามจับรวมถึงส่วนอื่นๆ ของ คีมคอม้า ได้ดีอีกด้วย

คำแนะนำ

► เทน้ำร้อนลงในถัง 

► เติมน้ำยาล้างจานในปริมาณที่พอเหมาะแล้วคนให้เกิดฟอง

► จุ่ม คีมคอม้า ที่สกปรกลงไป แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาน 5 นาที

► ขัด คีมคอม้า ด้วยผ้าขนหนูจนสะอาด ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับด้ามจับที่เป็นยาง เนื่องจากมักมีคราบและคราบไขมันสะสมอยู่นั่นเอง 

► ใช้แปรงสีฟันขจัดสิ่งสกปรกออกจากรอยหยักบนขากรรไกรและรอยแยกรอบๆ ข้อต่อ

► ล้างเครื่องมือในน้ำสะอาดเพื่อล้างสบู่ออก

► เช็ด คีมคอม้า ให้ทั่วด้วยผ้าอีกผืน เพื่อให้แห้ง คุณยังสามารถให้ความร้อนเล็กน้อยเพื่อไล่ความชื้นออกจากข้อต่อ หากคุณไม่เช็ดให้แห้ง ความชื้นที่หลงเหลืออยู่อาจทำให้เกิดสนิม ซึ่งทำให้เครื่องมือของคุณเสื่อมส

จัดเก็บ คีมคอม้า ให้เรียบร้อย

หากคุณไม่เก็บ คีมคอม้า อย่างถูกต้อง ไม่มีประโยชน์ที่จะทำความสะอาด ตู้เก็บอาจเป็นตัวเลือกที่ดี หลังจากใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้จัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ วิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังทำให้ปลอดภัยอีกด้วย


FAQ การดูแลรักษา คีมคอม้า

ถาม: ควรทำความสะอาด คีมคอม้า บ่อยแค่ไหน?

ตอบ: เป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการทำความสะอาด คีมคอม้า หลังการใช้งานทุกครั้งเพื่อขจัดสิ่งสกปรก เศษผง และสารตกค้าง สิ่งนี้ช่วยป้องกันการสะสมของคราบสกปรกและทำให้ คีมคอม้า อยู่ในสภาพการทำงานที่ดี


ถาม: จะป้องกันสนิมที่ คีมคอม้า ได้อย่างไร?

ตอบ: เพื่อป้องกันสนิม อย่าลืมเก็บ คีมคอม้า ไว้ในที่แห้ง หากคีมสัมผัสกับความชื้น ให้เช็ดให้แห้งทันที การทาน้ำมันหรือสารยับยั้งการเกิดสนิมบางๆ บน คีมคอม้า สามารถช่วยป้องกันสนิมได้


ถาม: ควรหล่อลื่น คีมคอม้า อย่างไร?

ตอบ: ทาน้ำมันเครื่องหรือสเปรย์ซิลิโคนเล็กน้อยที่ข้อต่อเดือยของ คีมคอม้า ใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องมือและเครื่องจักรโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงการใช้สารหล่อลื่นในปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากอาจดึงดูดฝุ่นและเศษผงต่างๆได้


เลือก คีมคอม้า เพิ่มเติม