ประแจคอม้า แต่ละขนาดสำคัญยังไง? เหมาะกับงานแบบไหน? เลือกยังไงดี?

Customers Also Purchased

ประแจคอม้า คืออะไร? ใช้ทำอะไร?

      ประแจคอม้า หรือ ประแจท่อ ( ภาษาอังกฤษ : Pipe Wrench ) คือ ประแจเลื่อนชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับงานประปา ใช้จับและขันท่อหรือตัวยึดอื่นๆ ที่มีเกลียว ทำจากอลูมิเนียมหรือโลหะ ปากประแจมีร่องหยักคล้ายฟันปลา รับกับรูปทรงของท่อหรือตัวยึดลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงกลม สี่เหลี่ยม หรือหกเหลี่ยม จับท่อได้มั่นคง ไม่ลื่นหลุดขณะทำงาน และใช้งานในพื้นที่แคบๆ อย่างพวกใต้ซิงก์ล้างจานหรืออ่างล้างหน้าได้สะดวก ด้ามจับยาว ช่วยให้มีแรงบิดหรือแรงงัดสูง จัดการกับท่อที่ถูกขันแน่นๆ ได้


วิธีการใช้ ประแจคอม้า ที่ถูกต้อง

      1. วางประแจบนท่อโดยให้ปากประแจหันไปทางที่ต้องการหมุนท่อ 

      2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าท่ออยู่ตรงกลางปากประแจทั้งสอง ต้องไม่มีส่วนอื่นสัมผัสกับท่อนอกจากร่องหยักๆ บนปากประแจ ไม่อย่างนั้นประแจจะจับท่อไม่แน่น อาจเลื่อนหลุดได้

      3. เลื่อนปากประแจให้หนีบกับท่ออย่างมั่นคง

      4. ดึงหรือดันประแจไปในทิศทางที่ต้องการให้ท่อหมุนเข้าหรือออก

การขัน ประแจคอม้า ที่ถูกวิธี


ขนาดของ ประแจคอม้า สำคัญยังไง?

      ขนาดที่เหมาะสมเป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวเสมอสำหรับคีมและประแจต่างๆ เพราะหากซื้อมาผิดเบอร์ ประแจหรือคีมนั้นๆ ก็อาจจะใช้ไม่ได้เลย เป็นการเอาเงินไปทิ้งอย่างสูญเปล่าหากไม่สามารถนำมันไปใช้กับงานอื่นๆ แทนได้ 

      เพราะฉะนั้น ขนาดของประแจและคีมจึงเป็นสิ่งสำคัญข้อแรกๆ ที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อ ประแจคอม้า เองก็เช่นกัน เพื่อให้เข้ากับขนาดของท่อหรือตัวยึดต่างๆ จึงมีขนาดให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ขนาดเล็กๆ 2-3 นิ้ว ไปจนถึงมากกว่า 60 นิ้วเลยทีเดียว

      ตารางด้านล่างคือขนาดหรือความยาวของ ประแจคอม้า ที่แนะนำสำหรับท่อขนาดต่างๆ (วัดจากเส้นผ่านศูนย์กลาง) แต่สำหรับงานที่ไม่ต้องการแรงขันมาก หรือก็คือท่อไม่ได้มีความจำเป็นต้องขันแน่นมากนัก สามารถใช้ขนาดที่เล็กกว่าที่แนะนำในตารางได้

ประแจคอม้า ขนาดที่แนะนำ


ขนาดของ ประแจคอม้า กับงานต่างๆ

      ☆ งานซ่อมแซมภายในบ้านและงาน DIY เหมาะกับ ประแจคอม้า ขนาด 12 นิ้ว และ 14 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ใช้งานกับท่อต่างๆ ภายในบ้านได้อย่างครอบคลุม

      ☆ งานประปาและวิศวกรรมรับเหมา เป็นงานของช่างมืออาชีพ เหมาะกับ ประแจคอม้า ขนาดมาตรฐานอย่าง 18 นิ้ว และ 24 นิ้ว ซึ่งรองรับทั้งท่อภายในบ้าน อาคารพาณิชย์ และท่ออุตสาหกรรมซึ่งขนาดจะค่อนข้างใหญ่

      ☆ สำหรับโรงงานนั้นไม่สามารถระบุได้ตรงตัวว่า ประแจคอม้า ขนาดไหนเหมาะสมที่สุด เพราะโรงงานแต่ละอย่างแต่ละขนาดก็มีการเดินระบบประปาต่างกันตามแต่ลักษณะและปัจจัยที่เอื้ออำนวย บางแห่งอาจมีหลายระบบที่ใช้ท่อหรือตัวเชื่อมหลากหลาย ต้องใช้ประแจหลากหลายขนาด ตัวเดียวไม่พอใช้งาน ดังนั้น ต้องรู้ก่อนว่าขนาดท่อที่จะทำงานด้วยมีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ ถึงจะเลือกประแจที่เหมาะสมได้

ประแจคอม้า ขนาดต่างๆ


ข้อสำคัญในการเลือก ประแจคอม้า

      ★ เลือก ประแจคอม้า ที่มีขนาด/ความยาวเหมาะสม

      อย่างที่พูดไปแล้ว และขอเน้นย้ำว่าขนาดของ ประแจคอม้า เป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆ ที่ต้องพิจารณา เพราะนอกจากเรื่องความเข้ากันกับขนาดของท่อในงานต่างๆ แล้ว มันยังเกี่ยวกับแรงขันหรือแรงงัดที่ประแจขนาดนั้นๆ จะให้ได้ด้วย 

      ไม่ใช่แค่วัสดุที่แข็งแรง แต่ประแจที่มีขนาดใหญ่และด้ามยาวกว่าจะให้แรงงัดที่มากกว่าด้วย หากต้องเลือกประแจที่ขนาดปากเท่ากันให้ดูที่วัสดุและความยาวด้ามเป็นตัวตัดสินใจรองลงมา ถ้าจะใช้กับท่อเหล็กหรือท่อไซเลอร์ (Syler Pipe) แนะนำว่าเลือกที่ด้ามจับยาวกว่าจะดีกว่า

      ★ เลือก ประแจคอม้า ที่แข็งแรงทนทาน

      สำหรับท่อเหล็กที่แน่น ขันยาก ต้องใช้ประแจที่แข็งแรงทนทาน วัสดุต้องไม่หักหรืองอขณะใช้งาน เช่น เหล็กหล่อ ซึ่งมีความแข็งแรงมากที่สุด ข้อเสียของเหล็กหล่อคือน้ำหนักมาก ถ้าต้องการตัวเลือกที่น้ำหนักเบากว่าอาจเลือกวัสดุประเภทอลูมิเนียมหรือโลหะผสมแทน แต่มันก็จะไม่แข็งแรงเท่าประแจที่ทำจากเหล็กหล่อขึ้นรูป

      ★ เลือก ประแจคอม้า ที่ร่องฟันคมชัด

      ตรงปากสองด้านของประแจจะมีรอยหยักๆ (Heel Jaw) อยู่ ซึ่งมันจะช่วยให้ประแจจับกับท่อได้ ไม่เลื่อนหลุดตอนออกแรงขัน ประแจที่ดีควรมีร่องฟันที่คมชัด ไม่อย่างนั้นจะจับไม่ค่อยอยู่

      แต่สำหรับท่อที่วัสดุเปราะบาง เช่น PVC PP-R หรือท่อที่มีการเคลือบสารหรือวัสดุพิเศษบางอย่าง ร่องฟันที่คมเกินไปก็อาจเป็นผลเสียมากกว่าผลดี คือจะทำให้เป็นรอยถลอก หลุดร่อน ยุบ หรือแตกหักได้ แต่ก็มีประแจที่ร่องฟันทำจากพลาสติก ช่วยให้การจับนุ่มนวลขึ้นแต่ยังให้การยึดเกาะที่ดีอยู่

      ★ เลือก ประแจคอม้า ที่ปรับเลื่อนได้ลื่นไหล

      อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า ประแจคอม้า เป็นประแจเลื่อนชนิดหนึ่ง เพื่อให้ปรับเข้ากับขนาดและรูปทรงของท่อและตัวยึดได้ ช่วยให้ทำงานได้สะดวก จัดการกับท่อได้หลายขนาด ฟังก์ชันการเลื่อนจึงเป็นสิ่งที่ควรตรวจสอบให้ดีตอนเลือก ถ้าปรับเลื่อนได้ฝืดเคืองก็จะทำให้เวลาทำงานไม่สะดวกคล่องแคล่วและเสียเวลาโดยใช่เหตุ และการหยอดน้ำมันช่วยก็อาจไม่เหมาะกับประแจทุกอันเสมอไป ดังนั้น ถ้าเลือกได้ก็ดูที่ปรับได้ลื่นไหลและล็อกแน่นพอตั้งแต่แรกดีกว่า


ดูเรื่อง >>> ประแจคอม้า <<< เพิ่มเติม click