5 คีมปอกสายไฟ KNIPEX ยี่ห้อคีมปอกสายไฟที่ช่างมืออาชีพทั่วโลกยอมรับ

Customers Also Purchased

      คีมปอกสายไฟ เป็นเครื่องมือที่ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ และช่างโทรคมนาคมจะต้องมีไว้เป็นคู่หูทำงานที่สำคัญเสมอ เพราะงานที่ต้องเชื่อมต่อ ติดตั้ง หรือแก้ไขระบบนั้นต้องจัดการกับสายไฟสายเคเบิ้ลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      คีมปอกสายไฟ ยี่ห้อไหนดี? เป็นคำถามที่พบบ่อย เพราะคีมปอกสายไฟมีหลายยี่ห้อมาก ผลิตจากหลากหลายประเภท มีทั้งยี่ห้อโซนยุโรป เอเชีย และอเมริกา แต่ยี่ห้อที่คุ้นหูคุ้นตาเราจะมีอยู่แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น 

      KNIPEX เป็นยี่ห้อจากประเทศเยอรมันนีที่มีคีมและเครื่องมือตัดหลากหลายชนิด ถือกำเนิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1882 จึงเชี่ยวชาญเรื่องคีมเป็นอย่างมาก ผลิตคีมคุณภาพที่ช่างมืออาชีพทั่วโลกยอมรับและเลือกใช้กันแพร่หลาย เป็นยี่ห้ออันดับต้นๆ ของโลก

      KNIPEX นำเสนอเครื่องปอกสายไฟแบบต่างๆ ซึ่งแต่ละแบบได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานเฉพาะและความต้องการของผู้ใช้ ต่อไปนี้คือผลิตภัณฑ์เครื่องปอกสายไฟ KNIPEX ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางส่วน:

      เครื่องปอกฉนวนแบบปรับได้เอง: เครื่องปอกฉนวนแบบปรับได้เอง KNIPEX ได้รับการออกแบบมาสำหรับการปอกและตัดสายไฟขนาดและประเภทต่างๆ มีกลไกที่ปรับได้เองที่ช่วยให้ปอกได้ง่ายและรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มเติม

      เครื่องปอกสายไฟอัตโนมัติ: เครื่องปอกสายไฟอัตโนมัติ KNIPEX ได้รับการออกแบบมาสำหรับการปอกและตัดสายไฟที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 10 AWG มีกลไกสปริงโหลดที่ปรับขนาดลวดโดยอัตโนมัติและถอดฉนวนออกในการเคลื่อนไหวที่ราบรื่นเพียงครั้งเดียว

      MultiStrip 10: KNIPEX MultiStrip 10 เป็นเครื่องปอกสายไฟอเนกประสงค์ที่ออกแบบมาสำหรับการปอกและตัดสายไฟขนาดและประเภทต่างๆ มีใบมีดแบบปรับได้ซึ่งสามารถตั้งเป็นเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นลวดที่แน่นอนได้ จึงมั่นใจได้ถึงการตัดที่แม่นยำทุกครั้ง

      ErgoStrip Universal Stripping Tool: KNIPEX ErgoStrip Universal Stripping Tool ได้รับการออกแบบมาสำหรับการปอกและตัดสายไฟขนาดและประเภทต่างๆ รวมถึงสายแบนและสายกลม มีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ที่สะดวกสบายและใบมีดแบบปรับได้เพื่อการตัดที่แม่นยำ

      โดยรวมแล้ว เครื่องปอกสายไฟ KNIPEX เป็นที่รู้จักในด้านคุณภาพ ความทนทาน และความแม่นยำ มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยมืออาชีพในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น งานไฟฟ้า การซ่อมรถยนต์ และโทรคมนาคม รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบ DIY ที่ต้องการเครื่องมือช่างคุณภาพสูงสำหรับโครงการของตน

      ในบทความนี้จะพูดถึงคีมจาก KNIPEX จำนวน 5 ชิ้น 5 แบบ ที่รองรับการใช้งานหลากหลาย เหมาะจะใช้งานในชีวิตประจำวัน ฟังชันก์จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ที่เราอยากใช้งาน จะมีตัวไหนบ้างนั้นตามไปดูกัน


1. คีมปอกสายไฟ อเนกประสงค์ KNIPEX 13 86 200 SB VDE Installation Pliers

      คีมปอกสายไฟ พื้นฐานที่ช่างทุกคนต้องมีติดไว้คู่กาย ตัวนี้สวยมาก แวววาวเตะตาสุดๆ แต่มันไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์เท่านั้น ฟังก์ชันการใช้งานก็คุ้มค่าสุดๆ ทั้งปอก ตัด จับ ย้ำ คว้าน ดึง ตัวคีมชุบโครเมียมซึ่งมีความมันวาวและป้องกันการผุกร่อน ด้ามจับเป็นฉนวนกันไฟ VDE มาตรฐานเยอรมันนี 

      KNIPEX ตัวนี้เป็นคีมที่ออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ตั้งแต่ปากคีมที่แหลมเพื่อให้ใช้คว้านรูสายไฟได้ ด้านในของปลายคีมเรียบและไร้คม ใช้หนีบจับได้ เช่นเวลาสายไฟอยู่ลึกแล้วมือเข้าไม่ได้ เราก็ใช้คีมตัวนี้หนีบออกมาได้

      แน่นอนว่าการตัดและปอกก็ยอดเยี่ยมมาก ด้านในสุดของปากคีมสามารถปอกสายไฟหรือสายเคเบิ้ลเส้นใหญ่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 มม. รอยตัดเรียบร้อยไม่บู้บี้เสียหาย ใช้ปอกสายไฟขนาด 0.75 - 1.5 มม.2 และ 2.5 มม.2

      มีฟังก์ชันการย้ำ

      วิธีใช้งาน : ใช้งานตามส่วนต่างๆ ของคีมตามรูปด้านล่าง 

คีมปอกสายไฟ อเนกประสงค์ KNIPEX 13 86 200 SB VDE Installation Pliers


2. คีมปอกสายไฟ อเนกประสงค์ KNIPEX 13 91 200 SB All in One

      ฟังก์ชันการใช้งานที่เหมือนกับตัวที่ 1 ด้านบน แต่ด้ามจับเป็นพลาสติกธรรมดา ไม่ใช่ VDE ที่เป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้า คีมตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ถูกกว่า ใช้กับงานที่มั่นใจว่าไม่มีการไหลเวียนของกระแสไฟในระบบ เช่น งานติดตั้งอุปกรณ์

      สีคีมจะแปลก เพราะครึ่งขาวครึ่งหนึ่งดำ ใช้ปอกสายไฟขนาด 0.7 - 1.5 และ 2.5 มม.2 และย้ำสายขนาด 0.5 - 2.5 มม.2 คีมตัวนี้มีปุ่มล็อกปากคีมมาให้ด้วย ช่วยให้การจัดเก็บปลอดภัยและกินพื้นที่น้อยลง

      วิธีใช้งาน : เหมือนคีมในข้อที่ 1. หรือดูตามรูปด้านล่าง

คีมปอกสายไฟ อเนกประสงค์ KNIPEX 13 91 200 SB All in One


3. คีมปอกสายไฟ และสายเคเบิ้ล KNIPEX 16 95 01 SB Ergostrip Universal Dismantling Tool 

      หน้าตาอาจดูประหลาดนิดหนึ่ง แต่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะมันถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับสายไฟแบบเน้นๆ จึงรองรับสายไฟหลายขนาดกว่าคีมทั่วไป ตั้งแต่สายขนาดเล็ก 0.2 / 0.3 / 0.8 / 1.5 / 2.5 และ 4 มม.2 หรือสายขนาดใหญ่ 8 / 12 และ 16 มม.2 และจัดการกับสายไฟสายเคเบิ้ลได้หลายประเภท เช่น CAT, NYM, COAX เป็นต้น 

      ตัวเครื่องมือทำจากพลาสติกเสริมใยแก้ว แข็งแรงทนทานแต่น้ำหนักเบา พกพาง่าย ใส่ประเป๋าเสื้อหรือกางเกงได้ รูปทรงเข้ากับมือตามหลักสรีรศาสตร์ ขนาดเรียวเล็ก เข้าไปจัดการสายไฟในพื้นที่แคบๆ ได้ง่าย มีปริงและปุ่มล็อกสำหรับเปิด-ปิดการใช้งาน

      วิธีใช้งาน : สอดสายไฟตามขนาดที่เหมาะสมลงตามช่องที่กำหนดตรงด้านข้าง บีบคีมแล้วหมุนซ้ายขวาเล็กน้อย จากนั้นดึงโดยที่ยังบีบคีมอยู่ สายไฟส่วนที่ต้องการปอกออกก็จะถูกดึงเข้าไปในคีม ทำให้ไม่ต้องใช้มือจับแล้วดึงให้ยุ่งยาก

            สำหรับสายไฟหรือสายเคเบิ้ลที่มีขนาดใหญ่ เช่น NYM หรือ COAX cables ให้ใช้ด้านหัวท้าย และยังสามารถปอกความยาวได้ตามต้องการด้วยใบมีดสำหรับกรีดผ่าสายไฟเป็นแนวยาวได้อย่างลื่นไหล

คีมปอกสายไฟ และสายเคเบิ้ล KNIPEX 16 95 01 SB Ergostrip Universal Dismantling Tool


4. คีมปอกสายไฟ ออโต้ KNIPEX 12 60 120 SB Automatic MultiStrip10

      คีมปอกสายไฟ ออโต้ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก ยิ่งสำหรับคนที่กะน้ำหนักมือไม่ถูก คีมปอกสายไฟ ออโต้ ก็ช่วยให้เราปอกสายไฟได้ดีมากขึ้น ไม่ลงน้ำหนักมากไปจนเส้นตัวนำ (ทองแดง) เสียหาย และไม่ลงน้ำหนักน้อยไปจนปอกไม่ขาดด้วย

      คีมปอกสายไฟ ออโต้ ตัวนี้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาได้ รองรับสายไฟขนาด 0.03 - 10 มม.2 มีที่ตัดสายไฟในตัว ซึ่งตัดได้สูงถึง 10 มม.2 ปรับความยาวสายไฟที่ต้องการปอกออกได้ตั้งแต่ 5 - 20 มม. และสามารถเปลี่ยนใบมีดได้ ถ้าคมทื่อแล้วก็ไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งหมด ประหยัดต้นทุนในระยะยาว จะซื้อพกพาไปทำงานหรือเผื่อฉุกเฉินก็สะดวกสบาย 

      วิธีใช้งาน : ปรับตัวเลื่อนสีแดงให้เข้ากับความยาวที่ต้องการปอก สอดสายไฟเข้าทางปากคีมแล้วบีบ 1 ครั้ง คีมตัวนี้ไม่มีกลไกคายปลอกสายไฟทิ้งเอง ต้องนำสายไฟออกมาจากคีมแล้วใช้มือดึงปลอกสายไฟทิ้ง ใช้กับสายไฟและสายเคเบิ้ลทั้งแบบเดี่ยว แบบคู่ และแบบเกลียวได้

            การตัดสายไฟ ให้สอดสายไฟไว้ที่ร่องด้านล่างของคีม จากนั้นบีบคีม 1 ครั้ง ทั้งง่ายและสะดวกมากๆ

คีมปอกสายไฟ ออโต้ KNIPEX 12 60 120 SB Automatic MultiStrip10


5. คีมปอกสายไฟ ออโต้ KNIPEX 12 72 190 NexStrip - Multi-tool for Electricians 

      ตัวสุดท้ายที่นำเสนอนี้เป็น คีมปอกสายไฟ ที่ครบครันที่สุด โดยคีมตัวนี้เป็นมากกว่าแค่ คีมปอกสายไฟ เพราะทำได้ทั้ง ปอก ตัด และย้ำสายไฟ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน จัดการงานได้ด้วยคีมตัวเดียว ทำจากพลาสติกเสริมใยแก้ว แข็งแรง น้ำหนักเบา เหมาะกับช่างมืออาชีพมากๆ แยกฟังก์ชันและวิธีการใช้งานออกเป็นข้อๆ ได้ ดังนี้

      - การปอกสายไฟ : รองรับสายไฟขนาด 0.03 - 10 มม.2 (32-8 AWG) ปรับระดับความลึกที่ต้องการปอกได้จากปุ่มสีแดงด้านบน และปรับความยาวที่ต้องการปอกออกจากปุ่มสีแดงในปากคีม ซึ่งมีตั้งแต่ขนาด 5 - 20 มม. การใช้งานให้สอดสายไฟเข้าทางปากคีมแล้วบีบ 1 ครั้ง คีมจะคายปลอกที่ตัดออกทิ้งเอง ไม่ต้องใช้มือดึง

      - การตัดสายไฟ : อยู่ตรงด้านในคีม ระหว่างหัวคีมและด้ามจับ ตัดได้ตามขนาดที่รองรับตามการปอก เมื่อสอดสายไฟเข้าไปแล้วก็คีม 1 ครั้ง ตัดได้คมและรวดเร็ว

      - การย้ำสายไฟ : ซึ่งฟังก์ชันการย้ำที่ให้มานั้นใช้กับหางปลาเฟอร์รูลส์ (คอร์ดเอนด์) รูปสี่เหลี่ยมด้านเท่า รองรับสายไฟขนาด 0.25 - 4 มม.2 และ 2*2.5 มม.2 หลังจากสอดตัวนำเข้าไปในหางปลาแล้วก็ใส่หางปลาเข้าไปในรูสำหรับย้ำซึ่งอยู่ด้านล่างของคีมใกล้ๆ กับจุดตัดสายไฟ จากนั้นก็บีบคีมให้แน่น 1 ครั้ง ก็เป็นอันเสร็จ

คีมปอกสายไฟ ออโต้ KNIPEX 12 72 190 NexStrip - Multi-tool for Electricians


ดูเรื่อง คีมปอกสายไฟ เพิ่มเติม >>> click <<<