คุณสมบัติของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่คุณต้องรู้ก่อนใช้งาน

Customers Also Purchased

ผมคิดว่าคุณต้องเคยเจอสถาณการณ์ที่ อยู่ดีๆก็สตาร์ทรถไม่ติดซะงั้น สาเหตุนี้มีไม่กี่อย่าง หลักๆก็คือแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณหมดอายุการใช้งานหรือไม่ได้ใช้งานนานเกินไป อีกอย่างคือ คุณเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งคืนโดยไม่ตั้งใจ มันเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดพอสมควร หากช่วงเวลานั้นคุณกำลังเร่งรีบอยู่ สิ่งเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ง่ายๆโดยใช้ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่มีประสิทธิภาพเท่านั้นเอง ถึงแม้ว่าคุณจะมี เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เลย มันคนละจุดประสงค์กัน เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จะสามารถช่วยยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณได้ หรือแม้แต่ช่วยให้แบตเตอรี่ฟื้นคืนชีพได้ 

ไม่ว่าคุณจะวางแผนการใช้งานอย่างไร? มีหลายปัจจัยที่กำหนดประเภทของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่คุณต้องการ เลือกให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เพียงแต่ตรงตามความต้องการของคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่ชาร์จที่คุณซื้อไม่ได้ระบุไว้มากเกินไป ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสูงเกินความจำเป็น ด้านล่างนี้คือคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อซื้อ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

คุณสมบัติของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

► แรงดันไฟฟ้า

แรงดันไฟฟ้าที่กำหนดของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ คือการวัดความแข็งแรงเป็นหลัก แรงดันไฟฟ้าจะเป็นตัวกำหนดว่า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ตัวไหนมีกำลังแรงพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณจน เนื่องจากรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ระบบไฟ 12 โวลต์ จึงค่อนข้างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังมองหา เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่ใช้งานได้สองเท่าและชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬาไฟฟ้า รถกอล์ฟ ฯลฯ ให้พิจารณาหาที่ชาร์จที่มีตัวเลือก 6 หรือ 24 โวลต์เช่นกัน

► แอมแปร์

แอมแปร์ คือการวัดกระแสไฟฟ้าที่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จะผ่านเข้าไปในขณะที่กำลังทำงาน โดยทั่วไป ค่าแอมแปร์ที่สูงขึ้นจะเท่ากับเวลาในการชาร์จที่เร็วขึ้น เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 5-8 แอมป์ หากคุณต้องการเวลาในการชาร์จที่เร็วมาก ให้ลองใช้ 10-30 แอมป์ หากคุณต้องการเสียบปลั๊กทิ้งไว้ตลอดฤดูหนาวหรือในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว แอมแปร์ที่ต่ำกว่าก็น่าจะใช้ได้

► ฟังก์ชั่นอัตโนมัติ

ในสังคมที่ยุ่งเหยิงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน คุณอาจไม่มีเวลามากพอที่จะนั่งตรวจสอบและตรวจสอบ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ของคุณอีกครั้ง มองหา เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่มีเซ็นเซอร์อัตโนมัติและการทำงานที่จะตรวจสอบทุกขั้นตอนของการชาร์จและเปลี่ยนเป็นโหมดลอยเมื่อแบตเตอรี่ของคุณได้รับการชาร์จอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการชาร์จเกินและความเสียหายต่อแบตเตอรี่ของคุณ

► ด้านความปลอดภัย

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ คุณภาพสูงจะมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยพิเศษมากมายในตัวเพื่อป้องกันความเสียหายต่อแบตเตอรี่หรือไฟไหม้โดยไม่ตั้งใจ ฟังก์ชันที่ป้องกันการชาร์จไฟเกิน การลัดวงจร การกลับขั้ว อุณหภูมิเกิน และแรงดันไฟเกินมีความสำคัญมากเมื่อต้องใช้งานอย่างปลอดภัยและเป็นมิตรต่อผู้ใช้

► ราคา เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

คุณสามารถหา เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่เชื่อถือได้และจะให้ผลลัพธ์ที่ดี ราคาของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จะอยู่ระหว่าง หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น แอมแปร์สูงขึ้น เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นตัวบำรุงรักษาหรือตัวดูดกำมะถัน และในหลายๆกรณี แม้กระทั่งตัวจั๊มพ์สตาร์ท เหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนโดยการรับประกันที่ยาวนานขึ้นและอาจมาพร้อมกับตัวเลือกอุปกรณ์เสริม เช่น สายต่อและตัวยึดติดผนังนั่นเอง


ต้องการ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ แบบอัตโนมัติหรือแบบแมนนวล?

ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างสองสิ่งนี้คือความสามารถในการตรวจจับเมื่อแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้วและหยุดการชาร์จเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ของคุณจากการชาร์จมากเกินไป ซึ่งจะรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ ตรวจจับว่าแบตเตอรี่ได้รับการชาร์จเต็มแล้วหรือไม่ และจะเปลี่ยนเป็นโหมดลอยหรือโหมดบำรุงรักษาโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ของคุณจากการชาร์จมากเกินไป

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ กำหนดให้ผู้ใช้ตรวจสอบเวลาที่คาดว่าจะชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม โดยคำนวณจากขนาดและสภาพของแบตเตอรี่ ตลอดจนความจุและพิกัดของเครื่องชาร์จ เมื่อชาร์จเต็มแล้ว ผู้ใช้ต้องถอดปลั๊กแบตเตอรี่ออกจากเครื่องชาร์จด้วยตนเองเพื่อป้องกันการชาร์จเกิน

คุณวางแผนที่จะชาร์จแบตเตอรี่ประเภทไหน?

► ประเภทแบตเตอรี่ มีตั้งแต่เซลล์เปียก ไม่ต้องบำรุงรักษา แผ่นแก้วดูดซับ ไปจนถึงเซลล์เจลหรือแบตเตอรี่แคลเซียม โปรดทราบว่าแบตเตอรี่กรดตะกั่วส่วนใหญ่ใช้งานได้กับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทุกชนิด อย่างไรก็ตาม คุณต้องตรวจสอบว่า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เข้ากันได้กับแบตเตอรี่ประเภทอื่นหรือไม่เพื่อความปลอดภัย

► อัตราแรงดันแบตเตอรี่: สามารถเป็นได้ทั้ง 6V DC หรือ 12V DC 24V DC เกิดขึ้นเมื่อแบตเตอรี่ 12V DC สองก้อนถูกต่ออนุกรมกันและใช้ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในซีรีส์จะต้องชาร์จพร้อมกันด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแบตเตอรี่ยังคงเหมือนเดิม

คุณต้องการคุณสมบัติด้านความปลอดภัยอะไรบ้าง?

► คำเตือนการกลับขั้ว สิ่งนี้จะแจ้งเตือนผู้ใช้หากต่อสายเคเบิลผิดกับเสาที่เข้ากันไม่ได้ ดังนั้นจึงป้องกันการเกิดประกายไฟที่เป็นอันตราย

แคลมป์กันประกายไฟ หากคุณเผลอเปิด เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ก่อนที่จะหนีบเข้ากับแบตเตอรี่ อาจเกิดประกายไฟได้ เพื่อลดความเสี่ยงนี้ คุณสามารถใช้แคลมป์กันประกายไฟได้

แคลมป์ใช้สำหรับเชื่อมต่อเสาและมีอัตราแอมป์เทียบเท่า ดังนั้น อัตราที่แนะนำมักจะอยู่ที่ 25 แอมป์ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

การชาร์จหลายขั้นตอน เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติบางรุ่นจะชาร์จหลายขั้นตอน ขึ้นอยู่กับสภาพของแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จะสามารถปรับกระบวนการชาร์จให้เหมาะสม ส่งผลให้มีการควบคุมและความยืดหยุ่นมากขึ้น

โหมดการบำรุงรักษาและโฟลต โหมดนี้จะตรวจจับว่าแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้วหรือไม่ และรักษาระดับการชาร์จไว้ที่ 100% โดยไม่ชาร์จมากเกินไปหรือทำให้แบตเตอรี่เสียหาย หากไม่มีสิ่งนี้ การเสียบปลั๊ก เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ทิ้งไว้อาจทำให้เครื่องร้อนเกินไป แบตเตอรี่เสียหาย หรือระเบิดได้

การทดสอบแบตเตอรี่ ตรวจสอบว่าการชาร์จสำเร็จหรือไม่ หากไม่สำเร็จ ระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมดปรับสภาพหรือแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าแบตเตอรี่เสีย สาเหตุที่เป็นไปได้ของปัญหาอาจเกิดจากซัลเฟตที่สะสมบนเพลตเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะลดความสามารถของแบตเตอรี่ในการรับประจุเต็ม

โหมดปรับสภาพ โหมดนี้จะแนะนำกระแสไฟคงที่ต่ำให้กับแบตเตอรี่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งสามารถกู้คืนแบตเตอรี่จากสถานะคายประจุลึก

► พัดลมระบายความร้อน การควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติช่วยลดอุณหภูมิส่วนประกอบภายใน ซึ่งแปลเป็นความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้นและขนาดทางกายภาพที่เล็กลงสำหรับเครื่องชาร์จ


เลือก เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ให้ตรงกับความต้องการของคุณ