สว่านแท่น คืออะไร? แล้วใช้งานอย่างไร?

Customers Also Purchased

หากคุณเคยใช้ สว่านไร้สาย เพื่อทำการเจาะรู โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่ต้องเจาะหลายๆรู คุณจะเข้าใจถึงความยากของมันอย่างแน่นอน ในการเจาะรูด้วย สว่านไร้สาย อาจใช้ได้ดีกับโงาน DIY หรือการซ่อมแซมทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการความแม่นยำที่เพิ่มขึ้น สว่านแท่น เท่านั้นที่จะตอบโจทย์สำหรับคุณ  ในบทความนี้ ออกแบบมา เพื่อช่วยคุณเลือก สว่านแท่น ที่จะให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในงานของคุณ หากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

สว่านแท่น หรือที่เรียกว่าแท่นสว่านหรือแท่นเจาะสว่าน เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้คุณแปลงสว่านไฟฟ้าแบบมือถือเป็นเครื่องเจาะแบบอยู่กับที่ ประกอบด้วยฐาน เสา หัวเจาะ และโต๊ะปรับระดับ สว่านแท่นติดตั้งอยู่บนฐานและเสาอยู่ในแนวตั้ง โดยติดหัวสว่านไว้ด้านบน โต๊ะนี้ใช้เพื่อรองรับชิ้นงาน และสามารถปรับขึ้นหรือลง เดินหน้าหรือถอยหลัง และซ้ายหรือขวาเพื่อให้การเจาะแม่นยำ

การใช้สว่านแท่นมีข้อดีหลายประการเหนือการเจาะด้วยมือ รวมถึงความแม่นยำ ความเสถียร และการควบคุมที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้คุณเจาะในมุมและความลึกที่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับงานต่างๆ เช่น การเจาะรูเดือยเดือย การต๊าปเกลียว หรือการจม สว่านแท่นยังช่วยให้มือของคุณว่าง ทำให้โฟกัสไปที่การควบคุมดอกสว่านได้ง่ายขึ้นและป้องกันไม่ให้แกว่งไปมา

สว่านแท่นมีหลายขนาดและหลายดีไซน์ ขึ้นอยู่กับประเภทของสว่านที่คุณใช้และขนาดของชิ้นงานที่คุณต้องการเจาะ บางรุ่นออกแบบมาเพื่อใช้กับดอกสว่านเฉพาะ ในขณะที่บางรุ่นเป็นแบบสากลและใช้ได้กับดอกสว่านหลายขนาดและหลายยี่ห้อ เมื่อเลือกสว่านแท่น สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาขนาดและน้ำหนักของชิ้นงาน ตลอดจนประเภทและขนาดของสว่านที่คุณจะใช้


สว่านแท่น คืออะไร?

สว่านแท่น เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับในการเจาะเนื้อไม้ โดยที่ไม่ต้องใช้มือในการถือ เหมือนกับสว่านไร้สาย สว่านแท่น มีให้เลือกหลากประเภท เป็นเครื่องมือที่สามารถเจาะได้ตรงกว่า สว่านแท่น มักใช้สำหรับเจาะไม้ เหล็ก และอื่นๆ ฐานและเสาเหล็กหล่อรองรับการประกอบส่วนหัวและหัวจับ ช่วยป้องกันการเคลื่อนที่ของชิ้นงานระหว่างการเจาะ ช่วยขจัดปัญหาด้านคุณภาพส่วนใหญ่ ให้กำลังและความแม่นยำมากกว่า ทำให้สามารถเจาะรูขนาดใหญ่ขึ้นและทำงานกับวัสดุที่แข็งกว่าได้ ตัวสว่านแท่นสามารถปรับรอบให้ช้าและเร็วได้โดยอาศัยสายพานหรือสวิทซ์ในการปรับรอบความเร็วในการเจาะตามลักษณะวัสดุที่ต่างกัน สว่านแท่น มีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ แบบตั้งพื้นและแบบตั้งโต๊ะ นั่นเอง 

สว่านแท่น แบบตั้งโต๊ะ

ตามชื่อที่ของเครื่องมือเลย สว่านแท่น แบบตั้งโต๊ะ สามารถวางไว้บนโต๊ะทำงานได้สะดวก และใช้พื้นที่น้อยที่สุดในเวิร์กช็อปของคุณเอง สว่านแท่น ประเภทนี้เหมาะที่สุดสำหรับงานขนาดเล็ก และโดยทั่วไปแล้วจะมีขนาด 8 ถึง 12 นิ้ว คือระยะทางจากจุดศูนย์กลางของหัวจับดอกสว่านถึงขอบของเสารองรับ สว่านแท่น สามารถเจาะได้ลึก 2” ถึง 3-3/8” หากคุณกำลังมองหา สว่านแท่น ขนาดกะทัดรัด นี่คือตัวเลือกสำหรับคุณ

สว่านแท่น แบบตั้งพื้น

ในทางกลับกัน สว่านแท่น แบบตั้งพื้น จะยึดเข้ากับพื้นโดยตรง ให้แรงม้ามากขึ้นสำหรับงานหนักและชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่  โดยทั่วไปจะมีวงสวิงขนาด 13 ถึง 20 นิ้ว และความสามารถในการเจาะได้ลึก 3 ถึง 6 นิ้ว

สว่านแท่น 6mm เหมาะกับงาน DIY เจาะพลาสติก หรือไม้เล็กๆ

สว่านแท่น 13mm สำหรับวางโต๊ะ ขนาดยอดฮิต เหมาะกับงานอเนกประสงค์ หรือ งาน DIY ก็ได้ความสูงประมาณ 70 cm

สว่านแท่น 16mm ขนาดมาตรฐาน ใช้ตาม workshop หรือโรงงาน ความสูงประมาณ 80-160cm

สว่านแท่น 25mm แบบตั้งพื้น เหมาะกับงานอุตสาหกรรม ที่ใช้งานตลอดทั้งวัน ความสูงประมาณ 165cm


สิ่งที่คุณต้องพิจารณาในการเลือก สว่านแท่น

การเลือก สว่านแท่น เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อทำงานกับวัสดุอย่างไม้และวัสดุที่แข็งแกร่งกว่าอย่างพวกโลหะ สามารถสร้างหรือทำลายงานของคุณได้ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่จะช่วยงานของคุณ ในขณะที่รับประกันความแม่นยำและความชำนาญในการทำงานที่เพิ่มขึ้น

สว่านแท่น

► ประเภท สว่านแท่น

คุณมีตัวเลือกในการเลือกแบบตั้งพื้นหรือแบบตั้งโต๊ะ โดยปกติแล้ว แบบตั้งพื้นเหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ มีความแม่นยำมากกว่า และนี่เป็นเพราะอุปกรณ์เสริมที่หลากหลายกว่า แต่ในทางกลับกัน แบบตั้งโต๊ะ จะสำหรับงานขนาดเล็ก มีความแม่นยำน้อยกว่า แต่ยังประหยัดพื้นที่มากอีกด้วย

► ระยะความลึก

ระยะความลึก เป็นที่รับประกันว่าช่องเปิดทั้งหมดที่คุณทำจะมีความลึกเท่ากัน ตัวเลือกนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณคว้านรูจำนวนมากๆ และคุณต้องหาความลึกของรูให้ตรงกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการความลึก 2 นิ้วในสารที่คุณกำลังทำ และจำนวนทั้งหมด 20 หลุม ตัวหยุดความลึกจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกๆ หลุมจาก 20 หลุมมีความลึกไม่เกิน 2 นิ้ว

► แรงม้า

คุณจะต้องใช้พลังงานมากขึ้นหากคุณต้องเจาะรูที่กว้างขึ้นหรือยาวขึ้นผ่านวัสดุที่แข็งแรงมาก เช่น โลหะที่หนาขึ้น โดยเฉพาะเหล็กหรือเหล็กกล้า ยิ่งมีกำลังมาก ดอกสว่าน ก็จะทำงานหนักน้อยลง และทำให้งานเจาะผ่านวัสดุที่แข็งขึ้นสั้นลง

► น้ำหนัก

น้ำหนักของ สว่านแท่น จะเป็นปัจจัยกำหนดด้วยเหตุผลสองอย่าง ได้แก่ ความสามารถในการพกพาและความเสถียร หากคุณต้องการรุ่นที่พกพาได้มากขึ้น เป็นไปได้ว่า สว่านแท่น แบบตั้งโต๊ะที่มีน้ำหนักน้อยกว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และจะง่ายกว่ามากในการเคลื่อนย้ายไปมา น้ำหนักยังเป็นตัวกำหนดความเสถียรของ ดอกสว่าน เมื่อใช้งานอีกด้วย ยิ่งตัว สว่านแท่น มีน้ำหนักมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะสั่นสะเทือนก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น และงานของคุณก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น มักลืมไปว่า สว่านแท่น สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนได้ไม่น้อยเมื่อใช้งาน และอาจทำให้สั่นไหวได้นั่นเอง 

สว่านแท่น

สว่านแท่น

► อุปกรณ์เสริม

อุปกรณ์เสริมสำหรับ สว่านแท่น มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันมากมาย และได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรองรับการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ขาตั้งสำหรับงานหนักพร้อมลูกกลิ้งที่ช่วยให้ทำงานกับชิ้นงานที่ยาวขึ้นได้ง่ายขึ้น และแคลมป์แท่นเจาะที่จะยึดวัสดุของคุณให้อยู่กับที่ขณะทำการเจาะ มีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มากมายที่มาพร้อมกับ สว่านแท่น และคุ้มค่าที่จะลองใช้หากคุณวางแผนที่จะใช้ สว่านแท่น อยู่เป็นประจำ

► การปรับความเร็ว

สว่านแท่น ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาพร้อมกับการปรับความเร็วบางประเภท สว่านแท่น ที่มีราคาแพงกว่าจะมีความเร็วให้เลือกมากกว่ารุ่นที่ราคาไม่แพง แต่โดยทั่วไปแล้วทั้งหมดจะรวมอยู่ในตัว สว่านแท่น เอง ตัวอย่างที่ดีของวิธีที่คุณจะใช้การปรับความเร็วคือการให้ สว่านแท่น ลดความเร็วลงเป็นความเร็วการทำงานที่ช้าลงสำหรับการทำงานกับโลหะ และความเร็วที่เร็วขึ้นสำหรับไม้บางประเภทนั่นเอง 


เคล็ดไม่ลับในการซื้อ สว่านแท่น

สว่านแท่น เป็นหนึ่งในเครื่องมือไฟฟ้าที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด มันสำคัญมากที่จะต้องมีคุณสมบัติและองค์ประกอบการทำงานทั้งหมดที่จะทำให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด ด้านล่างนี้คือตัวเลือกต่างๆ เพื่อค้นหาเมื่อซื้อ สว่านแท่น สำหรับการใช้งานของคุณ

สว่านแท่น

► สว่านแท่น ต้องมีองค์ประกอบที่แข็งแรงซึ่งจะรับประกันความทนทานและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพเป็นเวลานาน

► โต๊ะและฐานต้องเสริมความแข็งแรงและความมั่นคง พวกเขาควรจะเปิดเช่นเดียวกัน โต๊ะควรมีโครงหรือขอบด้านข้างสำหรับจับงานด้วยแคลมป์ สิ่งเหล่านี้มอบความสะดวกสบายและความปลอดภัย

► โต๊ะควรอยู่ระดับพื้นเพื่อการทำงานที่แม่นยำ และฐานควรมีพื้นผิวเรียบสำหรับวางโครงการขนาดใหญ่ โต๊ะควรมีความสมดุลอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นหรือลง ซ้ายหรือขวา เพื่อปรับมุมเจาะต่างๆ

► ส่วนหัวควรเป็นโลหะแข็ง ซึ่งมีโครงสร้างที่น่าทึ่งและการประกันชิ้นส่วนที่จำเป็นที่สุดของแท่นเจาะ เครื่องยนต์ ขนนก และเพลาเฟือง

► ต้องติดตั้งสว่านแท่นกับหัวจับที่สามารถเสริมด้วยประแจหรือกุญแจแทนการใช้มือ หัวจับต้องมาพร้อมกับความสามารถ 0.5 นิ้วเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีปลายและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ดอกสว่านค่อนข้างบางมีหัวจับเทเปอร์ สิ่งนี้จะรับประกันได้ว่าการรันเอาท์จะหมดไปอย่างสมบูรณ์ และลูกค้าจะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หัวจับยังสามารถออกแบบให้มีปุ่มดีดออกได้เองซึ่งรับประกันว่าจะไม่ปล่อยให้กุญแจเข้าไปในหัวจับโดยไม่ได้ตั้งใจ

► เกจปรับความลึกก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากช่วยให้ลูกค้าสามารถเจาะรูที่มีความลึกเท่ากันได้ มันกำจัดการเลือกแบบสุ่มและการอนุญาตหรือความแม่นยำระหว่างการคว้าน

► ตามหลักแล้วสว่านแท่นของคุณต้องมีโหมดความเร็วที่แตกต่างกันสำหรับการคว้านวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ โลหะ แก้ว พลาสติก และแม้แต่เซรามิก ดอกสว่านบางรุ่นออกแบบมาให้มีรอกสามตัวที่ช่วยในการเลือกความเร็วได้มากมายตั้งแต่ 250 รอบต่อนาทีถึงสูงถึง 3,000 รอบต่อนาที

► ตรวจสอบความพร้อมของการบำรุงรักษาและอะไหล่ทดแทน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากแกดเจ็ตของคุณ คุณต้องมีอุปกรณ์เสริมอย่างครบครัน โดยปกติแล้ว อุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้รับการออกแบบมาสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องใช้แผนชั่วคราวก่อนที่คุณจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้หากแกดเจ็ตของคุณ

► สิ่งสำคัญคือต้องมีพื้นที่ทำงานที่ติดตั้งอุปกรณ์จ่ายไฟที่อัปเดตแล้ว เลือกสว่านแท่นจากผู้ผลิตที่มีประวัติและชื่อเสียงที่ดี


 เลือก สว่านแท่น เพิ่มเติม