ชะแลง เครื่องมือรื้อถอนที่คุณขาดไม่ได้

Customers Also Purchased

ชะแลง เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับงัดสิ่งของต่างๆ ออกจากกัน ไม่ว่าจะเป็น การถอนตะปูหรืองานรื้อถอนทั่วไป ชะแลง สามารถพบได้ในชุดเครื่องมือก่อสร้างส่วนใหญ่เนื่องจากสามารถใช้งานได้หลากหลาย ชะแลงมีหลายขนาดและน้ำหนักที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้เครื่องมือและช่างไม้บางคนมีมากกว่าหนึ่งอัน เพื่อที่จะสามารถใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานได้นั่นเอง

ชะแลง

ชะแลง คืออะไร?

ชะแลง เป็นแท่งโลหะยาวตรงที่มีปลายโค้งแบนซึ่งมักใช้เป็นคันโยกหรือใช้งัด โดยทั่วไปแล้วทำจากเหล็กและมีความยาวที่แตกต่างกันไป ชะแลง มักใช้ในงานก่อสร้าง รื้อถอน และกู้ซากเพื่อถอนตะปู แงะประตูและหน้าต่าง และเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น งัดประตูรถเพื่อช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ภายในได้อีกด้วย

ลักษณะรูปร่างและการใช้งาน ชะแลง

ชะแลง มีหลายรูปแบบ แต่รูปร่างพื้นฐานจะเป็นแท่งโลหะหนักยาวที่มีปลายด้านหนึ่งคล้ายลิ่ม ส่วนปลายอีกด้านจะงอหรือแยกออกเล็กน้อย ปลายลิ่มสามารถบีบใต้วัตถุต่างๆ ในขณะที่ใช้เป็นคันโยกเพื่อแยกออกจากกัน และปลายที่เป็นแฉกสามารถใช้เพื่อดึงตะปู ชะแลง บางอันจะโค้งที่ปลายแฉกเพื่อให้มีแรงงัดมากขึ้น ชะแลงประเภทนี้เรียกว่าชะแลงเพราะมันถูกออกแบบมาสำหรับการรื้อถอนนั่นเอง 

ชะแลง

ชะแลง

ชะแลง ส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก ซึ่งเป็นโลหะที่แข็งและแข็งแรงซึ่งจะทำให้ ชะแลง มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ชะแลงอื่นๆ ทำจากไททาเนียม ซึ่งเป็นโลหะที่เบากว่า ชะแลง ไทเทเนี่ยมนั้นไม่เป็นแม่เหล็กเช่นกัน ซึ่งจะมีประโยชน์มากในสถานที่ก่อสร้างบางแห่ง ชะแลง มักจะทำด้วยวัสดุที่ทนทานต่อการหักงอ ซึ่งอาจลดประสิทธิภาพของ ชะแลง ในฐานะคันโยกได้ ชะแลงบางชนิดที่มีปลายโค้งจะแทนที่ลิ่มด้วยด้ามจับเพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น

วิธีการใช้ ชะแลง ให้ปลอดภัย

ชะแลง ใช้สำหรับงัดสิ่งของที่ติดออกจากกันและเป็นส่วนใหญ่ ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการรื้อถอน เมื่อใช้ชะแลงใน การรื้อถอนคุณต้องระวังที่จะไม่ทำร้ายตัวของคุณเอง

ชะแลง

ชะแลง

► ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ยึดวัตถุที่คุณกำลังใช้ ชะแลง รื้อถอนไว้อย่างปลอดภัย หากใช้แรงมากเกินไป มันอาจจะดีดมาโดนตัวเองได้

► ตรวจดูว่ามีเศษหรือตะปูติดอยู่หรือไม่ ก่อนที่คุณจะแยกวัตถุออกจากกัน แก้วบินและกระดานด้วย เล็บสามารถบาดคุณและทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บได้

► ใช้ชะแลงให้ห่างจากตัว เช่น ถ้าคุณถนัดขวา แงะวัตถุเพื่อให้วัตถุตกลงมา แยกไปทางซ้ายของคุณ หากคุณถนัดซ้ายให้แงะไปทางขวา

► หารอยแตก แล้วสอดแงะเข้าไป เข้าไปในรอยแตกแล้วออกแรงช้าๆ อย่าทำลายอย่างรวดเร็ว บางอย่างต่างหาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือภายในนั้น. หรือต้องการ รื้อถอนตะปู เป็นต้น 

► ใช้แรงโดยงอเข่าออกจากวัตถุหมอบและผลักลงหรือออกห่างจากคุณด้วยแขนของคุณ  อย่าบิดหรืองอหลังของคุณ คุณสามารถทำร้ายตัวเองได้ โดยการงอหรือบิดหลังขณะออกแรง โดยเฉพาะถ้าวัตถุหลีกทางกะทันหัน หากวัตถุที่คุณกำลังงัด แยกออกจากกันในแนวตั้งแล้วใช้แรงกับแขนและไหล่ของคุณ ไม่ใช่หลังของคุณ

► โปรดสวม PPE หรือส่วนบุคคลที่เหมาะสมเสมออุปกรณ์ป้องกันเมื่อใช้ชะแลง ไม่เคยใช้กำลังไปยังวัตถุที่คุณกำลังแงะอยู่อย่างรวดเร็ว และให้แน่ใจว่าได้ ระวังตัวเองและคนอื่นๆ ในห้อง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ


 ชะแลง เพิ่มเติม