สว่านโรตารี่ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน?

Customers Also Purchased

หากคุณมีความจำเป็นจะต้องเจาะรูในวัสดุก่ออิฐหรือคอนกรีตบางประเภท แล้วคุณเองก็ดันมีแต่ สว่านไฟฟ้า ธรรมดาๆตัวนึง มันก็ไม่ตอบโจทย์กับงานเหล่านี้สักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากคุณมี สว่านโรตารี่ แล้วล่ะก็งานเหล่านี้จะง่ายขึ้นมาทันทีเลยล่ะครับ แล้ว สว่านโรตารี่ คืออะไร? แล้วมันใช้อย่างไร? มันแตกต่างจาก สว่านไฟฟ้า ทั่วไปอย่างไร? มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลยครับ

สว่านโรตารี่ คืออะไร?

เอาล่ะ อย่างแรกมาทำความรู้จักกับ สว่านโรตารี่ กันก่อนนะครับ สว่านโรตารี่ทำงานในลักษณะเดียวกับสว่านทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้ สว่านโรตารี่ แตกต่างจาก สว่านไฟฟ้า ทั่วไปที่จะเป็นรูปแบบเจาะธรรมดา ที่สำหรับเจาะไม้ เจาะเหล็ก ทั่วไป และแบบเจาะกระแทกที่ใช้ในการเจาะพวกคอนกรีต และวัสดุก่ออิฐได้ และสุดท้าย คือ ระบบสกัด ซึ่งเป็นการสร้างแรงกระแทกที่สูงมาก ซึ่งทำให้เจาะปูน หรือสกัดทำลายปูนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

สว่านโรตารี่เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้สำหรับเจาะรูในวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก และคอนกรีต ทำงานโดยใช้การเคลื่อนที่แบบหมุนเพื่อหมุนดอกสว่านหรือดอกสว่าน ซึ่งตัดผ่านวัสดุที่กำลังเจาะ

สว่านโรตารี่มีทั้งแบบมีสายและไร้สาย และมีหลายขนาดและระดับกำลัง โดยทั่วไปจะมีการตั้งค่าความเร็วแบบแปรผัน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับความเร็วของการหมุนของดอกสว่านให้ตรงกับความแข็งของวัสดุที่กำลังเจาะ

สว่านโรตารี่บางรุ่นมาพร้อมกับฟังก์ชั่นค้อนซึ่งใช้สำหรับการเจาะปูนและคอนกรีต ฟังก์ชันค้อนใช้แรงกระทบกับดอกสว่าน ช่วยให้วัสดุแตกออกเมื่อดอกสว่านหมุน

ดอกสว่านโรตารีสามารถนำไปใช้กับงานได้หลากหลาย เช่น การเจาะรูสำหรับสกรูหรือสลักเกลียว การเจาะรูสำหรับท่อและสายเคเบิล และการสร้างรูขนาดใหญ่สำหรับการติดตั้งระบบประปาและไฟฟ้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แผ่นขัดและแปรงลวด เพื่อทำงานอื่นๆ เช่น การขัดและการทำความสะอาด

สว่านโรตารี่

นอกเหนือจากการเจาะรูแล้ว สว่านโรตารี่ ยังเหมาะกับพวกงานรื้อถอนอีกด้วย เพราะมีอุปกรณ์เสริมที่เหมาะสม คุณสามารถเปลี่ยน สว่านโรตารี่ เป็นเครื่องมือสำหรับงานหนักที่สามารถทำลายคอนกรีต สกัดกระเบื้อง และแม้กระทั่งทำให้ดินที่อัดแน่นนิ่มลงได้อีกด้วย

สิ่งที่แตกต่างจาก สว่านไฟฟ้า ทั่วไป 

► สว่านโรตารี่ เป็นเครื่องมือสำหรับงานหนักที่มีการตอกเป็นจังหวะๆอยู่ที่ปลายของ ดอกสว่าน

► สว่านโรตารี่ ในปัจจุบันมักจะมาพร้อมหัวจับ SDS ที่ช่วยให้ดอกสว่านเลื่อนเข้า-ออกได้สะดวก 

► คุณสามารถใช้ สว่านโรตารี่ เพื่อเจาะด้วยการเคลื่อนไหวแบบตอก กระแทก โหมดเจาะอย่างเดียว และโหมดตอกอย่างเดียวเพื่อใช้กับดอกสิ่วสำหรับงานรื้อถอนนั่นเอง 

► สว่านโรตารี่เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเจาะวัสดุแข็ง เช่น พวกคอนกรีต อิฐเพราะสามารถเจาะรูได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้วัสดุฉีกขาดนั่นเอง ไม่ควรเข้าใจผิดว่า สว่านโรตารี่ เป็นสว่านเจาะทำลายซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อแยกคอนกรีตออกเป็นชิ้นเล็กๆ หรือกระเเทกที่สามารถทำลายคอนกรีตหรือเจาะรูเข้าไปได้นั่นเอง

สว่านโรตารี่ ใช้ทำอะไร?

การใช้งาน สว่านโรตารี่ อย่างแรกๆเลยก็คือการเจาะรูในคอนกรีตเพื่อให้สายไฟ หรือพวกสลักเกลียว ผ่านได้ตามความจำเป็นสำหรับงานเฉพาะ เนื่องจากวิธีการตอกทำให้อิฐหรือคอนกรีตแตก การติดขัดเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก นี่เป็นเพราะวัสดุที่ถูกเจาะทะลุมีแนวโน้มที่จะแตกออกเป็นเศษเล็กๆน้อยๆ แต่อย่างไรก็ตาม สว่านโรตารี่ กระแทกกับพื้นผิวที่แข็งกว่า เช่น โลหะเสริมแรง ก็อาจเกิดการติดขัดได้และต้องใช้เครื่องมือพิเศษมาเสริมด้วย 

สว่านโรตารี่

สิ่งที่คุณได้รับจาก สว่านโรตารี่ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณจ่ายเป็นส่วนใหญ่ คุณอาจพบบางรุ่นในราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลยก็ว่าได้ รุ่นที่ถูกกว่าได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานเบา บางทีเมื่อคุณต้องการรูเล็กๆ เจาะปูน อิฐ หรือวัสดุที่คล้ายกัน พวกเขาไม่มีกำลังมาก แต่สามารถเจาะคอนกรีตได้เล็กน้อยหากจำเป็น ในรุ่นที่มีราคาแพงกว่าจะมีขนาดใหญ่กว่า ทรงพลังกว่า และสามารถเจาะคอนกรีตได้สูงถึงหนึ่งนิ้วหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบ ยิ่งมีแอมป์มากเท่าไหร่สว่านโรตารี่ก็จะยิ่งแรงและแพงขึ้นเท่านั้น


SDS คืออะไร?

คำว่า SDS ย่อมาจาก Slotted Drive System จะมีช่องอยู่ที่ด้ามของดอกสว่าน แทนที่จะเป็นด้ามกลมธรรมดาที่พบในดอกสว่านทั่วไป ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ สว่านโรตารี่ ที่มีหัวจับ SDS ช่วยให้คุณติดดอกสว่าน SDS ที่ออกแบบมาเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อใช้ฟังก์ชั่น กระแทก

คุณอาจเคยเห็นสว่านโรตารี่ SDS ในไซต์ก่อสร้างหรือรื้อถอนต่างๆที่มีดอกสว่านที่ดูแปลกตา เช่น ดอกสว่านรูปทรงสิ่ว หรือแม้แต่เสียมขนาดใหญ่ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับพลั่วที่ปลายดอกสว่าน จอบสามารถใช้ขุดพื้นหรือพื้นผิวแข็งอื่นๆ ได้ SDS ช่วยให้ยึดเกาะได้ดีขึ้นและทำงานได้ดีกับการกระแทก

การออกแบบ SDS ดั้งเดิมส่วนใหญ่ถูกแทนที่ด้วย SSD plus และยังมีเวอร์ชั่น SDS สูงสุดที่เหมาะกับหัวจับ SDS ที่ใหญ่กว่า การเพิ่มหัวจับเหล่านี้ทำให้ สว่านโรตารี่ SDS มีกำลังสูง ทนทาน และใช้งานได้หลากหลายในแง่ของสิ่งที่สามารถติดตั้งได้

เนื่องจาก สว่านโรตารี่ มีการใช้งานที่หลากหลาย คุณจึงจำเป็นต้องเลือกขนาดให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับขนาดของรูที่คุณต้องเจาะเข้าไปในคอนกรีต ดังนั้น คุณจะต้องประเมินงานก่อน แล้วจึงออกไปหาเครื่องมือไฟฟ้าที่เหมาะกับคุณ


สว่านโรตารี่ แบบมีสายหรือไร้สาย?

สว่านโรตารี่ แบบมีสาย เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง การมีสว่านโรตารี่แบบใช้สายช่วยให้คุณทำการเจาะต่อได้โดยไม่ต้องรอการชาร์จ สว่านโรตารี่ ที่มีคุณภาพมักจะมีความยาวสายที่เหมาะสมให้คุณใช้งาน 2 เมตรขึ้นไปถือเป็นมาตรฐานที่ค่อนข้างดี แถมยังมีราคาที่ถูกกว่า สว่านโรตารี่ไร้สาย เล็กน้อยหากคุณรวมราคาแบตเตอรี่ เครื่องมือ และอุปกรณ์ชาร์จ หากคุณมีแบตเตอรี่และที่ชาร์จอยู่แล้ว และต้องการเพียงแค่เครื่องมือนี้ ราคาเข้าถึงง่ายกว่า

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ไร้สาย ในทางกลับกัน สว่านโรตารี่ไร้สาย จะจับถนัดมือมากกว่า โดยไม่มีสายไฟมาเกะกะ อกกแบบมาให้เหมาะอย่างยิ่ง หากคุณกำลังทำงานบนบันไดหรือบนนั่งร้าน และแบตเตอรี่ที่ดีกว่าที่มาพร้อมกับยี่ห้อดีๆ สามารถเก็บประจุไฟได้ค่อนข้างดี ยกตัวอย่างๆโดยปกติจะเพียงพอสำหรับการเจาะคอนกรีตมากกว่า 200 รูสำหรับ 6 แอมแปร์-ชั่วโมงที่ดี (Ah ) แบตเตอรี่

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่


คุณสมบัติที่ต้องมองหาใน สว่านโรตารี่

► คุณสมบัติการควบคุมการสั่นทำงานร่วมกับการติดตั้งยางและแผ่นโฟมเพื่อลดแรงกดบนมือของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อทำงานกับเครื่องมือประเภทนี้ตลอดทั้งวัน

► โหมดการหมุนไปข้างหน้าและย้อนกลับช่วยให้คุณกลับออกจากรูลึกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถใส่หรือถอดสกรู โบลต์ และตัวยึดได้ตามการตั้งค่าเช่นกัน

► ส่วนควบคุมจะปิดมอเตอร์โดยอัตโนมัติในกรณีที่ดอกสว่านติดอยู่กับวัสดุที่คุณกำลังเจาะ ป้องกันไม่ให้เครื่องมือคลายตัวจากการยึดเกาะของคุณ คุณลักษณะนี้อาจดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ

► การควบคุมความเร็ว จะช่วยให้คุณปรับความเร็วการหมุนของ สว่านโรตารี่ ของคุณ โดยปกติจะอยู่ในรูปแบบของการควบคุมทริกเกอร์ความเร็วแบบแปรผัน ใช้งานได้ดีกับสวิตช์ล็อคในบางรุ่นที่ช่วยให้คุณรักษาความเร็วการหมุนปัจจุบันได้

► ซอฟต์สตาร์ทหรือการควบคุมเครื่องมือที่ได้รับการปรับปรุง ค่อยๆ เพิ่ม RPM ของตัว สว่านโรตารี่ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมความเร็วได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณทำงานกับหรือใกล้กับวัสดุที่บอบบาง

► ไฟ LED ในตัวจะสว่างขึ้นในพื้นที่เป้าหมาย ช่วยให้คุณเห็นสิ่งที่คุณกำลังทำในพื้นที่มืด

► สว่านโรตารี่ บางรุ่นมาพร้อมกับการดูดฝุ่นช่วยลดปริมาณฝุ่นและเศษขยะที่ขับออกมาโดยการดึงฝุ่นส่วนใหญ่ในถุงเก็บฝุ่นในตัวหรือออกทางพอร์ตของเครื่องดูดฝุ่น เหล่านี้มักจะเป็นอุปกรณ์เสริมที่คุณต้องซื้อแยกต่างหาก

► มอเตอร์ EC แบบไร้แปรงถ่านมีประสิทธิภาพมากกว่า ทำงานเย็นกว่า และทำให้มีคุณสมบัติอัจฉริยะบางอย่าง เช่น การสตาร์ทแบบนุ่มนวลหรือการควบคุมการดีดกลับ


วิธีเปรียบเทียบ สว่านโรตารี่

สุดท้าย หากคุณกำลังซื้อ สว่านโรตารี่ โดยคำนึงถึงงานบางประเภท เพื่อช่วยคุณเลือก สว่านโรตารี่ ที่เหมาะสมสำหรับงานที่เหมาะสม ให้พิจารณางานที่คุณต้องการเจาะ ยิ่งคุณต้องเจาะรูที่ใหญ่กว่า คุณก็ยิ่งต้องการสิ่งที่ทรงพลังมากขึ้นเท่านั้นเอง

พลังงานของ สว่านโรตารี่

กำลังของมอเตอร์หลักวัดเป็นวัตต์ (W) บ่อยครั้ง นี่คือตัวเลขกำลังไฟฟ้าอินพุตที่กำหนด กำลังไฟฟ้าขาออกของ สว่านโรตารี่ ได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น เกียร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงเพื่อให้มีพิกัดที่สม่ำเสมอ สว่านโรตารี่ แบบมีสาย มีพิกัดเป็นแอมป์ (A) ในขณะที่ สว่านโรตารี่ไร้สาย มีพิกัดแรงดันไฟฟ้า (V) สำหรับรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ เวลาในการทำงานสามารถประเมินได้จากอัตราความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งโดยปกติจะมีหน่วยเป็นแอมแปร์-ชั่วโมง (Ah) นั่นเอง

สว่านโรตารี่

ผลกระทบและความเร็ว สว่านโรตารี่

เหมือนๆกับเครื่องมือส่วนใหญ่ที่มีโหมดการทำงานแบบกระแทก สว่านโรตารี่ มีระดับพลังงานกระแทก พลังงานกระแทกมีหน่วยเป็นจูล (J) ยิ่งตัวเลขสูง ลูกสูบจะกระแทกเข้ากับหัวจับได้ยากขึ้น ความเร็วที่กำหนดมักจะกำหนดเป็นรอบต่อนาที (RPM) และเมื่อเทียบกับ สว่านโรตารี่ และ สว่านกระแทก สว่านโรตารี่มักจะหมุนต่ำกว่า 1,000 RPM หรือช้ากว่านั้น ความเร็ว RPM ที่ช้าลงจะดีกว่าสำหรับเครื่องมือประเภทนี้นั่นเอง 

สิ่งที่พวกเขาขาดใน RPM พวกเขาประกอบขึ้นด้วยพลังการกระแทกที่แท้จริง และการโจมตีเหล่านี้มาอย่างหนักและรวดเร็ว ความเร็วในการตอกถูกกำหนดเป็นอัตราการกระแทกในรูปของจังหวะต่อนาที (BPM) สว่านโรตารี่ ทั่วไปสามารถมีอัตรากระแทกสูงถึง 4,000 BPM หรือมากกว่านั้น

ช่วงการเจาะ สว่านโรตารี่

นี่เป็นหนึ่งในข้อควรพิจารณาที่สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องพิจารณาเมื่อซื้อสว่านโรตารี่ และโดยปกติแล้วผู้ผลิตจะให้ค่าประมาณโดยละเอียดเกี่ยวกับระยะการเจาะของเครื่องมือของตน ระยะการเจาะมักจะระบุเป็นมิลลิเมตร (มม.) สำหรับสเกลเมตริก หรือนิ้ว (นิ้ว) สำหรับข้อกำหนดของจักรวรรดิ เส้นผ่านศูนย์กลางการเจาะสูงสุดมักกำหนดไว้สำหรับวัสดุก่ออิฐ ไม้ และโลหะ และมักจะมีข้อมูลจำเพาะประเภทเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือ

สว่านโรตารี่


 สว่านโรตารี่ เพิ่มเติม