วิธีเลือกซื้อ ปากกาแอร์บรัช แบบมืออาชีพสำหรับมือใหม่

Customers Also Purchased

      ปากกาแอร์บรัช คืออะไร ? ปากกาแอร์บรัช จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือขนาดเล็กที่อาศัยการทำงานด้วยอากาศซึ่งใช้ฉีดพ่นสื่อหรืองานต่าง ๆ อีกมากมายที่ต้องการใช้ความสวยงามรวมไปถึง การตกแต่งอาหารด้วย โดยงานส่วนใหญ่ที่ใช้มักจะเป็นงานที่ใช้สีเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังรวมถึงหมึกและสีย้อม และรองพื้น ไปด้วย การทำงานผสมสีที่เกิดขึ้นประกอบด้วยกระบวนการพ่นของเหลวออกเป็นละออง รูปแบบของการพ่นมีตั้งแต่เส้นละเอียดไปจนถึงการครอบคลุมที่กว้างมากขึ้น การใช้แอร์บรัชมักจะนิยมใช้ในงานศิลปะ ภาพประกอบ และการออกแบบอุตสาหกรรมและยานยำนต์ ตลอดจนในการแต่งหน้าและในสื่อสำหรับรีทัชภาพต่าง ๆ ในปัจจุบัน

      การพ่นสีโดย ปากกาแอร์บรัชในปัจจุบันนั้น สามารถทำได้ด้วยมือเปล่าโดยใช้เครื่องมือที่ศิลปินถือและเคลื่อนย้ายได้โดยง่าย หรือสามารถทำได้โดยใช้เครื่องอัดแอร์บรัชซึ่งทำการจ่ายอากาศอย่างต่อเนื่องไปยังแอร์บรัชเพื่อพ่นสีออกไปเป็นละออง โดยทั่วไปแล้วสี หมึก หรือสื่องานอื่นๆ จะถูกเก็บไว้ในถ้วยสีบนพู่กันและถูกดึงผ่านหัวฉีดขนาดเล็กด้วยแรงของอากาศอัด ศิลปินสามารถทำการควบคุมปริมาณและรูปแบบของสื่อได้ง่าย ๆ โดยการปรับความดันของอากาศในระดับต่างๆ และระยะห่างระหว่างหัวฉีดกับพื้นผิวที่จะทาสีโดยรวมให้เหมาะสม

      การพ่นสีค่อนค่างเป็นเทคนิคอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้กับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่งานวิจิตรศิลป์และภาพประกอบไปจนถึงการออกแบบลวดลายบนยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิต ในอุตสาหกรรมบันเทิง แอร์บรัชถูกใช้สำหรับเอฟเฟกต์พิเศษในภาพยนตร์และโทรทัศน์ และในอุตสาหกรรมแฟชั่นก็ด้วย มันมักจะถูกใช้สำหรับการแต่งหน้าและรีทัชหรือทำการปรับแต่งขั้นตอนสุดท้ายต่าง ๆ  การตกแต่งอาหารในงานอาหารที่ต้องตกแต่งความสวยงาม ทั้งนี้การทำงานด้วยปากกาแอร์บรัชต้องอาศัญการใช้การฝึกฝนและทักษะบางอย่างจึงจะเชี่ยวชาญ แต่ก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างง่ายและมีราคาไม่แพงสำหรับการสร้างงานศิลปะและงานออกแบบคุณภาพระดับมืออาชีพ ปากกาแอร์บรัชและคอมเพรสเซอร์มีหลายประเภทให้เลือกใช้ โดยแต่ละประเภทของปากกาแอร์บรัชมีคุณสมบัติและความสามารถที่แตกต่างกันไปตามการออกแบบ ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเฉพาะจึงนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะคุณจะได้มีความมั่นใจว่าเลือกใช้เครื่องมือได้ตรงกับความสามารถของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามความเหมาะสมกับการทำงาน


ปากกาแอร์บรัช มีกี่ประเภท ?

แอร์บรัช

      ปากกาแอร์บรัช มีหลายประเภท โดยแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและความสามารถเฉพาะตัวแตกต่างกันไป แอร์บรัชประเภทที่สามารถพบได้ทั่วไปในปัจจุบัน ได้แก่ 

      ➩ Single-action airbrushes แอร์บรัชเหล่านี้มีตัวควบคุมหนึ่งตัวสำหรับการไหลของอากาศและอีกตัวหนึ่งสำหรับการไหลของสี โดยผู้ใช้งาน ต้องทำการควบคุมปริมาณสีที่ปล่อยออกมาโดยการปรับแรงกดที่ไกปืนค่อนค่างเหมาะสำหรับมือใหม่ใช้งานง่าย ราคาถูกแต่ไม่เหมาะกับการเก็บงานละเอียดมากนักเพราะการควบคุมน้ำหนักของสีและลมทำได้ยาก

      ➩ Double-action airbrushes แอร์บรัชเหล่านี้มีตัวควบคุมการจ่ายสี 2 ตัว ตัวหนึ่งสำหรับการควบคุมปริมาณไหลของอากาศและอีกตัวหนึ่งสำหรับการควบคุมปริมาณการไหลของสี ผู้ใช้งานสามารถควบคุมปริมาณสีที่ปล่อยออกมาได้โดยการกะประมาณแรงกดที่ไกปืนของตัวเครื่อง และปริมาณการไหลออกของอากาศโดยการปรับการควบคุมแยกต่างหาก ปากกาแอร์บรัชประเภทนี้มักจะสามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าและช่วยให้ควบคุมได้แม่นยำยิ่งขึ้นกว่าแบบอื่น ๆ เหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียดค่อนข้างมาก และต้องอาศัยประสบการณ์ในการใช้งานมากพอสมควร ทั้งยังมีราคาแพงกว่าแบบอื่น ๆ อีกด้วย

      ➩ Gravity-feed airbrushes ปากกาแอร์บรัชประเภทนี้จะมีถ้วยสีอยู่ด้านบนของแอร์บรัช ซึ่งอาศัยกฏของแรงโน้มถ่วงทำให้สีไหลเข้าสู่ตัวแอร์บรัช แอร์บรัชประเภทนี้ช่วยให้ควบคุมปริมาณสีที่ปล่อยออกมาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นและสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายทำงานคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

      ➩ Siphon-feed airbrushes แอร์บรัชประเภทนี้มีขวดสีที่ติดตั้งอยู่ใต้แอร์บรัช และท่อนำทำงานโดยดึงสีขึ้นไปบนเครื่องแอร์บรัช โดยทั่วไปแล้วแอร์บรัชประเภทนี้จะใช้กับพื้นที่ขนาดใหญ่และสำหรับงานหนักต้องการการพ่นคลุมมากกว่าการเน้นที่รายละเอียด ด้วยตัวเครื่องมีน้ำหนักที่มากกว่าแต่ก็แลกมาด้วยคุณสมบัติที่บรรจุสีได้มากกว่าทำให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

      ➩ Internal-mix airbrushes ปากกาแอร์บรัชแบบผสมสีภายใน แอร์บรัชประเภทนี้ จะทำการผสมสีและอากาศภายในตัวแอร์บรัช ทำให้เกิดละอองละเอียด โดยทั่วไปแล้วแอร์บรัชประเภทนี้จะใช้กับงานที่มีรายละเอียดละเอียดและงานที่ต้องการรูปแบบการพ่นที่ละเอียดมากๆ ช่วยลดการปะปนของเม็ดสีกับฟองอากาศได้มากยิ่งขึ้นทำให้แพทเทิร์นของการพ่นไม่ฟุ้งกระจาย มีความคมของเส้นสีที่ทำการพ่นออกมาค่อนข้างสูง

      ➩ External-mix airbrushes ปากกาแอร์บรัชแบบผสมภายนอก: แอร์บรัชประเภทนี้จะทำการผสมสีและอากาศภายนอกแอร์บรัช ทำให้เกิดละอองที่หยาบขึ้นกว่า โดยทั่วไปแล้วแอร์บรัชประเภทนี้จะใช้กับพื้นที่ขนาดใหญ่และสำหรับงานหนักและงานพ่นคลุมหรือรองพื้นมากกว่างานที่ต้องการความละเอียด เพราะละอองอากาศเข้าไปผสมเข้ากับเม็ดสีในปริมาณมากทำให้แพทเทิร์นที่ออกมามีความฟุ้งกระจายมากกว่าแบบผสมภายใน

      ในท้ายที่สุดแล้ว ประเภทของแอร์บรัชที่ดีที่สุดสำหรับคุณนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจับหลายอย่าง ความต้องการเฉพาะของคุณ คุณสมบัติที่เหมาะกับรูปแบบงานที่กำลังทำและประเภทของงานที่คุณต้องการจะทำงานให้เสร็จแบบดีที่สุด และใช้เวลาที่ไม่มากเกินไปรวมถึงปริมาณสีที่ใช้จะทำให้คุณสามารถประหยัดงบในการทำงานไปด้วย


ข้อควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อ ปากกาแอร์บรัช

Airbrush

      เมื่อคุณอยากจะทำการซื้อ  ปากกาแอร์บรัช สักเครื่องนั้น มีหลายสิ่งที่ควรจะพิจารณาก่อนการซื้อเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้เครื่องมือที่มีความเหมาะกับความต้องการของคุณ ที่สุดเพราะมันจะทำให้คุณสามารถทำงานได้ตรงกับความคาดหมายและคุ้มค่ากับงานที่ทำมากที่สุด โดยข้อหลัก ๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อปากกาแอร์บรัช ได้แก่:

      - วัตถุประสงค์: คุณต้องการจะใช้แอร์บรัชเพื่องานอะไร คุณจะทำงานที่เน้นความละเอียดหรือครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่หรือไม่? ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะเป็นตัวกำหนดประเภทของแอร์บรัชและขนาดหัวฉีดที่คุณต้องการ

      - งบประมาณ: ปากกาแอร์บรัชแต่ละชนิดและประเภท มีราคาแตกต่างกันมาก ดังนั้นการตั้งงบประมาณเอาไว้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะสามารถซื้อได้ตามความต้องการและตามงบประมาณของคุณเพื่อให้สามารถซื้อแอร์บรัชที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

      - คุณภาพ: คุณควรจะทำการมองหาแอร์บรัชที่ทำจากวัสดุคุณภาพสูงและแบรนด์หรือยี่ห้อที่มีชื่อเสียงในด้านความทนทานและประสิทธิภาพสูงในตลาดไว้ก่อนการเลือกซื้อ

      - แบรนด์/ยี่ห้อ: บางยี่ห้อขึ้นชื่อเรื่องการผลิตพู่กันคุณภาพสูง ในขณะที่บางยี่ห้ออาจมีชื่อเสียงในด้านการผลิตเครื่องมือที่ไม่ดีนัก คุณควรดูรีวิวการใช้งานและบทวิจารย์ของผู้รู้ก่อนทำการซื้อและเลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมก็จะสามารถตอบโจทย์การทำงานของคุณได้อย่างดี

      - คอมเพรสเซอร์: หากว่าคุณกำลังจะใช้คอมเพรสเซอร์แอร์บรัช ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเข้ากันได้กับแอร์บรัชที่คุณจะซื้อมากที่สุดเพราะถ้ากำลังจ่ายของเครื่องคอมเพรสเซอร์น้อยไปอาจจะทำให้ปริมาณของสีที่ใช้มากขึ้นหรือมากไปอาจจะทำให้เนื้อสีที่พ่นออกมามีความไม่สม่ำเสมอ

      - อุปกรณ์เสริม: ปากกาแอร์บรัชในบางรุ่นจะมาพร้อมอุปกรณ์เสริม เช่น หัวฉีดหรือเข็ม เพิ่มเติม ในขณะที่บางรุ่นอาจจะไม่มี ดังนั้นควรจะต้องพิจารณาว่าคุณต้องการอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมสำหรับความต้องการเฉพาะของคุณหรือไม่ อย่างไร เพื่อการครอบคลุมการทำงานที่มากขึ้น

      - เป็นมิตรกับผู้ใช้: คำนึงถึงความง่ายในการใช้งาน ทำความสะอาด และบำรุงรักษาแอร์บรัช ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนควบคุมเข้าใจง่าย และแอร์บรัชถอดประกอบและประกอบใหม่เพื่อทำความสะอาดได้ง่าย

      - การรับประกัน: ตรวจสอบว่าปากกาแอร์บรัชมีการรับประกันที่ดีหรือไม่และประกะนนั้นครอบคลุมส่วนไหนอะไรบ้าง การรับประกันที่ดีนั้นสามารถช่วยให้คุณอุ่นใจได้ว่าหากมีอะไรผิดพลาดไปจากเดิม คุณจะได้รับการคุ้มครองตามประกันที่ได้

      - บทวิจารณ์: คุณไม่ควรที่จะพลาดการอ่านบทวิจารณ์จากผู้ใช้งานจริงและผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ที่ได้ทำบทวิจารย์เอาไว้ เพื่อทำความเข้าใจว่าพู่กันมีลักษณะอย่างไร และผลที่ได้รับเป็นแบบไหน

      เมื่อทำการพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้มากยิ่งขึ้น คุณก็จะสามารถทำการตัดสินใจได้อย่างรอบรู้และทำการเลือกแอร์บรัชที่ตรงกับความต้องการของคุณและเป็นตัวช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากยิ่งขึ้น

      เมื่อต้องการซื้อแอร์บรัช สิ่งที่ควรรู้อย่างแรกที่คุณต้องให้ความสำคัญคือ คุณควรจะต้องทำการพิจารณาถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน รวมไปถึง งบประมาณ คุณภาพ หรือ ยี่ห้อ และความเข้ากันได้กับคอมเพรสเซอร์ของคุณ หรือตัวเลือกอุปกรณ์เสริมที่มี อุปกรณ์ที่ดีควรจะมีความสะดวกในการใช้งาน การบำรุงรักษา และการรับประกันที่ครอบคลุม ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากนี้แล้ว การทำการศึกษาค้นคว้าและอ่านบทบทความการวิจารณ์จากผู้ใช้และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆด้วย ซึ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถทำการตัดสินใจอย่างรอบรู้ไม่พลาด และคุณควรจะเลือกเครื่องมือ ที่เหมาะสมสำหรับความต้องการเฉพาะ และผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการของคุณอยากจะได้เอามาทำงานของคุณด้วย เพราะคุณจะต้องให้ความสำคัญกับระยะเวลาและผลการทำงานด้วย เพราะมันอาจจะเกิดปัญหาตามมาหลังจากการใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ตรงเสปคความสามารถการใช้งาน