ทำความรู้จักกับ เครื่องพ่นสี หลักการทำงานและการใช้งาน

Customers Also Purchased

      เครื่องพ่นสี คืออะไร เครื่องพ่นสีเป็นเครื่องมือที่ใช้คู่ไปกับปั๊มแรงดันสูงในการพ่นสีและพ่นสีลงบนพื้นผิว สามารถใช้ทาได้อย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอกับพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ผนังหรือพื้นผิวภายนอกของอาคาร เครื่องพ่นสีบางรุ่นอาจจะใช้พลังงานไฟฟ้า ในขณะที่บางรุ่นใช้พลังงานจากลมอัด มักใช้ในโครงการก่อสร้างและปรับปรุงบ้าน รวมถึงงานทาสีอุตสาหกรรมเครื่องพ่นสีมีหลายประเภทและการออกแบบ รวมถึงเครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศ (ปริมาณสูง แรงดันต่ำ) และเครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศหรือ Airless ด้วย 

      เครื่องพ่นสี แบบไร้อากาศจะใช้ปั๊มแรงดันสูงเพื่อทำให้สีเป็นละอองและใช้งานผ่านปลายสหัวฉีดแบบเปรย์ โดยทั่วไปจะใช้กับพื้นผิวที่อยากจะพ่นให้ได้ความกว้างกว่า และสามารถจัดการกับวัสดุที่หนากว่าหลายประเภท เช่น สีทาภายนอก คราบสกปรก และสารเคลือบเงาเครื่องพ่นสีหรือที่เรียกว่า HVLP ซึ่งอาศัยใช้กังหันแรงดันต่ำเพื่อทำให้สีกระจายออกเป็นละออง ซึ่งส่งผลให้สามารถพ่นสีโดยจ่ายสีออกน้อยลงและได้รับความแม่นยำขึ้น โดยทั่วแล้วไปจะใช้กับพื้นที่ผิวขนาดเล็กและงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น เช่น งานทาสีเฟอร์นิเจอร์ ตู้เก็บของ และงานตกแต่งอื่น ๆ 


แนวคิดของ เครื่องพ่นสี

      เครื่องพ่นสี นั้นนับว่าเป็นนวัตกรรมสำหรับการที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องมือที่ใช้แรงดันต่าง ๆ พ่นสีลงบนพื้นผิว ช่วยให้สามารถทำการทาสีได้อย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอในพื้นที่ขนาดใหญ่ ตัวอย่างเช่น ผนังหรือพื้นผิวภายนอกอาคาร การทำงานเครื่องพ่นสี ซึ่งจะสร้างละอองสีที่สามารถปกคลุมพื้นผิวได้ด้วยการพ่นสีที่ใช้ปริมาณไม่มากเกินไปประหยัดกว่าวิธีการใช้แปรงและลูกกลิ้งแบบดั้งเดิมที่ต้องทำการจุ่มสีลงไป สิ่งนี้ทำให้เครื่องพ่นสีเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และประสิทธิผลสำหรับโครงการพ่นสีที่หลากหลายรูปแบบ รวมถึงการทำงานก่อสร้าง การปรับปรุงบ้าน และการใช้งานในอุตสาหกรรม ตกแต่งต่าง ๆ  อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าจะทำงานแบบไหน เครื่องพ่นสี ก็ยังต้องใช้ทักษะและการฝึกฝนในการใช้งานอย่างเหมาะสมและมีความปลอดภัย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใช้งานจะต้องอ่านคำแนะนำอย่างละเอียดและต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานทั้งหมดก่อนใช้งานเครื่องพ่นสี

แนวคิดหลักที่เกี่ยวข้องกับเครื่องพ่นสี:
      ⇴
เครื่องพ่นสีเป็นเครื่องมือที่ใช้แรงดันสูงในการทำให้เป็นละอองและพ่นสีลงบนพื้นผิว
ช่วยให้ทาสีได้อย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ผนังหรือพื้นผิวภายนอกอาคาร
      ⇴ เครื่องพ่นใช้ปั๊มเพื่อบังคับสีผ่านปลายสเปรย์ ซึ่งจะสร้างละอองสีที่สามารถปกคลุมพื้นผิวได้ด้วยการพ่นสีที่มากเกินไปน้อยกว่าวิธีการใช้แปรงและลูกกลิ้งแบบดั้งเดิม
      ⇴ เครื่องพ่นสีเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสำหรับโครงการพ่นสีที่หลากหลาย รวมถึงการก่อสร้าง การปรับปรุงบ้าน และการใช้งานในอุตสาหกรรม
      ⇴ อย่างไรก็ตาม เครื่องพ่นสีจำเป็นต้องอาศัยทักษะและการฝึกฝนในการใช้งานอย่างเหมาะสมและปลอดภัย
      ⇴ สิ่งสำคัญคือต้องอ่านคำแนะนำอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยทั้งหมดก่อนที่จะใช้เครื่องพ่นสี

      เครื่องพ่นสี ช่วยผสมผสานการทำงานที่ทำให้เป็นละอองแรงดันสูงของเครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศเข้ากับการทำให้เป็นละอองแบบใช้อากาศของเครื่องพ่น HVLP ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการถ่ายโอนสูงขึ้นและหลีกเลี่ยงการใช้สีสเปรย์มากเกินไป ดังนั้นก็เหมาะสำหรับใช้กับสารเคลือบได้หลากหลายประเภท รวมไปถึงวัสดุที่มีเนื้อหนาความหนืดสูง เช่น ลาเท็กซ์และอีนาเมล และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานตกแต่งละเอียดที่ต้องการได้อย่างดี เพราะนอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องพ่นสีแบบใช้แบตเตอรี่และไร้สาย ซึ่งทำให้พกพาสะดวกและใช้งานง่ายได้มากยิ่งขึ้น


ภาพรวมของ เครื่องพ่นสี
      แล้ว เครื่องพ่นสีเป็นจัดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยประหยัดเวลาและความพยายามในงานการพ่นลงสีต่าง ๆ ทั้งงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก และกลาง ไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ หรือจะใช้ในสถานประกอบการก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ทักษะและการฝึกฝนในการใช้งานอย่างเหมาะสมและปลอดภัย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องอ่านคำแนะนำอย่างละเอียดและปฏิบัติตามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยทั้งหมดก่อนใช้งาน

เครื่องพ่นสีมีกี่แบบ

      เครื่องพ่นสีได้ถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามหลักการออกแบบการทำงานที่มีความหลากหลายและแตกต่างกันออกไปตามความต้องการการใช้งานแต่ละประเภทที่ต้องการคุณสมบัติเฉพาะตัวที่มีความต่างกันไปตามสถาณการณ์ที่ต้องเจอเมื่อลงมือทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดในการทำงานนั้น ๆ มาดูกันว่าเครื่องพ่นสีในปัจจุบันจะถูกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท 

      1.  เครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศ: หรือ (Airless) ตัวเครื่องอาศัยการใช้ปั๊มแรงดันสูงเพื่อเป็นตัวกลางทำให้สีกระจายออกเป็นละอองเมื่อทำกรารเปิดเครื่องพ่นและสามารถผลิตละอองละเอียดเล็กมาก ๆ และสามารถพ่นครอบคลุมพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มักจะใช้สำหรับโครงการขนาดใหญ่ เช่น การทาสี ผนังด้านนอก หรือดาดฟ้า เป็นต้น

      2. เครื่องพ่นสี HVLP (แรงดันต่ำปริมาณสูง): หรือที่เรียกว่า “Hight Volum Low Pressure” ตัวเครื่องได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ปั๊มลมแรงดันต่ำเป็นตัวขับเพื่อทำให้สีเป็นละอองและสร้างรูปแบบการพ่นที่นุ่มนวลและสามารถควบคุมได้มากขึ้น มักใช้สำหรับงานตกแต่งที่ต้องการความละเอียดในชิ้นงาน เช่น ตู้หรือเฟอร์นิเจอร์ หรือตัวถัง หรือ พื้นที่ ๆ ต้องการใช้งานกราฟฟิค เป็นต้น

      3. เครื่องพ่นสีแบบปั๊มลูกสูบ: ตัวเครื่องได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ใช้ลูกสูบเพื่อเป็นตัวกลางในการบีบอัดสีและผลิตละอองละเอียดของสีและสารเคมี ที่จะนำมาใช้ในงานส่วนมากแล้วผู้คนนิยม มักใช้กับโครงการขนาดกลาง เช่นพ่นคลุม รั้วหรือประตูหรือต่าง ๆ ที่เป็นโลหะ หรือเหล็กดัด เพื่อป้องกันสนิมได้อย่างดีเยี่ยม

      4. เครื่องพ่นสีแบบปั๊มไดอะแฟรม: การออกแบบเครื่องปั๊มจะใช้เครื่องกลไกแบบไดอะแฟรมเพื่อเป็นตัวกลางในการบีบอัดและส่งผ่านของเหลว สี สารเคมีและเป็นให้เกิดการผลิตละอองละเอียดออกมาใช้งานพ่น มักจะพบว่าใช้กับโครงการขนาดกลาง เช่น สถานประกอบการณ์ ที่ต่าง ๆ ที่เข้าใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงเพราะไดอะแฟรมมีการทำงานที่คงที่สามารถรองรับการจ่ายของเหลวได้หลายประเภทรวมทั้งสารเคมีที่มีการกัดกร่อนสูงได้ด้วย

      5. เครื่องพ่นสีแบบใช้อากาศช่วย: ถูกออกแบบการทำงานของเครื่องโดยการอาศัยการใช้ปั๊มแรงดันต่ำเพื่อทำให้สีหรือของเหลวเป็นละออง และใช้อากาศอัดจำนวนเล็กน้อยเพื่อกำหนดรูปแบบการพ่นที่ดีและสามารถปรับใช้หรือควบคุมได้ง่าย มักใช้สำหรับงานตกแต่งละเอียดต่าง เช่น งานไม้ ตู้หรือเฟอร์นิเจอร์ หรือการวาดลวดลายต่าง ๆ 

      6. เครื่องพ่นสีไฟฟ้าสถิต: เป็นเครื่องพ่นแบบพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในรูปแบบที่พิเศษ ตัวเครื่องที่ใช้ประจุไฟฟ้าสถิตเป็นตัวกลางเพื่อทำการดึงดูดสี หรือของเหลวไปยังพื้นผิวที่จะทำการทาสี ส่งผลให้สีที่ถูกพ่นออกมานั้น จัดได้ว่ามีส่วนของประสิทธิภาพมากขึ้นและกระจายสีได้ทั่วถึงคลอบคลุมการพ่นได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

      ทั้งนี้ ตัวเครื่องพ่นสีเหล่านี้เป็นประเภทหลักๆ ที่พบเห็นได้ในโรงงาน อุตสาหกรรม สถานประกอบการณ์ หรืออาจจะพบได้ในช่าง DIY ทั่วไปทั้งนี้ก็ อาจจะยังบอกได้ว่ามีรูปแบบการใช้งานแบบอื่นอยู่หรือส่วนของเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าที่เรายังไม่ได้กล่าวถึงก็อาจจะเป็นได้ เพราะการใช้งานเครื่องพ่นนั้นสามารถทำการประยุกต์ใช้กับงานต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายและจะมีปรสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นก็อาจจะต้องขึ้นอยู่จากหลากหลายปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบด้วยเช่นกัน


โดยสรุปแล้ว
      เครื่องพ่นสี จัดว่าเป็นเครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้แรงดันเป็นตัวขับเคลื่อนในการทำให้เป็นละอองและพ่นสีลงบนพื้นผิว มีหลายประเภท เช่น เครื่องพ่นแบบไร้อากาศ HVLP (ปริมาณสูง ความดันต่ำ) และเครื่องพ่นแบบไร้อากาศช่วย โดยทั่วไปแล้วเครื่องพ่นแบบไร้อากาศจะใช้สำหรับพื้นที่ผิวที่ใหญ่ขึ้นและสามารถจัดการกับวัสดุที่หนาขึ้นได้ ในขณะที่เครื่องพ่น HVLP ใช้สำหรับพื้นที่ผิวที่เล็กกว่าและงานที่ละเอียดกว่า เครื่องพ่นแบบไร้อากาศช่วยหายใจเหมาะสำหรับการเคลือบที่หลากหลายและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานตกแต่งละเอียด เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สามารถประหยัดเวลาและความพยายาม แต่ต้องใช้ทักษะและการฝึกฝน ใช้งาน กาพ่นสี ให้มีประสิทธิภาพ บางอย่างจึงจะใช้งานได้อย่างเหมาะสม