ลักษณะสุดว้าว!! ของประแจ SATA แบบต่างๆ

Customers Also Purchased


      ประแจเป็นเครื่องมือทั่วไปที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับช่าง เพราะต้องใช้ขันน็อตขันสกรูต่างๆ อยู่เสมอ ทั้งในงานไม้ งานเครื่องยนต์ และงานโครงสร้าง

      แต่แม้ว่าประแจจะเป็นแค่อุปกรณ์พื้นฐาน แต่ก็มีข้อแตกต่างมากมายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว และข้อแตกต่างเหล่านั้นก็นำไปสู่ประโยชน์การใช้งานที่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น

      บทความนี้จะพาไปรู้จักกับลักษณะสุดว้าวต่างๆ ของประแจจาก ->> SATA <<- (ซาต้า) แบรนด์เครื่องมือช่างแรกๆ ที่ต้องคิดถึงเมื่อจะซื้อ Hand tools click ซึ่งลักษณะที่จะพูดถึงนี้ทำให้พวกมันมีข้อแตกต่างเรื่องการใช้งาน เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับช่างทั้งหลายที่ต้องใช้ประแจเหล่านี้ไม่มากก็น้อย


1. ประแจเกียร์แหวนข้างปากตาย SATA แบบปลับล็อกการหมุนซ้ายขวาได้

      1) ด้านแหวนเกียร์เอียงขึ้น 15 องศา ทำให้ขันในที่แคบสะดวกขึ้น มือไม่ติด

      2) สามารถปรับล็อกการหมุนแหวนไปทางซ้ายหรือขวาได้ เนื่องจากประแจมีการเอียงทำมุม จึงไม่เหมาะกับการกลับด้านประแจใช้งาน ผลักไปทางซ้ายวงแหวนจะหมุนตามเข็มนาฬิกา ผลักไปทางขวาจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา ดังนั้น เวลาขันต้องขันไปทิศทางเดียวกับล็อกที่ผลักไป

SATA (ซาต้า)

2. ลูกศรซ้ายขวาบนประแจเกียร์หรือประแจปากตายของ SATA 

      บนประแจจะมีลูกศรชี้ไปทางซ้ายหรือขวาเสมอ ถ้าประแจเบอร์ใหญ่หน่อยลูกศรก็จะใหญ่และมีสี ทำให้สังเกตเห็นได้ชัด ลูกศรเหล่านี้มีเพื่อบอกทิศทางการใช้ขัน ประแจขันเข้าทิศทางจะตามเข็มนาฬิกา ส่วนขันออกจะทวนเข็มนาฬิกา 

      ที่ต้องมีบอกเพราะด้านในปากของประแจจะมีตัวช่วยในการยึดหัวน็อตหรือสกรูได้ดีขึ้น ไม่เลื่อนหลุด ซึ่งมีลักษณะเป็นสปริง ยืดหดได้ และมีสีดำ หรือหากเป็นประแจเกียร์ที่หมุนได้ข้างเดียวก็ต้องมีบอกไว้เพื่อให้ช่างใช้งานได้สะดวก กลับด้านการใช้งานได้ถูก

SATA (ซาต้า)

3. ประแจเกียร์ปากตายคองอ SATA งอได้ 180°

      ยังอยู่ที่ประแจเกียร์ โดยชนิดนี้นอกจากจะเข้ากับหัวน็อตได้หลายประเภทแล้ว ยังเข้าถึงที่แคบได้ดีมากด้วย เพราะหัวประแจด้านเกียร์สามารถงอได้อย่างอิสระ 180 องศา เหมาะกับงานซ่อมแซมในมุมแคบๆ อย่างรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง

SATA (ซาต้า)

4. ประแจ SATA X-Beam ด้ามบิดจับถนัดมือ

      เป็นประแจที่กำลังฮิตในตอนนี้ ช่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการออกแบบเป็นลักษณะ X-Beam ทำให้ด้ามจับแตกต่างจากประแจตามปกติที่ด้ามจับจะแบนราบเสมอกัน จึงจับถนัดมือมากขึ้น

SATA (ซาต้า)

      ข้อดีของรูปแบบ X-Beam คือ เพิ่มพื้นที่สัมผัสกับมือถึง 5 เท่า กระชับมือ และเพิ่มแรงบิด ทำให้ขันได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับแรงที่ใช้ประแจรูปทรงทั่วไป

SATA (ซาต้า)

5. ประแจถอดแหวน SATA รูปทรงโค้งงอ

      แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่แปลกใหม่ แต่ก็มีประโยชน์อย่างยิ่ง และหน้าตาพิเศษจนไม่พูดถึงไม่ได้ เป็นประแจที่เหมาะจะใช้งานในที่แคบ หรืองานที่หัวน็อตและสกรูติดกับผิวงานมากๆ การขันอาจไม่สะดวก ติดมือ แต่ประแจที่มีด้ามจับยกขึ้นจนคล้ายที่จับประตูนี้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่ง

SATA (ซาต้า)


ประแจประเภทต่างๆ ของ SATA

      รู้จักหน้าตาแปลกๆ ของประแจไปแล้วก็ขอแถมประแจประเภทต่างๆ ให้ด้วย เผื่อจะช่วยให้คนที่ยังไม่รู้จักประแจดีได้เข้าใจประแจมากขึ้น

      ประแจทำหน้าที่ขันและคลายตัวยึดลักษณะต่างๆ เช่น น็อตหรือสกรู แต่มีความแตกต่างและสถานการณ์ที่ต้องใช้แตกต่างกันไป ประแจมีให้เลือกหลายรูปแบบ จึงต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสม ประแจบางตัวออกแบบมาให้ใช้งานกับตัวยึดมาตรฐาน (Society of Automotive Engineers หรือ SAE) หรือบางตัวก็เหมาะจะใช้กับตัวยึดแบบเมตริก โดยจะยกตัวอย่างประแจบางประเภทและการใช้งานโดยสังเขป ดังนี้

1. ประแจเลื่อน

      ใช้ขันหรือคลายน็อตและสลักเกลียว ขากรรไกรล่างเลื่อนได้เพื่อปรับขนาดประแจ จึงสะดวกต่อการใช้งาน แต่ตอนปรับขนาดต้องทำให้แน่ใจว่าปรับได้กระชับและแน่นพอ ตอนขันจะได้ไม่เลื่อนหลุด ใช้งานได้กับตัวยึด SAE และเมตริก

2. ประแจปากตาย

      ใช้ขันหรือคลายน็อตและสลักเกลียว ใช้ได้กับตัวยึด SAE และเมตริก ปลายจะเป็นลักษณะเปิด ใช้ขันได้ทั่วๆ ไป แต่มีด้านที่รับแรงได้ 2 ด้านเท่านั้น จึงอาจขันได้ไม่ดีเท่าที่ควร เวลาใช้งานต้องเลือกขนาดให้เหมาะสม

SATA (ซาต้า)

3. ประแจเกียร์หรือประแจแหวน

      ใช้ขันหรือคลายน็อตและสลักเกลียว ใช้ได้กับตัวยึด SAE และเมตริก เป็นประแจที่ต้องสวมลงไปบนหัวน็อตและสลักที่ต้องการขัน ภายในแหวนมีร่องเล็กๆ จำนวนมาก ทำให้ยึดกับหัวน็อตได้หลายลักษณะ และหมุนได้เรื่อยๆ ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ขันได้อิสระโดยไม่ต้องถอดและสวมลงบนหัวน็อตซ้ำๆ 

4. ประแจท่อ

      บ้างก็เรียกประแจคอม้า ใช้ขันท่อและอุปกรณ์โลหะ หรือข้อต่อที่มีลักษณะเหมือนท่อ ขากรรไกรบนขยับได้ ใช้ปรับขนาดประแจให้เข้ากับท่อที่จะขัน เช่น ท่ออ่อนใต้อ่างล้างหน้าและโถสุขภัณฑ์

5. ประแจหกเหลี่ยม

      หรือประแจแอล ใช้ขันหรือคลายน็อตและสลักเกลียว ใช้ได้กับตัวยึด SAE และเมตริก ลักษณะเป็นแท่งทรงหกเหลี่ยม ใช้กับน็อตหรือสกรูที่มีรูปทรงหกเหลี่ยมหรือเป็นรูทรงหกเหลี่ยม ออกแบบมาให้ขันง่าย หมุนได้เรื่อยๆ อย่างอิสระ แต่อาจไม่แน่น ถ้าใช้แรงมากไปประแจจะหลุดจากน็อตที่จะขันได้


ดูเรื่องอื่นๆ ของ >> SATA << click

      >> การรับประกันสินค้าของ SATA

      >> ครื่องมือช่าง ยี่ห้อ SATA มีดียังไง!!! เรามีคำตอบให้คุณ

      >> จัดมาแล้ว! สารบัญเครื่องมือ แคตตาล็อกฉบับย่อของ SATA ดูง่าย ตามหมวดหมู่

      >> SATA tool set 3 อันดับ ชุดเครื่องมือที่ช่างควรมี!