7 ประเภท คีมตัด ยอดนิยมมีอะไรบ้าง?

Customers Also Purchased

เมื่อมีคนพูดถึง คีมตัด ผมรู้เลยว่าคุณต้องนึกถึง คีมตัดข้าง มาก่อนอย่างแน่นอน แต่คุณรู้หรือเปล่า?ว่า คีมตัด เนี่ยมันมีหลายแบบให้เลือกใช้งาน ในบทความนี้ ผมจะแสดงรายชื่อ คีมตัด ที่นิยมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงการใช้งานต่างๆ เพื่อให้คุณรู้จัก คีมตัด วิธีนี้จะช่วยให้คุณเลือกคีมตัดที่เหมาะสมที่สุดมาใช้งาน

ประเภทของ คีมตัด และการใช้งาน

คีมตัดข้าง ⇔ Side Cutters

คีมตัดข้าง ถือว่าเป็น คีมตัด ที่ใช้บ่อยที่สุดเลยก็ว่าได้ มีประโยชน์สำหรับการตัดสายไฟและสายเคเบิล มีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายรวมถึงการดึงลวดเย็บกระดาษตะปูจากไม้ ตัดสายเคเบิลและพลาสติก ตัดสกรูให้เรียบไปกับพื้นผิว ถอดสลักเกลียวออก และเปิดกระป๋องอาหาร รวมถึงวิธี DIY อื่นๆ

คีมตัดปากเฉียง ⇔ Flush Cut Pliers

คีมตัดปากเฉียง เป็นเครื่องตัดทแยงขนาดเล็กประเภทหนึ่งสำหรับงานที่มีความแม่นยำ  โดยปากคีมจะมีให้เลือกหลายองศาซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ปากเฉียง 21 องศา และปากเฉียง 45 องศา คุณสามารถใช้ตัดพลาสติก ทองแดง อะลูมิเนียม ลวดโลหะที่อ่อนมาก และลวดเย็บกระดาษขนาดเล็กได้ นอกจากนี้คีมตัดปากเฉียงยังมีรุ่นคอยาวที่มีคุณสมบัติที่ให้แรงตัดมากกว่ารุ่นธรรมดา และในบางรุ่นปากคีมมีร่องสำหรับปอกสายไฟอีกด้วย

คีมตัด

คีมตัดปากนกแก้ว ⇔  End Cutting Pliers

คมตัดของปากคีมจะมีลักษณะโค้งงุ้มเข้าหากันเหมือนกับปากนกแก้ว ซึ่งมีคุณสมบัติในการจับยึดปลายวัสดุได้แน่น และช่วยในการออกแรงตัดปลายโลหะต่างๆ ขาดออกได้ง่าย คีมตัดปากนกแก้ว จะเหมาะสำหรับใช้ในการหนีบจับเพื่อผูกลวด ตัดลวด ตัดหัวตะปู เป็นต้น คีมตัดปากนกแก้ว มักเป็นที่นิยมใช้ในงานไม้ งานเฟอร์นิเจอร์ งานผูกมัดเหล็กเส้น นั่นเอง

⇔ คีมตัดเหล็ก ⇔ Bolt Cutters

คีมตัดเหล็ก เป็นคีมตัดสำหรับงานหนักประเภทหนึ่งสำหรับเส้นเหล็ก จะมีปากจับที่ชุบแข็งเป็นพิเศษซึ่งมีความแข็งแรงในการตัดสูงและด้ามจับยาวเพื่อเพิ่มแรงงัด หัวกัดโบลต์บางรุ่นมีปากคีบที่ทำให้การตัดวัสดุแข็งรู้สึกเหมือนการตัดเนยเลยก็ว่าได้

แม้ว่า คีมตัดเหล็ก จะมีไว้สำหรับตัดโบลต์และแท่งเหล็ก แต่บางคนก็ใช้มันเพื่อตัดแม่กุญแจได้เช่นกัน คีมตัดเหล็ก สำหรับงานหนักที่มีด้ามจับยาวอย่างน้อย 24 นิ้ว สามารถตัดผ่านกุญแจมือล็อคได้ในพริบตา คีมตัดเหล็ก ยังมีอยู่ทั่วไปในสถานที่ก่อสร้างสำหรับตัดลวดเหล็กเส้นแคบๆ ตัดได้เร็วกว่าเลื่อยเลือยตัดโลหะ แต่ต้องใช้กล้ามเนื้อมือสักหน่อย

คีมตัด

คีมตัดสลิง ⇔ Wire Rope Cutters

คีมตัดสลิง เป็น คีมตัด ชนิดพิเศษสำหรับตัดลวดสลิง มีใบมีดสั้นซ้อนกันที่คมพอที่จะตัดสายไฟโดยไม่ทำให้ปลายสายไฟหลุดลุ่ยหรือหัก เครื่องตัดลวดสลิงที่ดีที่สุดมีใบมีดชุบแข็งสำหรับตัดทั้งอลูมิเนียมและลวดสลิงเหล็ก

ยกตัวอย่าง หากคุณเปิดร้านซ่อมรถจักรยาน คุณจะต้องใช้ คีมตัดสลิง เหล่านี้เพื่อตัดสายเบรกจักรยานสแตนเลสและสายตีนผีบนจักรยานเหยียบ หากคุณเปิดกิจการร้านซ่อมเครื่องยนต์ขนาดเล็ก คีมตัดสลิง เหล่านี้เหมาะสำหรับตัดสายเบรคของเครื่องตัดหญ้าและสายขับเคลื่อนต่างๆได้อีกด้วย

⇔ คีมตัดสายเคเบิ้ล ⇔ Ratcheting Cable Cutters

คีมตัดสายเคเบิ้ล เป็นคีมตัดสายเคเบิ้ลชนิดหนึ่งที่มีกลไกวงล้อ แทนที่จะตัดสายเคเบิ้ลในครั้งเดียว คีมตัดสายเคเบิ้ลมีเฟืองล้อจะตัดไปเรื่อยๆเมื่อคุณบีบและปล่อยที่จับ หัวตัดมีปากตัดแบบโค้งที่ยืดหยุ่นซึ่งหมุนได้ที่ปลายด้านหนึ่ง ขากรรไกรมีร่องอยู่ด้านนอก ในขณะที่คุณหมุนด้ามจับ ขากรรไกรตัดจะเข้าใกล้สต็อกทีละคลิกเพื่อตัด ดังนั้น คีมตัดสายเคเบิ้ล จึงเป็นเครื่องมือตัดสายเคเบิ้ลที่ดีที่สุด ที่ผู้หญิงและผู้สูงอายุก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

คีมตัด

⇔ กรรไกรตัดโลหะ ⇔ Tin Snips

เป็นคีมตัดชนิดหนึ่งสำหรับวัสดุแผ่น คุณสามารถใช้คีมเหล่านี้เพื่อตัดโลหะแผ่นอ่อน เช่น อะลูมิเนียมและทองแดง และผลิตภัณฑ์วัสดุแผ่นอื่นๆ มีลักษณะและการทำงานเหมือนกรรไกรหรือแต่ขากรรไกรของมันถูกออกแบบมาเพื่อตัดแผ่นโลหะ ใบมีดมีความคม ผลิตจากเหล็กชุบแข็งคุณภาพดี ตัดได้เรียบเนียน ไม่กินเนื้องาน และรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม คุณยังสามารถใช้มันเพื่อตัดวัสดุที่เป็นแผ่นพลาสติก เช่น บรรจุภัณฑ์แบบฝาพับที่แข็งกระด้างได้อีกด้วย 


อย่างที่คุณเห็นมี ⇔ คีมตัด ⇔ มากมายหลายประเภทให้คุณได้ใช้งาน เพราะฉะนั้นอย่าจำกัดตัวเองอยู่แค่คีมตัดดข้าง เพัยงอย่างเดียว ในขณะที่มีให้เลือกหลากหลาย คุณเพียงแค่ต้องรู้ว่า คีมตัด ชนิดไหนทำงานได้ดีที่สุดสำหรับความต้องการในการตัดของคุณ และคุณจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมากนั่นเอง