เราจะเลือก เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL อย่างไร? บทความนี้มีคำตอบ อ่านจบเลือกได้เลย!!!

Customers Also Purchased

หากเรามองหาเครื่องดูดฝุ่นประสิทธิภาพสูงในท้องตลาด หรือลองนึกว่าจะหาเครื่องดูดฝุ่นที่ทนทานกับงานหนักสำหรับเอาไว้ใช้ใน WORKSHOP หรืองานบ้าน ไปจนงานอุตสาหกรรม ยี่ห้อไหนโดดเด่นที่สุด แน่นอนครับ หนีไม่พ้นเครื่องดูดฝุ่นจากเยอรมันอย่าง Festool อย่างแน่นอน แต่ปัญหาของใครหลายๆคนมันไม่ได้จบตรงที่ว่า เครื่องดูดฝุ่นของ festool นั้นดีหรือไม่ ทนหรือเปล่า? แต่ประเด็นอยู่ตรง เครื่องดูดฝุ่นจาก festool นั้น มีรุ่นมากมายเหลือเกิน แล้วแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนเหมาะกับคุณ รวมถึง รหัสแต่ละตัวมีความหมายว่าอย่างไรวันนี้เราจะไปเรียนรู้พร้อมๆกันครับ


เรามาเริ่มกันที่ชื่อและความหมาย ของตัวอักษร ของเครื่องดูดฝุ่นกันก่อน 

ชื่อของ เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL ทุกรุ่นมีความหมายครับถ้าเราเข้าใจอักษรต่างๆจะสามารถแปลได้เลยว่า เครื่องดูดฝุ่นนั้นมีเสรปคเป็นอย่างไรซึ่งก็ไม่ได้ซับซ้อนมากมายแต่อย่างใด โดยผมจะยกตัวอย่างดังนี้ เช่น 
CTL 26 E  ----------> (CT = CLEANTEC )+ L (รูปแบบ L Class ในการดูดฝุ่น) + 26 (ขนาดถังเก็บฝุ่นจุ 26 ลิตร) + E ( มีปลั๊กเสียบสำหรับเครื่องมือไฟฟ้า
CTL 36 E AC ---------->  (CT = CLEANTEC )+ L (รูปแบบ L Class ในการดูดฝุ่น) + 36 (ขนาดถังเก็บฝุ่นจุ 36 ลิตร) + E ( มีปลั๊กเสียบสำหรับเครื่องมือไฟฟ้า + AC (ระบบ automatic filter cleaning )


สำหรับ เรื่องขนาดของเครื่องดูดฝุ่น Festool มีด้วยกัน 5 ขนาด โดยขนาดนั้นจะนับจากความจุของฝุ่น 
คือ         10 ลิตร / 15 ลิตร = แรงดูดเท่ากัน
             26 ลิตร / 36 ลิตร / 42 ลิตร = แรงดูดเท่ากัน

ชื่อและความหมาย ของ Dust class ตัวอักษร L/M/H/Special สำหรับชื่อก็ตามตารางเลยครับ ก็ควรเลือกใช้ให้ถูกต้อง

ชื่อและความหมาย ของ Dust class ตัวอักษร L/M/H


รูปแบบงานที่ใช้และแนะนำ

เรามาเริ่มที่งานไม้กนก่อนนะครับ สำหรับเครื่องดูดฝุ่นที่แนะนำสำหรับงานไม้ จะแนะนำเป็น Class L และ Class M ซึ่งตรงนี้ อย่างที่ทราบกันว่าแรงดูดขอเครื่องดูดฝุ่น Festool นั้นจะเท่ากันแต่จะต่างกันที่ถังจุ และสำหรับ Duss Class หรือการกรองความละเอียดของฝุ่นก็สำคัญเช่นกัน โดยงานไม้นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ ระบบ AC หรือ automatic filter cleaning เพราะเราไม่ได้ตัดไม้ตลอดเวลา โดยรุ่นที่ขายดีมากๆในประเทศไทยจะเป็น 2 รุ่นนี้ครับ คือ

1.เครื่องดูดฝุ่น MOBILE DUST EXTRACTOR FESTOOL CTL 26 E 574947
2.เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL Mobile dust extractor CLEANTEC CTL MIDI 574832

เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นนี้มีราคาที่ย่อมเยาว์กว่ารุ่นอื่นและแรงดูดก็พอๆกันเลยทำให้เป็นที่นิยม


สำหรับงานที่มีฝุ่นละอองละเอียด

งานต่อเติมและเศษที่ละเอียดและมีปริมาณมากต้องการ การสบัด ฟิลเตอร์อย่างต่อเนื่องเราแนะนำ รุ่นที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้เช่นรุ่น AC เพราะงานของคุณจะไม่สะดุดเมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องเช่นงานตัดปูน ตัดคอนกรีต ขัดหน้าคอนกรีต การเจาะสว่านโรตารี่ ซึ่งเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้ค่อนข้างจะต้องใช้งานหนักมากทีเดียวลองคิดถึงเวลาคุณเจียรคอนกรีตออกสิครับฝุ่นผงปูนพวกนี้อันตรายมากๆเพราะตัวมันละเอียดและมีจำนวนเยอะมากๆด้วย!! รุ่นที่นิยมจะเป็นรุ่น

-เครื่องดูดฝุ่น Mobile dust extractor FESTOOL CLEANTEC CTL 36 E AC 574958

สำหรับงานที่มีฝุ่นละอองละเอียดสำหรับงานที่มีฝุ่นละอองละเอียด

อุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องดูดฝุ่น


สรุป