รู้จัก STABILA ตัวจริงเรื่องการวัด และ ระดับน้ำ ขวัญใจช่างมืออาชีพ

Customers Also Purchased

ประวัติโดยสังเขปของ STABILA

--> STABILA <-- เป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันที่ผลิตเครื่องมือช่างคุณภาพสูงมากว่า 136 ปี บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2429 โดยออกัส สตาร์ก ในเมืองชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี โดยเริ่มแรกเน้นไปที่การผลิตเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงสูงสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกาเป็นหลัก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา STABILA ได้ขยายสายการผลิต ออกแบบและพัฒนาผลิต๓ัณฑ์ เพื่อรวมเครื่องมือช่างที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการในสายงานช่างต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม รวมถึงอุปกรณ์วัดมุม ระดับน้ำ ตลับเมตร เครื่องมือวัดด้วยเลเซอร์ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ 


ปัจจุบัน STABILA คืออุตสาหกรรมที่เป็นที่ยอมรับในด้านการผลิตเครื่องมือวัดที่เที่ยงตรง แม่นยำ โดยเฉพาะเครื่องมือวัดระดับน้ำ หรือ ระดับน้ำ หรือ ไม้วัดระดับน้ำ แล้วแต่คนจะเรียก ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ช่างมืออาชีพทั่วโลกเลือกใช้อย่างวางใจ เนื่องจากให้การวัดที่แม่นยำ แข็งแรงทนทาน ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน ช่วยให้การทำงานเสร็จเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ป้องกันการรื้องานหรือแก้งานซ้ำซ้อนในภายหลัง

STABILA

เครื่องมือทุกชิ้นของ STABILA ผ่านการทดสอบมาตรฐานโรงงานและความทนทาน ออกแบบมาให้ใช้งานได้จริง เหมาะกับงานหลากหลายประเภท แก้ปัญหาเฉพาะทางในงานช่างได้อย่างดีเยี่ยม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ STABILA ได้รับการไว้วางใจจากช่างทั่วโลก


พันธกิจของ STABILA

การวัดที่แม่นยำและทนทานคือคุณค่าที่ STABILA ใส่ใจมากที่สุด เครื่องมือทั้งหมดของ STABILA จะไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเด็ดขาด


สินค้าดาวเด่นของ STABILA

ถ้าพูดถึง STABILA สินค้าที่ทุกคนนึกถึงก็จะต้องเป็น ระดับน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้งานช่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น และจบงานได้รวดเร็วกว่าการใช้เครื่องมือแบบเก่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงานก่อสร้างหรืองานโยธา แต่ STABILA ไม่ได้มีแค่ ระดับน้ำ เท่านั้น เพื่อพัฒนาวงการงานช่างจึงมีเครื่องมือที่ทันสมัยอยู่อีกมาก ซึ่งในวงการต่างประเทศใช้กันเกลื่อนเลยทีเดียว วันนี้จะมาพูดถึงเครื่องมีดาวเด่น 3 อย่างของ STABILA ว่ามันช่วยให้งานดีกว่าการใช้เครื่องมือวัดแบบเดิมๆ อย่างไรบ้าง


1. STABILA Tech IP 65 : Viral Digital Light Up

ระดับน้ำดิจิตอลมีหลายรุ่น แต่วันนี้จะพูดถึงรุ่น 96M-2 ซึ่งเห็นภาพชัดว่าเป็น ระดับน้ำ ที่เรียกได้ว่าอัจฉริยะอย่างยิ่ง ด้วยระบบดิจิตอลแบบ Two Displays Light Up จึงไม่ต้องอ่านค่าเอง เพราะบางครั้งการอ่านค่าเองก็อาจคลาดเคลื่อนได้ ทั้งยังสามารถดูตัวเลขบนหน้าจอหรือด้านบนของไม้วัดได้เลย ทั้งยังมีแสงบนหน้าจอและแถบระดับน้ำด้วย จึงไม่มีปัญหาในการอ่านค่าแม้จะอยู่ในที่แสงน้อย ไม้วัดมีความยาวให้เลือกตั้งแต่ 12-70 นิ้ว ตัวไม้วัดมีช่องสำหรับมือจับ ทำให้ถือสะดวกมากขึ้น หรือจะวางให้เกาะกับวัตถุประเภทโลหะด้วยก็ได้ เพราะเครื่องมีแม่เหล็กที่ยึดเกาะแน่น ช่วยให้ไม่ต้องถือไว้ตลอดเวลา

นอกจากความแข็งแรงทนทานซึ่งเป็นมาตรฐานของ STABILA แล้ว รุ่นนี้ยังออกแบบมาให้ทนทานมากกว่าเดิมโดยใช้นวัตกรรม IP 65 ซึ่งกันน้ำกันฝุ่น ช่วยให้ใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีมากขึ้น ไม่กลัวแดดกลัวฝนหรือฝุ่นคละคลุ้ง และยังสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้

แถบหน้าจอนอกจากจะแสดงค่าที่วัดได้แล้ว ข้างๆ ยังมีปุ่มควบคุมเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ 

- ปุ่มเปิด/ปิด การทำงาน 

- ปุ่มเลือกโหมดการใช้งาน เช่น ดีกรี เปอร์เซ็นต์ แสดงค่านิ้วและเมตริกพร้อมกัน หรือจะให้อ่านค่าแบบทศนิยมหรือเศษส่วนก็เลือกได้

- ปุ่มค้างค่าที่วัดได้บนหน้าจอชั่วคราว (Hold)

- ปุ่มตั้งค่ามุมหรือองศาใหม่ให้อยู่ที่ 0.00 เพื่อเริ่มการวัดใหม่

- ปุ่มเริ่มการวัด (calibration)

- ปุ่มเปิด/ปิดไฟหน้าจอแสดงค่าและแถบน้ำ

- ปุ่มล็อกหรือปลดการตั้งค่าที่ตั้งไว้

- ปุ่มควบคุมเสียงสัญญาณต่างๆ ที่ช่วยในการทำงานหากต้องวัดมุมแคบๆ ที่ไม่สามารถมองหน้าจอแสดงผลได้


ข้อดีของ STABILA Tech IP 65

- ผลิตจากอลูมิเนียมแข็งพิเศษ แข็งแรง ทนทาน

- รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้งานง่ายทั้ง วัดระยะ ความลาดเอียง และมุมในที่แคบๆ ได้ 

- กันน้ำ กันฝุ่น เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ใช้ได้กับทุกสภาพอากาศ

- มีจอแสดงผลแบบดิจิตอลสองมุม สามารถอ่านได้ง่าย หากอยู่ในที่แสงน้อยสามารถกดปุ่มเพื่อเปิดโหมดเรืองแสงได้ทันที

- มีสัญญาณเสียงช่วยไกด์ตอนใช้งาน 3 แบบ เพื่อจัดตำแหน่งไม้วัดระดับน้ำได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง โดยไม่ต้องดูระดับน้ำแล้วกะเองก็ได้

- จอแสดงผลดิจิตอลสามารถแสดงแบบหมุนกลับบนล่างได้ ในกรณีที่ต้องคว่ำไม้วัด การอ่านค่าจึงสะดวกกว่ามาก

- ล็อกการตั้งค่าได้ สะดวก ไม่ต้องเลือกโหมดหรือค่าอื่นๆ ใหม่ทุกครั้ง

- มีสัญญาณเตือนหากแกนเอียง หรือวางไม้ไม่ถูก

- ค่าที่แสดงผลมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น องศา เปอร์เซ็นต์ เมตร มิลลิเมตร นิ้ว ฟุต ทศนิยม และเศษส่วน 

- ในโหมดองศา สามารถวัดละเอียดระหว่าง 0.05 - 0.1 องศา ได้ 

- ใช้งานได้ยาวนานถึง 150 ชั่วโมง (โดยประมาณ)

- มีกระเป๋าสำหรับพกพาและเก็บรักษา

STABILA

ตัวอย่างการใช้งาน STABILA Tech IP 65

- เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการวัดที่แม่นยำในงานช่างไม้ ช่างไฟ การติดตั้งในครัว การติดตั้งบันได และงานวิศวกรรมโยธา ออกแบบภายใน หรือปรับภูมิทัศน์

- เหมาะสำหรับสถาปนิกในการตรวจสอบงานที่เสร็จสมบูรณ์ เช่น ใช้ตรวจสอบความลาดเอียงของระเบียง วงกบประตู หน้าต่าง เช็คความตรงของเสาหรือกำแพง


2. STABILA Multi-line Laser

ในกรณีที่ไม้บรรทัดหรือตลับเมตรมีระยะวัดไม่เพียงพอ สิ่งที่ต้องมองหาก็คือเลเซอร์วัดระยะ ซึ่งวัดได้ไกล และยังมีฟังก์ชันพิเศษที่มากกว่าแค่การวัดเหมือนเครื่องมือวัดแบบเก่า ที่ทำไม่ได้อย่างแน่นอน 

STABILA มีเครื่อง Multi-line Laser หลายรุ่น เราจะไม่ได้จะรุ่นใดเป็นพิเศษ แต่จะบอกข้อดีรวมๆ Multi-line Laser คือเครื่องมือวัดระยะที่ทันสมัย วัดได้ทั้งแกนนอนและแกนตั้ง เครื่องจะบอกระยะที่วัดได้อย่างแม่นยำผ่านหน้าจอแสดงผล ไม่ต้องอ่านค่าเอง ลดความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านหรือมองค่าที่วัดได้ผิดพลาด เครื่องสามารถชาร์ตแบตได้ (ใช้แบตเตอรี่ CAS 12 โวลต์) ระยะการใช้งานต่อการใช้แบตเตอร์รี่แต่ละครั้งประมาณ 15 ชั่วโมง

เครื่องมือวัดแบบเลเซอร์นี้ช่วยให้การวัดงานภายในอาคารแม่นยำขึ้น มีเทคโนโลยี STABILA GREENBEAM ที่ให้เส้นแสงคมกริบ ในรูปแบบ 3 x 360 ° ทำให้วัดได้ทั้งความยาว ความกว้าง และความสูง ช่วยสร้างมุมที่ถูกต้อง แม่นยำ และจัดแนวแกนแต่ละแกนได้อย่างสเถียร ตัวเครื่องผลิตด้วยอลูมิเนียมและกระจกที่แข็งแรง ป้องกันเลนส์และเลเซอร์จากการกระแทก เครื่องทนทาน กันน้ำ กันฝุ่น ผ่านการรับรอง IP 65 


ข้อดีของ STABILA Multi-line Laser

- เส้นเลเซอร์จะฉายแสงและให้ระดับที่แม่นยำ เพียงจัดวางให้ถูกในตำแหน่งที่ต้องการ

- ใช้กับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อวางในที่ที่ต้องได้อย่างอิสระ เช่น ขาตั้งพื้น ฐานติดเสา ฐานติดกำแพง เป็นต้น 

- เทคโนโลยี GREENBEAM ให้เส้นที่คมชัด มองเห็นได้ชัดเจนแม้ในที่สว่างจ้า และยิงได้ไกลถึง 130 ฟุต

- แบ่งห้องออกเป็น 4 x 90 ° ได้

- พร้อมใช้งานได้ทันที แค่เปิดเครื่องแล้ววางก็จะได้เส้นแสงที่ต้องการ 

- แข็งแรง ทนทาน เสริมที่จับแบบนุ่มของ STABILA ที่ดูดซับแรงกระแทกภายนอกได้ ช่วยปกป้องเลนส์เลเซอร์จากสิ่งสกปรกและการตกกระแทก

- กันน้ำ กันฝุ่น

- ใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 15 ชั่วโมง ชาร์ตแบตเตอร์รี่เพิ่มได้หากพลังงานหมด

- ใช้เวลาชาร์จสั้น โดยความเร็วในการชาร์จสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 45 นาที

STABILA

ตัวอย่างการใช้งาน STABILA Multi-line Laser

- เหมาะสำหรับงานหลากหลายประเภทในการก่อสร้าง เช่น งานเลย์เอาต์ การวางตำแหน่งผนังกั้นห้อง หรือเพดานแขวน

- ช่วยในการติดตั้งระบบไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เช่น การจัดวางเต้ารับหรือสวิตช์ 

- เหมาะสำหรับงานปูกระเบื้อง ทำเครื่องหมายการวางกระเบื้องและจัดแนววางกระเบื้องได้ง่าย

- ช่วยในการเลือกจุดอย่างแม่นยำระหว่างงานประปา เช่น วางท่อ ย้ายท่อ

- ช่วยในการวางจุดรูเจาะอย่างแม่นยำในการจัดแนวเคาน์เตอร์ จัดตำแหน่งติดตั้งเฟอร์นิเจอร์และตู้ให้ตรงกัน


3. STABILA Folding ruler

แนะนำเครื่องมือล้ำๆ ไปแล้ว มาดูเครื่องมือง่ายๆ กันบ้าง นั่นก็คือ Folding ruler หรือไม้บรรทัดแบบพับได้นั่นเอง หลายคนอาจไม่เห็นความสำคัญของไม้บรรทัด เพราะดูเป็นเครื่องมือง่ายๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่นี่ไม่ใช่แค่ไม้บรรทัดธรรมดา นอกจากวัดความยาวเทียบเท่าตลับเมตรได้แล้ว มันยังใช้วัดมุมได้ด้วย เป็นเครื่องมือที่เหมาะมากๆ สำหรับช่างไม้

การใช้ไม้บรรทัดในการวัดดีอย่างไร?

ต้องบอกว่าไม่ใช่ของทุกอย่างที่เหมาะจะใช้ตลับเมตร เลเซอร์ หรือระดับน้ำ ของที่ชิ้นไม่ใหญ่มากก็ใช้ไม้บรรทัดจะเหมาะกว่า ทั้งไม้บรรทัดยังมีลักษณะแข็ง คงรูป วัดสะดวกกว่าตลับเมตรที่งอง่าย ซึ่งอาจทำให้ค่าที่อ่านได้หรือวัดออกมาผิดพลาด

ไม้บรรทัดพับได้ยังมีระยะที่ยาวหลายเมตรด้วย แต่พกพาสะดวก น้ำหนักขึ้นอยู่กับวัสดุ เช่น ไม้บีช พลาสติก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หนักเกินกว่าจะใส่กระเป๋าไว้ใช้ขณะทำงานอยู่ดี STABILA ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องมือวัด ดังนั้น แม้จะเป็นเครื่องมือพื้นฐานธรรมดาๆ แต่ STABILA ก็จะขาดเครื่องมือวัดพื้นฐานอย่างไม้บรรทัดไม่ได้ STABILA ได้รับสิทธิบัตรข้อต่อพิเศษสำหรับไม้บรรทัดพับได้ในปี ค.ศ. 1889 นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้ STABILA กำเนิดขึ้นและยังอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ไม้บรรทัดพับได้ของ STABILA ยังคงให้การวัดที่แม่นยำและมีมาตรฐานสูงในใจช่างมาจนถึงทุกวันนี้

STABILA

ตัวอย่างการใช้งาน STABILA Folding ruler

- ใช้วัดขนาดชิ้นส่วนต่างๆ

- ใช้ในการวัดระยะ ความกว้าง ยาว สูง ของจุดต่างๆ เพื่อทำเลย์เอาต์ง่ายๆ

- ช่วยในการสร้างมุม วัดมุมในการทำเฟอร์นิเจอร์


เป็นอย่างไรกันบ้าง อ่านจบแล้วรู้จัก STABILA มากขึ้นหรือยัง ครั้งหน้าเราจะมาบอกเล่าเก้าสิบ ลงลึกถึงเครื่องมืออื่นๆ แบบละเอียด ใครที่ยังใช้เครื่องมือของ STABILA ไม่คล่อง หรือกำลังมองหาเครื่องมือวัดคุณภาพดี เมดอินเยอรมัน อย่าลืมมาเก็บความรู้กันในบทความหน้า

ดูเครื่องมือและบทความอื่นๆ ของ --> STABILA <-- เพิ่มเติม