เครื่องคอริ่ง คืออะไรส่วนมากใช้กับงานแบบไหน

Customers Also Purchased

เครื่องคอริ่ง คืออะไรส่วนมากใช้กับงานแบบไหน

เครื่องคอรี่ง เป็นเครื่องมือที่มีไว้สำหรับการเจาะ การเจาะรูพื้นผิวทางวิศวกรรมสถาปัตยกรรม การวางโครงสร้างงานก่อรสร้าง รวมทั้งงานอื่น ๆ อีกมากมาย รูปทรงของเครื่องคอริ่งนั้นจะมีลักษณะที่อยู่ในรูปแบบของทรงกระบอกตรง ตัวหัวเจาะทำจากเหล็กหรือโลหะอื่น ๆ  เรียกว่ากระบอกคอริ่ง ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้ว การใช้เครื่องคอริ่งจะเป็นการเจาะลักษณะด้านแกน ผ่านการใช้สว่านรูปทรงกระบอก สามารถฝช้ในงานอุสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมเหมืองแร่ วิศวกรรมธรณีเทคนิค การวิจัย การเจาะสำรวจแกน ไม่เพียงแต่ใช้เจาะรูเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ในการสกัดวัสดุต่างๆ เพื่อนำตัวอย่างมาทำการตรวจสอบได้ เครื่องคอริ่งนั้นมีส่วนประกอบสำคัญอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน คือ มอเตอร์ ที่จับ และดอกสว่านหลัก 

เครื่องคอริ่งทำงานอย่างไร ?

เครื่องคอริ่ง

การเจาะเข้าไปในวัสดุต้องอาศัยหัวเจาะที่เป็นเหล็กชุบเพชรอุตสาหกรรม ที่ติดตั้งเข้ากับเพลาเครื่องเจาะจากนั้นตัวเครื่องจะถูกยึดเอาไว้กับโครงสร้างชิ้นงานที่คุณต้องการจะเจาะเข้าไป การหมุนเจาะเข้าไปจะไม่ทำการคายเศษวัสดุส่วนใหญ่ออกมาเหมือนกับการใช้สว่านทั่วไป โดยเมื่อการเจาะแกนเสร็จแล้วจะมี ส่วนแกนค้างอยู่ในดอกสว่านคุณสามารถถอดแกนวัสดุที่ค้างออกมาจากรูเจาะได้ และเมื่อนำแกนออกมาแล้วก็จะทำให้รูเจาะกลวงเข้าไปอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ดอกเจาะของเครื่องคอริ่งสามารถเจาะตัดผ่านวัสดุได้หลากหลายชนิด นอกจากคอนกรีตแล้ว เช่น กระเบื้องพอร์ซเลน หินปูน หินอัคนี หินแกรนิต ไฟเบอร์กลาส หรือน้ำแข็งฯ เป็นต้น

ประเภทต่าง ๆ ของการใช้งานเครื่อง คอรี่ง

ซอฟต์คอริ่ง เป็นลักษษณะการคว้านเจาะแบบอ่อนใช้สำหรับเจาะวัสดุที่ความแข็งหรือมวลไม่แน่นมากและความลึกในการเจาะไม่เกิน 500 ฟุต ลักษณะการเจาะจะดันกระบอกด้านในเพื่อจับเอาแกนไว้ส่วนกระบอกด้านนอกจะขยายออกเพื่อทำหน้ที่เป็นเคสป้องกันรูเจาะยุบตัว การเจาะลักษณะนี้สามารถทำให้เคลือนเอาแกนออกได้โดยง่ายและสามารถเจาะรูได้โดยใช้น้ำหล่อเลี้ยงน้อยเพราะไม่ค่อยจะมีความร้อนสะสมมากนัก

ฮาร์ดคอริ่ง โดยปกติแล้วการเจาะในลักษณะนี้จะใช้สำหรับการคว้านเจาวัสดุที่มีมวลหนาแน่นมากเช่นหินหรือแร่ต่างๆ การเจาะวิธีนี้สามารถใช้อากาศหรือของเหลวล้างวัสดุปนเปื้อนออกจากการขุดเจาะได้โดยไม่ทำลาย รบกวน หรือปนเปื้อนไปกับโครงสร้าง การตัดคว้านแบบนี้จำเป็นจะต้องใช้ดอกสว่านที่เคลือบเพชรอุตสาหกรรมอย่างดี ในการตัดหินแร่ ที่มีความแข็งกว่า กรวดทราย อีกทั้งยังมีความสามารถในการเข้าถึงความลึกที่ 5,000 ฟุตได้อย่างง่ายดายสามารถใช้เจาะแร่จำพวก ไฟลิน อลูมินาที่แข็งมาก วัสดุที่มีโลหะเจือปนสูง เซรามิกขั้นสูง หินแร่ธรรมชาติและมีค่า อื่น ๆ 

การเจาะแกนเป็นกระบวนการที่ให้ความสำคัญกับโครงสร้างอย่างมากเพราะสามารถช่วยรักษาโครงสร้างส่วนใหญ่ไม่ให้เกิดการเสียหายเหมือนกับการใช้สว่านแบบธรรมดาได้อย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามการเจาะแกนแบบนี้ไม่ได้แม่นยำ 100 เปอร์เซนและยังกินผิวรอบเจาะไปถึง 3 นิ้วและความเร็วการเจาะผ่านอาจจะใช้เวลานานกว่า แบบอื่น ๆ จึงต้องอาศัยทักษะและความอดทนของผู้ใช้งานอยู่มากด้วยแต่ก็แลกมากับรูเจาะที่ได้ประสิทธิภาพ และตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ

วิธีใช้เครื่อง คอริ่ง

จัดเตรียม แท่นเจาะ และไซต์งานให้พร้อม

ก่อนการใช้งานดอกสว่านสิ่งที่สำคัญคือคุณต้องเตรียมตัวและตรวจสอบให้แน่ใจว่าดอกสว่านพร้อมแล้วสำหรับการใช้งาน โดยการจัดวางตำแหน่งของชิ้นส่วนเครื่องเจาะให้มีความมั่นคงและตรวจดูร่องรอยความเสียหายของแกนเครื่องสว่านก่อนหากพบว่ามีรอยความเสียหายโปรดหลีกเลี่ยงการใช้งาน ทั้งนี้อ่านและเข้าใจคู่มือการใช้งานของเครื่องก่อน ดูแหล่งจ่ายไฟว่ามีเพียงพอต่อการทำงานหรือไม่ ก่อนทำการเจาะควรป้องกันบุคลากรก่อนการทำการเจาะ ก่อนทำการเจาะควรใช้อุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม งดเว้นการวางสิ่งกีดขวางในพื้นที่การตัดเจาะ

การยึดแกนของเครื่อง คอริ่ง

แกนของเครื่องเจาะสามารถยึดด้วยสลักเกลียวหรือแม่แรงยึดเอาไว้ได้  โดยทำการวัดระยะห่างจากศูนย์กลางของช่องสลักยึดที่ศูนย์กลางไปยังแกนรูสลักเกลียว จากนั้นวางแกนเหนือรูยึดแล้วขันสลักเกลียวให้แน่น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขุดเจาะเพราะว่าอาจจะต้องใช้เวลานาน ในการขุดเจาะการสั่นของเครื่องอาจจะทำให้สลักหลุดหรือหลวมจนทำให้การทำงานต้องล่าช้าได้ หรือเกิดอันตรายได้

การติดตั้ง เครื่องคอริ่ง

ก่อนจะทำการติดตั้งดอกสว่านของ เครื่องคอริ่ง ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าดอกสว่านนั้นไม่ร้อนเกินไปจนเสี่ยงต่อการใช้งาน และควรสวมถุงมือป้องกันทุกครั้งเมื่อทำการติดตั้งและทำการถอดสว่าน ควรทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อาจจะสะสมหรือปนเปื้อนอยู่บนดอกสว่านหรือส่วนแกน เพื่อให้เครื่องคอริ่งสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ไม่ก่อให้เกิดความอันตรายในช่วงเวลาดำเนินการเจาะอยู่

การใช้งานแกนเครื่องคอริ่ง

เมื่อทำการติดตั้งแล้วคุณก็จะมาถึงขั้นตอนการใช้งานเครื่องเจาะก่อนที่จะเริ่มก็ควรที่จะตรวจสอบอีกสักนิดว่าจัดตำแหน่งของรูโดยให้อยู่ห่างจากงานประมาณ ½ นิ้ว และทำการเปิดการทำงานของเครื่องโดยที่ยังไม่แตะกับชิ้นงาน หลังจากนั้นคุณจึงค่อย ๆ กดเครื่องเข้ากับงานได้เลยเมื่อทำความเร็วได้ระดับหนึ่งแล้ว ตอนการทำงานควรจะอยู่ให้ห่างจากส่วนที่หมุนของเครื่อง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การเจาะแกนแบบใช้น้ำและไม่ใช้

การเจาะแกนแบบใช้น้ำหล่อเลี้ยงช่วยให้กระบวนการการเจาะมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยทั่วไปแล้วดอกสว่านแบบใช้น้ำนี้จะสามารถขับสว่านได้เร็วกว่าแบบไม่ใช้น้ำเพื่อการหล่อลื่นของน้ำจะช่วยให้พื้นผิวของวัสดุคลายตัวการเจาะแกนได้เร็วกว่าการเจาะแบบใช้น้ำนี้สามารถทำให้รูของชิ้นงานมีความสะอาดและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นเนื่องจากช่วยลดฝุ่นที่เเกิดขึ้นระหว่างการเจาะ การเหมาะที่สุดในการเจาะแบบแกนใช้น้ำหล่อลื่นนี้หมาะกับการเจาะคอนกรีต อิฐมวลเบาหรือแข็ง และคอนกรีตเสริมเหล็ก เช่น งานติดตั้งท่อสายไฟฟ้า งานประปา เดินท่อในงานก่ออิฐ งานเครื่องปรับอากาศและความเย็น ตัดเพดาน ผนัง และพื้น  การใช้งานประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าดอกสว่านแบบแห้ง

การเจาะแบบแกนแห้งโดยดอกสว่านแกนแห้งมี่ไม่ต้องทำการใช้น้ำหล่อเลี้ยงนั้นการใช้แรงกดและแรงเค้นจะมีมากการเจาะแบบไม่ใช้น้ำนั้นจะใช้กับงานเจาะที่มีจุดประสงค์หลักๆกับชิ้นวัสดุแบบที่เกี่ยวข้องกับสายไฟ สว่านแกนแบบไม่ใช้หล่อลื่นนี้จึงเป็นสิ่งที่เหมาะกว่า

ข้อดีของการใช้การเจาะแบบคอริ่ง

เครื่องคอริ่ง

ความต่อเเนื่องของการเจาะดีกว่า เพราะการเจาะแบบนี้เกิดการสั่นน้อยกว่าสว่านแบบเจาะกระแทกทั่วไปทำให้ชิ้นงานถูกเจาะอย่างต่อเนื่อง

ความปลอดภัยต่อตัวโครงสร้าง การเจาะแกนช่วยทำให้คุณรักษาความสมบูรณ์ของโครงสร้างและสร้างความเสี่ยงน้อยลงตลอดกระบวนการ

ลดฝุ่นละออกซิลิเกตที่ออกมาจากชิ้นงาน การเจาะแบบใช้น้ำหล่อเลี้ยงช่วยลดฝุ่นละอองซิลิเกตที่มีความไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณได้อย่างมาก

ความคุ้มค่า การเจาะแกนคอนกรีตต้องการคนน้อยลงช่วยให้คุณลดต้นทุนในการทำงานลงโดยเฉพาะดอกเจาะที่มีการหุ้มเพชรเกรดอุตสาหกรรมที่จะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของดอกเจาะมากขึ้นไปอีก

Inverted Drilling การเจาะแบบกลับด้าน

การเจาะแบบกลับด้านหมายถึงกระบวนการใช้ดอกสว่านเจาะแกนเพื่อทำโครงสร้างคอนกรีตแบบกลับหัว ซึ่งโดยปกติแล้วเทคนิคการเจาะประเภทนี้นั้นจะใช้เมื่อไม่สามารถเข้าถึงด้านบนของโครงสร้างคอนกรีตได้จึงมีความจำเป็นต้องเจาะรูจากด้านล่างขึ้นมาแทน งานในลักษณะนี้เช่น การเจาะเพดาน ผนัง สะพาน อุโมงค์ พื้นผิวถนน ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ดอกสว่านแกนแบบไฮดรอลิก ยังดีกว่าสำหรับงานเจาะแบบกลับด้าน เนื่องจากผู้ปฎิบัติงานสามารถทำการเคลื่อนย้ายเครื่องมือได้อย่างเป็นอิสระ และดอกสว่านแบบแกนไฮดรอลิกนี้ยังสามารถทำการเจาะได้แม้กระทั่งชิ้นงานที่จมอยู่ในน้ำได้โดยไม่เกิดการขัดข้องแล้ะเสียหาย

สรุปการใช้งานเครื่องคอริ่ง

โครงการก่อสร้างส่วนใหญ่ได้ประโยชน์อย่างมากกับการเจาะแกนคอริ่ง การคอริ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างโครงสร้างที่อยู่ใต้ผิวดินที่สำคัญ เช่นการสร้างอุโมงค์ ท่อส่ง อย่างไรก็ตามยูทิลิตี้นี้ยังมีประโยชน์เมื่อต้องการการเจาะพื้นที่ขนาดเล็กสำหรับเดินท่อ สายไฟ สายเคเบิล เทคนิคการเจาะแกนแบบคอริ่งแบบพิเศษเช่นการเจาะแบบแนวนอน (HDD) การเจาะแบบแนวนอนนี้ถูกนำมาใช้ในโครงการที่มีความซับซ้อนมาก ซึ่งเป็นกระบวนการเจาะแกน ในแนวนอนลงในพื้นผิวดิน มักจะใช้ในอุตสาหกรรมก๊าซและน้ำมัน โดยวิธีนี้มีประโยชน์สำหรับการสร้างพื้นที่ ที่สามารถวางท่อและประปาได้ด้วยความแม่นยำ จึงไม่ทำลายโครงสร้างและท่อเดิมที่มีอยู่แล้ว ในบริเวณนั้น เมื่อมีการปรับปรุงหรืออาคาร การเจาะระบบประปา โทรศัพท์และสายเคเบิล

การใช้ เครื่องคอริ่ง ในการเจาะแกนมีประสิทธิภาพอย่างมากในการเจาะรูในวัสดุที่ท้าทายเช่นคอนกรีตในอุตสาหกรรมก่อสร้าง การเจาะแกนติดตั้งท่อ แบบ HVAC ไปจนกระทั่งถึงการติดตั้งระบบสปริงเกอร์แม้ว่าคุณสามารถใช้การเจาะแกนแบบหล่อลื่นได้แต่บางงานก็นิยมใช้แบบไม่ต้องใช้น้ำหล่อลื่นเพราะเป็นงานเกี่ยวกับสายไฟ ด้วยการสร้างฝุ่นที่อาจจะมีปนเปื้อนน้อยมากเสียงและแรงสั่นสะเทือนที่ออกมาก็น้อย และสามารถทำงานได้แม้จะเจอกับวัตถุที่มีความแข็งมาก

บทความอื่น ๆ : เครื่องคอริ่ง จากเยอรมัน EIBENSTOCK