มารู้จัก เหล็กสกัด คืออะไร? ใช้กับงานประเภทไหน?

Customers Also Purchased

     --> เหล็กสกัด <-- สำหรับคนที่ได้ยินครั้งแรกอาจสงสัยมากว่ามันคืออะไร และคงจะนึกภาพไม่ออกแน่นอน แต่สำหรับคนที่ทำงานอิฐ งานปูน คงจะคุ้นเคยกันดี มันก็คืออุปกรณ์งานช่างชนิดหนึ่ง แม้มันจะเป็นอุปกรณ์หน้าตาธรรมดาๆ แต่ก็มีเกร็ดน่ารู้หลายอย่างที่ควรรู้ไว้ จะได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เหล็กสกัด คืออะไร?

     เหล็กสกัด คือ เครื่องมือช่าง เป็นสิ่วชนิดหนึ่ง แต่ที่จะพูดถึงคือสิ่วที่ทำจากโลหะสำหรับใช้ในงานอิฐ งานปูน งานคอนกรีตโดยเฉพาะ ภาษาอังกฤษ คือ Mortar Chisels หรือบางคนอาจเรียกว่า เหล็กสกัดปูน ซึ่งใช้ในการแซะ ตอก เจาะ หรือตัด เพื่อเอาส่วนที่ไม่ต้องการบนพื้นผิวงานออก ตรงปลายจะมีลักษณะแบนหรือแหลม ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน ปลายต้องมีความคมและแข็งแรงมากพอ ส่วนด้านหัวจะต้องเป็นระนาบเพื่อรองรับค้อนทุบ สามารถใช้คู่กับอุปกรณ์ป้องกันอย่างแฮนด์การ์ดได้ ซึ่งทำจากยางหรือพลาสติกเพื่อให้จับแกนเหล็กได้มั่น อยู่มือ ตอกค้อนได้สะดวก ไม่ลื่นจนพลาดไปโดนมือหรืองานส่วนที่ไม่ต้องการระหว่างทำงาน

     เหล็กสกัด สามารถทำจากวัสดุหลากหลายประเภท เช่น เหล็ก โครเมียม วานาเดียม เหล็กสกัด เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ซับซ้อน พกพาง่าย ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ไม่ซับซ้อน แต่ไม่เหมาะกับงานหนักๆ อย่างเช่น ทุบกำแพงหรือผนัง


ประเภทของ เหล็กสกัด

     เหล็กสกัด มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยจะจัดออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. เหล็กสกัด งานปูน / งานอิฐ

     ได้รับการออกแบบมาเพื่อตัดผ่านวัสดุแข็ง แซะ กะเทาะ หรือทำร่อง มีลักษณะคม หัวทื่อ ป้องกันการบาดเจ็บหากลงแรงผิดที่ ค่อนข้างใช้งานง่าย เหล็กสกัด ประเภทนี้จะใช้กับงานอิฐหรือบล็อกซีเมนต์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ขจัดปูนส่วนเกินที่ยื่นออกมาจากแนวผนังหรือกำแพง ทำให้ดูไม่เรียบร้อยได้ด้วย แต่หากต้องการใช้กับงานหนัก เช่น เจาะผนังหรือรื้อถอนต้องติดสว่านเจาะหรือใช้เครื่องกระทุ้งอื่นๆ แทน ไม่อาจตอกด้วยแรงมือได้

เหล็กสกัด

2. เหล็กสกัด งานคอนกรีต

     ลักษณะคล้ายกับประเภทแรก แต่วัสดุจะแข็งแรงกว่า ใช้สำหรับงานคอนกรีตซึ่งหนาและแข็งกว่าอิฐหรือบล็อกซีเมนต์ มักมีขนาดใหญ่และยาว มีด้ามจับ และมีปลายคมตัดที่แข็งแรง สามารถตัดผ่านคอนกรีตได้โดยใช้แรงจากค้อนทุบได้

เหล็กสกัด

3. เหล็กสกัด เย็น (Cold Chisels) 

     ผลิตจากเหล็กกล้าที่หลอมด้วยอุณหภูมิพิเศษ แข็งแรง ทนทานสูง กว่าประเภททั้งหมด สามารถตัดผ่านวัสดุแข็งมากๆ อย่างเหล็กเส้นหรือเล็กแผ่นได้ มีมุมแหลมคมน้อย จึงทำให้ปลายแข็งแรงมากกว่า เหล็กสกัด ปลายแหลมหรือปลายกว้างทั่วๆ ไป แม้ว่าจะไม่คมเท่าก็ตาม แต่ก็มีที่ทำให้คมประมาณหนึ่งเพื่อนำไปใช้ใน งานปูน งานอิฐ และงานอื่นๆ เพราะคุณสมบัติที่ความแข็งแรง ทนทาน ไม่หักหรือบิ่นง่าย 

     ส่วนใหญ่ เหล็กสกัด เย็นจะทำจากเหล็ก แต่ก็มีที่ทำจากทองแดงหรือแบริเลียมด้วยเช่นกัน ซึ่งเหมาะกับงานประเภทที่ไม่ต้องการให้เกิดประกายไฟ โดย เหล็กสกัด เย็นนี้ยังแบ่งออกได้อีก 4 ชนิดหลักๆ ตามรูปร่างลักษณะ ได้แก่

          - เหล็กสกัด ปากแบน (Flat Chisels) : ใช้กับงานหลายอย่าง เหมาะสำหรับเซาะ กะเทาะ หรือตัดมากกว่า สามารถใช้ตัดเหล็กเส้นหรือเหล็กแผ่นได้ เพื่อลดขอบหรือส่วนที่ไม่ต้องการออก

          - เหล็กสกัด ปากแหลม (Pointed Chisels / Cross Chisels) : เหมาะจะใช้สำหรับการเจาะหรือเซาะร่อง ปลายแคบและมีร่อง ช่วยให้วางลงบนตำแหน่งที่ต้องการได้แม่นยำ เวลาเจาะหรือตอกค้อนจะได้ไม่เคลื่อนไปตำแหน่งอื่น

          - เหล็กสกัด ปากมน (Round Nose Chisels) : ใช้สำหรับเซาะร่องเป็นทางเรียบๆ มนๆ ลักษณะคล้ายครึ่งวงกลม 

          - เหล็กสกัด ปากเหลี่ยมรูปเพชร (Diamond Pointed Chisels) : ใช้กับงานที่ต้องการกำจัดส่วนเกินหรือเศษที่ไม่ต้องการในมุมหรือพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง


วิธีใช้ เหล็กสกัด

     วิธีการใช้งาน เหล็กสกัด นั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องระวังไม่ให้จุดที่ต้องการเซาะ เจาะ หรือกะเทาะคลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งที่ต้องการ และระวังทุบค้อนโดนมือแทนที่จะเป็นหัว เหล็กสกัด แต่ปัญหานี้แก้ได้โดยใช้แฮนด์การ์ด ป้องกันอันตรายและการบาดเจ็บ ขั้นตอนปกติในการใช้งานง่ายๆ มีดังนี้

     - จับ เหล็กสกัด ค่อนไปทางหัวไว้หลวมๆ วางปลาย เหล็กสกัด ลงตรงตำแหน่งที่ต้องการอย่างระมัดระวัง ไม่ให้มีโอกาสเคลื่อนไปจุดอื่นขณะใช้ค้อนตอก

     - วางปลาย เหล็กสกัด ให้ชิดกับพื้นผิวบริเวณที่ต้องการ โดยให้ทำมุมเอียงขนานกับพื้นผิวนั้นประมาณ 45 องศา

     - จับค้อนขนาดใหญ่หรือค้อนขนาดเล็กให้อยู่มือ (เลือกที่เหมาะสมกับขนาดของ เหล็กสกัด และงานที่ต้องการ) แล้วเคาะลงบนหัว เหล็กสกัด ด้วยแรงที่เหมาะสม 

     - เคาะหรือทุบหัว เหล็กสกัด ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ลักษณะตามที่ต้องการ แล้วจึงเคลื่อนปลาย เหล็กสกัด ไปยังบริเวณที่ต้องการต่อไป


ข้อแนะนำสำหรับการใช้งาน เหล็กสกัด

     - เหล็กสกัด งานอิฐสามารถใช้สำหรับขูด เล็ม หรือขึ้นรูปวัสดุต่างๆ เช่น อิฐและหินได้ สิ่งสำคัญในการเลือก เหล็กสกัด ที่เหมาะกับงาน คือ ต้องเลือกที่มีรูปร่างและความกว้างที่เหมาะสมสำหรับงานนั้นๆ 

     - ก่อนจะทำงานแนะนำให้ทำเครื่องหมายบนพื้นที่ที่จะเจาะ ตัด แซะ หรือกะเทาะด้วยดินสอหรือชอล์กก่อน จะได้สกัดอย่างแม่นยำมากขึ้น

     - สำหรับ เหล็กสกัด งานอิฐควรเอียงปลายที่ระดับตั้งฉาก 90 องศา เพื่อให้การเจาะอิฐหรือหินเป็นไปได้อย่างแม่นยำ จากนั้นใช้ค้อนทุบตรงๆ ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้งานตามที่ต้องการ

     - ควรมีหินลับคมเก็บไว้เสมอ มันใช้ได้กับ เหล็กสกัด ทุกประเภท เพื่อให้สามารถลับคม เหล็กสกัด ที่ทื่อได้ทุกเวลาตามต้องการ หรือหากไม่มีหินลับก็สามารถใช้เครื่องเจียได้ สะดวกกว่ามาก แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ลับออกมากเกินไปจนส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน

เหล็กสกัด


ดู --> เหล็กสกัด <-- เพิ่มเติม