เคเบิ้ลไทร์ รูปแบบไม่ซ้ำ ใช้งานได้ไม่จำเจ

Customers Also Purchased

      --> เคเบิ้ลไทร์ <-- มีความแข็งแรง เหนียว ทนทาน ไม่ลื่น ผูกง่าย แก้ง่าย พกพาสะดวก เหมาะแก่การใช้งานมากกว่าเชือกทั่วไปเป็นอย่างมาก

      แต่รู้หรือไม่ว่า เคเบิ้ลไทร์ ไม่ได้มีให้เลือกแค่ขนาด สี วัสดุ และความยาวเท่านั้น แต่ยังมีส่วนหัวหน้าตาแปลกๆ ให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานด้วย ซึ่งสามารถช่วยลดขั้นตอนการทำงานได้เป็นอย่างมาก หากเห็นประโยชน์ของหัวหน้าตาแปลกๆ เหล่านี้แล้ว ทุกคนอาจไม่คิดว่า เคเบิ้ลไทร์ เป็นเพียงอุปกรณ์เฉพาะทางอีกต่อไป เพราะจะไม่ใช่แค่ช่างเท่านั้นที่สามารถใช้งาน เคเบิ้ลไทร์ ได้


ประเภท เคเบิ้ลไทร์

ประเภทของ เคเบิ้ลไทร์ แบ่งตามรูปแบบการล็อก

      หลักๆ จะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ

- เคเบิ้ลไทร์ แบบล็อกอัตโนมัติ (self locking) 

      ประเภทที่สอดปลายเข้าไปแล้วดึงออกไม่ได้ ผูกแล้วผูกเลย ดังนั้น เวลาใช้งานจึงต้องกะให้พอดีว่าอยากให้แน่นหรือหลวมประมาณไหน ปกติมักจะกะให้หลวมกันไว้ก่อน แล้วค่อยดึงให้พอดีความต้องการทีหลัง ไม่เช่นนั้นจะต้องตัดทิ้งแล้วใช้เส้นใหม่ แต่ก็มีแบบที่สามารถดึงออกได้เช่นกัน 

- เคเบิ้ลไทร์ แบบตัวล็อกสองชั้น (double locking) 

      หัวล็อกแบบสองชั้น แน่นหนา ป้องกันการเลื่อนหลุดเวลาตัดปลายทิ้งมากเกินไป ทำให้ล็อกแน่นหนา มั่นใจได้ว่ายึดของได้มั่นคง นอกจากนี้ยังทำให้มีวิธีการล็อกหลายแบบด้วย

- เคเบิ้ลไทร์ แบบลูกบอลล็อก (ball locking) 

      มีอยู่ใน เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ซึ่งล็อกง่าย ลื่น ใช้แรงในการสอดน้อย เวลาใช้งานควรสวมถุงมือ ป้องกันการบาดเจ็บ หากใช้มือดึงไม่แน่นก็ให้ใช้คีมช่วยดึงได้

ประเภทล็อกของ เคเบิ้ลไทร์


ประเภทของ เคเบิ้ลไทร์ แบ่งตามลักษณะการใช้งาน 

      หากแบ่งตามประเภทนี้จะมีแยกย่อยเยอะมาก จะยกตัวอย่างเพียงคร่าวๆ เท่านั้น เช่น

- Standard Cable ties : เคเบิ้ลไทร์ แบบมาตรฐาน

      หน้าตาเหมือนที่เห็นได้ทั่วไป เหมาะกับการใช้งานผูกของ ยึดของ ตรึงของอย่างง่าย และเป็นแบบที่นำไป DIY ได้หลากหลายมากๆ โดยทั่วไปจะทำจากใยสังเคราะห์ มีความทนทานพอประมาณ ใช้สำหรับภายในหรือภายนอกอาคารก็ได้

- UV resistant cable ties : เคเบิ้ลไทร์ กันยูวี 

      เหมาะกับการใช้งานในที่แสงแดดจัด เพราะ ทนยูวี หากใช้ยึดของที่เป็นเหล็กหรืออื่นๆ ที่ตั้งภายนอกอาคารในที่แดดจัด มีการสะสมความร้อน ทำให้ของที่ยึดมีความร้อนสูง เคเบิ้ลไทร์ ที่ใช้ยึดจะต้องทนความร้อนที่เพิ่มขึ้นมานั้นได้ด้วย และทนทานรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ได้ ไม่เปราะหรือขาดในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่ง เคเบิ้ลไทร์ ประเภทนี้จะทนความร้อนได้ถึง 85 องศาเซลเซียส

เคเบิ้ลไทร์ กันยูวี

- Heat resistant cable ties : เคเบิ้ลไทร์ ทนความร้อนสูง

      เป็น เคเบิ้ลไทร์ ที่สามารถทนความร้อนสูงมากกว่าแค่รังสียูวี ประเภทนี้จะทนความร้อนได้ถึง 120 องศาเซลเซียส เหมาะจะใช้ในอุตสาหกรรมเตาหลอม หรือในห้องเครื่องยนต์ความร้อนสูง

เคเบิ้ลไทร์ กันความร้อนสูง

- Polypropylene cable ties : เคเบิ้ลไทร์ โพลีโพรพิลีน

      เป็นประเภทที่สามารถทนสารเคมีได้ ทำจากโพลีโพรพิลีน มีความเหนียว ทนทาน แต่น้ำหนักเบา ไม่จมน้ำ เมื่อหล่นลงไปในสารประเภทของเหลวแล้วจะลอยตัว ทำให้ไม่หลุดไปปนเปื้อนกับการทดลองต่างๆ

เคเบิ้ลไทร์ โพลีโพรพิลีน

- Chemicals and radiation resistant cable ties : เคเบิ้ลไทร์ กันเคมีและกัมมันตรังสี

      เป็นแบบที่ทนได้มากกว่าแค่สารเคมี คือยังทนรังสีต่างๆ ได้ด้วย เหมาะสำหรับใช้ในห้องทดลอง ห้องปฏิบัติการที่มีสารเคมีและสารกัมมันตรังสี และยังทนความร้อนได้มากถึง 150 องศาเซลเซียส

เคเบิ้ลไทร์ กันเคมีและกัมมันตรังสี

- Detectable cable ties : เคเบิ้ลไทร์ ตรวจจับได้

      ใช้วัสดุผสมโลหะ ทำให้สามารถตรวจเจอได้ด้วยเครื่องตรวจจับโลหะหรือเครื่องเอ็กซ์เรย์ แม้ว่าจะถูกตัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแค่ไหนก็ตาม เหมาะจะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารหรือการเกษตร เพราะทำให้ไม่ปนเปื้อนไปกับสินค้าที่จะถูกรับประทาน หรือในอุตสาหกรรมยา เคมีภัณฑ์ และปศุสัตว์ 

Detectable cable ties

- Stainless steel cable ties : เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส 

      ทำจากสแตนเลส ดึงง่าย แรงเสียดสีน้อย ไม่เป็นสนิม แข็งแรงทนทานมาก ทนความร้อนสูง ทนแรงดึงได้มากถึง 114 - 160 กิโลกรัม

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส 

- Push mount cable ties : เคเบิ้ลไทร์ ภูเขา

      หน้าตาเหมือนสมอเรือ เมื่อดันหัวลงไปในรูที่เจาะไว้ก็จะล็อกอัตโนมัติ ดึงออกไม่ได้ แรงยึดแน่นหนา แข็งแรง มีหัวหลายแบบมาก

- Marker cable ties : เคเบิ้ลไทร์ ช่วยจำ

      ที่หัวจะมีแถบสี่เหลี่ยมแบนๆ เอาไว้จดหรือมาร์กบางสิ่งลงไป เช่น วันที่ ตัวอักษรช่วยจำ หรือจำแนกหมวดหมู่ เหมาะกับใช้ผูกสายไฟหรือสายเคเบิ้ลที่เยอะแยะยุ่งเหยิงกันไปหมดจนแยกสายไม่ออก หรือระบุท่อน้ำว่าท่อไหนต่อไปที่ไหนบ้าง เป็นต้น

Marker cable ties

- Air conditioning cable ties : เคเบิ้ลไทร์ เครื่องปรับอากาศ

      ออกแบบมาเพื่อใช้กับท่อหรือสายของเครื่องปรับอากาศโดยเฉพาะ บริเวณสายจะมีรูเล็กๆ เหมือนกับสายนาฬิกาข้อมืออยู่ และสายจะกว้างกว่าประเภทอื่น

เคเบิ้ลไทร์ เครื่องปรับอากาศ


ขนาดของ เคเบิ้ลไทร์

      นอกจากประเภทแล้ว ความยาวก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นกัน เพื่อการยึดที่มั่นคง แน่นหนา มั่นใจได้ว่าจะไม่หลุด โดยมีขนาดคร่าวๆ ที่ขายกันทั่วไป ดังนี้

- เคเบิ้ลไทร์ 4 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 6 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 8 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 10 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 12 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 14 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 16 นิ้ว

- เคเบิ้ลไทร์ 18 นิ้ว

      ความยาวข้างต้นเป็นเพียงความยาวทั่วไปที่คนมักนิยมใช้กันเท่านั้น ความยาวของ เคเบิ้ลไทร์ ยังมีอีกหลากหลายขนาดมากๆ นอกจากความยาวแล้วก็ยังสามารถเลือกความหนาและความกว้างของ เคเบิ้ลไทร์ ได้ด้วยเช่นกัน


      เพื่อใช้งานได้ครอบคลุม เคเบิ้ลไทร์ ยังมีรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย และยังมีอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ใช้งานร่วมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น ฐาน ตะขอ ที่หนีบ ห่วง ฯลฯ เคเบิ้ลไทร์ จึงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ไม่จำเจ ตอบสนองความต้องการของคนหลายกลุ่ม ไม่ใช่แค่เฉพาะช่างเท่านั้น เคเบิ้ลไทร์ ยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ยิ่งเดี๋ยวนี้เป็นยุคออนไลน์ สามารถกดสั่งได้ตามจำนวนและรูปแบบที่ต้องการ จะสั่งมากสั่งน้อยก็ขายทั้งนั้น สะดวกมากๆ

เคเบิ้ลไทร์ ปกติ


ดู --> เคเบิ้ลไทร์ <-- เพิ่มเติ่ม