เคล็ดลับในการดูแล ปั๊มน้ำตก ของคุณ

Customers Also Purchased

ปั๊มน้ำตก ปั๊มน้ำพุ ในระบบน้ำในสวนหลังบ้านของคุณเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้การไหลของน้ำเข้าและออกจากบ่อของคุณอย่างราบรื่น เนื่องจากปั๊มจะจมอยู่ในน้ำ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ปั๊มน้ำตกเหล่านี้จะรวบรวมเศษต่างๆ เช่น ตะไคร่น้ำ ใบไม้ กิ่งไม้ หญ้า และของเสียอื่นๆ เนื่องจากการสะสมของสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ ปั๊มน้ำตก ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ คุณจึงต้องบำรุงรักษาโดยทำความสะอาดเป็นระยะๆนั่นเอง


เคล็ดลับในการดูแล ปั๊มน้ำตก

อย่าให้ตัวกรองอุดตันด้วยเศษและตะกอนต่างๆ การทำความสะอาดเป็นประจำและบำรุงรักษาตามฤดูกาล ให้น้ำไหลไปยัง ปั๊มน้ำตก อย่างอิสระโดยทำความสะอาดตะแกรงกรองเศษซากและแผ่นกรองเป็นประจำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รักษาระดับน้ำในแหล่งน้ำให้เหมาะสมหรือไม่ หลีกเลี่ยงการปล่อยให้ปั๊มแห้งหรือทำงานในสถานการณ์ที่มีระดับน้ำต่ำ ที่สำคัญให้ตรวจสอบและกำจัดเศษขยะขนาดใหญ่ เช่น วัสดุคลุมดิน แท่งหิน ก้อนกรวดขนาดเล็ก ฯลฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ ปั๊มน้ำตก อุดตันและอาจเสียหายได้

หากคุณเจอปัญหาเกี่ยวกับ ปั๊มน้ำตก ให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้

- เติมน้ำในบ่อให้เต็มแล้วหรือยัง? ฟังดูเหมือนเป็นคำถามกวนๆ แต่มักจะพบว่า ปั๊มน้ำตกไม่ทำงาน และพบว่าไม่ได้เติมน้ำลงในบ่อในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาให้เต็ม และสกิมเมอร์ก็แห้ง นั่นเอง

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวางการไหลของน้ำไปยังปั๊ม เช่น ก้อนหินขนาดใหญ่ เศษขยะที่ขวางหน้าช่องเปิดของพายกวาดขยะ ตาข่ายพายขยะอุดตัน หรือแผ่นกรองพายขยะอุดตันที่ไม่ได้ระบายหรือทำความสะอาดเป็นเวลานาน

- ปั๊มอาจถูกล็อคด้วยไอน้ำ คำนี้ฟังดูซับซ้อน แต่หมายความว่าอากาศถูกขังอยู่ในรูปก้นหอยของปั๊ม ปั๊มได้รับการออกแบบให้ดันน้ำ ไม่ใช่อากาศ ... เพื่อให้ฟองอากาศติดอยู่ และปั๊มจะกลายเป็นไอระเหย ในสถานการณ์นี้ ใบพัดหมุนโดยพื้นฐานแล้ว แต่น้ำไม่ได้ถูกผลัก ลองฟังดูว่าคุณได้ยินเสียงฮัมของปั๊มหรือไม่ สามารถแก้ไขการล็อคไอได้โดยการเอียงปั๊มเพื่อให้อากาศออกจากไอดี คุณอาจจะสามารถทำได้โดยไม่ต้องถอดข้อต่อบนปั๊ม

- นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบและดูว่าแหล่งจ่ายไฟทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่ ความล้มเหลวของปั๊มก่อนกำหนดอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากไฟฟ้าขัดข้อง ยกตัวอย่างเช่น ปั๊มที่เชื่อมต่อกับสายไฟต่อพ่วงอาจทำให้เกิดปัญหาได้ แม้ว่าการตั้งค่าไฟฟ้านี้มักจะใช้งานได้สำหรับการทดสอบปั๊มหลังจากสร้างคุณลักษณะน้ำไม่นาน แต่ก็ไม่แนะนำให้ติดตั้งถาวร และอาจทำให้ปั๊มทำงานล้มเหลวได้

- ตรวจสอบกล่องไฟฟ้าเพื่อดูว่าเบรกเกอร์นิรภัยบนตัวตัดวงจรไฟฟ้าขัดข้องสะดุดหรือไม่ การติดตั้งไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับบ่อน้ำควรมีเต้าเสียบ GFCI (เป็นตัวขัดขวางวงจรไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร) GFCI คือการปิดเครื่องหากตรวจพบปัญหาทางไฟฟ้า GFCI เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ติดตั้งเพื่อป้องกันผู้คนจากการถูกไฟฟ้าช็อตในกรณีที่ไฟฟ้าทำงานผิดปกติ GFCI นั้นไวมากและบางครั้งอาจสะดุดระหว่างพายุฝนฟ้าคะนองหรือไฟกระชาก รีเซ็ตเบรกเกอร์หากมีการสะดุด

- ดึงปั๊มออกจากสกิมเมอร์และตรวจสอบไอดีบนปั๊มว่ามีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่หรือไม่ สามารถจัดการของแข็งและเศษขยะได้จนถึงขนาดที่เหมาะสม โดยทั่วไปคือ 5/8" ในบางครั้ง เศษขยะอาจติดอยู่ในใบพัดของปั๊ม ซึ่งอาจยึดใบพัดหรือจำกัด การไหลทำให้ปั๊มหยุดทำงานอย่างถูกต้อง ตรวจสอบปริมาณของปั๊มอย่างละเอียดรวมถึงบริเวณเหนือใบพัดที่มีเศษเล็กเศษน้อย เช่น กรวด อาจติดอยู่

- หากใบพัดไม่หมุน ให้ถอดปลั๊กปั๊มออกแล้วพยายามช่วยโดยใช้ไขควงหรือเครื่องมือที่คล้ายกันเพื่อสตาร์ทเครื่องเล็กน้อย ในบางครั้ง ใบพัดอาจยึดและไม่หมุน บางครั้งสิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ปั๊มหยุดทำงานเป็นระยะเวลาหนึ่ง ปั๊มจะเริ่มทำงานหลังจากเสียบปลั๊กกลับเข้าไปใหม่ เมื่อมันเริ่มทำงานอีกครั้ง คุณจะต้องถอดปลั๊กปั๊มอีกครั้ง รอสองสามวินาที แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ ใบพัดควรเริ่มทำงาน ที่จะหมุนโดยปราศจากความช่วยเหลือในครั้งนี้

- หากคุณยังไม่มีโชค ให้นำปั๊มไปที่เต้ารับไฟฟ้าอื่นในที่พัก โดยเฉพาะอันที่มีเบรกเกอร์ และดูว่าปั๊มทำงานหรือไม่ สิ่งนี้จะบอกเราว่าแหล่งจ่ายไฟของบ่อไม่ดีหรือมีสิ่งผิดปกติภายในปั๊มหรือไม่ หากปั๊มตัดการทำงานนี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติกับปั๊ม และควรเปลี่ยนใหม่ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องให้ช่างไฟฟ้าที่ผ่านการรับรองมาตรวจสอบการตั้งค่าไฟฟ้าของบ่อ หากปั๊มทำงานโดยไม่มีปัญหากับเต้ารับอื่น


สามารถเลือก ปั๊มน้ำตก เพิ่มเติมได้