เลือก ปั๊มน้ำพุ อย่างไรให้มี ประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

ปั๊มน้ำพุ ได้รับการออกแบบมาเพื่อจ่ายน้ำไหลไปยังน้ำพุและอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อความสวยงามและการเติมอากาศ ปั๊มน้ำพุอาจได้รับการกำหนดค่าเพื่อใช้ในอาคารหรือนอกอาคาร และโดยทั่วไปจะแตกต่างกันตามขนาดของสระหรือบ่อน้ำ และขึ้นอยู่กับว่าการใช้งานนั้นเป็นการตกแต่งหรือการใช้งาน ปั๊มน้ำพุบางรุ่นใช้พลังงานแสงอาทิตย์และสามารถทำงานร่วมกับปั๊มบ่อน้ำเพื่อสร้างลักษณะพิเศษของสวนหรือภูมิทัศน์ เช่น น้ำตก ที่เห็นกันได้บ่อยสุด ปั๊มน้ำพุ สามารถจำแนกได้เป็นประเภทตามปัจจัยต่างๆรวมถึงวิธีการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นปั๊มภายนอกหรือใต้น้ำ


การดำเนินการ

ปั๊มน้ำพุ ได้รับการออกแบบให้ทำงานบนหลักการแทนที่แบบไดนามิกหรือเชิงบวก ปั๊มไดนามิกและปั๊มหอยโข่งชนิดย่อยใช้โมเมนตัมและความเร็วของของไหลเพื่อสร้างแรงดันปั๊ม ในขณะที่ปั๊มดิสเพลสเมนต์แบบบวกใช้โพรงที่ขยายตัวและหดตัวเพื่อเคลื่อนย้ายของเหลว ปั๊มไดนามิกสร้างการไหลแบบแปรผันซึ่งเหมาะสำหรับสร้างอัตราการไหลสูงด้วยของไหลที่มีความหนืดต่ำ ในขณะที่ปั๊มดิสเพลสเมนต์แบบบวกจะสร้างการไหลแบบคงที่ซึ่งเหมาะสำหรับสร้างความดันสูง (และอัตราการไหลต่ำ) ด้วยของไหลที่มีความหนืดสูง

ปั๊มน้ำพุ มักจะเป็นปั๊มหอยโข่ง ซึ่งเคลื่อนน้ำโดยใช้แรงดันจากแรงเหวี่ยงที่สร้างขึ้นโดยการเคลื่อนที่ของใบพัด ปั๊มน้ำพุทำหน้าที่เหมือนกับปั๊มจุ่ม เว้นแต่ว่าน้ำจะถูกป้อนกลับเข้าไปในบ่อหรืออ่างเก็บน้ำแทนที่จะไหลออกจากบ่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปั๊มจะย้ายน้ำไปยังเครื่องเติมอากาศหรืออุปกรณ์น้ำพุที่พ่นน้ำจากพื้นผิว น้ำที่ไหลอย่างอิสระจะรวบรวมออกซิเจนเมื่อตกลงสู่ผิวน้ำ ทำให้มีการเติมอากาศและช่วยให้จุลินทรีย์สามารถย่อยสลายน้ำเสียหรือให้ออกซิเจนแก่ปลาในบ่อหรือถังเลี้ยงได้

การใช้งาน

ปั๊มน้ำพุเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อการตกแต่งและมีการกำหนดค่าที่หลากหลาย รวมถึงปั๊มในร่มและกลางแจ้ง ปั๊มน้ำพุสำหรับตกแต่งยังสามารถใช้ในน้ำพุตั้งโต๊ะหรือในสวน โดยจะบรรจุอยู่ในอ่างเก็บน้ำหรือบ่อเหนือพื้นดิน แทนที่จะเป็นบ่อหรือสระน้ำ

ปั๊มน้ำพุในร่ม ใช้ในน้ำพุขนาดเล็กในร่มและอุปกรณ์ตกแต่ง และโดยทั่วไปแล้วจะมีอัตราการไหลต่ำ ปั๊มน้ำพุกลางแจ้งสามารถสูบน้ำต่อชั่วโมงได้มากกว่าปั๊มน้ำพุในร่มอย่างมาก ใช้กับน้ำพุกลางแจ้งเพื่อความสวยงามและสระว่ายน้ำและบ่อสำหรับเติมอากาศ

ปั๊มน้ำพุในอุตสาหกรรมใช้ในการเติมอากาศในน้ำเสียที่ผลิตจากกระบวนการผลิต บำบัดน้ำเสีย หรือบำบัดน้ำสำหรับใช้ในเขตเทศบาล ปั๊มน้ำพุยังใช้เพื่อหมุนเวียนน้ำนิ่งเพื่อลดการสะสมของตะไคร่น้ำหรือประชากรของยุง โดยทั่วไปจะมีความทนทานมากกว่ารุ่นสำหรับผู้บริโภค ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้อัตราการไหลและแรงดันที่สูงขึ้นสำหรับสื่อประเภทต่างๆ


ปั๊มน้ำพุภายนอก External vs. ปั๊มน้ำพุแบบจุ่ม Submersible 

ปั๊มน้ำพุแบบจุ่ม มีมอเตอร์ปั๊มปิดผนึกอย่างแน่นหนาในตัวปั๊ม ทำให้ระบบทั้งหมดจมอยู่ใต้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำหรือแหล่งน้ำ ปั๊มเหล่านี้ติดตั้งได้ง่ายกว่าปั๊มภายนอก และโดยทั่วไปแล้วจะมีราคาถูกกว่า

ปั๊มน้ำพุภายนอก อาจต้องใช้การตั้งค่าที่เกี่ยวข้องมากขึ้นในการติดตั้ง แต่โดยทั่วไปจะมีประสิทธิภาพมากกว่า สำหรับการเปลี่ยนบ่อและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ขึ้น นั่นหมายถึงต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปั๊มน้ำพุภายนอกมักจะเหมาะกว่าในการจัดการกับแรงดันย้อนกลับที่เกี่ยวข้องกับการใช้ตัวกรองภายนอกที่มีแรงดัน ทำความสะอาดและซ่อมแซมได้ง่ายกว่า และโดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าด้วย


ข้อมูลจำเพาะ

ปั๊มน้ำพุ มีข้อกำหนดเบื้องต้นที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกปั๊มน้ำพุ ได้แก่ อัตราการไหล หัวปั๊ม แรงดัน แรงม้า อัตรากำลัง และเส้นผ่านศูนย์กลางทางออก

อัตราการไหล Flow Rate - อธิบายถึงอัตราการระบายปริมาตรผ่านปั๊ม โดยปกติจะมีหน่วยเป็นแกลลอนต่อนาที (GPM) หรือแกลลอนต่อชั่วโมง (GPH)

หัวปั๊ม Head  - กำหนดพลังงานที่จ่ายให้กับของเหลว (ต่อหน่วยน้ำหนัก) โดยปั๊ม ซึ่งแสดงเป็นความสูงของคอลัมน์ของของเหลว (ทั้งการยกแนวตั้งหรือการดูด) โดยมีหน่วยเป็นฟุตต่อหัว (FT)

แรงดัน Pressure - อธิบายแรงดันใช้งานของปั๊ม โดยปกติแล้วจะมีหน่วยเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) หรือบาร์

แรงม้า Horsepower - หมายถึงกำลังส่งออกของปั๊ม โดยวัดเป็นหน่วยแรงม้า (HP)

อัตรากำลัง Power - ระบุกำลังที่ต้องใช้ในการทำงานปั๊ม โดยวัดเป็นวัตต์ (W) หรือแรงม้า (HP) เนื่องจากปั๊มน้ำพุจำนวนมากเป็นแบบไฟฟ้า ผู้ผลิตบางรายจึงระบุแรงดัน (เป็นโวลต์หรือ หรือกระแส (เป็นแอมป์) แทนพิกัดกำลังเป็นผลคูณของพิกัดแรงดันและกระแส (กำลัง = แรงดัน x กระแส)


การจับคู่ข้อมูลจำเพาะของปั๊มกับการใช้งาน

ปั๊มน้ำพุ ต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการของน้ำพุ อ่างเก็บน้ำ หรือบ่อน้ำที่พวกเขาให้บริการ ข้อควรพิจารณา ได้แก่ 

การหมุน Turning - น้ำในอ่างเก็บน้ำหมายถึงการหมุนเวียนน้ำทั้งหมดผ่านปั๊ม การกำหนดขนาดปั๊มให้ได้อัตราการหมุนที่ต้องการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเติมอากาศที่เหมาะสม

ขนาดท่อ Pipe Sizing - ท่อและท่อต้องพอดีกับปั๊มและปล่อยให้ไหลอย่างเหมาะสม ขนาดท่อที่เล็กเกินไปจะจำกัดการไหล ในขณะที่ขนาดปั๊มที่ใหญ่เกินไปจะส่งผลให้ความเร็วทางออกไม่เพียงพอ

หัวรวม Total head - การระบุหัวปั๊มจำเป็นต้องกำหนดหัวรวม (ความต้านทาน) ของระบบ ซึ่งจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ รวมกัน ได้แก่ แรงเสียดทานและระดับความสูง ในกรณีของการตั้งค่าตามภาพด้านล่าง ส่วนหัวทั้งหมดจะรวมถึงความยาวของท่อ (หัวแรงเสียดทาน) และความสูงที่แตกต่างกันระหว่างพื้นผิวบ่อทั้งสอง (หัวระดับความสูง)


เลือก ปั๊มน้ำพุ เพิ่มเติม