8 รูปแบบของ ใบมัลติทูล ช่วยคุณทำงานได้ดีขึ้นอย่างไร?

Customers Also Purchased

เราเพิ่งพูดถึง เครื่องมือช่าง ที่อเนกประสงค์ที่ทุกคนควรมีไว้เลยนั่นก็คือ เครื่องมืออเนกประสงค์ นั่นเอง ที่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถจัดการกับงานได้หลายๆอย่าง ที่จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมาก แต่ส่วนสำคัญของเครื่องมือนี้ก็คือ ใบมัลติทูล นั่นเอง

ใบมัลติทูล เป็นแบบสากลหรือไม่?

นี่เป็นคำถามทั่วไปที่ถามโดยคนที่วางแผนจะลงทุนในเครื่องมัลติทูล คำตอบนั้นค่อนข้างง่าย โดยส่วนใหญ่แล้ว ใบมัลติทูล นั้นเป็นแบบสากลในการออกแบบ ซึ่งหมายความว่า ใบมัลติทูลจากยี่ห้อหนึ่งสามารถใช้กับอีกยี่ห้อหนึ่งได้

อย่างที่พูดไปแล้ว คุณไม่ควรคิดไปเองว่า ใบมัลติทูล ที่เลือกนั้นเป็นสากล เพื่อความแน่ใจ คุณควรตรวจสอบรายละเอียดหรือถามพนักงานขายว่าชุดใบมัลติทูลนั้นได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับยี่ห้ออื่นๆหรือไม่ 

ประเภทของ ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูล มีรูปร่าง ขนาด วัสดุ และการใช้งานที่แตกต่างกันทั้งหมด ผมได้รวบรวม ใบมัลติทูลที่เหมาะกับงานประเภทต่างๆไว้ให้คุณพิจารณา

ใบมัลติทูล Fine tooth blades

ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูลประเภทนี้มีฟันที่ละเอียดมีหลายขนาด ขนาดทั่วไปบางขนาดคือ 3/8″, 3/4″, 1″ และ 1 3/8″ ถึงแม้ว่าพวกเขาสามารถตัดทั้งไม้และโลหะได้ แต่คุณจะต้องตรวจสอบว่า ใบมัลติทูล ที่มีไว้ตัดอะไร โดยทั่วไปจะแสดงเป็นไม้หรือโลหะ ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการตัดที่แม่นยำ ด้วยเหตุนี้ จึงมักมีแถบวัดอยู่ที่ด้านใดด้านหนึ่งของใบมีด วิธีนี้ช่วยขจัดการคาดเดาว่าคุณกำลังตัดลึกแค่ไหน

ใบมัลติทูล Plunge cut blades

ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูล เหล่านี้ให้การตัดที่กว้างกว่า พวกเขามีใบมีดตัดที่กว้างขึ้น ซึ่งพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์เมื่อคุณไม่ต้องการความแม่นยำ แต่คุณจำเป็นต้องตัดกว้าง ลึก ใบมัลติทูลประเภทนี้เหมาะอย่างเห็นได้ชัด ที่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันหลายขนาด และยังเหมาะมากในการเจาะช่องสี่เหลี่ยม สำหรับวัสดุเช่น ไม้ ยิปซั่ม สมาร์ทบอร์ด เป็นต้น 

ใบมัลติทูล Segment saw blades

ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูลประเภทนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น ใบมัลติทูลมักจะมีความกว้าง 3 1/8″ ใบมัลติทูลประเภทนี้สามารถตัดอะไรก็ได้ตั้งแต่ drywall ถึง 2 × 4 และ 4 × 4

ใบมัลติทูล Scraper blades

ใบมัลติทูล

ถ้าหากว่าคุณต้องการเอา วัสดุที่บอบบางเช่น วอลเปเปอร์ ซิลิโคน กาวเก่าหรือสิ่งที่อื่นออกหรือไม่? หากคุณใช้เกรียงหรือมีดขูด เป็นไปไม่ได้ที่จะลบออก ถึงออกแต่ก็ใช้เวลาพอสมควร นั่นคือที่มาของใบมัลติทูลประเภทนี้ มีหลากหลายรูปทรง ตามแต่ลักษณะการใช้งานที่คุณต้องการอีกด้วย

ใบมัลติทูล Sanding

ใบมัลติทูล

ข้อดีอย่างหนึ่งของเครื่องมัลติทูลคือ สามารถทำงานเป็นเครื่องขัดได้ ด้วยความสามารถในการสั่น แต่แป้นขัดกระดาษทรายของเครื่องมัลติทูลมีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานที่เข้าไม่ถึง ยกตัวอย่างเช่น ในซอกหรือในมุมต่างๆนั่นเอง รวมไปถึงกับงานขัดสีเฟอร์นิเจอร์เก่าๆอีกด้วย 

ใบมัลติทูล Carbide blades

ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูลคาร์ไบด์ มีความเหนียวและทนทานมาก หากคุณต้องการขจัดยาแนว หรือแม้แต่ตัดอิฐ ซีเมนต์ หรือคอนกรีต ใบมัลติทูลคาร์ไบด์คือสิ่งที่คุณต้องการ นอกจากนี้มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าใบมัลติทูลทั่วไปถึง 10-20 เท่า! และพวกเขาให้การตัดที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย 

ใบมัลติทูล Drywall saw blades

ใบมัลติทูล

ในขณะที่คุณสามารถใช้ฟันละเอียด คมตัด ของใบมัลติทูล เพื่อตัดผ่านผนัง มีใบมีดพิเศษที่ทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์นั้นเท่านั้น มาในสไตล์และจุดราคาที่หลากหลาย โดยแต่ละแบบมีวิธีที่เป็นเอกลักษณ์ในการปรับปรุงการตัด ผมรู้สึกว่า ใบมัลติทูล Drywall saw blades เป็น 1 ใน 4 ใบมัลติทูล ที่ต้องมีหากคุณตัดผนังบ่อยๆ

ใบมัลติทูล Outlet Box Cutter

ใบมัลติทูล

ใบมัลติทูลประเภทนี้ ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อจุดประสงค์เดียวคือการตัด เพื่อใส่กล่อง เต้ารับไฟนั่นเอง คุณไม่จำเป็นต้องวัดหรือทำเครื่องหมาย! วางคัตเตอร์กล่องทางออกเดี่ยวหรือคู่ตามต้องการ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ระดับ แล้วเริ่มตัด


คุณสามารถใช้ เครื่องมัลติทูล เพื่ออะไรได้บ้าง

เลื่อย

นี่เป็นการใช้ เครื่องมัลติทูล มีโอกาสที่คุณจะมีสิ่งที่เฉพาะเจาะจงในใจที่คุณต้องการเห็น คุณสามารถใช้ใบมัลติทูลสำหรับเลื่อยวัสดุหลายชนิด เช่น ไม้ แผ่นไม้ และผนังได้ แต่คุณจะได้ประโยชน์สูงสุดจากเครื่องมือของคุณเสมอ หากคุณใช้ ใบมัลติทูล ที่เหมาะสมสำหรับวัสดุเฉพาะ

ขัด

ถึงแม้ว่า เครื่องมัลติทูล จะเหมาะสำหรับการตัดและเลื่อยวัสดุ แต่ก็สามารถใช้เป็นเครื่องขัดได้ แผ่นขัดมีให้เลือกทั้งแบบกลมและสามเหลี่ยมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่แนบมาในการขัด โดยส่วนตัวแล้วฉันชอบรูปทรงสามเหลี่ยมเนื่องจากมุมทำให้ฉันเข้าไปอยู่ในจุดที่ยากจะเอื้อมถึง

กำจัด ยาแนว

หากคุณกำลังทำงานกระเบื้อง เช่น การปรับปรุงห้องน้ำ คุณอาจต้องเอายาแนวเก่าออก เครื่องมัลติทูลสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ใบมัลติทูลสำหรับกำจัดยาแนวมีทั้งคาร์ไบด์และขอบเพชร สำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ ใบมัลติทูลที่เป็นคาร์ไบด์จะช่วยได้ เช่น รอยต่อกระเบื้อง ยาแนว หรือแม้แต่คอนกรีต ใบมัลติทูลขอบเพชรมีราคาแพงกว่า แต่ทำงานได้เร็วกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามาก

ตัด

การใช้เครื่องมัลติทูลที่ได้รับความนิยมน้อยกว่าคือการตัดวัสดุ ใบมีดตัดแบบสั่นส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบสำหรับวัสดุที่อ่อนนุ่ม วัสดุดังกล่าวได้แก่ หนัง สักหลาด ยาง พรม และอื่นๆ แม้ว่าคุณจะไม่เคยวางแผนที่จะตัดวัสดุดังกล่าว การมีใบมัลติทูลอาจมีประโยชน์ในการขจัดยาแนวเก่า เป็นงานที่น่ารังเกียจที่อาจใช้เวลานานด้วยมีดอรรถประโยชน์

ขูด

สิ่งนี้จะต่างจากเกรียงในการขูด เครื่องมัลติทูล มันจะลบสิ่งนี้ออกอย่างง่ายดาย และคุณไม่ต้องกังวลกับการตัดพื้นของคุณ ใบมัลติทูลเหล่านี้มีทั้งแบบแข็งและแบบยืดหยุ่น การใช้งานอื่นๆ รวมถึงการเอากาว กระเบื้อง ซิลิโคน และสีออก เป็นต้น


ใบมัลติทูล คุ้มค่าหรือไม่

ใบมัลติทูลเพชรอยู่ในหมวดคาร์ไบด์ คาร์ไบด์เพิ่มคุณภาพและความทนทาน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วคาร์ไบด์จะทำมาจากทังสเตน แต่ก็มีเพชรคาร์ไบด์อยู่ด้วย พื้นผิวขรุขระประกอบด้วยส่วนของเพชร ซึ่งทำขึ้นจากการรวมผลึกเพชรสังเคราะห์กับผงโลหะ จากนั้นให้ความร้อนและบีบอัด ใบมัลติทูล ไดมอนด์คาร์ไบด์เป็นสิ่งที่ต้องมีในคลัง เครื่องมือช่าง ของคุณ ไม่เพียงแต่สามารถจัดการกับงานที่ยากลำบากเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้ยาวนานกว่าใบมัลติทูลทั่วไป และให้การตัดคุณภาพสูงกว่านั่นเอง