ไขควงกระแทกไร้สาย คืออะไร แตกต่างจาก สว่านกระแทกไร้สาย อย่างไร

คุณกำลังสับสนระหว่าง สว่านกระแทกไร้สาย และ ไขควงกระแทกไร้สาย อยู่หรือเปล่า? ไม่เป็นไรครับ นี่เป็นเรื่องธรรมดาที่หลายๆ คน โดยเฉพาะ ผู้ใช้งานใหม่ ไม่ว่าจะชื่อเรียกที่คล้ายๆ กัน หรือการใช้งานที่เหมือนจะใช้แทนกันได้ เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกได้ถูกต้อง ผมจะมาช่วยคุณในบทความนี้เองครับ

แม้ทั้งสองเครื่องมือนี้ถูกมองว่าอยู่ในหมวดหมู่ของสว่านไร้สายเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วมีเพียง สว่านกระแทกไร้สาย เท่านั้นที่ถูกจัดว่าเป็นสว่านไร้สาย ทำไมน่ะหรือครับ? นั่นก็เพราะ กลไกในการสร้างแรงบิดครับ สว่านกระแทกไร้สาย ในอีกทางนึงก็คือ สว่านไร้สายที่เพิ่มฟังก์ชันกระแทกเข้ามา ขณะที่ ไขควงกระแทกไร้สายจะมีกลไกที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

สว่านกระแทกไร้สาย ถูกออกแบบมาให้ใช้ทำงานเจาะ หรือจะใช้ทำงานขันก็ได้ แต่ประสิทธิภาพของการขันนั้นจะไม่เท่ากับการใช้ ไขควงกระแทกไร้สาย ที่ถูกออกแบบมาให้ขันสกรูได้เร็วโดยเฉพาะ กลับกันหากเป็นงานเจาะ การใช้ไขควงกระแทกไร้สายจะทำได้ไม่ค่อยแม่นยำและละเอียดมากนัก

แต่ถึงอย่างนั้น ทั้ง สว่านกระแทกไร้สาย และ ไขควงกระแทกไร้สาย ก็มีบางอย่างที่คล้ายๆ กัน อย่างวิธีการใช้งาน ตำแหน่งปุ่มกด หรือการที่สามารถปรับความเร็วของตัวเครื่องได้เหมือนกัน ดังนั้น คุณจึงควรรู้ว่าข้อแตกต่างระหว่างสองเครื่องมือนี้คืออะไรบ้าง เพื่อให้คุณได้เครื่องมือที่ตรงกับความต้องการของคุณจริงๆ โดยรูปประกอบที่จะใช้ในบทความนี้จะเป็น สว่านกระแทกไร้สาย Bosch (GSB) และ ไขควงกระแทกไร้สาย Bosch (GSR และ GDX) ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะไม่ว่าจากแบรนด์ไหนหรือรุ่นไหน พื้นฐานของเครื่องมือก็จะเหมือนๆ กัน แต่หากคุณสงใจ สว่านไร้สาย Bosch คุณสามารถดูเพิ่มเติมได้จากบทความตามด้านล่างนี้ครับ


ไขควงกระแทกไร้สาย vs สว่านกระแทกไร้สาย

เริ่มกันที่ข้อแตกต่างที่เห็นได้ขัดเจนกันครับ นั่นก็คือ ตัวจับยึดดอกสว่าน สว่านกระแทกไร้สายจะใช้ตัวจับยึดแบบสามปาก แตกต่างจาก ไขควงกระแทกไร้สาย ที่จะใช้ตัวจับยึดแบบหกเหลี่ยม ¼ ซึ่งเป็นแบบที่ทำมาให้ใช้กับสกรูหรือน็อตโดยเฉพาะ

คิดแบบง่ายๆ นะครับ อย่างที่ผมได้บอกไปในตอนแรกว่า สว่านกระแทกไร้สาย มีพื้นฐานเหมือนกับสว่านไร้สายที่ใช้การหมุนของมอเตอร์และชุดเฟืองเพื่อสร้างแรงบิดขึ้นมา ส่วนแรงกระแทกนั้นคือสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาทีหลัง (หลังจากนี้ หากพูดถึงสว่านกระแทกไร้สาย ก็จะหมายถึงสว่านไร้สายปกติด้วย) แตกต่างจากไขควงไร้สายที่ใช้กลไกคนละแบบ โดยแรงบิดจะถูกส่งออกมาในรูปแบบของการกระแทกเป็นชุดๆ จากการดีดตัวของสปริง กระแทกของชิ้นส่วนที่เป็นเหมือนค้อน (hammer) และทั่ง (anvil) ส่งผลให้เกิดทั้งการหมุนและการกระแทก พร้อมๆ กัน

ผมอยากให้คุณลองนึกภาพเวลาที่คุณใช้ สว่านกระแทกไร้สาย ขันสกรูบนวัสดุแข็งๆ พอถึงจุดจุดนึงที่ขันต่อไม่ได้ คุณจะรู้สึกว่า คุณต้องออกแรง หรือไม่ก็ต้องดึงสว่านออกมาก่อน แล้วค่อยกดสว่านเข้าไปใหม่ ซึ่งสิ่งที่คุณทำนี้ก็คือ การใส่แรงเพิ่มเข้าไปนั่นเองและเป็นหลักการเดียวกันกับที่ใช้ใน ไขควงไร้สาย แต่ต่างการตรงที่ ความเร็วในการกระแทกของไขควงกระแทกไร้สายจะอยู่ที่ 50 ครั้ง ต่อวินาที และการหมุนของไขควงไร้สายจะเป็นการหมุนแบบ เดินหน้า 2 ครั้ง และถอยหลัง 1 ซึ่งจะช่วยให้ขันสกรูได้อย่างเร็วและป้องกันไม่ให้สกรูหลุดออกขณะที่กำลังใช้งาน

หากคุณสังเกตุที่ด้านบนของ ไขควงกระแทกไร้สาย คุณจะเห็นว่าไม่มี คลัตช์ ให้คุณหมุนปรับตั้งค่าเหมือนที่อยู่บน สว่านกระแทกไร้สาย แต่ก็ถือว่าเป็นข้อดีข้อนึงครับ เพราะ ไขควงไร้สาย จะมีความยาวของตัวเครื่องที่สั้นกว่า คุณจึงสามารถใช้งานในที่แคบๆ ได้สบายๆ แต่อาจจะมีปัญหานิดหน่อยในเรื่องของดอกสว่านที่รองรับ เพราะไขควงไร้สายจะใช้ตัวจับยึดแบบหกเหลี่ยม ¼ ซึ่งมีจำนวนดอกสว่านที่รองรับน้อยกว่าตัวจับยึดแบบสามปากของ สว่านกระแทกไร้สาย

ไขควงกระแทกไร้สายมีขนาดเล็กกว่าและเบาว่าสว่านกระแทกไร้สาย แต่จะมีกำลังหรือแรงบิดสูงกว่าตรงกับข้ามกับขนาดและน้ำหนักของเครื่องมือ บวกกับการใช้ตัวจับยึดแบบหกเหลี่ยม ¼ ที่ช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นกับดอกไขควง ด้วยเหตุนี้ ไขควงกระแทกไร้สายจึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ขันหรือคลายสกรูได้อย่างรวดเร็ว จับดอกไขควงได้แน่น และไม่มีปัญหาเรื่องการที่ดอกไขควงลื่นและหลุดออกขณะใช้งาน

ไขควงกระแทกไร้สาย กับ สว่านโรตารี่ เหมือนกันหรือเปล่า?

จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ครับ เพราะบางคนยังสับสนอยู่ว่า ไขควงกระแทกไร้สาย กับ สว่านโรตารี่ เหมือนหรือต่างกันหรือเปล่า อธิบายเหมือนกับกับสว่านกระแทกไร้สาย สว่านโรตารี่ เป็นเครื่องมือที่ต่างจาก ไขควงกระแทกไร้สาย อย่างสิ้นเชิง ออกแบบมาเพื่อใช้กับงานต่างประเภทกัน อธิบายง่ายๆ นะครับ สว่านโรตารี่ ก็เป็นเหมือนกับ สว่านกระแทกไร้สาย ที่เพิ่มความสามารถในการสั่นกระแทกดอกสว่านเข้ามา แต่ก็ไม่เหมือนกับ สว่านกระแทกไร้สาย ซะทีเดียว เพราะแรงและความเร็วในการกระแทกที่ส่งออกมานั้นจะมากกว่า และสิ่งที่สำคัญที่แยก สว่านโรตารี่ ออกมา คือ กลไกครับ สว่านโรตารี่ จะใช้แรงอัดอากาศและลูกสูบในการสร้างแรกกระแทก ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการใช้ค้อนตอกด้วยความเร็วที่สูงมากๆ สว่านโรตารี่ จึงเป็นเครื่องมือที่คนสว่นใหญ่เลือกใช้กันในการเจาะอิฐ ปูน หรือคอนกรีต


ทำไมต้องใช้ ไขควงกระแทกไร้สาย?

หากคุณต้องการทำงานเจาะเป็นหลักและขันสกรูขนาดกลางเป็นบางครั้ง สว่านกระแทกไร้สายก็จะเพียงพอกับการใช้งานแล้ว แต่ถ้าคุณต้องประกอบโต๊ะ เก้าอี้ เฟอร์นอเจอร์บ่อยๆ หรืองานใดๆ ก็ตามที่มีการขันสกรูจำนวนมาก คุณควรพิจารณาเลือก ไขควงกระแทกไร้สาย ครับ

การใช้ ไขควงกระแทกไร้สาย เมื่อเทียบกับการใช้ สว่านกระแทกไร้สาย ในงานขันสกรูจะสามารถร่นระยะเวลาการทำงานได้เป็นอย่างมาก และไม่ใช้แค่ทำได้รวดเร็วเท่านั้น การที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา คุณจึงสามารถใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานได้อย่างสบายๆ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับเครื่องมืออื่นๆ คุณควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้งาน สวมแว่นตา จับเครื่องมือในท่าทางที่ถูกต้อง เก็บชายผ้าและผมให้เรียบร้อย และที่สำคัญ สถานที่ทำงานจะต้องไม่มีของวางระเกะระกะ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ


การเลือก ไขควงกระแทกไร้สาย

• แบตเตอรี่

ทุกวันนี้ ไขควงกระแทกรวมถึงสว่านกระแทกมากกว่าครึ่งที่อยู่ในตลาดจะเป็นแบบไร้สาย ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ มีให้เลือกสามขนาด (ตามแรงดันไฟฟ้า): 12, 18 และ 20 โวลต์ ยิ่งแรงดันไฟฟ้าสูง หมายความว่า กำลังและแรงบิดที่ทำได้นั้นก็จะสูงตาม สำหรับไขควงกระแทกไร้สาย โดยทั่วไปจะเห็นแต่รุ่น 18 กับ 20 โวลต์ เท่านั้นครับ และระหว่างรุ่น 18 กับ 20 โวลต์ จริงๆ แล้วแทบไม่ต่างกัน จะต่างกันก็แค่ชื่อเท่านั้น

• การปรับความเร็ว

เลือกรุ่นที่สามารถปรับเปลี่ยนความเร็วได้ กล่าวคือคุณสามารถปรับแรงบิดให้น้อยหรือมากตามความแรงของการกดปุ่ม ซึ่ง ไขควงไร้สายจากแบรนด์คุณภาพส่วนใหญ่จะทำได้อยู่แล้วครับ

• มอเตอร์: มอเตอร์มีแปรงถ่าน กับ มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน 

ไขควงกระแทกไร้สาย รุ่นที่ไร้แปรงถ่านจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แน่นอนว่าประสิทธิภาพการทำงานก็ต้องสูงตามเช่นกัน คุณจะใช้งานเครื่องมือต่อเนื่องได้นาน ความร้อนที่เกิดขึ้นก็น้อย รวมถึงระยะเวลาการใช้งานระหว่างการชาร์จที่นานกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นที่มีแปรงถ่าน อย่างไรก็ตาม คุณจะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างระหว่างรุ่นไร้แปรงถ่านกับรุ่นมีแปรงถ่านมากเท่าไหร่ครับ หากคุณเป็นผู้ใช้งานที่นานๆ ทีจะหยิบ ไขควงกระแทกไร้สาย ขึ้นมาใช้ คุณอาจใช้เวลาชั่งใจสักหน่อยว่าคุณเหมาะกับตัวเลือกแบบไหน 

สรุป

หากเป็นงานขัน แน่นอนว่าคงไม่มีอะไรที่เหมาะไปกว่า ไขควงกระแทกไร้สาย แต่หากเป็นงานเจาะ ก็ใช่ว่าคุณจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่จะมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น เรื่องความละเอียดและความแม่นยำ ไขควงกระแทกไร้สายจากแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง ไขควงกระแทกไร้สาย Bosch ที่ใช้เป็นตัวอย่าง จะมีตัวเลือกเพิ่มเติมให้คุณเลือก โดยเป็นดอกสว่านสำหรับตัวจับยึดหกเหลี่ยม ¼ ให้คุณสามารถใช้เครื่องมือทำงานเจาะได้