เครื่องมือช่าง 10 ประเภท ที่ช่างไฟฟ้ามือใหม่ต้องมี!

งานไฟฟ้าไม่สามารถทำได้หากไม่มี เครื่องมือช่าง ที่เหมาะสม เนื่องจาก เครื่องมือช่างพื้นฐาน ได้รับการปรับปรุงตลอดหลายปีที่ผ่านมาและมีการพัฒนา เครื่องมือช่าง เฉพาะงาน ช่างไฟฟ้าทุกคนต้องการเครื่องมือช่างพื้นฐานในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันนี้เครื่องมือช่างให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากกว่าสมัยก่อนมาก 

เมื่อทำงาที่เกี่ยวกับไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องใช้เครื่องมือช่างและอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะกำลังซ่อมสายไฟ เดินสายไฟใหม่ในห้อง คุณสามารถหาซื้อเครื่องมือช่างไฟฟ้าราคาถูกๆ ได้ แต่จะพบว่าคุณต้องเจอปัญหาในการใช้งานกับเครื่องมือมากกว่าทำงานจริงๆ พูดง่ายๆก็คืออาจจะเกิดปัญหาและอุบัติเหตุได้ ดังนั้น แทนที่จะซื้อเครื่องมือช่างไฟฟ้าที่ถูกที่สุด ให้พยายามซื้อเครื่องมือที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ ความแตกต่างนั้นคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายล่วงหน้านั่นเอง 

เครื่องมือช่างไฟฟ้าที่มีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเริ่มใช้งานครั้งแรก เครื่องมือไฟฟ้าในบทความนี้เราจะมาบอกคุณกำนว่า เครื่องมือช่าง แบบไหนที่จะเหมาะกับงานไฟฟ้า 


ประเภทของเครื่องมือช่างไฟฟ้า

คีม (Pliers)

คีม

เครื่องมือช่างไฟฟ้าที่สำคัญที่สุดที่ต้องมีเลยก็คือ คีม นั่นเองครับ คีมสามารถจัดการ ตัด และยึดสายไฟได้ ขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่คุณจะทำ คีมปากแหลมหรือคีมปากจิ้งจกมีประโยชน์อย่างมากในการ จับ งอ สายไฟเมื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างขั้วต่อแบบสกรู ขณะที่คีมตัดข้าง (คีมปากจระเข้) เป็นเครื่องมือเริ่มต้นสำหรับการตัดสายไฟด้วยปากตัดแบบพิเศษ

คีมปอกสายไฟ (Wire Strippers)

คีมปอกสายไฟจะดึงฉนวนออกจากสายไฟฟ้า เผยให้เห็นทองแดงที่อยู่ด้านล่าง ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อสายไฟกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆได้ คีมปอกสายไฟจำนวนมากยังมีคมตัดหรือปากคีมตัดเพื่อตัดแต่งปลายลวดที่เปิดโล่งอีกด้วย คีมปอกสายไฟมีรูวัดหลายรูเพื่อปอกสายไฟที่มีความกว้างต่างกัน เช่นเดียวกับเครื่องมือช่างทั่วไป พวกมันมาพร้อมกับพื้นที่จับฉนวนเพื่อความปลอดภัยเป็นพิเศษ


ไขควง (Screwdrivers)

ไขควง

ไขควงเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับงานไฟฟ้า มีงานน้อยมากที่คุณจะไม่ใช้ไขควงอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เหมาะสำหรับการถอดแผ่นปิด การถอดหรือติดตั้งสวิตช์ และงานอื่นๆ อีกมากมาย ไขควงสำหรับงานไฟฟ้ามักจะมีที่จับหุ้มฉนวนเพื่อความปลอดภัยที่ดีขึ้น ช่างไฟฟ้ามักจะมีไขควงหลายตัว เนื่องจากสกรูที่แตกต่างกันมักจะมีปลายที่ต่างกัน ที่สำคัญยังมีไขควงอีกประเภทหนึ่ง นั่นก็คือ ไขควงวัดไฟ ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญในการตรวจสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า ว่าไฟรั่วหรือไม่นั่นเอง 


เครื่องวัดไฟฟ้า 

มัลติมิเตอร์

เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้า

เครื่องมือที่จำเป็นเหล่านี้ช่วยให้คุณตรวจสอบและวัดแรงดันไฟฟ้าได้ มัลติมิเตอร์/โวลต์มิเตอร์ - เป็นเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าที่สามารถวัดปริมาณไฟฟ้าได้หลายปริมาณ  โดยสามารถตั้งเป็นโวลท์มิเตอร์แอมป์มิเตอร์หรือโอห์มมิเตอร์และเลือกไฟฟ้ากระแสตรง (DC) หรือไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้นั่นเอง เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้า - เป็นมิเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้วัดความต่างศักย์ ไฟฟ้า (แรงดันไฟฟ้า) ระหว่างจุดสองจุดในวงจรความจริงแล้วโวลต์มิเตอร์ก็คือแอมมิเตอร์ นั่นเอง


ระดับน้ำ (Spirit level)

ระดับน้ำ

เมื่อคุณวางท่อร้อยสายหรือกล่องไฟฟ้า คุณจะต้องมีระดับน้ำที่ง่ายต่อการถือและใช้งานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างตรง ช่างไฟฟ้าหลายคนชอบ หากเป็นระดับน้ำที่มีด้านที่เป็นแม่เหล็กเพื่อให้ใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้น


ค้อน (Hammer)

ค้อน

แม้ว่าค้อนเป็นเครื่องมือสำคัญของช่างไฟฟ้า แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกยี่ห้อหรือรุ่นที่แพงที่สุด คุณต้องมีคุณภาพสูงพอที่จะทำงานได้อย่างถูกต้อง ค้อนที่เหมาะกับงานไฟฟ้า หน้าค้อนเป็นสี่เหลี่ยม หัวค้อนทำด้วยเหล็ก มีปลายด้านหนึ่งหน้าเรียบตรง และอีกด้านหนึ่งแบนแหลม ใช้ตอกในที่แคบได้ นอกจากนี้ยังใช้ เดินสายไฟนั่นเอง 

ตลับเมตร (Tape Measure)

ตลับเมตร

เครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับวัดขนาดชิ้นงานหรือวัดระยะทางได้สะดวกและแม่นยำ เชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานไฟฟ้าและงานทุกประเภท เลือกใช้ปลายแม่เหล็กหรือคลิปหนีบเข็มขัดที่ด้านหลังเวลาคุณใช้งานจะได้สะดวกสบาย  แต่ในปัจจุบันนี้ เครื่องมือวัดด้วยเลเซอร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีความรวดเร็ว แม่นยำ มีหน่วยความจำสำหรับจัดเก็บการวัดหลายรายการ และสามารถคำนวณการวัดได้เช่นกัน

สว่านไฟฟ้า (Electric drill)

สว่านไฟฟ้า

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรเกี่ยวกับไฟฟ้าก็ตาม ในที่สุดก็ต้องมีสว่านไฟฟ้า อย่างแน่นอน สว่านไร้สายประโยชน์ แต่พลังงานที่ต้องการขึ้นอยู่กับวัสดุที่กำลังเจาะ สำหรับงานยึดอาจใช้รุ่นไร้สายแรงดันต่ำ สำหรับการเจาะเข้าไปในคอนกรีต ค้อน/สว่านจะให้แรงกระแทกมากกว่าและสามารถเจาะรูได้เร็วกว่า

เลื่อยไฟฟ้า (Saw)

เลื่อยไฟฟ้า

สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถพูดเกี่ยวกับเลื่อยได้ก็คือช่างไฟฟ้าต้องการความหลากหลาย เช่นเดียวกับสว่านไฟฟ้า ประเภทของเลื่อยไฟฟ้าที่ช่างไฟฟ้าต้องการจะแตกต่างกันไปตามงานที่ทำ เนื่องจากความเก่งกาจและความน่าเชื่อถือ เลื่อยชักจึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เลื่อยไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่อย่าลืมใส่ใบเลื่อยให้ถูกประเภทการใช้งานด้วยนะครับ 

กระเป๋าขาดเอว (Tool belt)

กระเป๋าคาดเอว

อันนี้จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าคุณจะต้องการกระเป๋าที่มีหลายใบหรือความสามารถในการปรับแต่งเพื่อเพิ่มกระเป๋าแต่ละใบตามความจำเป็นเมื่อเวลาผ่านไปนั้นขึ้นอยู่กับคุณ นอกจากนี้ ช่างไฟฟ้าบางคนชอบเข็มขัดหนังคุณภาพสูง แต่มัราคาแพง ตราบใดที่เข็มขัดของคุณสบายและเก็บทุกสิ่งที่คุณต้องการโดยที่ไม่หลุดออกมา เข็มขัดก็จะทำงานได้ดีและช่วยให้คุณใช้งานต่อไปได้


คุณสามารถเลือก เครื่องมือช่าง ให้เหมาะกับงานของคุณเพิ่มเติมได้