สว่านไร้สาย Bosch กับประวัติความเป็นมาอันยาวนาน

ในความรู้สึกของใครหลายๆ คน สว่านไร้สาย คงเป็นเหมือนเครื่องมือสมัยใหม่ที่เพิ่งมีให้เห็นในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา แต่จริงๆแล้ว ประวัติความเป็นมาของมันยาวนานกว่านั้นมาก ตั้งแต่ที่ Black กับ Decker ได้สร้างสว่านไร้สายตัวแรกของโลกในปี 1961

แม้ Bosch จะไม่ใช่แบรนด์แรกที่คิดค้นและผลิตสว่านไร้สายออกสู่ตลาด แต่ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่พัฒนาสว่านไร้สายควบคู่กับการพัฒนาแบตเตอรี่่มาอย่างยาวนาน โดยสว่านไร้สายรวมเครื่องมือไร้สายอื่นๆ ในปัจจุบันนั้นใช้แบตเตอรี่่แบบลิเธียมไอออน (Li-Ion) ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ชาร์จได้เร็ว และสามารถใช้งานอย่างต่อเนื่องนานๆ ได้ 

แต่ก่อนที่จะมี สว่านไร้สาย Bosch และเครื่องมือไร้สายอื่นๆ ให้คุณได้ใช้ในทุกวันนี้ เราจะพาคุณย้อนไปดูว่า จุดเริ่มต้นของมันเริ่มที่ตรงไหน ในบทความนี้ เราจึงไม่ขอเล่าประวัติความเป็นมาของ Bosch ตั้งแต่ต้น แต่จะเริ่มที่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง อันเป็นช่วงเวลาของการพัฒนาแบตเตอรี่และเทคโนโลยีไร้สาย

1969 - ฺสว่านไร้สายและเครื่องตัดพุ่มไม้ไร้สายรุ่นแรกของ Bosch (รูป: ฺBosch)


การพัฒนาแบตเตอรี่

ในปี 1969 Bosch ได้ผลิตสว่านไร้สายและเครื่องตัดพุ่มไม้ไร้สายเป็นครั้งแรก โดยที่มีแบตเตอรี่แยกออกมาจากตัวเครื่อง ซึ่งผู้ใช้จะต้องสะพายไว้ที่ไหล่ในขณะใช้งาน แบตเตอรี่นั้นเป็นแบบเจลตะกั่ว 12V ลักษณะคล้ายแบตเตอรี่่รถยนต์ในปัจจุบัน โดยน้ำหนักของมันนั้นมากถึง 5.5 กิโลกรัม ใช้งานได้นาน 1 ชั่วโมง แต่เวลาที่ต้องใช้ในการชาร์จนานกว่ามากถึง 6 ถึง 8 ชั่วโมง เลยทีเดียว ถึงแม้จะเป็นเครื่องมือไร้สาย แต่ก็ยังมีสายเชื่อมกับแบตเตอรี่ที่สะพายไว้ จึงทำให้การทำงานไม่คล่องตัวเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ดี เครื่องตัดพุ่มไม้ไร้สายนี้ก็ได้กลายเป็นพื้นฐานของเครื่องมือไร้สาย Bosch อีกหลายๆ ตัวต่อมา

เครื่องมือไร้สายเครื่องแรกของ Bosch

ภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี Bosch ก็ได้เปิดตัว เครื่องตัดหญ้าไร้สาย และนับว่าเป็นเครื่องมือไร้สายเครื่องแรก เพราะมีแบตเตอรี่รวมกับตัวเครื่องมือ ไม่ได้สะพายแยกไว้ที่ไหล่แล้ว โดยแบตเตอรี่่เป็นแบบนิเกิล-แคดเมียม (Ni-Cd) สามารถใชัได้นาน 45 นาที ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เมื่อเทียบกับแบบเก่า สามารถให้พลังงานได้มากขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น และชาร์จได้สูงสุดถึง 100 ครั้ง ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมากในตอนนั้น โดยเฉพาะ จากกลุ่มคนที่ชอบจัดสวน ตั้งแต่นั้นมา Bosch ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายอย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องมือไร้สายของเยอรมณีในปี 1974

1984 - ฺสว่านกระแทกไร้สาย: Bosch GBH 24V (รูป: ฺBosch)


สว่านกระแทกไร้สายตัวแรกของโลก: Bosch - GBH 24V

ในปี 1984 Bosch ได้เปิดตัว สว่านกระแทกไร้สายตัวแรกของโลก - GBH 24V และเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของช่างหลายๆ คน เช่น ช่างไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้แหล่งจ่ายไฟแล้ว เมื่อต้องทำงานบนที่สูงๆ หรือ บนนี่งร้าน และถึงแม้จะใช้พลังงานแบตเตอรี่ แต่ประสิทธิภาพของสว่านกระแทกไร้สาย GBH 24V ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าสว่านกระแทกที่มีสายเลย โดยพื้นฐานของแบตเตอรี่นั้นยังคงเป็นแบตเตอรี่ที่ประกอบด้วยเซลล์นิเกิล-แคดเมียม (Ni-Cd) โดยสามารถใช้เจาะรูได้ 60 รู ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 

สว่านไร้สาย Bosch 14.4V และ 12V

สว่านไร้สายหลายรุ่นได้ถูกผลิตหลังจากความสำเร็จของ GBH 24V โดยในปี 1998 Bosch ได้ผลิตสว่านไร้สาย 2 โมเดลคือ โมเดล 14.4V และ 12V แบตเตอรี่ได้ถูกพัฒนาให้ปราศจากแคดเมียม เนื่องจากการใช้เครื่องมือที่ประกอบด้วยแคดเมียมจะส่งผลเสียต่อร่างกายผู้ใช้ในระยะยาว โดยได้เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่นิเกิล-เมทัล-ไฮไดรด์ (NiMH) แทน เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบเดิมที่ความจุเท่ากัน น้ำหนักจะเบาลง 20% และมีขนาดเพียง 1 ใน 3 ทำให้ สว่านไร้สาย Bosch มีขนาดที่เล็กลงอย่างมาก

2003 - ฺไขควงไร้สาย แบตเตอรี Li-Ion: Bosch IXO (รูป: ฺBosch)


Bosch IXO: ไขควงไร้สาย แบตเตอรี่ Li-Ion ตัวแรกของโลก

ในปี 2003 ด้วยการพัฒนาแบตเตอรี่และเทคโนโลยีไร้สายอย่างต่อเนื่อง Bosch ได้เปิดตัวไขควงไร้สาย - IXO ออกสู่ตลาด ซึ่งทำงานบนแบบเตอรีลิเธียมไออน (Li-Ion) แบบเดียวกับที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในโทรศัพท์มือถือทุกวันนี้ ตัดปัญหา Self-discharge หรือ Memory ที่อยู่ในแบตเตอรี่แบบเก่า และสามารถใช้งานได้อยู่แม้ปล่อยทิ้งไว้เป็นปี แบตเตอรี่่มีขนาดเล็กลง 40% และมีน้ำหนักเพียง 300 กรัมเท่านั้น ไขควงไร้สาย - IXO จึงมีน้ำหนักเบาและขนาดที่กะทักรัด ในขณะที่ยังคงประสิทธิภาพที่ดีไว้ได้


จากประสบการณ์ในการพัฒนาเครื่องมือไร้สายและแบตเตอรีมายาวนานกว่า 50 ปี จึงทำให้ สว่านไร้สาย Bosch รวมถึงเครื่องมือไร้สายอื่นๆ มีคุณภาพสูง และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกนำมาใช้เสมอๆ