เลือก ดอกสว่านเจาะไม้ แบบไหนดี? ให้เหมาะกับงานที่ต้องการ

หากคุณเป็นชอบทำงานเกี่ยวกับไม้ การเจาะรูบนแผ่นไม้ในประเภทต่างๆมักจะต้องการ ดอกสว่านเจาะไม้ ประเภทต่างๆที่มีรูปทรงและขนาดต่างๆ เพราะฉะนั้น ดอกสว่านเจาะไม้ ที่คุณใช้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากคุณเป็นมือใหม่แล้วล่ะก็ ไม่รูัว่าจะต้องซื้ออันไหนก่อน ให้พิจารณาประเภทต่างๆของดอกสว่านเจาะไม้ ว่าคุณสามารถใช้เพื่อทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้คุณมีแนวคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการสำหรับงานของคุณ.


ดอกสว่านเจาะไม้

ดอกสว่านเจาะไม้

เป็นดอกสว่านสำหรับเจาะไม้,งานช่างไม้ เฟอร์นิเจอร์ หรืองาน DIY ไม้โดยเฉพาะ ลักษณะปลายดอกจะคล้ายหางปลา ขนาดที่นิยมใช้จะอยู่ที่ 5 , 6 , 8 หรือ 10 มิลลิเมตร เกลียวรอบๆ ดอกสว่านประเภทนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าเศษไม้จะถูกลบออกอย่างเรียบร้อย ดังนั้นคุณจึงจะได้รูเจาะที่เรียบและสะอาด อย่าลืมเจาะที่ความเร็วรอบต่ำ เพื่อให้ดอกสว่านเจาะทะลุวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดอกสว่านประเภทนี้มีประโยชน์ในการทำรูลึก.


ดอกสว่านใบพาย 

ดอกสว่านใบพาย

สามารถใช้สำหรับงานไม้ชั้นดีเพื่อสร้างรูที่มีความแม่นยำสูงได้ คุณไม่สามารถใช้ดอกสว่านประเภทนี้สำหรับโลหะได้ แต่ก็ควรใช้กับวัสดุที่ทำจากไม้ดีที่สุด หากต้องการเจาะรูลึกอย่างรวดเร็ว เพื่อเจาะรูที่ค่อนข้างใหญ่ลงในวัสดุไม้หรือเป็นแผ่น ใช้ RPM สูงเพื่อส่งใบมีดกว้างที่มีจุดศูนย์กลางคมผ่านไม้. 

เคล็ดลับ เจาะจนจุดออกมาที่ปลายอีกด้านของชิ้นงาน จากนั้นเลื่อนดอกสว่านไปอีกด้านหนึ่งเพื่อเจาะรูให้เสร็จ สิ่งสำคัญสำหรับการทำงานให้เสร็จด้วยดอกสว่านประเภทนี้ เพื่อความพึงพอใจคือการเจาะที่มุมฉาก หากคุณกำลังเจาะที่เอียง ไม้อาจแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและนั่นน่าเสียดาย ดอกสว่านประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ทำรูขนส่งสำหรับท่อหรือสายเคเบิลนั่นเอง.


ดอกสว่านฟอร์สเนอร์

ดอกสว่านฟอร์สเนอร์

หากคุณติด ดอกสว่านฟอร์สเนอร์ คุณจะทำรูตื้นๆ กลมๆ โดยมีพื้นเรียบทำจากไม้เนื้ออ่อน จึงทำให้ดอกสว่านเหล่านี้จะเหมาะมากสำหรับทำรูบานพับ เช่น ตู้ในครัว รูที่ถูกนำโดยเริ่มจากขอบแทนที่จะเป็นจุดศูนย์กลางเหมือนรูอื่นๆ ซึ่งช่วยให้เครื่องมือเข้าสู่พื้นผิวในมุมเฉียง และสร้างรูบอดเหล่านั้นได้ ดอกสว่านฟอร์สเนอร์ เหมาะที่สุดสำหรับดอกสว่านเพื่อความแม่นยำ แม้ว่าจะใช้กับสว่านแบบใช้มือถือได้ก็ตาม ดอกสว่านฟอร์สเนอร์ อาจเป็นแนวคิดที่ดีสำหรับงานตกแต่ง งาน DIY ต่างๆได้อีกด้วย.


ดอกสว่านโฮลซอว์

ดอกสว่านโฮลซอว์

เจาะรูกลมที่ผนังหรือพื้น เพื่อใส่ท่อประปา หรือไฟฟ้า หรือการเจาะรูเพื่อใส่ลูกบิด กลอนประตู หรือล็อคที่ประตูดอกสว่านโฮลซอว์จะเหมาะกับความต้องการของคุณเป็นอย่างมาก ดอกสว่านโฮลซอว์เหล่านี้คือดอกสว่านที่ให้คุณทำรูที่ปกติแล้วใหญ่กว่า 1.5 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่ดอกสว่านมาตรฐานไม่ได้ติดตั้งมาให้ ในการสร้างรูขนาดใหญ่เช่นนี้ คุณจะต้องใช้แรงบิดและกำลังอย่างเต็มที่จากด้านข้าง นี่คือเหตุผลที่ดีที่สุดที่จะจับคู่รูเลื่อยกับสว่านทรงพลังของคุณ  โดยทั่วไปจะเจาะที่ความลึก 18-25 มม.นั่นเอง.

ควรเลือกซื้อให้ตรงกับขนาดรูที่จะเจาะ และควรเลือกโฮลซอที่ผลิตจากเหล็กคุณภาพดี เพื่อความทนทานแข็งแรงในการเจาะรู ความคมของฟันเลื่อย และเก็บไว้ใช้ได้หลายครั้ง.


ดอกสว่านเคาเตอร์ซิงค์

ดอกสว่านเคาเตอร์ซิงค์

เป็นดอกสว่านที่มีประโยชน์มาก และช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเปลี่ยนดอกสว่านเคาเตอร์ซิงค์ซึ่งสะดวกมากเมื่อต้องการเจาะรูที่มีจำนวนเยอะ โดยสามารถทำได้ง่ายเพียงครั้งเดียว โดยส่วนใหญ่จะถูกใช้ในกลุ่มช่างมืออาชีพ เหตุผลคือดอกสว่านชนิดนี้ได้รับการออกแบบให้เจาะด้วยความรวดเร็วเมื่อใช้กับสกรูขนาดใดขนาดหนึ่ง.


เลือกดู เครื่องมือช่าง เพิ่มเติม