ใช้งาน ดอกสว่านเจาะไม้ อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

พวกเราส่วนใหญ่ มักจะมีความผิดพลาดในการใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้องสำหรับงาน เพราะความจำเป็นหรือความขี้เกียจก็ตามแต่ การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมจะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ยิ่งหากคุณกำลังทำงานเจาะในงานไม้ อุปกรณ์เสริมถือว่ามีความสำคัญมากกว่าเครื่องมือที่คุณเลือก การรู้จัก ดอกสว่านเจาะไม้ ประเภทต่างๆ และวิธีการใช้ดอกเจาะที่ถูกต้อง สามารถเพิ่มทั้งความเร็วและคุณภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ


รู้จัก ดอกสว่านเจาะไม้ 

ดอกสว่านเจาะไม้

ดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ ปลายของดอกสว่านจะแหลมออกมาอย่างเห็นได้ชัด ที่ช่วยให้ตำแหน่งการเจาะในแต่ละครั้งมีความคลาดเคลื่อนน้อย และดอกสว่านแบบนี้ ไม่สามารถนำไปใช้เจาะโลหะได้ ไม่เหมือนกับดอกสว่านแบบเจาะเหล็ก ที่สามารถใช้งานทดแทนดอกสว่านเจาะไม้ได้

ก่อนที่เราจะพูดถึงการใช้งาน คุณควรทำความคุ้นเคยกับการรักษาต่างๆ ที่ผู้ผลิตดอกสว่านใช้เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของดอกสว่านและลดแรงเสียดทาน ดอกสว่านทำจากเหล็กกล้า เหล็กกล้าความเร็วสูง (HSS) ซึ่งเป็นเหล็กกล้าที่เจือด้วยทังสเตนและ/หรือโมลิบดีนัม HSS ที่มีโลหะผสมโคบอลต์ HSS เคลือบไททาเนียม HSS เคลือบแบล็คออกไซด์หรือปลายคาร์ไบด์

"ดอกสว่านเจาะไม้ที่เหมาะสม ได้แก่ เหล็กกล้าเคลือบ HSS เคลือบไททาเนียม และเคลือบแบล็คออกไซด์ ดอกสว่านอื่นๆเหล่านั้นทำงานได้ดีที่สุดสำหรับโลหะนั่นเอง"


ประเภทของไม้ที่จะใช้งาน

ดอกสว่านเจาะไม้ 

ชนิดของไม้แบ่งออกเป็น 2 ประเภททั่วไปของไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็งนั่นเอง ไม้เหล่านี้ต่างก็มีความแข็งแตกต่างกันมากในประเภทเหล่านั้น ชนิดของไม้ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากในการเลือกดอกสว่านเจาะไม้ การเจาะไม้อ่อนบนดอกสว่านจะง่ายกว่าการเจาะไม้ชนิดหนึ่งที่มีความแข็งมาก คุณสามารถเจาะไม้เนื้ออ่อนด้วยเหล็กได้ แต่เมื่อความแข็งเพิ่มขึ้น จะต้องจับคู่กับความแข็งเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าการเคลือบไททาเนียมหรือแบล็คออกไซด์เหมาะสำหรับไม้เนื้อแข็งนั่นเอง


เคล็ดลับในการเจาะ

- ก่อนการเจาะรูทุกครั้ง ให้คุณตรวจสอบปลายดอกสว่านทุกครั้ง ถ้าไม่คมต้องทำการลับดอกสว่านใหม่ก่อน ถ้าเจาะต่อไปอาจทำให้ดอกสว่านร้อนและเกิดการหักได้ 

- ถ้าต้องการเจาะชิ้นงานต้องการความแม่นยำสูง ควรใช้เหล็กนำศูนย์ตอกนำก่อน ในตำแหน่งที่จะเจาะรู ตอกให้เป็นรอยบุ๋มเล็กๆ เพื่อช่วยให้ปลายดอกสว่าน สามารถกินเนื้องานตรงกับจุดที่เราต้องการ ไม่กระเด้งออกไป 

- ที่สำคัญจะต้องยึดชิ้นงานโดยการใช้แคลมป์ ปากกาจับชิ้นงาน เพื่อให้ชิ้นงานติดแน่นอยู่กับที่นั่นเอง  

- ควรขันดอกสว่านให้แน่นทุกครั้งก่อนการใช้งาน เพราะถ้าดอกสว่านหลวม อาจทำให้หลุดกระเด็นออกมาหรือเจาะไม่เข้าได้แถมยังเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง และเมื่อขันจนแน่นดีแล้ว ลองเปิดสวิตช์ให้สว่านหมุน เพื่อดูว่าปลายดอกสว่านหมุนแกว่งหรือไม่ ถ้าเราเห็นว่าดอกสว่านแกว่งไปมา แสดงว่าเสียศูนย์ ให้คลายดอกสว่านออกแล้วขันเข้าไปใหม่ เพื่อความปลอดภัยของคุณ

- การเจาะรูนำร่องที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าที่คุณวางแผนจะใช้เล็กน้อย สามารถป้องกันไม่ให้แผ่นไม้แตกหรือแตกได้ การเจาะรูนำที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าสกรูไม้เล็กน้อยที่คุณต้องการใช้ผ่านกระดานด้านบนเล็กน้อย จะทำให้การขับรถเข้าไปได้ง่ายขึ้นและหลีกเลี่ยงการแตกนั่นเอง 

- หลังจากประสบการณ์บางอย่าง ช่างไม้ที่มีความบกพร่องทางสายตามักจะพบว่าพวกเขาสามารถเจาะเข้าไปใกล้มุมฉากได้มากโดยการใช้นิ้วขึ้นและลงบิตเมื่อไม่ได้หมุน ทำให้พวกเขาเจาะรูเข้าไปในชิ้นงานได้โดยตรง การรักษาร่างกายให้อยู่ในตำแหน่งที่มั่นคงสามารถช่วยถือสว่านที่ 90 องศากับพื้นผิวการทำงาน

- สวมแว่นตาเพื่อป้องกันผงฝุ่นที่เกิดจากการทำงาน รวมไปถึงเศษวัสดุต่างๆ ที่อาจจะกระเด็นมาเข้าตาได้ และควรแต่งกายให้รัดกุม ไม่ควรใส่เสื้อแขนยาว รวมถึงพวกเครื่องประดับ นาฬิกาด้วย เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และเมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ถอดดอกสว่านออกมา เพื่อทำความสะอาดก่อนนำไปเก็บเข้าที่

ดอกสว่านเจาะงานไม้


แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยสำหรับการเจาะ

- คำนึงถึงขั้นตอนที่คุณจะต้องดำเนินการเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์

- เลือกเครื่องมือและวัสดุที่คุณต้องการเจาะ

- จัดพื้นที่ทำงานของคุณให้เป็นระเบียบและไม่เกะกะ

- สวมแว่นตานิรภัย รองเท้า และเสื้อผ้าที่กระชับพอดีตัว ไม่ควรใส่เสื้อแขนยาวในการทำงานอยู่

- วางเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับงานที่คุณทำ ในถาดเครื่องมือหรือภาชนะอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้พร้อมใช้งานสำหรับคุณ

- เก็บเครื่องมือและวัสดุที่ไม่จำเป็นวางไว้ที่อื่นให้ห่างจากพื้นที่ทำงานที่คุณกำลังทำอยู่


เลือก เครื่องมือช่าง อุปกรณ์เสริมเพิ่งเติมได้