ใช้งาน เลื่อยตัดกิ่งไม้ อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

การตัดแต่งกิ่งให้เรียบร้อย สามารถปรับปรุงภูมิทัศน์และสุขภาพของต้นไม้หรือไม้พุ่มได้ มันสามารถทำให้ดูน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มสุขภาพและผลผลิตของไม้พุ่มไม้ได้อีกด้วย เมื่อพูดถึงการตัดแต่งกิ่งไม้ คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหากคุณใช้เครื่องมือที่เหมาะสมที่สุด เพื่อทำงานแต่ละส่วนให้สำเร็จไปได้ด้วยดี  มันจะมีเครื่องมือทำสวนที่สำคัญอย่างหนึ่งนั่นก็คือ เลื่อยตัดกิ่งไม้ นั่นเอง หากคุณไม่เคยใช้คุณอาจมีคำถามมากมาย เลื่อยตัดกิ่งไม้คืออะไร? ใช้ทำอะไร? ควรใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้เมื่อไหร่ หาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


เลื่อยตัดกิ่งไม้ คืออะไร? 

เลื่อยตัดกิ่งไม้ 

มีอยู่หลายประเภท แต่ละแบบมีไว้สำหรับกิ่งหรือก้านเฉพาะ เลื่อยตัดแต่งกิ่ง ทุกประเภทควรมีฟันที่ปลายแข็งและผ่านการอบชุบด้วยความร้อน แต่มีขนาดและรูปร่างต่างกัน ใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ และด้วยลักษณะความโค้งของคมเลื่อยและฟันเลื่อย จึงทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็วนั่นเอง

ความปลอดภัยในการตัดแต่งกิ่ง

สำหรับการใช้เลื่อยตัดแต่งกิ่งต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นทั้งหมด อุปกรณ์ความปลอดภัยมีดังนี้ อุปกรณ์ป้องกันดวงตา หน้ากากกันฝุ่น รองเท้าบูท หมวกแข็งป้องกัน หากคุณกำลังตัดเหนือศีรษะ มีความเป็นไปได้ที่จะตกชิ้นไม้บนหัวของคุณ


เทคนิคทั่วไปในการใช้งาน เลื่อยตัดกิ่งไม้

- เลือกทิศทางการตัดที่สะดวกสบาย ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกตัดจากด้านบนไปด้านล่าง เพื่อให้แรงโน้มถ่วงดึงเลื่อยเข้าไปในเนื้อไม้ ตำแหน่งที่คุณยืนก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยให้สัมพันธ์กับต้นไม้และมุมของเลื่อย คุณจะสามารถทำการตัดแบบเดียวกันได้หลายวิธีเพื่อให้เหมาะกับการเข้าถึงและความสะดวกสบายของตัวคุณเอง 

เลื่อยตัดกิ่งไม้

- ลดน้ำหนักแขนขาด้วยการตัดเบื้องต้น ขั้นตอนนี้มีความสำคัญหลายๆคนอาจจะคาดไม่ถึง กิ่งก้านหนาหรือยาวมีน้ำหนักมากซึ่งจะทำให้เกิดการหักก่อนที่คุณจะตัดให้เสร็จซะด้วยซ้ำ เนื่องจากการตัดเลื่อยของคุณจะทำให้ไม้จับกิ่งเป็นแถบๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ คุณต้องเอาน้ำหนักเหล่านี้นี้ออกก่อนที่จะเริ่มตัดครั้งสุดท้าย

- เริ่มต้นการตัดนำร่อง หากไม่มีร่องนี้ เลื่อยอาจจะอยากหลุดออกจากกิ่งไม้ที่คุณกำลังตัดอยู่ก็ได้ การลื่นไถลถือเป็นความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกิ่งที่ไม่อยู่ในแนวนอนนั่นเอง

เลื่อยตัดกิ่งไม้

- ในการเริ่มตัด ให้คุณทำร่องเพื่อเป็นแนวทางในการตัดของคุณ คุณสามารถตัดโดยควบคุมให้เพียงพอที่จะไม่ลื่นไถลและทำแผลบนไม้ใกล้เคียงหรือตัวคุณเอง การตัดจะเกิดขึ้นในจังหวะดึงหรือดัน แล้วแต่ประเภทของ เลื่อยตัดกิ่งไม้

- ตัดให้เสร็จ เลื่อยจนกิ่งหลุดออกจากต้น บางครั้งเศษไม้หยาบๆจะถูกทิ้งไว้ที่ด้านล่างของบาดแผล เช่น เคราเสี้ยน เพื่อให้ได้การตัดที่สมบูรณ์แบบและเรียบเนียน คุณสามารถตัดออกได้โดยใช้ใบเลื่อยกดเบาๆที่รอยตัดแต่งกิ่ง 

เลื่อยตัดกิ่งไม้


คำแนะนำและข้อควรระวัง สำหรับการใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้

- ให้ใบเลื่อยตรง หากใบเลื่อยงอ แสดงว่าคุณกดออกแรงกดมากหรือไม่ได้ดึงตรง ช้าลงหน่อย. ใช้แรงกดที่ดึงหรือดันเท่านั้น กลับไปที่ทางตรงที่ควบคุมได้และค่อยๆ เพิ่มความเร็วของคุณ

- เมื่อทำงานใกล้พื้นดิน พยายามอย่าให้ใบเลื่อยลงไปในดิน ก้อนกรวดในดินทำให้ใบเลื่อยทื่อลงอย่างรวดเร็ว 

- ใส่เลื่อยตัดกิ่งไม้ของคุณในซอง ปลอดภัยและสะดวก หลังจากไม่ใช้งาน อีกวิธีหนึ่งสำหรับบางคนคือการใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้แบบพับได้ที่สามารถพกติดตัวไปได้ ผมชอบสิ่งเหล่านี้น้อยกว่ามาก 

- ทำความสะอาดเลื่อยตัดกิ่งไม้ของคุณก่อนจัดเก็บ เช็ดพวกยางไม้และขี้เลื่อยออกจากฟันการจัดเก็บเครื่องมือสกปรกทำให้เกิดสนิมได้

เลื่อยตัดกิ่งไม้


ให้คุณจำไว้ว่า ก่อนใช้งาน เลื่อยตัดกิ่งไม้ ให้คุณตรวจสอบใบเลื่อยว่าสะอาดหรือไม่? ซึ่งหมายความว่าต้องแน่ใจว่าเศษอะไรติดอยู่ระหว่างฟันของใบเลื่อย