เคล็ดลับที่ไม่ลับในการ ดูแลรักษา ใบเลื่อยชัก

Customers Also Purchased

ในการใช้งาน ใบเลื่อยชัก ที่สกปรกมันสามารถลดประสิทธิภาพของเครื่องมือและอาจะทำให้งานของคุณไม่มีประสิทธิภาพได้ เมื่อเวลาผ่านไปทำให้ใบเลื่อยทื่อได้ และการเสียดสีทำให้มีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะทำให้การตัดจะทำได้ยากขึ้น และขอบตัดที่ได้นั้นไม่สะอาดเท่าที่ควร

ใบเลื่อยที่ทื่อก็อันตรายกว่าใบเลื่อยที่มีความคมอยู่ใบเลื่อยชักที่ตัดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดช่วยลดการทำงานของมอเตอร์ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำเคล็ดลับในการดูแลทำความสะอาด ใบเลื่อยชัก เพื่อให้คุณใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ก่อนที่จะทำความสะอาดและดูแลรักษา

ใช้โอกาสนี้ให้คุณตรวจสอบส่วนปลายของฟันแต่ละซี่บนใบเลื่อยชักอย่างละเอียด หากฟันของเลื่อยชักมีความเสียหายหรือทื่อ ให้พิจารณาลับคมหรือเปลี่ยนใหม่ แต่ใบเลื่อยเหล็กสามารถลับให้คมได้ ด้วยตะไบ ใบเลื่อยชักที่มีฟันคาร์ไบด์จะต้องลับให้คมอย่างมืออาชีพ แม้ว่าโดยปกติการซื้อใบเลื่อยใหม่จะคุ้มค่ากว่าก็ตาม 

ทำความสะอาด ใบเลื่อยชัก บ่อยแค่ไหน?

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้เลื่อยชักบ่อยนัก แต่ก็ยังควรทำความสะอาดใบเลื่อยชักอย่างน้อยปีละ 3-4 ครั้ง ใบเลื่อยชักของคุณจะต้องได้รับการทำความสะอาดเป็นระยะๆ หากใช้สำหรับงานที่มีความเข้มข้นมากขึ้น เช่น งานปรับปรุงใหม่ที่ต้องใช้เลื่อยเป็นประจำเป็นเวลาหลายเดือน

น้ำยาทำความสะอาด ใบเลื่อยชัก แบบ DIY

สำหรับน้ำยาทำความสะอาดใบเลื่อยชัก แบบ DIY ที่ขจัดคราบสนิมด้วย ให้ลองแช่ใบเลื่อยชักในน้ำส้มสายที่ไม่เจือปนแทนน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป หลังจากรอนานถึง 30 นาที ให้เริ่มขัดใบเลื่อยชักด้วยแปรงสีฟันหรือแปรงทองเหลือง คุณยังสามารถวางบอแรกซ์หรือเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาว แล้วปล่อยไว้เป็นเวลา 30 นาทีก่อนจะขัดได้อีกด้วย 


วิธีทำความสะอาด ใบเลื่อยชัก

เลือกน้ำยาทำความสะอาด

สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ กับใบเลื่อยชักได้ รวมทั้งน้ำยาที่คิดค้นขึ้นเป็นพิเศษสำหรับใบเลื่อยเครื่องมือทำความสะอาด หากคุณไม่มีสิ่งนี้ช่างไม้บางคนชอบน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ส่วนใหญ่เพราะสามารถทำความสะอาดทุกอย่างในบ้านด้วยผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันได้นั่นเอง

น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ซึ่งสามารถทำความสะอาดสิ่งของอื่นๆ ในบ้านของคุณได้ เป็นตัวเลือกอเนกประสงค์ที่มีความเข้มข้น ซึ่งสามารถพบได้ในร้านสะดวกซื้อทุกที่ นอกจากจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและปลอดสารพิษแล้ว ยังเป็นสูตรที่ทรงพลังซึ่งเดิมสร้างขึ้นสำหรับ การทำความสะอาดทางอุตสาหกรรมและการล้างขมันได้อีกด้วย 

ถอดใบเลื่อย

ก่อนนำใบเลื่อยออก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กหรือหมุนไปที่ตำแหน่ง "ปิด" แล้วหรือยังสำหรับเครื่องมือในรุ่นไร้สาย เมื่อเริ่มต้นได้อย่างปลอดภัยแล้ว ให้ถอดใบเลื่อยออกและระวังอย่าให้โดนฟันที่แหลมคม

ทำความสะอาดใบเลื่อยชัก

วางใบเลื่อยชักของคุณไว้ในน้ำยาทำความสะอาด รอประมาณสัก 10 นาที จากนั้นเริ่มขัดผิวด้วยแปรงสีฟันหรือแปรงทองเหลือง สำหรับการขัดที่แรงกว่า ให้เล็มขนแปรงของแปรงสีฟันให้ยาวครึ่งหนึ่ง คุณอาจใช้แปรงขนเหล็กบนใบเลื่อยมาตรฐานเพื่อจัดการกับสิ่งสกปรกหนัก แม้ว่าขั้นตอนนี้จะไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เคลือบด้วยเทฟลอน

ล้างและทำให้แห้ง

เมื่อคุณกำจัดสิ่งตกค้างออกจากใบเลื่อยชักแล้ว คุณสามารถล้างมันในน้ำเพื่อล้างสารทำความสะอาดส่วนเกินออก เช็ดให้แห้งสนิท ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริเวณระหว่างฟันไม่มีจุดชื้นที่เหลืออยู่ (ระวังอย่าให้นิ้วบาดฟันที่แหลมคม) หลังจากที่ใบเลื่อยแห้งแล้ว ก็สามารถติดตั้งใหม่ได้ในเลื่อยชักเพื่อใช้งานนั่นเอง