ความเป็นมาอันยาวนานของ ดินสอช่าง 

Customers Also Purchased

ในปัจจุบัน มีเครื่องมือทำเครื่องหมายอยู่มากมาย ในอุตสาหกรรม การก่อสร้าง แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และคลาสสิกของดินสองานไม้ คุณอาจเคยได้ยินมาว่าการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ดินสอหลุดออกไปเมื่อคุณกำลังทำงานอยู่  แต่ข้อได้เปรียบหลักของรูปร่างของดินสอของช่างไม้เหนือสิ่งอื่นนั่นก็คือความสามารถในการเขียนรอยต่อที่สมบูรณ์แบบนั่นเอง 


ความเป็นมาของ ดินสอช่าง

คำว่า "ดินสอ" มาจากภาษาละติน และเดิมอ้างอิงถึงพู่กันที่ศิลปินใช้ การค้นพบถ่านดำใช้ทำดินสอในช่วงต้นถึงกลางปี 1500 มีผลกระทบอย่างมากต่อการสร้างดินสออย่างที่เราทราบในปัจจุบัน เป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษต่อมาที่ดินสอเริ่มผลิตในเยอรมนีในปี 1660

ดินสอช่าง รุ่นแรกทำโดยการเจาะรูไม้สน เทคนิคที่เหนือชั้นถูกค้นพบว่ามีท่อนไม้สองท่อนถูกแกะสลักโดยมีร่องตรงกลาง แร่แกรไฟต์วางอยู่ในร่องหนึ่ง จากนั้นทั้งสองส่วนก็ติดกาวเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับที่ใช้มาจนถึงทุกวันนี้

ดินสอช่าง (ดินสอช่างไม้, ดินสองานไม้) เป็นดินสอที่มีลำตัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือหน้าตัดรูปวงรีเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ้งออกไป ดินสอช่างจับได้ง่ายกว่าดินสอมาตรฐานเพราะมีพื้นที่ผิวที่ใหญ่กว่า แกนไม่โค้งมนช่วยให้วาดเส้นหนาหรือบางได้ด้วยการถือดินสอหมุนเล็กน้อย เส้นบาง ๆ จำเป็นสำหรับการมาร์กที่มีความแม่นยำสูงและง่ายต่อการลบ แต่การมาร์กแบบหนาจำเป็นสำหรับการมาร์กบนพื้นผิวที่ขรุขระนั่นเอง 

ดินสอช่าง มีความทนทานในสภาพแวดล้อมการก่อสร้างเมื่อพกพาไปพร้อมกับเครื่องมือหนัก แกนกลางมักจะแข็งแรงกว่าดินสอทั่วไป ช่างก่อใช้ดินสอช่างเพราะสามารถทำเครื่องหมายบนพื้นผิวเช่นคอนกรีตหรือหิน รูปร่างและความหนาแน่นของตะกั่วนี้ช่วยในการ ทำเครื่องหมายเส้นที่อ่านง่ายด้วยขอบตรงที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตามด้วยใบเลื่อย ดินสอช่างไม้มักจะลับให้คมด้วยมีดด้วยตนเอง แม้ว่าจะสามารถใช้เครื่องลับคมแบบพิเศษได้ก็ตาม


รูปแบบของ ดินสอช่าง

ดินสอช่างที่มีรูปร่างโดยทั่วไปทรงกลมที่คุณมักจะเห็นได้ทั่วไป ดินสอช่างไม้มีรูปร่างต่างกันตรงที่เป็นทรงรีที่มีด้านยาวแบน หากคุณมองจากด้านบนในขณะที่วางราบบนโต๊ะ มันอาจจะดูเหมือนแท่งไอติมก็ได้  ในส่วนของรูปร่างและขนาดของดินสอช่างอาจแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดที่พบมากที่สุดคือกว้าง 19/32 นิ้ว สูง 1/4 นิ้ว และยาวประมาณ 7 นิ้ว ดินสอทรงกลมปกติที่คุณใช้อยู่ทั่วไปจะมีความกว้างประมาณ 1/4 นิ้ว และยาวประมาณ 7.5 นิ้ว

ทำไม ดินสอช่าง ถึงแบน

เคยสงสัยไหมว่าทำไม ดินสอช่าง ถึงมีลักษณะที่แบนกว่าดินสอทั่วไป ดินสอช่างจะแบนเพื่อไม่ให้หลุดออกจากพื้นผิวงานที่วางไว้ คุณสมบัติการออกแบบที่แตกต่างกันอีกอย่างสำหรับดินสอช่างคือความจริงที่ว่าถ่านดำข้างในตัวดินสอช่างมีรูปร่างเหมือนสี่เหลี่ยมบางๆ ที่จะช่วยให้คุณมีพื้นที่การเขียนที่กว้างขึ้นสำหรับการ ทำเครื่องหมาย ช่วยให้ดินสอคมขึ้นและไม่จางหายอย่างรวดเร็ว


ดินสอช่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ การทำเครื่องหมายบนไม้ โลหะ และวัสดุอื่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดและขึ้นรูป เป็นเครื่องมือเอนกประสงค์ที่เหมาะเป็นส่วนเสริมที่สำคัญในกล่องเครื่องมือหรือของคุณในการใช้งานเลยก็ว่าได้