การใช้งานและประโยชน์ของ ดินสอช่าง

Customers Also Purchased

หากคุณทำงานเกี่ยวกับงานไม้ ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็ตาม คุณต้องเคยเห็นและหรือใช้ดินสอช่างมาแล้วอย่างแน่นอน เครื่องมือทำเครื่องหมายเหล่านี้ไม่ใช่ดินสอแบบทั่วไปที่เห็นตามร้านขายเครื่องเขียน ดินสอช่างจะมีความหนาและเป็นวงรีซึ่งแตกต่างจากดินสอแบบทั่วไป


ดินสอช่างคืออะไร?

ดินสอช่าง เป็นเครื่องมือที่ใช้ทำเครื่องหมายไม้และมักทำจากไม้ที่มีแร่กราไฟต์ซึ่งมักเรียกกันว่า "ตะกั่ว" ดินสอเหล่านี้ใช้เพื่อทำเครื่องหมายเส้นที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนบนพื้นผิวเกือบทุกประเภทเส้นและรูปร่างถูกทำเครื่องหมายไว้ จากนั้นใช้เป็นแนวทางในการขึ้นรูปและตัดวัสดุนั้นๆ

นอกจากงานช่างไม้แล้ว ดินสอช่างเหล่านี้ยังมักใช้โดยช่างก่ออิฐและช่างก่อสร้าง เช่นเดียวกับธุรกิจการค้าอื่นๆอีกด้วย เนื่องจากดินสอช่างเหล่านี้ทำขึ้นเพื่อใช้กับคอนกรีต หิน และไม้ ดินสอช่างเหล่านี้อาจใช้ไม่ได้ดีนักบนพื้นผิวเคลือบหรือมันเงา ในบทความนี้ผมจะเจาะลึกลงไปในดินสอของช่างไม้


ดินสอช่าง ทำมาจากอะไร?

ดินสอของช่างไม้ส่วนใหญ่มีองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกัน ตัวหลักของดินสอประเภทนี้มักจะทำจากไม้เนื้อแข็งคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงและทนทานเป็นพิเศษ ไส้ดินสอ ได้ชื่อมาเพราะว่าเมื่อนานมาแล้ว แกนนั้นเคยถูกประดิษฐ์ขึ้นจากตะกั่ว ในทุกวันนี้ ดินสอของช่างไม้สมัยใหม่ใช้กราไฟต์เพื่อผลิตแกน เป็นแร่ที่ประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอน ไส้ดินสอถูกใช้มานานหลายศตวรรษจนถึงปัจจุบัน


ดินสอช่าง ทำไมถึงแบน?

ดินสอช่าง มีรูปทรงรีหรือสี่เหลี่ยมไม่เหมือนกับดินสอทั่วไปซึ่งมักจะเป็นทรงกลมหรือทรงหกเหลี่ยม อีกทั้งยังมีความทนทานอย่างยิ่งและสมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานในไซต์งาน ตะกั่วที่แข็งแรงและหนาขึ้นสามารถใช้สำหรับทำเครื่องหมายวัสดุก่อสร้างได้หลายประเภท เช่น ไม้ ยิปซัม แผ่นยิปซัม แผ่นหิน และคอนกรีต เหตุผลอื่นๆที่ดินสอเหล่านี้ได้รับการออกแบบแตกต่างกัน


งานอะไรที่ต้องใช้ดินสอช่าง?

โดยพื้นฐานแล้ว เกือบทุกงานในการก่อสร้าง (ในบางช่วงเวลา) จะต้องใช้ดินสอของช่างไม้ งานประเภทต่างๆที่กำหนดให้คุณต้องทำเครื่องหมาย เพื่อเป็นแนวในการวัดหรือตัดวัสดุต่างๆ ที่จะต้องใช้ความแม่นยำ ดินสอช่าง เหมาะกับการใช้งานของพวกช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างไม้ รวมไปถึงพวกคอนกรีต/อิฐ นั่นเอง 

คุณสามารถใช้ดินสอช่างกับวัสดุก่อสร้างเกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไม้ ยิปซั่ม แผ่นยิปซัม หิน คอนกรีต และโลหะ ต่างจากการใช้ดินสอธรรมดา (ซึ่งเปราะและละเอียดเกินไป) ดินสอช่าง เป็นเครื่องมือทำเครื่องหมายที่เหมาะสำหรับงานก่อสร้างเกือบทั้งหมด ตะกั่วไม่เพียงใช้งานได้นาน แต่ยังไม่แตกหักง่ายและมีราคาถูกสำหรับการซื้อ


ลับคมดินสอช่างอย่างไร?

วิธีที่ถูกต้องในการลับ ดินสอช่าง โดยใช้มีดหรือสิ่ว ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ 

- เริ่มต้นด้วยการจับดินสอช่างอย่างแน่นหนาด้วยมือข้างที่ถนัด และอย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างนิ้วของคุณกับปลายที่คุณต้องการลับอย่างน้อย 2 นิ้ว

- ใช้มีดหรือสิ่วใช้มือที่ถนัดแล้วชี้เครื่องมือลับลงไปที่ดินสอ (และที่สำคัญที่สุดคืออยู่ห่างจากคุณ) โดยทำมุม 45 องศาจากปลายด้ามประมาณ 1/2 นิ้ว

- เริ่มหั่นไม้ด้วยปลายดินสอ โดยเริ่มจากด้านที่แคบก่อนแล้วจึงค่อยเคลื่อนไปยังด้านกว้าง

- เหลาต่อไปจนกว่าจะถึงไส้ดินสอ หยุดลับคมเมื่อคุณสัมผัสกับไส้ดินสออย่างน้อย 1/4 นิ้วแล้ว

- ในการปรับความคมของไส้ดินสอ ให้ใช้กระดาษทราย  เพียงแค่ลากปลายไปบนพื้นผิวที่มีฤทธิ์กัดกร่อนจนได้ความหนาตามต้องการ