ประวัติความเป็นมาของ ระดับน้ำ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Customers Also Purchased

ระดับน้ำ เป็นเครื่องมืออีกประเภทนึงที่เก่าแก่มาก มักเป็นที่นิยมใช้งานโดยช่างไม้ ช่างก่อสร้าง และแม้แต่คนที่พยายามจะแขวนรูป ภาพวาดต่างๆ ซึ่งช่วยให้คุณกำหนดเส้นตรงหรือเส้นดิ่งได้ ระดับน้ำเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่าระดับฟองอากาศ สิ่งนี้จะให้คุณรู้ความแม่นยำว่า วัตถุของคุณชอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือหรือไม่นั้นเอง


ประวัติความเป็นมาของ ระดับน้ำ

อย่างที่ผมได้พูดไว้ข้างต้น ระดับน้ำ มีการใช้งานมานาน แนวคิดในการใช้เครื่องมือวัดระดับมีมาเป็นเวลานับพันปี โดยย้อนกลับไปได้ไกลเท่ากับชาวอียิปต์โบราณเลยก็ว่าได้ และต่อมาเป็นชาวโรมันโบราณ มีวิธีการวัดระดับนี้ใช้มานานหลายศตวรรษจนกระทั่งมีการปรับเปลี่ยนในยุคกลางในปี 1661 เมื่อ ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า Melchisedech Thévenot (เมลคีเซเดค เทเวโนท) คิดค้นสิ่งที่เราจะจำได้ในปัจจุบันว่าเป็นระดับจิตวิญญาณ แม้ว่า Giovannia Riccioli จะทำงานกับระดับน้ำได้เร็วเท่าช่วงทศวรรษที่ 1630 ไม่ว่าการออกแบบของ Thévenot จะถือเป็นระดับน้ำที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั่นเอง 

Thévenot (เทเวโนท) เป็นชายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่มีความสนใจในวิทยาศาสตร์ต่างๆ และเห็นได้ชัดว่าเป็นเพื่อนกับ Christiaan Huygens (คริสเตียน ฮอยเกนส์) และความสนใจรวมถึงความรู้ของเขาช่วยให้เขามีชีวิตที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ซึ่งรวมถึงการทำงานเป็นบรรณารักษ์ของกษัตริย์หลุยส์ที่ 14 ดูเหมือนว่าเป็นไปได้มากที่สุดที่การประดิษฐ์ระดับน้ำของเขาเกิดขึ้นในช่วงหนึ่งระหว่างการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของเขา และหลังจากที่เขาคิดค้นระดับน้ำแล้ว จนมาถึงวันที่ 18 ศตวรรษ. วิธีการวัดแบบเก่าและวิธีการใหม่ เช่น แนวคิดที่คล้ายคลึงกัน แต่การออกแบบ Bull's Eye Level แตกต่างกัน ปรากฏขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1700 และระดับที่วัดได้ในทุกทิศทาง และสิ่งเหล่านี้ถูกใช้โดยช่างไม้หรือในงานสำรวจ

แม้ว่าระดับน้ำของ Thévenot (เทเวโนท) จะถือเป็นจุดเริ่มต้นของระดับน้ำอย่างที่เรารู้กันอยู่ แต่รูปแบบระดับน้ำอื่นๆก็เริ่มปรากฏขึ้น ซึ่งหลายๆรูปแบบเป็นการแปรผันของระดับน้ำพื้นฐานเหล่านี้รวมถึงระดับของช่างไม้ ระดับก่ออิฐ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีระดับอื่นๆ อีกมากมายที่เรียกว่าระดับน้ำ ระดับการมองเห็น และระดับเลเซอร์ ในแง่ของระดับพื้นฐานตามระดับน้ำ มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจนถึงช่วงทศวรรษ 1980 เมื่อมีการแนะนำหรือจับระดับอิเล็กทรอนิกส์ ดิจิตอล และเลเซอร์ ในการแนะนำระดับเลเซอร์ที่ประสบความสำเร็จในการก่อสร้างโดย Spectra เกิดขึ้นในยุค 80 แต่มีแรงผลักดันให้ใช้เลเซอร์ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมากจนถึงยุค 60 เมื่อ Theodore Maiman (ธีโอดอร์ ไมแมน) กล่าวว่าได้ผลิตเลเซอร์ตัวแรก อันที่จริง Spectra ผลิตเลเซอร์สำหรับการก่อสร้างเครื่องแรกในปี 1968 และในปี 1973 ได้ทำการสร้างระดับเลเซอร์แบบปรับระดับตัวเองได้เป็นครั้งแรก และเราได้อ้างอิงถึงวิธีที่ระดับเลเซอร์พัฒนาขึ้น และแน่นอนว่าเทคโนโลยีสำหรับระดับเลเซอร์ได้รับการปรับปรุงอย่างมากในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งทำให้สามารถผลิตระดับเลเซอร์อัตโนมัติและระดับเลเซอร์ขนาดกะทัดรัดได้นั่นเอง 

ในขณะที่เทคโนโลยีในช่วง 350 ปีที่ผ่านมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายและวิธีการใหม่ในการวัดระดับ ระดับน้ำดั้งเดิมเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดและยังคงเหมือนเดิมโดยส่วนใหญ่มีการปรับปรุงโดยหลักๆ แล้วใช้วัสดุที่เป็นระดับต่างๆ รวมถึงการเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ระดับน้ำมาตรฐานเหล่านี้ทำมาจากโลหะและวัสดุคุณภาพสูงที่ทนทานต่อความเข้มงวดของไซต์งานต่างๆ และยังมาพร้อมกับคุณสมบัติต่างๆ เช่น แถบแม่เหล็กที่ใช้งานง่าย ระดับน้ำที่ดีเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการรับรองว่างานของคุณสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


ในปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ระดับน้ำ นั้นกะทัดรัด ทนทาน และใช้งานได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ