11 เครื่องมือช่าง ที่จะทำให้งานคุณเร็วขึ้น อีก 11 เท่า

ในทุกวันนี้ผู้คนส่วนมากต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงาน ทุกคนต้องการเวลาที่มากขึ้นเพื่อเอาไว้ใช้ในกิจกรรมที่ต่างกันออกไป เช่นเดียวกันครับ การทำงานก่อสร้าง เวลาก็เป็นสิ่งสำคัญ หากคุณเป็นช่าง หรือ ผู้รับเหมา ย่อมต้องการทำงานให้เร็วเพื่อที่จะประหยัดต้นทุนแรงงาน หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ หรือหากคุณเป็นเจ้าของงาน คุณก็อยากให้งานเสร็จ อย่างรวดเร็วและเรียบร้อย เพื่อจะใช้สอยประโยชน์จากงานนั้นๆ แน่นอนครับ นอกจากเรื่องคน สถานที่ ที่เป็นปัจจัยสำคัญยังมีเรื่องเครื่องมือ ที่เป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน โดย เครื่องมือช่างในยุคปัจจุบัน ช่วยลดเวลา ช่วยลดคน แม้กระทั่งถ้าเทียบกันระยะยาวก็จะช่วยลดต้นทุนของงานลงไปอีกด้วย 

นวัตกรรมเครื่องมือช่างที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยเครื่องมือไฟฟ้ามีความก้าวหน้าอย่างมากในแง่ของนวัตกรรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นวัตกรรมบางอย่างในเครื่องมือไฟฟ้า ได้แก่:

1.มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน: มอเตอร์ไร้แปรงถ่านมีประสิทธิภาพ ทนทาน และต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่ามอเตอร์ไร้แปรงถ่านแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังให้พลังงานมากขึ้นและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น ทำให้เหมาะสำหรับเครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย

2.เทคโนโลยีอัจฉริยะ: ขณะนี้เครื่องมือไฟฟ้าบางรุ่นมีเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น การเชื่อมต่อบลูทูธหรือแอปสมาร์ทโฟน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบและควบคุมเครื่องมือได้จากระยะไกล

3.เครื่องมืออเนกประสงค์: ขณะนี้เครื่องมือไฟฟ้าบางรุ่นได้รับการออกแบบให้ทำงานหลายหน้าที่ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานต่างๆ ได้ด้วยเครื่องมือเดียว

4.การดูดฝุ่น: ขณะนี้เครื่องมือไฟฟ้าจำนวนมากมีระบบดูดฝุ่นในตัว ซึ่งช่วยลดปริมาณฝุ่นและเศษขยะที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน ทำให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ปิด

5.เทคโนโลยีไร้สาย: เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ทำให้ใช้งานได้นานขึ้นและการชาร์จเร็วขึ้น สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับปลั๊กไฟ

โดยรวมแล้ว นวัตกรรมของเครื่องมือไฟฟ้าได้นำไปสู่เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ทนทาน และเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น ทำให้ทั้งมืออาชีพและผู้ที่ชื่นชอบ DIY ทำโครงการให้สำเร็จได้อย่างง่ายดาย

เดี๋ยวนี้การพัฒนา เครื่องมือช่าง ในโลกสมัยใหม่ได้โฟกัสไปที่เรื่องการแก้ปัญหาหน้างานต่างๆ รวมทั้งเรื่องการลดคนทำงาน เรื่องลดเวลาทำงาน ให้น้อยแต่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม กล่าวคือ ใช้ความชำนาญน้อยลง และใช้ยังใช้เวลาการทำงานลดลงอีกด้วย แต่ถ้าเราพูดถึงงานก่อสร้างอาจจะเป็นภาพที่กว้างเกินไป ดังนั้นวันนี้ ผมอาจจะแนะนำเครื่องมือที่เหมาะกับงานแต่ละงานนั้นๆ ซึ่งช่วยลดเวลา ในการทำงานก่อสร้าง ได้แน่นอนถ้าใช้แทนวิธีดั้งเดิม วันนี้จะขอยกตัวอย่างเครื่องมือช่างที่โดดเด่น และลดเวลาได้แบบชัดเจนสัก 11 ชิ้นนะครับ


เลเซอร์วัดระดับ Rotation - Laser

หลายคน อาจจะเคยใช้ Laser ปรับระดับที่เป็นลักษณะเส้นค้าง แล้วทำงานตามซึ่งเครื่องมือตัวนี้ก็ลดเวลาได้แน่นอน แต่พวก Line Laser เป็นเครื่องมือที่ส่วนมากจะใช้ภายในอาคาร และระยะไม่ไกลมาก หลายๆคนเคยถามเรื่องเลเซอร์ใช้กับการ เทคาน ก่อฉาบ ปรับระดับพื้น ระยะไกล ผมเลยจะแนะนำเพื่อนๆให้ใช้เครื่อง Rotation Laser ครับ เจ้าเครื่อง Rotation Laser นี้ได้ออกแบบมาให้ใช้กับการปรับระดับภายนอกโดยเฉพาะ โดยตัวมันทำหน้าที่เหวี่ยงจุดเป็นวงกลม ซึ่งตัวเลเซอร์ที่ทำการหมุนนั้นหัวเป็นลูกดิ่งอยู่แล้ว มันจึงทำให้การปรับระดับนั้นขนานกับพื้นโลกอย่างแน่นอน ด้วยความที่ใช้งานภายนอก Rotation Laser มันจะมองไม่เห็นเส้นใดๆทั้งสิ้น แต่ตัวมันจะมาพร้อมกับเครื่องรับสัญญาณ เมื่อ ได้ระดับมันจะร้องและเราก็ทำเครื่องหมายได้เลย ง่ายกว่าการใช้กล้องระดับมากๆ ที่ไม่สามารถวัดได้แบบรอบตัว เลเซอร์วัดระดับ แบบนี้บางเครื่อง ยังได้รัศมีไกลมากถึง 400-500 เมตร และยังทำให้หมุนแนวตั้งได้ด้วยครับ ทำให้งานในการวัดทีเดียวใช้ทั่วไปง่ายๆเลย


เครื่องผูกลวด Cordless Rebar Tier

เครื่องผูกลวด

การผูกลวด กับเหล็กโครงสร้าง เป็นงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังไงก็ต้องผูก ในการก่อสร้างการผูกลวดเป็นหนึ่งในงานที่ใช้เวลามากที่สุดอีกด้วย แต่ปัจจุบันครับ มีเครื่องผูกลวดที่สามารถผูกได้ไวกว่าการใช้คนผูกมากๆ และยังมาในรูปแบบแบตเตอรี่ไร้สายอีกด้วย และลักษณะการผูกยังมาตรฐาน เท่ากันทุก ครั้งในการผูก แถมยังผูกแบบต่อเนื่องได้ด้วย แต่เครื่องผูกลวดนั้นมีข้อเสียอยู่หนึ่งอย่างนั่นก็คือ ต้องใช้ เส้นลวดที่ลักษณะ เป็นขดร่วมกับยี่ห้อเครื่องผูกลวดนั้นๆ ฉนั้นอาจต้องคำนวนต้นทุนกับระยะเวลาว่าคุ้มที่จะลงทุนหรือเปล่านะครับเพราะเครื่องผูกลวดราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่นี่เป็นเครื่องมือที่จะลดเวลาให้คุณได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ


เครื่องพ่นปูนฉาบ

เครื่องพ่นปูน

เครื่องพ่นปูนฉาบนั้น เป็นเครื่องมือลมชนิดหนึ่งที่เราตักปูนแล้วพ่นออกมาโดยใช้ร่วมกับปั๊มลม เครื่องพ่นปูนแบบนี้จะทำให้การฉาบผิว ของผนังทำได้เร็วมาก โดยเราไม่ต้องมาตักปูนมาฉาบ นี่เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างเบสิคแต่ผลลัพธ์นั้นสูงมากครับ


เครื่องร้อยสายไฟ

เครื่องร้อยสายไฟ

การร้อยสายไฟจริงๆไม่ได้เป็นเรื่องยากเท่าไหร่ ถ้าเราร้อยสายไฟแบบท่อตรงหรือใช้พวกข้อต่อพลาสติก แต่มันจะยุ่งยากมากๆถ้าเราใช้ท่อเหล็ก แล้วมีการโค้งเยอะๆ ดังนั้นเครื่องร้อยสายไฟแบบไร้สาย จึงทำให้คุณสามารถจะลดเวลาตรงนี้ได้ และเครื่องร้อยสายไฟแบบนี้ ยังสามารถช่วยดึงสายไฟหรือคล้องสายไฟกลับมาได้ด้วย


เครื่องวัดระยะแบบเชื่อมต่อ บลูทูธ

หลายๆคนมองข้ามความธรรมดาของเจ้าเครื่องวัดระยะไปนะครับว่ามันไม่จำเป็นเพราะใช้ตลับเมตรวัดง่ายกว่า แต่อยากจะยกตัวอย่างให้เห็นดังนี้ครับว่าเครื่องวัดระยะ ที่สามารถเชื่อมต่อบลูทูธได้ (หมายถึงต่อกับแอปในโทรศัพท์ได้) เครื่องพวกนี้สามารถเชื่อมต่อกับรูปถ่ายำได้ครับ ดังนั้นเราจึงไม่ต้องเสก็ตรูป ด้วยฟังชั่นนี้ครับเป็นข้อที่ผมเรียกว่าแจ่มมากๆละกัน โดยหลักการทำงานคือ ถ่ายรูป ลากเส้น แล้ววัด แค่นี้คุณก็จะได้สมุดเสก็ตรูปหน้างานที่บันทึกรูปได้อย่างไม่จำกัดแล้วครับ ลองคิดดูครับว่าประหยัดเวลาขนาดไหน จริงๆพวกเครื่องวัดระยะยังมีฟังชั่นอีกมากมายนะครับ แต่ผมยกตัวอย่างฟังชั่นนี้เพราะมันเห็นชัดเจนที่สุดครับ


ใบเลื่อยชัก

ใบเลื่อยชัก

ปกติการเซาะผนังโค้ง หรือ การเจาะให้เป็นสี่เหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นไม้อัด ยิปซั่มต่างๆ จะต้องใช้ สว่านเจาะนำ แล้วใบเลื่อยตามเมื่อถึงด้านมุม ก็อาจจะต้องเปลี่ยนอีกแนว แต่เดี๋ยวนี้มีใบเลื่อยชักที่ออกแบบให้เจาะนำได้ เข้าโค้งได้ โดยเมื่อเข้าโค้ง ตัวใบเลื่อยจะตัดด้านบนไปด้วย เปิดมุมให้เข้าโค้งง่ายขึ้นต้องนับถือคนออกแบบจริงๆครับที่ทำให้ จาก 3 ขั้นตอน ลดเหลือ ขั้นตอนเดียวเท่านั้น


เครื่องพ่นสี Airless

เครื่องพ่นสี

เครื่องพ่นสีแบบนี้ เร็วกว่าการทา 5-10 เท่าเลยทีเดียว เหตุผลที่ทำให้เครื่องพ่นสี Airless พ่นได้เร็วกว่า การพ่นปกติคือ มันไม่มีลมผลักในการพ่นครับโดยเครื่องพ่นแบบนี้มันใช้แรงดันจากภายในเครื่องผลักตัวสีออกมาทำให้การพ่นแต่ละครั้ง เนื้อสีออกมาเยอะมาก ซึ่งเหมาะกับการพ่นที่ใช้พื้นที่เยอะๆ เป็นอย่างมาก แต่อย่าลืมเนื่องจากพ่นแต่ละครั้งใช้เนื้อสีเยอะ ตัวสีก็จะหมดไวเช่นกันข้อเสียอย่างหนึ่งของเครื่องพ่นสี ชนิดนี้คือ ควรทำความสะอาดตัวเครื่องและปืนพ่นทุกครั้ง เพราะมันจะตันง่ายมากถ้าปล่อยให้สีแห้ง


ดอกเซาะร่องผนัง แบบ Groove

อุปกรณ์ เบสิคที่หลายๆคนอาจจะมองข้ามถ้าหากคุณมีสว่านโรตารี่อยู่แล้วนี่เป็นเครื่องมือที่น่าจะต้องมีไว้ติดตัวเลยครับ ซึ่งดอกพวกนี้ เราแค่ กดลงมาเป็นแนวร่องเราก็จะได้ผนังเพื่อเอาไว้ฝังท่อแล้ว ง่ายกว่าที่เราใช้ลูกหมูกรีด แล้วค่อยสกัดออกมาก แล้วร่องก็จะเท่ากันจากดอกสกัดด้วย ง่าย เร็ว ประหยัดครับ


เครื่องตัดโลหะ Drycut

เครื่องตัดโลหะ Drycut

เครื่องตัดแบบนี้ราคาแพงกว่าแท่นตัดไฟเบอร์พอสมควรแต่สิ่งที่ได้คือ การลด Process งานเจียร์ลบมุมในการเชื่อมซึ่งถ้าใช้เครื่องตัด โลหะ Drycut คุณจะได้ขอบที่เรียบเนียนทันทีอีกด้วย และเครื่องตัดแบบนี้ตัดเหล็กได้เร็วที่สุดอีกด้วย โดยมันจะใช้ความแข็งของใบมีดตัดแทนที่จะใช้ความร้อนในการตัดเหมือนพวกแท่นไฟเบอร์ ด้วยเหตุนี้ถ้าใครทำโครงสร้างเหล็กแล้วต้องการ ความ แม่นยำ รวดเร็ว Drycut เป็นเครื่องมือที่พลาดไม่ได้ แต่มีข้อสังเกตุคือต้นทุนการตัดต่อหนึ่งชิ้นยังสูงกว่าใช้เครื่องตัดไฟเบอร์ ดังนั้นจึงควรพิจารณาข้อนี้ด้วยครับว่าคุ้มหรือไม่


เครื่องขัดฝ้า

เครื่องขัดฝ้า

โดยปกติการขัดฝ้าเพดาน เราจะต้องใช้บันไดหรือนั่งร้านน มายืน พร้อมกับเครื่องขัดกระดาษทราย หรือบางคนก็ใช้มือขัด และพวกฝ้ายิปซั่มนี้ ฝุ่นก็เยอะมากมายมหาศาลเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันการขัดฝ้า ได้รับการแก้ไขปัญหาโดยเครื่องขัดฝ้าแล้วคือทำได้ทุกอย่างในขั้นตอนเดียว คือก้านยาว ตัวเครื่องต่อเข้ากับเครื่องดูดฝุ่นได้เลย แต่รุ่นใหม่ๆถ้าต่อกับเครื่องดูดฝุ่นแล้ว ยังใช้หน้าจานขัดดูดติดเข้าไปกับฝ้า ช่วยลดน้ำหนักเครื่องลงไปได้อีก เรียกว่าได้ความเร็ว สะดวก สะอาด จัดว่านน่าใช้งานมากๆครับเสำหรับใครที่ทำงานภายใน


จัดให้เป็น ร้านฮาร์ดแวร์

ข้อสุดท้ายผมเชื่อว่า ช่างหลายๆคนเป็นครับ หนึ่งในการเสียเวลามากที่สุดของการทำงาน คือการต้องวิ่งไปซื้อของให้กับหน้างาน ซึ่งบางทีขาด ดอกสว่าน หรือ สกรู แค่ไม่กี่ตัว จุดนี้ที่ต่างประเทศก็เป็นครับ แต่มีวิธีการแก้ปัญหาแบบนี้ครับเค้าใช้ Work Yan คือโมดิฟาย รถที่ใช้ทำงานให้เป็นร้านฮาร์ดแวร์ขนาดย่อมๆ มีพวก Accessory พร้อมใช้งานตลอด ไม่ต้องมาวิ่งหาซื้อ โดยพวกเครื่องมือยี่ห้อต่างๆก็ได้ทำพวก Case และกล่อง สำหรับใช้ร่วมกับรถอยู่แล้ว ดังนั้น มันไม่ใช่แค่ทำแล้วสวยงามนะครับยังได้ประโยชน์จากการทำงานอย่างมหาศาลอีกด้วย เช่นถ้าคุณกลับบ้าน มาเหนื่อยๆ คุณคงไม่อยากต้องขนเครื่องมือที่มีราคา ลงจากรถอีกใช่ไหมครับ ดังนั้นการจัดเก็บเครื่องมืออย่างเป็นระบบจึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดเวลาอย่างนึงเลยครับ


นี่เป็นตัวอย่าง 11 เครื่องมือช่าง ในการทำงานที่เรายกมาเล่าให้เห็นภาพกัน จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องมือมาชดเชยและแก้ปัญหาในการทำงานเริ่มนิยมขึ้นเพิ่มเรื่อยๆ เพราะการใช้คน มักจะมีปัญหาที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นเป็นประจำ หวังว่าจะได้ประโยชน์นี้นะครับและผมขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ