ประวัติและวิวัฒนาการของ ค้อน ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Customers Also Purchased

ค้อน ถือว่าเป็นเครื่องมือช่าง ที่นิยมใช้กันทั่วโลก และทุกบ้านมีอย่างแน่นอนคือ ค้อนหงอนอย่างน้อยหนึ่งตัวอย่างแน่นอนใช่ไหมล่ะครับ และในบางกรณี ค้อน อาจจะถูกนำไปใช้งานที่ผิดวิธี และใช้งานในทางที่ผิดบ่อยครั้ง แต่ถ้าคุณย้อนเวลากลับไปและพิจารณาประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของค้อน ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก ในความเฉลียวฉลาดของมนุษย์เกิดขึ้นได้อย่างไร?


ความเป็นมาของ ค้อน 

ค้อนอันแรกซึ่งเชื่อกันว่าเกิดขึ้นเมื่อกว่า 3 ล้านปีก่อน เป็นเพียงหินทรงกลมที่หนัก มักจะเป็นหินแข็ง เช่นพวกหินแกรนิต ค้อนโบราณพวกนี้ใช้ในการขึ้นรูปหินอื่นๆ เช่น หินออบซิเดียนและหินเหล็กไฟ เพื่อทำเครื่องมือล่าสัตว์และจุดไฟ เนื่องจากค้อนไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลยเป็นเวลาหลายล้านปีจริงๆ แน่นอนว่าไม่มีใครรู้ว่าอะไรนำไปสู่กาพัฒนาค้อนครั้งแรก 

เชื่อกันว่านวัตกรรมครั้งสำคัญครั้งแรกของค้อนเกิดขึ้นประมาณ 30,000 ปีก่อนคริสตกาล หลายพันปีหลังจากภาพวาดถ้ำแรกสุด การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับ ค้อน ก็คือการใช้กระดูกหรือไม้ และเครื่องหนังหรือวัตถุที่เป็นเส้นบางๆ เพื่อยึดหินค้อน ซึ่งทำให้รูปแบบที่หยาบที่สุดของสิ่งที่เรารู้จักในปัจจุบันว่าเป็นค้อน เราถือว่าสิ่งนี้เป็นที่ยอมรับในตอนนี้ แต่การเพิ่มนี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมจริงๆ ถ้าไม่ใช่ตัวเปลี่ยนเกม การเพิ่มที่จับทำให้สามารถควบคุมได้มากขึ้นและมีความแม่นยำมากขึ้นเมื่อใช้งาน และค้อนก็จะสามารถตีแรงขึ้นด้วยความพยายามน้อยลงเนื่องจากการงัดที่มากขึ้น แม้ว่าค้อนรูปแบบนี้จะมีมาแต่ดั้งเดิม แต่ก็มีการสร้างรูปแบบต่างๆ ที่น่าประหลาดใจขึ้นและนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ต่อไป และในที่สุดก็มีการใช้โลหะในที่สุด ค้อนโลหะนำเราไปสู่ความทันสมัยอย่างไม่ต้องสงสัย

โลหะถูกนำมาใช้ประมาณ 20,000 ปีหลังจากการประดิษฐ์ด้ามจับ ค้อนและชิ้นส่วนโลหะจำนวนมาก ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสำริด เครื่องมือทองแดงเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่และแข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อนมาก และโดยเฉพาะค้อนก็น่าเชื่อถือมากขึ้น การไม่ผูกมัดด้วยเชือกอาจช่วยได้ ค้อนสีบรอนซ์เหล่านี้อาจใช้สำหรับงานหลายประเภท รวมทั้งงานโลหะ ทองสัมฤทธิ์ทำให้เกิดเหล็กในช่วงปี 2000 ถึง 1800 ปีก่อนคริสตกาล และด้วยเหตุนี้จึงนำไปสู่การทำเหล็ก ค้อน ก็มีวิวัฒนาการมากขึ้นไปอีก จากนั้นทำค้อนสำหรับงานเฉพาะตั้งแต่ช่างไม้ ช่างตีเหล็ก ไปจนถึงการขุด การกำเนิดของเหล็กและความแข็งแกร่งที่มอบให้ทำให้ค้อนถูกปรับให้เข้ากับงานทุกประเภทนั่นเอง ในตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ได้มีการคิดค้นค้อนมากกว่า 40 ชนิดที่ผลิตขึ้นสำหรับแทบทุกประเภท ค้อนทุกวันนี้เป็นเครื่องมือช่างที่ทำให้ทุกงานง่ายขึ้นจริงๆ และต่อไปผมจะพาไปดูประเภทต่างๆของค้อนกันว่าจะมีประเภทไหนบ้าง


ประเภทของค้อนและการใช้งานที่แตกต่างกัน

คุณอาจจะต้องประหลาดใจกับค้อนประเภทต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย เครื่องมือช่างเหล่านี้มีมาแต่โบราณอย่างที่ผมเล่าไปข้างต้น ที่สามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย ตั้งแต่การทลายกำแพงไปจนถึงงานประดิษฐ์ ซ่อมแซม ความสามารถเหล่านี้นำไปสู่การประดิษฐ์ค้อนประเภทต่างๆ เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ 

ค้อนหงอน

เป็นค้อนชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับตอกและถอนตะปูได้ ผิวหน้าเรียบหรือโค้งเล็กน้อย และในส่วนปลายของค้อนหงอนมีลักษณะเป็นง่าม ที่ใช้สำหรับถอนตะปู และในส่วนของด้ามของค้อนหงอนอาจทำด้วยไม้ หรือพลาสติกแข็งก็ได้ ค้อนหงอนมักจะมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 16 ถึง 25 ออนซ์ เป็นค้อนที่อเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม แข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน

ค้อนเดินสายไฟ

ส่วนใหญ่จะใช้กับงานไฟฟ้าเป็นค้อนที่มีลักษณะคล้ายกับค้อนย้ำหมุด ใช้ในการตอกเข็มขัดสำหรับเดินสายไฟมีปลายด้านหนึ่งหน้าเรียบตรง และอีกด้านหนึ่งแบนแหลม ใช้ตอกในที่แคบได้ ขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไปคือ น้ำหนัก 150 กรัมและ 200 กรัมนอกจากนี้ยังใช้ค้อนเดินสายไฟกับการตอกตะปูเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ได้อีกด้วย

ค้อนหัวกลม

เป็นเครื่องมือช่างที่มีความอเนกประสงค์ ค้อนหัวกลมที่ใช้กันมากที่สุด ลักษณะทั่วไปของค้อนจะมีหน้าเรียบ ส่วนหน้าตัดจะมีลักษณะกลม ผิวนูนโค้งเล็กน้อย ใช้งานได้ทั้งสองหน้า ค้อนหัวกลมจะถูกใช้ในงานเคาะ ขึ้นรูป และย้ำหมุดทั่วไป เป็นค้อนที่แข็งแรงมีการกระจายน้ำหนักที่ดีเยี่ยมในระหว่างการใช้งานซึ่งช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ดี  ค้อนหัวกลมมีขนาดเล็กพอที่จะเก็บในกล่องเครื่องมือหรือกระเป๋าเครื่องมือของผู้ใช้

ค้อนไม้

เป็นค้อนที่ไม่ได้ทำมาจากโลหะ โดยทั้งส่วนหัวและด้ามจับค้อนทำจากไม้เนื้อแข็ง ที่มาในลักษณะที่เป็นแท่งกลมและแท่งสี่เหลี่ยมนั่นเอง ค้อนไม้จะมีความยืดหยุ่นดีกว่าเหล็ก เมื่อใช้งานเคาะชิ้นส่วนต่างๆ จึงทำให้เกิดความเสียหายน้อยมาก จึงเหมาะสำหรับใช้ตี เคาะ หรือดัดชิ้นงานที่มีผิวอ่อน

ค้อนไร้แรงสะท้อน

ค้อนประเภทนี้ส่วนใหญ่แล้วมันจะรูปแบบภายในเป็นเหล็กและภายนอกจะเป็นพลาสติก ทำให้มีความนุ่มและไร้เสียงดังรบกวนขณะที่คุณกำลังเคาะ ค้อนจะทำหน้าที่ดูดซับการเกิดแรงสะท้อนย้อนกลับมา มันจะไม่ทำให้แขนของคุณเมื่อยล้าเวลาใช้งาน จึงเหมาะสำหรับงานประกอบไม้และผลิตภัณฑ์พลาสติก ฯลฯ สิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดเลยก็คือ ห้ามใช้ในการตอกตะปูอย่างเด็ดขาด 

ค้อนยาง

หัวค้อนทำมาจากยาง จึงมีคุณสมบัติเหนียวนุ่ม มีความทนทานสูงและไม่ฉีกขาดหรือแตกหักได้ง่าย เหมาะสำหรับใช้ขึ้นรูปชิ้นงาน ดัดชิ้นงานที่มีผิวอ่อน เพื่อรักษาสภาพของชิ้นงานและป้องกันไม่ให้ผิวของชิ้นงานเกิดรอยได้ รวมถึงใช้เคาะเพื่อตรวจสอบงานบนพื้นผิวชิ้นงานไม่สามารถถูกกระแทกได้ เช่น งานปูกระเบื้อง หรืองานปูหินแกรนนิต เป็นต้น

ค้อนปอนด์

มีรูปร่างเป็นรูปแปดเหลี่ยม ผิวหน้าจะนน และลาดเอียงไปทางขอบ มีเนื้อสัมผัสเรียบและนูนบริเวณด้านหน้าที่ใช้ทุบ มีตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ที่ผลิตจากโลหะที่มีความแข็งแรงมาก เช่น เหล็กขนาด 1.5 ถึง 3 ปอนด์ มีความแข็งแรงและน้ำหนักมากจึงเหมาะกับงานที่ต้องใช้แรงทุบและแรงกระแทกอย่างหนัก เช่น งานตีเหล็ก งานทุบกำแพง งานดัดงอต่าง ๆ หรือตอกหมุดเพื่อสกัดหิน


เครื่องมือทั่วไปอย่างหนึ่งที่เราใช้สำหรับโครงการส่วนใหญ่ในช่วงชีวิตของเราคือ ค้อน เป็นเครื่องมือช่าง ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับวัสดุต่างๆได้ดี เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์และได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษอย่างเหลือเชื่อ ผู้ผลิตจะปรับแต่งชิ้นส่วนเฉพาะของ ค้อน ให้เหมาะสมกับสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุดสำหรับค้อน