คู่มือในการใช้งาน เครื่องเชื่อมไฟฟ้า WELPRO

เครื่องเชื่อมไฟฟ้า คืออะไร? หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่ามันมีการใช้งานอย่างไร ก่อนอื่นมารู้จักกับเครื่องเชื่อมไฟฟ้ากันก่อนนะครับ เครื่องเชื่อมไฟฟ้าที่ใช้งานอยู่ทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด หลักๆก็คือ ชนิดกระแสตรงหรือเครื่องเชื่อม DC และชนิดกระแสสลับหรือเครื่องเชื่อม AC นั่นเอง แล้วจะเลือกเครื่องเชื่อมไฟฟ้ายี่ห้อไหนดี ผมจะมียี่ห้อนึงมาแนะนำ เป็นเครื่องเชื่อมคู่ใจช่างเชื่อมมือโปร และถือว่าเป็นอันดับหนึ่งในท้องตลาด นั่นก็คือ WELPRO นั่นเอง ที่ผลิตและนำเสนอเครื่องเชื่อม MIG และ TIG เครื่องตัดพลาสม่าและอุปกรณ์เสริม ที่ทำงานได้ดีหรือดีกว่าคู่แข่ง WELPRO มุ่งมั่นที่จะนำเสนอเทคโนโลยีการเชื่อมขั้นสูงสำหรับทุกคน WELPRO เป็นบริษัทย่อยของบริษัทข้ามชาติและจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดอเมริกาเหนือ WELPRO จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการฐานลูกค้าของเราทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น


เครื่องเชื่อมไฟฟ้า WELPRO

หากคุณกำลังลังมองหาเครื่องเชื่อมไฟฟ้าอยู่แล้วล่ะก็ เครื่องเชื่อมไฟฟ้า WELPRO คือคำตอบ มีตัวเลือกเครื่องเชื่อมสำหรับงานทุกประเภท ไม่ว่าคุณกำลังมองหาอุปกรณ์สตาร์ทเตอร์ในบ้านของคุณหรือคุณเป็นช่างเชื่อมมืออาชีพ ก็ตาม WELPRO ก็มีเครื่องเชื่อมที่เหมาะสำหรับคุณ ตรวจสอบเครื่องเชื่อมที่มีให้เลือกมากมายรวมทั้งเครื่องเชื่อม MIG และช่างเชื่อม TIG นอกจากนี้เรายังจัดหาเครื่องเชื่อมแบบแท่งและเครื่องตัดพลาสม่าคุณภาพระดับมืออาชีพ นอกจากนี้เรายังมีอุปกรณ์เสริมสำหรับการเชื่อมแบบครบครันเพื่อช่วยให้คุณทำงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

เครื่องเชื่อมไฟฟ้า

ประโยชน์ของ เครื่องเชื่อมไฟฟ้า WELPRO เป็นการเชื่อมโลหะ ด้วยธูปเชื่อม หุ้มฟลักซ์ Manual Matel Arc Welding หรือ MMA นั่นเอง เป็นการเชื่อมที่นิยมใช้กันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องเชื่อมไฟฟ้า WELPRO จะใช้กระแสไฟฟ้าทำให้เกิดการอาร์กที่ปลายธูปเชื่อมกับชิ้นงาน ธูปเชื่อมจะหลอมละลายลงไปเติมแนวเชื่อม ส่วนฟลักซ์เมื่อถูกหลอมละลายบางส่วนจะกลายเป็นแก็ส ป้องกันอากาศที่มีอ๊อกซิเจน ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดสนิม งานเชื่อมจึงนิยมใช้เนื่องจากอุปกรณ์ไม่มากการใช้งานสะดวก


ความปลอดภัยในการใช้งาน

เครื่องเชื่อม

หากคุณเพิ่งซื้อเครื่องเชื่อม MIG, TIG หรือเครื่องเชื่อมแบบแท่งจาก WELPRO มาแล้วล่ะก็ หากคุณเป็นมือใหม่ คุณควรฝึกฝนความปลอดภัยในการเชื่อมอย่างเหมาะสมเสมอ แต่ถ้าคุณยังใหม่กับการเชื่อมหรือการตัด และก่อนที่คุณจะเริ่มทำงานกับงานเชื่อม MIG หรือ TIG คุณควรทราบเคล็ดลับความปลอดภัยในการเชื่อมซะก่อน ในเรื่องความปลอดภัยจากไฟ แสงยูวี และการระบายอากาศ หลังจากฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนความปลอดภัยในการเชื่อมเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องปกติ และคุณจะเป็นมืออาชีพในเวลาไม่นาน

ความปลอดภัยจากอัคคีภัย

เมื่อคุณเริ่มเชื่อมครั้งแรก คุณจะสังเกตเห็นว่ากระบวนการนี้มักมีประกายไฟและความร้อนจำนวนมาก หรือแม้แต่เปลวไฟ เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องใส่ใจกับวัสดุที่ติดไฟได้อย่างระมัดระวัง และต้องแน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดติดไฟได้รอบๆ สถานีเชื่อม โปรดจำไว้ว่า ประกายไฟสามารถบินได้สูง 10-20 ฟุต ดังนั้นให้แน่ใจว่าคุณมีระยะห่างเพียงพอจากทุกสิ่งที่อาจเกิดไฟไหม้ เพื่อความปลอดภัยของช่างเชื่อมโดยเด็ดขาด อย่าเก็บกล่องกระดาษแข็ง ที่ห่ออาหาร หรือพลาสติกอื่นๆ ไว้ใกล้บริเวณที่ทำงานของคุณ

ความปลอดภัยจาก แสงอัลตราไวโอเลต UV 

เมื่อทำงานกับการเชื่อมอาร์ค สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแสงอัลตราไวโอเลตที่แรงมักจะมาพร้อมกับรอยเชื่อม การปกป้องตัวเองจากแสงจ้าเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องถูกแดดเผา

เครื่องเชื่อมไฟฟ้า

การระบายอากาศ

การเชื่อมทำให้เกิดควันที่กัดกร่อนซึ่งทราบกันว่าก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและแม้กระทั่งมะเร็ง หากคุณเชื่อมในพื้นที่ปิด คุณจะหายใจไม่ออกได้อย่างรวดเร็วจากการหายใจเอาควันและควันเชื่อม น่าเสียดายที่โลหะบางชนิดสามารถเร่งกระบวนการนี้ได้ เมื่อทำการเชื่อม สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ในที่โล่งและมีอากาศถ่ายเทดี หรือมีระบบกำจัดควันภายในร้านเชื่อมของคุณ ความปลอดภัยเป็นปัญหาสูงสุดสำหรับควันเหล่านี้ ดังนั้น พื้นที่เชื่อมของคุณต้องมีอากาศบริสุทธิ์เพียงพอเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อสุขภาพในระยะยาวของช่างเชื่อม


เลือกดู เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ช่างเพิ่มเติม