เคล็ดลับในการใช้งาน เลื่อย ZET-SAW ให้มีประสิทธิภาพ

การเลือก เลื่อย ให้เหมาะกับงาน

ความยาวของใบเลื่อย

สำหรับการเลื่อยตัดขวางและการตัดทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพ ใบเลื่อยควรมีความยาวอย่างน้อยสองใบ แต่ควรยาวเป็นสามเท่าของชิ้นงาน (ไม้)

ฟันต่อนิ้ว

เพื่อให้เลื่อยทำงานได้อย่างถูกต้อง จะต้องมีฟันจำนวนหนึ่งอยู่ภายในเนื้อไม้ที่ตัด ฟันจำนวนมากเต็มไปด้วยขี้เลื่อยและตัดไม่ได้อีกต่อไป มีน้อยเกินไป เลื่อยยากเกินไปที่จะดันผ่าน ใบเลื่อยที่หยาบเกินไป และสามารถฉีกไม้ชิ้นใหญ่ออกมาได้

มุมคาย

มุมคายที่เหมาะสม ซึ่งหมายถึงมุมที่คายเอียงออกจากแนวดิ่งเพื่อให้สามารถคายเศษออกมาพ้นจากผิวงานได้ ฟันเลื่อยกับไม้จะแปรผันตามความหนาแน่นของไม้ที่จะตัด สำหรับการตัดไม้ที่เปียกหรือเนื้ออ่อน มุมของฟันควรจะคมมาก เพื่อให้ฟันสามารถเจาะเข้าไปในเนื้อไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและจะไม่ลื่นไถลเข้าไปในเนื้อไม้ ในทางตรงกันข้าม สำหรับการตัดไม้ที่มีความหนาแน่นมากขึ้น มุมคายควรจะเป็นมุมป้านมากกว่าฟันสำหรับตัดไม้เนื้ออ่อน มุมตัดที่ใหญ่ขึ้นบนฟันสามารถบรรเทาการสึกหรอของฟันได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เลื่อยใช้งานได้ง่ายขึ้น

การเลือกด้ามจับให้เหมาะกับงาน

ด้ามยาว

ด้ามจับแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นสามารถจับได้ด้วยมือทั้งสองข้างเพื่อการตัดให้ยาวคงที่ หรือสำหรับการตัดที่แม่นยำเล็กๆ โดยการจับปลายใบมีดของด้ามจับโดยให้นิ้วชี้วางอยู่ด้านหลังกระดูกสันหลัง

ด้ามสั้น

ด้ามพกสั้นสามารถเพิ่มความแข็งแรงด้านหลังใบเลื่อยสำหรับการตัดที่ค่อนข้างรุนแรง และช่วยให้ควบคุมทิศทางการเลื่อยขณะตัดได้ง่ายขึ้น ด้ามเลื่อยแบบขันสกรูสามารถกลับด้านได้เพื่อให้มองเห็นแนวการตัดได้มากขึ้น

ด้ามตรงสั้น

ด้ามตรงสั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้กับใบเลื่อยที่ค่อนข้างสั้นเพื่อให้จังหวะที่สมดุลยิ่งขึ้น

เลือกด้ามจับที่มั่นคง 

หากคุณจับชิ้นงานด้วยคีมจับหรือคีมจับ การเลื่อยจะง่ายกว่ามาก และมือทั้งสองข้างก็พร้อมสำหรับการเลื่อยที่เสถียรยิ่งขึ้น หากคุณต้องจับชิ้นงานด้วยมือ ให้แบ่ง 70% ของกำลังของคุณสำหรับการจับและเพียง 20% สำหรับการเลื่อย

* การวางแผ่นยางไว้ใต้เนื้อไม้ที่จะตัดสามารถลดแรงที่ต้องใช้ในการยึดชิ้นงานได้มาก

วางฟันตั้งฉากกับชิ้นงาน

ใบเลื่อยมีสิ่งที่เรียกว่าชุด ซึ่งหมายความว่าฟันบางซี่จะงอไปทางซ้ายเล็กน้อยและฟันซี่อื่นๆ จะงอไปทางขวา สิ่งสำคัญคือต้องพยายามทำให้จำนวนฟันที่หันไปทางขวาและทางซ้ายที่สัมผัสกับชิ้นงานเท่ากัน ราวกับว่ามีสภาพที่ไม่สมดุล ใบเลื่อยถูกดึงเข้าหาฟันที่บรรทุก วิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือทำให้แน่ใจว่าใบมีดทำมุมฉากกับพื้นผิวของชิ้นงานโดยให้ฟันสัมผัสกันมากที่สุด

ดึงเพื่อตัด

ZET-SAW เป็นเลื่อยดึงของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมทั้งหมดซึ่งเป็นพื้นเพื่อตัดไม้ในขณะที่ดึงใบเลื่อยเข้าหาผู้ใช้ ในการผลักจังหวะแบบตรงกันข้าม ฟันเลื่อยบน kerf ควรถูกเก็บไว้ที่ฐานของร่อง เพราะในการผลัก ฟันเลื่อยจะดันขี้เลื่อยออกไปและล้างร่องเลื่อย

* ควรลดแรงกดบนใบเลื่อยให้เหลือไม่เกินน้ำหนักใบมีดในการกดจังหวะ

การเคลื่อนที่ของเลื่อยตรง

เลื่อยเลื่อยเป็นจังหวะ 2 ครั้งโดยไม่หยุดเมื่อสิ้นสุดทุกจังหวะ จังหวะต่อเนื่องเกิดขึ้นจากการแกว่งอย่างต่อเนื่องใกล้กับร่างกายของคุณ พยายามอย่าขยับด้ามจับขึ้นและลง (เมื่อเลื่อยชิ้นงานในแนวนอน) หรือจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง: ให้หันเข้าหาตัวเพื่อตัดแล้วค่อย ๆ ออกจากร่างกาย การใช้คู่มือเลื่อยสามารถช่วยในการเรียนรู้เทคนิคการเลื่อยที่เหมาะสมได้อย่างมาก

การบำรุงรักษาและหลังการใช้งาน

หลังจากที่คุณเลื่อยเสร็จแล้ว ให้ใช้แปรงทำความสะอาดเศษขี้เลื่อยที่ติดอยู่ในหลอดอาหาร (ช่องว่างระหว่างฟัน) และทาน้ำมันใบมีดหากไม่มีการใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง การห่อด้วยกระดาษหรือหนังสือพิมพ์ VCI (ตัวยับยั้งการกัดกร่อนของไอ) สามารถป้องกันการกัดกร่อนของใบมีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เลือกใช้งานเลื่อย ZET-SAW เพิ่มเติม