ปั๊มลมแบบเงียบของ PUMA แตกต่างกันอย่างไร?


หากคุณกำลังมองหา ปั๊มลม ที่เสียงเบาและมีขนาดเล็กกะทัดรัดแล้วล่ะก็ ผมคิดว่าปั๊มลมเงียบ (Oil-free) จะตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอนเลยล่ะครับ ปั๊มลมแบบเงียบถือว่าเป็นปั๊มลมที่ไม่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน ลมที่ได้จากปั๊มลมประเภทนี้มันจะสะอาดแถมยังไม่มีกลิ่นละอองจากน้ำมันอีกด้วย ปั๊มลมประเภทนี้ใช้ลูกสูบเป็นตัวสร้างอากาศอัด แต่รุ่นนี้จะมีลักษณะพิเศษของอะไหล่กระบอกสูบที่ขัดมัน ทำงานร่วมกับอะไหล่แหวนลูกสูบแบบยาง (โอริง) จึงไม่ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่น ทำให้อากาศที่ไหลออกจากของเครื่องปั๊มลมนั้นปราศจากน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบาเหมาะกับงานเคลื่อนย้าย มีการบำรุงรักษาที่ง่ายดายแถมยังจะช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันหล่อลื่นเพราะไม่ต้องใช้น้ำมันอีกด้วย 

การตัดสินใจเลือกซื้อ ปั๊มลมแบบเงียบ (Oil-free) แน่นอนว่าต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ทั้งเรื่องปริมาณลม ประเภทของงานที่ใช้ ราคา อะไหล่ การรับประกัน ความน่าเชื่อถือของยี่ห้อนั้นๆ การใช้งานที่ต่อเนื่องและระดับเสียงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ทาง PUMA ได้พัฒนาปั๊มลมให้มีเสียงเบาเพียงแค่ 55-60 dB เท่านั้น ปั๊มลมแบบเงียบ (Oil-free) มีการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะงานเป่าฝุ่น เติมลม งานไม้-ยิงแม็กลม งานประดิษฐ์ DIYงานศิลปะที่ต้องใช้แอร์บรัช สำหรับการพ่นสี ใช้เป่าฝุ่นทำความสะอาดตามจุดต่างๆ เครื่องไม้เครื่องมือได้เหมือนกับปั๊มลมแบบอื่นๆ ที่สำคัญเสียงไม่รบกวนเพื่อนบ้านให้รำคาญ ปั๊มลมแบบเงียบ (Oil-free) บำรุงรักษาง่าย อายุการใช้งานยาวนานไปจนเจ็ดชั่วโคตรเลยก็ได้ ปั๊มลมแบบเงียบ (Oil-free) ในท้องตลาดมีมากมายหลายแบบ แล้วแบบไหนหล่ะ ที่จะเหมาะกับคุณ ในบทความนี้ผมนำ 7 ปั๊มลมแบบเงียบ (Oil-free) ของ PUMA มาฝากกันครับ จะมีแบบไหนบ้างไปดูกันได้เลย 


7 ปั๊มลมเงียบของ ปั๊มลม PUMA

ปั๊มลมงียบ PUMA HUSH 25 ขนาด 25 ลิตร

มาเริ่มกันที่ตัวแรกกันก่อนเลยนะครับนั่นก็คือ ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA HUSH 25 ปั๊มลมประเภทนี้จะมีเสียงที่เงียบ 55-60 dB มันจะไม่รบกวนขณะที่คุณกำลังใช้งาน มีมอเตอร์ทองแดงแท้ 100% ทนทาน อายุการใช้งานยาวนานขึ้น แถมยังมีการบำรุงรักษาที่ง่ายดาย ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันหล่อลื่นให้กับคุณอีกด้วย ปั๊มลมไร้น้ำมัน PUMA HUSH 25  ผลิตลมต่อเนื่องไม่ใช้น้ำมันในการหล่อลื่น เป็นเทคโนโลยีของ PUMA โดยเฉพาะเหมาะกับงานต่อเติมบ้านหรือใช้งานในพื้นที่ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวนอย่างเช่น ในบ้านหรือคอนโด ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเป่าฝุ่น เติมลม ยิงแม็กลม และพ่นสี (ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องในการใช้งาน) มอเตอร์ทองแดงแท้ 100%

คุณสมบัติ

กำลังไฟฟ้า - 750W.
แรงดัน - 7 บาร์
ความจุตัวถัง - 25 ลิตร
ความเร็วรอบ - 1450 RPM.
การไหลของอากาศ - 129 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 25 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ ไร้น้ำมัน PUMA HUSH 50 ขนาด 50 ลิตร

ต่อมาเป็น ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA HUSH 50 ความดังของเสียงอยู่ที่ 60dB เป็นปั้มลมชนิดขับตรงแบบไร้น้ำมัน ที่มีการบำรุงรักษาง่ายกว่าปั๊มลมประเภทอื่นๆ ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันหล่อลื่น ระบบลูกสูบจากมาจากสหรัฐอเมริกามีลูกปืน NSK จากญี่ปุ่น และส่วนประกอบวาล์วมากจากสวีเดน ส่วนประกอบต่างๆเหล่านี้ให้อายุการใช้งานยาวนานกว่ามาก ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA HUSH 50 ผลิตลมต่อเนื่องไม่ใช้น้ำมันในการหล่อลื่น เป็นเทคโนโลยีของพูม่าโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับ อุตสาหกรรมอาหารที่ต้องการมาตรฐาน ซึ่งต้องปราศจากอัตรายจาก  และท่านที่ต้องการความเงียบ อัตตราการผลิตลมที่เร็ว

คุณสมบัติ

กำลังไฟฟ้า - 750W. x2
แรงดัน - 7 บาร์
ความจุตัวถัง - 50 ลิตร
ความเร็วรอบ - 1450 RPM.
การไหลของอากาศ - 258 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 41 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ ไร้น้ำมัน PUMA HUSH 100 ขนาด 100 ลิตร

ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA HUSH 100 มีขนาด 750Wx3 100 ลิตร ปั๊มลมชนิดนี้เหมาะกับงานต่อเติมบ้าน ที่ใช้อุปกรณ์ลมหรือใช้งานในพื้นที่ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน ยกอย่างเช่น ในบ้านพวกห้องแถว ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA HUSH 100 ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเป่าฝุ่นเติมลม ยิงแม็กลม และพ่นสี ตัวเครื่องของปั๊มลมมีเสียงเงียบ ไม่รบกวนคนรอบข้างขณะใช้งาน ปั๊มลมไร้น้ำมัน PUMA HUSH 100 เป็นปั๊มลมที่ใช้ระบบหล่อลื่นด้วยน้ำแทนน้ำมัน ที่ดูแลรักษาง่าย แถมตัวเครื่องของปั๊มลมเหล่านี้ยังมีขนาดกะทัดรัดถึงจะดูมีขนาดใหญ่ก็ตาม แต่มันทำให้คุณสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และอากาศที่ไหลออกจากของปั๊มลมเองจะมีความบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งปนเปื้อน เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปในบ้านหรืออุตสาหกรรมขนาดเล็ก/กลาง เติมลมยางรถยนต์

คุณสมบัติ

กำลังไฟฟ้า - 750W. x 3
แรงดัน - 7 บาร์
ความจุตัวถัง - 100 ลิตร
ความเร็วรอบ - 1450 RPM.
การไหลของอากาศ - 387 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 100 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ ไร้น้ำมัน PUMA FORCE

ปั๊มลมไร้น้ำมัน PUMA FORCE  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ความเร็วสูง ขดลวดทองแดง 100% มอเตอร์กำลังสูงถึง 1450W หรือประมาณเทียบเท่า 2 แรงม้านั่นเอง คุณสมบัติของหัวปั๊มลมมีกระบอกสูบและแผ่นวาล์วขนาดใหญ่ที่เคลือบด้วยอะโนไดซ์ ที่ทำให้ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน แถมยังต้านทานการผุกร่อนอีกด้วย ปั๊มประเภทนี้จะเหมาะกับงานที่ต้องการลมเร็วและแรง เอาใจวัยรุ่นใจร้อน ด้วยความเร็วในการทำลม 0-7 บาร์เพียงแค่ 60 วินาทีเท่านั้นที่ทันใจทุกการใช้งานของคุณ ยกตัวอย่างเช่น พวกงานซ่อมบำรุง งานต่อเติมบ้าน งานเฟอร์นิเจอร์ หรือเติมลมรถนั่นเอง  และสามารถใช้กับเครื่องมือลมต่างๆได้ เช่นบล็อคลม กาพ่นสี ฯลฯด้วย แบ่งเป็น 4 รุ่นให้คุณพิจารณาตามความต้องการของคุณได้เลย

ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA FORCE35 1450W ขนาด 35 ลิตร

สำหรับปั๊มลมเงียบรุ่นนี้ มี เพียงแค่หัวเดียว แต่กินไฟถึง 1450w เต็มๆ เรียกได้ว่าจัดเต็มทีเดียว โดยมากปั๊มลมเงียบขนาด 35 เพียงพอที่จะใช้เติมลม ยางภายในบ้าน ยิงตะปู และสำหรับใน ตระกูล PUMA FORCE ขนาด 35 ลิตร ตัวเล็กรุ่นนี้ยังสามารถพ่นสีได้อีกด้วย เพราะว่าตัวมอเตอร์ของตระกูล force นั้น เป็นปั๊มลมประเภทรอบเร็ว จึงทำให้อัตราการดูดลมเข้ามาเก็บไว้ในถังมีความเร็วกว่าปกติมากกว่า 2 เท่าด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้พ่นสีได้ และเจ้าตัวเล็กนี้ ยังพกพาสะดวกมากๆอีกด้วย แต่ไม่แนะนำให้ใช้ต่อเนื่องเกิน 2 ชั่วโมงนะครับ เพราะจะทำให้ปั๊มลมเงียบ ร้อนสะสม และไหม้ไปในที่สุดได้

มอเตอร์ - ทองแดง
กำลังไฟ - 1450W
แรงดันลม -  7 บาร์
ความจุตัวถัง - 35 ลิตร
ความเร็วรอบ - 2850 RPM
การไหลของอากาศ - 304 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 20 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA FORCE55 1450Wx2 ขนาด 55 ลิตร

มาถึงปั๊มลมขนาด 50 ลิตร จาก PUMA FORCE สำหรับปั๊มลม 2 หัว สีน้ำเงินโคบอลตัดสีดำนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็น ขนาดถังที่นิยมที่สุดในปัจจุบัน คือสามารถทำลมได้เพียงพอกับ workshop และ ยังสามารถพกพาไปในหน้างานต่างๆได้ เหตุนี้ ปั๊มลมเงียบ 50 ลิตร จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับการใช้งานค่อนข้างครอบคลุม เกือบทุกงานเพราะ ปั๊มลมเงียบ ตัวนี้ มาด้วยหัวปั๊มลมถึง 2 หัว เราทดสอบกันไป ปรากฎว่าทำเวลาไปได้ไม่ถึงนาทีจาก ลมหมดถัง และเต็มถัง ซึ่งถือว่าเป็น ปั๊มลมเงียบที่ปั๊มลมได้เร็วที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ตัวนี้มีคอนเดนเซอร์ ด้วยนะครับ รูเข้าของลมมีมาให้ถึง 4 จุด ใช้งานได้หลายมิติไม่ว่าจะเป็น ยิงแม็ก ยิงคอนกรีต พ่นสี เติมลม เอาไว้ใน workshop ขับเครื่องมือลม เอาอยู่หมด ดังนั้นหากคุณคิดจะลงทุนปั๊มลมเงียบดีๆสักตัว เราเชื่อว่า ปั๊มลมเงียบ PUMA FORCE 55 เป็นปั๊มลมเงียบที่สมควรลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

มอเตอร์ - ทองแดง
กำลังไฟ - 1450Wx2
แรงดันลม -  7 บาร์
ความจุตัวถัง - 55 ลิตร
ความเร็วรอบ - 2850 RPM
การไหลของอากาศ - 608 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 45 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA FORCE120 1450Wx3 ขนาด 120 ลิตร

แล้วก็มาถึงเจ้าตัวใหญ่ 120 ลิตร สำหรับขนาด ปั๊มลมเงียบ 100 ลิตร ขึ้นไป นั้นจัดว่าเป็นปั๊มลมที่มีขนาดใหญ่ ควรติดตั้งไว้กับที่ที่และไม่เหมาะสมในการพกพา โดย รุ่นนี้มากับ หัวปั๊มลมถึง สามหัว กินไฟหัวละ 1450w. หก รูสูบ อากาศ และแน่นอนด้วยขนาดที่ใหญ่แบบนี้ก็ยังสามารถปั๊มลมได้รวดเร็วเช่นเดิมด้วยมอเตอร์รอบเร็วถึง 2850 รอบต่อ นาที แต่ที่พิเศษมากๆนั่นก็คือ แผงควบคุมแบบดิจิตอล ซึ่งมันสามารถ ควบคุมมอเตอร์ให้เลือกเปิด หรือ ปิด มอเตอร์ได้ ในกรณีที่เสีย หรือ อยากพักมอเตอร์ หรือ อยากประหยัดไฟ ซึ่งฟังชั่นเยอะจริงๆ โดยงานหลักของปั๊มลมขนาดนี้ คงหนีไม่พ้นการพ่นสี และ ขับเครื่องจักร หรือ โรงงาน เฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องการใช้เครื่องยิงตะปูหลายๆตัวพร้อมกัน สำหรับตัวนี้ก็เหมาะสม ดังนั้น ปั๊มลมตัวนี้มันคือ ปั๊มลมเงียบที่จะต่อยอดธุรกิจคุณได้อย่างแน่นอน

มอเตอร์ - ทองแดง
กำลังไฟ - 1450Wx3
แรงดันลม -  7 บาร์
ความจุตัวถัง - 120 ลิตร
ความเร็วรอบ - 2850 RPM
การไหลของอากาศ - 912 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 120 กก.


ปั๊มลมแบบเงียบ PUMA FORCE160 1450Wx4 ขนาด 160 ลิตร

สำหรับตัวสุดท้ายคือ ปั๊มลมเงียบ PUMA FORCE 160 ลิตร ตัวนี้ เหมาะเป็นอย่างมากที่จะเอาไว้ใช้ขับเครื่องจักรที่ต้องการแรงดันลมสูงๆ เราแนะนำเนื่องจากเจ้าตัวปั๊มลมเงียบนี้ มีอัตราการสตราร์ท มอเตอร์ ที่กินไฟค่อนข้างสูง สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพควรเพิ่มขนาดหม้อแปรง ไฟฟ้า ให้สูงกว่า 30 แอมป์ จะทำให้เครื่องมอเตอร์ของปั๊มลมเงียบ ไม่ดึงไฟตอนเปิดมาก ตัวนี้เรียกว่าเป็นพี่ใหญ่สุด ครบเครื่อง และให้ลมได้เร็วมาก ถ้าใครทำโรงงานอาหาร หรือ เอามาขับเครื่องจักรเราแนะนำตัวนี้ และก็เหมาะมากๆสำหรับโณงงานที่ต้องการใช้เครื่องมือลม หลายๆชิ้นโดยไม่ต้องแย่งลมกัน แต่ถ้าใครต้องการใช้งานแบบลากยาวทั้งวัน เราแนะนำให้ใช้ ปั๊มลมสายพาน

มอเตอร์ - ทองแดง
กำลังไฟ - 1450Wx4
แรงดันลม -  7 บาร์
ความจุตัวถัง - 150 ลิตร
ความเร็วรอบ - 2850 RPM
การไหลของอากาศ - 1216 ลิตร/นาที
น้ำหนัก - 160 กก.


นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือก เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปั๊มลม ได้ ที่นี่