5 ขั้นตอนในการดูแลรักษา แม่แรง ให้เหมาะสม

แม่แรง แบบตั้งพื้นที่เหมาะสมจะทำให้คุณสามารถใช้งานได้เป็นเวลาหลายปี แต่ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาที่เหมาะสมด้วยนั่นเอง การบำรุงรักษาแม่แรงทำได้ง่าย และจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที 2-3 ครั้งต่อปี เพื่อช่วยให้คุณระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาตามปกติ


การตรวจสอบปกติ

อย่างที่เราบอกว่าการบำรุงรักษาแม่แรงควรทำสัก 2-3 ครั้งในหนึ่งปี ควรตรวจสอบทุกครั้งที่มีโอกาส ตรวจสอบดูว่าทุกอย่างเข้าที่หรือไม่ ตรวจสอบว่ามีรอยแตกหรือไม่ และตัวน็อต สลักเกลียวทั้งหมดแน่นพอหรือไม่ ที่สำคัญให้คุณควรตรวจสอบว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันไฮดรอลิกหรือไม่ หากในระหว่างการตรวจสอบ คุณสังเกตเห็นปัญหาที่ผิดปกติ ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ คุณไม่ควรพยายามซ่อมเอง แม้ว่าจะดูเหมือนง่ายแต่คุณสามารถแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อคุณแน่ใจเกี่ยวกับขั้นตอนเท่านั้น

รักษาความสะอาด

แม่แรงจะหล่อลื่นโดยใช้จาระบีนั่นเอง จาระบีดูเหมือนจะดึงดูดฝุ่นและสิ่งสกปรกได้มาก ดังนั้น คุณควรทำความสะอาดแม่แรงให้เป็นนิสัย คุณเพียงแค่ต้องใช้ผ้าเช็ดออกทันทีที่คุณใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกันฝุ่นสะสมนั่นเอง

ใช้จารบีเพื่อหล่อลื่น

แม่แรงจะใช้การเคลื่อนไหวเพื่อทำหน้าที่ของมัน ดังนั้นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดได้รับการหล่อลื่นดีพอหรือยัง คนส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเป็นสารหล่อลื่นและไม่เป็นผล น้ำมันไม่ไหลและจะหยุดนิ่งในที่เดียว แต่เมื่อคุณทาจาระบีกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว จาระบีจะกระจายไปยังส่วนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม คุณควรทาจาระบีกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดทันทีหลังจากล้างแม่แรงที่พื้น 

เปลี่ยนน้ำมันไฮดรอลิก

ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำให้แม่แรงได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมคือ ต้องหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันไฮดรอลิกบ่อยๆ เมื่อเปลี่ยนน้ำมันไฮดรอลิก คุณควรสังเกตว่าระดับน้ำมันที่แน่นอนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับแม่แรง หากเห็นว่าน้ำมันเหลือน้อยให้เติมน้ำมันไฮดรอลิกพอประมาณ (ห้ามเติมจนเต็ม)

การจัดเก็บที่เหมาะสม

การจัดเก็บเป็นองค์ประกอบสำคัญในการบำรุงรักษาแม่แรงอย่างเหมาะสม คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าแม่แรงที่พื้นถูกเช็ดทำความสะอาดและทำความสะอาดก่อนจัดเก็บ ปล่อยแรงดันทั้งหมดในกระบอกสูบเพราะจะช่วยบรรเทาความเครียดในระบบ เมื่อจัดเก็บแม่แรงที่พื้น คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าแม่แรงอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันรั่วไหลนั่นเอง ที่หากคุณจัดเก็บแม่แรงไว้นานๆ ควรถอดจุกฟิลเลอร์เช็คดูระดับน้ำมัน


คุณสามารถเลือก เครื่องมือช่าง เพิ่มเติมได้