5 ปัจจัยในการเลือก กาพ่นสี

Customers Also Purchased

หากคุณต้องการความรวดเร็วในการพ่นสีแล้วล่ะก็ เตรียมตัวของคุณให้พร้อมในการเลือกกาพ่นสี เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเคลือบพื้นผิวอย่างรวดเร็วด้วยสีหรือสารเคลือบป้องกัน กาพ่นสีสามารถใช้กับงาน เช่น งานพ่น ซ่อมสีรถยนต์ เครื่องอุตสาหกรรม งานเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้อากาศอัดมาตีของเหลวหรือสีให้เป็นฝอยนั่นเอง พิจารณาปัจจัยที่สำคัญในการเลือก เพื่อคุณจะได้กาพ่นสีที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการ


เลือก กาพ่นสี ให้เหมาะสม

พิจารณาแรงดัน

กาพ่นสี มีแรงดันที่แตกต่างกันออกไป คือสีที่หนักกว่านั้นคือแรงกดที่จำเป็นมากขึ้นความเร็วยังมีบทบาทสำคัญในขั้นตอนการเลือก กำลังแรงม้าที่สูงขึ้น แกลลอนต่อนาทีที่พ่นออกมาก็จะยิ่งสูงขึ้น และความเร็วในการพ่นก็จะเร็วขึ้นอีกด้วย 

การพิจารณาปริมาณ

ตัดสินใจเกี่ยวกับขนาดของงานที่คุณจะทำ หากคุณกำลังจะทำเฉพาะโปรเจ็กต์งานอดิเรกที่มักจะพ่นสเปรย์บนพื้นผิวเล็กๆ เช่น สิ่งของงานฝีมือ จะดีกว่าถ้าใช้ปืนฉีดที่มีปริมาตรปานกลาง อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นมืออาชีพและต้องการทำงานในโครงการขนาดใหญ่ คุณควรเลือกใช้ปืนฉีดปริมาณมากเท่านั้นที่จะไม่ทำให้คุณต้องหยุดหลายครั้งขณะทำงานเพียงเพื่อเติมน้ำมัน

หัวพ่น

กาพ่นสี สามารถติดตั้งหัวฉีดได้หลากหลายประเภท และประเภทของหัวฉีดที่เหมาะสมกับงานมันจะขึ้นอยู่กับพื้นผิวที่คุณกำลังพ่นและประเภทของสีที่คุณใช้ ขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของรูพ่นสี จะมีขนาดตั้งแต่ 0.2-3.0 มม. ซึ่งแน่นอนว่าลักษณะของการใช้งานย่อมแตกต่างกัน

ราคา

หากคุณกำลังมองหาการฉีดพ่นน้อยมากและสำหรับงานอดิเรกเท่านั้น คุณสามารถเลือก กาพ่นสีที่มีราคาถูกกว่าซึ่งมีแนวโน้มที่จะอุดตันมากกว่ากาพ่นสีราคาสูงนั่นเอง 


พิจารณาประเภท

- กาพ่นสี แบบถ้วยใช้สำหรับทำงานขนาดเล็กพวกงาน DIY เล็กๆน้อยๆ งานตกแต่งเบื้องต้น กาพ่นสีเหล่านี้ที่มีกลไกในการดูดสีออกจากกระป๋องโดยตรงมักจะเสียบปลั๊กเข้ากับเต้าเสียบปกติ

- เครื่องพ่น HVLP แรงดันต่ำปริมาณมากใช้อากาศปริมาณมากเพื่อเคลื่อนสีขึ้นในหัวฉีดและกระแสลมแรงดันต่ำทำให้เกิดละอองสเปรย์ที่สม่ำเสมอ กาพ่นสีเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานที่ต้องการการฉีดพ่นที่ซับซ้อน ซึ่งไม่สามารถทำได้แม้จะฉีดพ่นในปริมาณที่น้อยก็ตาม

-  ชนิดของสีที่ใช้พ่นชิ้นงาน โดยต้องพิจารณาว่ากาพ่นสีแต่ละรุ่นเหมาะกับสีชนิดใด เช่น สีน้ำ สีน้ำมัน สีทา สีย้อม สีแต้ม สีเคลือบ แลกเกอร์ สีที่มีความหนืด หรือแม้แต่ตัวทำละลายที่ใช้ผสมสีเป็นแบบไหน ใช้น้ำ ใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ หรือตัวทำละลายที่มีความกัดกร่อนสูงนั่นเอง 


เลือก เครื่องมือช่าง เพิ่มเติม