ใช้งาน เร้าเตอร์ ให้เหมือนช่างมืออาชีพ

Customers Also Purchased

ผมคิดว่าในปัจจุบันนี้เอง เครื่องเร้าเตอร์ ถือว่าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สุดยอดสำหรับช่างไม้ หรือแม้กระทั้งผู้ใช้งาน DIY เล็กๆน้อยๆในงานต่างๆ แต่การใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ค่อนข้างต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก และด้วยเหตุผลนี้เองคุณต้องทำความเข้าใจกับตัวเครื่องมือนี้ การเรียนรู้พื้นฐานและการจัดการงานอย่างมืออาชีพและเคล็ดเกี่ยวกับวิธีใช้เราเตอร์ จะทำให้คุณใช้งานเร้าเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

เคล็ดลับง่ายๆสำหรับการใช้งาน เร้าเตอร์

จับสองมือ

เมื่อคุณเปิดเราเตอร์แล้ว ให้คุณใช้มือทั้งสองข้างจับตัวของเร้าเตอร์ นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำซึ่งจะหมายความว่าคุณต้องยึดชิ้นงานของคุณเข้ากับพื้นผิวอย่างแน่นหนา จับเราเตอร์ให้แน่น จนกว่าตัวมอเตอร์จะทำความเร็วเต็มที่ เพราะการหมุนของมอเตอร์จะทำให้ดอกเร้าเตอร์หมุนออกจากงานคุณได้ และนอกจากนี้เองคุณยังสามารถยืดติดกับแคลมป์ได้อีกด้วย

ใช้การหมุน

เมื่อคุณมองไปที่ด้านบนของเราเตอร์ ให้คุณสังเกตว่า มอเตอร์จะหมุนตามเข็มนาฬิกา คุณคงคิดว่าทำไมต้องมองใช่ไหมล่ะครับ?  สิ่งนี้เป็นประโยชน์พอสมควร โดยให้คุณเลื่อนจากซ้ายไปขวาบนขอบที่หันเข้าหาคุณ เพื่อให้การหมุนของดอกเร้าเตอร์ดึงเราเตอร์เข้าในการตัด สำหรับการกำหนดเส้นทางของชิ้นงาน ให้ทำงานในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เมื่อทำงานเกี่ยวกับการตัดภายใน ให้ขับเครื่องตามเข็มนาฬิกาเพียงเท่านี้เอง

ฟังเสียงเครื่องมือ

คุณจะได้เรียนรู้ที่จะจำเสียงของมอเตอร์ เมื่อคุณออกแรงมากเกินไป หมายความว่าอย่าใช้งานจนเกินกำลังมากไปในแต่ละครั้ง ถ้าหากว่า คุณเป็นมือใหม่อาจจะงงๆหน่อย "ผมก็เป็นฮ่าๆ" แต่พอนานๆไปคุณจะเข้าใจมันอย่างแน่นอน!

เริ่มต้นด้วยขอบตรง

เมื่อต้องการใช้ตัวนำร่องเพียงเล็กน้อยเพื่อกำหนดทิศทางการตัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นงานมีคมตัดตรง หรือขอบปกติหรือป่าว และถ้าหากไม่เป็นแบบนั้นแล้วละก็ พื้นผิวที่มีรูปทรงที่เราเตอร์ของคุณสร้างขึ้นจะทำให้เกิดความไม่สม่ำเสมอนั่นเอง 

ตัดปลาย

เมื่อขึ้นรูปเฉพาะส่วนปลายของชิ้นงาน ให้เริ่มที่ขอบด้านใดด้านหนึ่งแล้วมาบรรจบกันที่กึ่งกลาง หากคุณกำลังทำทั้งสี่ด้านของชิ้นส่วน ให้ทำด้านข้างก่อนแล้วจึงค่อยทำปลายเกรน สิ่งนี้จะหลีกเลี่ยงการฉีกที่มุมนั่นเอง

ถอดปลั๊กเราเตอร์ทุกครั้งก่อนปรับเปลี่ยน

อย่าปรับเปลี่ยนเราเตอร์ โดยขณะที่ยังเสียบปลั๊กอยู่เด็ดขาด ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กเร้าเตอร์เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะเปลี่ยนดอกเร้าเตอร์ ซ่อมบำรุงเราเตอร์ หรือติดตั้งสิ่งต่างๆนั่นเอง เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง  

ใช้ดอกเร้าเตอร์ให้เหมาะสม

ใช้ปลายแหลมที่ถูกต้องเสมอเมื่อคุณต้องกำหนดเส้นทาง ถ้าหากว่าดอกเร้าเตอร์ของคุณทื่อละก็ มันอาจจะทำให้เกิดการดีดกลับได้ ให้คุณจำไว้ว่าการกำหนดเส้นทางบางอย่างสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยดอกเร้าเตอร์บางประเภท เพราะฉะนั้นให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เลือก ดอกเร้าเตอร์ ที่เหมาะสมกับตัวของเราเตอร์และงานที่คุณต้องการแล้วหรือยัง

สวมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย ให้คุณสวมที่ปิดหูและอุปกรณ์ป้องกันดวงตาให้เหมาะสมในการกำหนดเส้นทาง นอกจากการใช้หน้ากากกันฝุ่นแล้ว หากเร้าเตอร์ของคุณสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้ ถือว่าเยี่ยมไปเลย สิ่งเหล่านี้จะเป็นเหมือนเกราะป้องกันให้แก่คุณเอง และคุณจะใช้งานเร้าเตอร์ได้อย่างมั่นใจ อย่าลืมส่วม อุปกรณ์เซฟตี้ ทุกครั้งก่อนใช้งาน


คุณสามารถเลือกดู เครื่องมือช่าง เพิ่มได้