9 วิธีใช้งาน สว่านไฟฟ้า ให้ปลอดภัย 200%

Customers Also Purchased

สว่านไฟฟ้า เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในงานระดับมืออาชีพ หรืองาน DIY ทั่วไปงานซ่อมแซมทั่วไปที่บ้านของคุณเอง สว่านไฟฟ้าสามารถช่วยให้คุณเจาะรูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกันในรูปแบบต่างๆได้ รวมถึงพื้นผิวไม้ พื้นผิวโลหะ ซีเมนต์ ฯลฯ จะขึ้นอยู่กับดอกสว่านที่คุณใช้งาน การเพิ่มอุปกรณ์เสริมต่างๆลงในสว่านไฟฟ้า คุณสามารถใช้สว่านไฟฟ้าในการขัด เปิดและปิดสกรู หรือแม้แต่การตัดได้อีกด้วยนั่นเอง

แต่ก่อนที่คุณจะทำงานกับสว่านไฟฟ้า คุณต้องทราบวิธีการทำงานของเครื่องมือหรืออุปกรณ์นั้นก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดความปลอดภัยเมื่อใช้งานสว่านไฟฟ้าเหล่านี้ ด้วยความรู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับความปลอดภัย และวิธีการทำงานกับสว่านไฟฟ้า คุณสามารถยืดอายุของอุปกรณ์ และรักษาสุขภาพของคุณเองได้ หากคุณเคยใช้สว่านไฟฟ้าที่บ้านของคุณ แสดงว่าคุณมีข้อมูลพื้นฐานในการทำงานกับสว่านไฟฟ้าอยู่บ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เรามีเคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับสว่านไฟฟ้าเพื่อให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าคุณพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย  

เลือกประเภทสว่านไฟฟ้าที่เหมาะสม

ขั้นตอนแรกในการเจาะให้สำเร็จคือการเลือกขนาด และประเภทของสว่านไฟฟ้าและดอกสว่านที่เหมาะสม แน่นอนว่ามีสว่านหลากหลายประเภท เช่น สว่านไฟฟ้า สว่านกระแทก ฯลฯ

ใช้ดอกสว่านที่ถูกต้องสำหรับทุกงาน

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้ดอกสว่านที่ถูกต้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงานและวัสดุ การใช้ดอกสว่านที่ไม่ถูกต้องจะนำไปสู่งานที่ไม่ดี และจะต้องใช้แรงมากด้วย นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับสว่านไฟฟ้าเมื่อเวลาผ่านไปอีกด้วย

ชุดทำงานและชุดป้องกัน

สวมแว่นตานิรภัยเสมอ เพื่อเจาะอย่างปลอดภัย แนะนำให้ใช้หน้ากากช่วยหายใจเพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมฝุ่นที่เกิดจากการที่คุณกำลังเจาะ ถุงมือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ดีมาก และมีประโยชน์หากถุงมือมีขนาดเท่ากับมือของคุณ ดังนั้น พยายามเลือกขนาดถุงมือที่เหมาะสม เพื่อป้องกันมือของคุณจากความเสียหายนั่นเอง

ตรวจสอบหัวจับดอกสว่าน

ก่อนเริ่มเจาะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าดอกสว่านทำงานอย่างแน่นหนา และราบรื่นในหัวจับ ในกรณีที่หัวจับหลวม ดอกสว่านจะไม่หมุน สำหรับการขันหัวจับดอกสว่านให้แน่น ก่อนอื่นให้สอดดอกสว่านเข้าไปในหัวจับดอกสว่าน จากนั้นขันหัวจับดอกสว่านให้แน่นจนได้ยินเสียงคลิกบางครั้ง หลังจากนั้น หมุนหัวจับกลับจนคุณได้ยินและสัมผัสได้เพียงคลิกเดียว เมื่อคุณได้ยินคลิกสุดท้าย แสดงว่าดอกสว่านถูกล็อคเข้าที่อย่างแน่นหนา

ปิดสว่านก่อนเปลี่ยนดอกสว่าน

หลังจากงานเจาะทุกครั้ง ให้ปิดสวิตช์และถอดสายไฟ ห้ามเปลี่ยน ดอกสว่าน เมื่อสายไฟยังคงเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟเด็ดขาด หากคุณกดปุ่มเปิด/ปิดโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณอาจได้รับบาดเจ็บได้ ควรใช้สลักนิรภัยเมื่อไม่ได้ใช้งานสว่าน สว่านไฟฟ้าส่วนใหญ่มีคุณสมบัติเพิ่มความปลอดภัยนี้

อย่าใช้แรงกดบนสว่านมากเกินไป

งานเจาะส่วนใหญ่ควรทำโดยตัวมอเตอร์เอง การใช้แรงกดมากเกินไป สว่านอาจลื่นหรือมอเตอร์อาจเสียหายได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปรับความเร็วสว่านไฟฟ้า และปริมาณแรงกดที่คุณใช้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่คุณใช้ ยกตัวอย่างเช่น ในการทำรูหยาบในงานไม้ คุณสามารถใช้ความเร็ว และแรงกดที่สูงได้ แต่การผลักแรงๆ อาจเพิ่มโอกาสในการฉีกขาดได้ เมื่อคุณเริ่มรูในเนื้อไม้ พยายามทำให้ช้าลงเล็กน้อย และรักษาให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยนั่นเอง

แต่งกายให้เหมาะสม

การสวมเครื่องประดับ ผ้าพันคอ และเสื้อผ้าที่มีแขนยาวและหลวมเป็นสิ่งที่อันตรายเมื่อทำงานกับสว่านไฟฟ้า การเคลื่อนที่ของสว่านไฟฟ้าสามารถจับ และดึงวัตถุที่แขวนอยู่ ซึ่งนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตราย ดังนั้น เวลาที่คุณเจาะ สวมแจ็คเก็ตหนาเพื่อป้องกันตัวเองขณะทำงานกับสว่านไฟฟ้า หลีกเลี่ยงเสื้อผ้ายาวที่อาจเข้าไปพันกับพื้นผิวการทำงาน หลีกเลี่ยงเครื่องประดับ และเก็บผมยาวไว้ไม่ให้เกะกะ

ทำเครื่องหมายที่ต้องการเจาะ

บนพื้นผิวต่างๆ เวลาใช้งานสว่านไฟฟ้าอาจลื่นได้ ทางที่ดีควรใช้ตะปูตอกพื้นผิวการทำงานก่อนแล้วจึงทำเครื่องหมาย จากนั้นทำรูด้วยสว่านที่เล็กกว่า หลังจากนั้นให้เจาะรูด้วยดอกสว่านหลัก วิธีนี้จะช่วยให้คุณเจาะตรงและทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เมื่อทำงานกับกระเบื้อง คุณสามารถติดกระดาษบนจุดเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้สว่านลื่นไถล

หลีกเลี่ยงการอุดตันในการเจาะ

ดอกสว่านอาจอุดตันในฝุ่นไม้หรืออาจจะติดขัดเศษต่างๆเมื่อเจาะเข้าไปในโลหะ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ให้ถอดสว่านออกเมื่อรู้สึกว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ เคลียพวกเศษเหล่านั้นออกก่อนที่จะทำงานต่อ หากสว่านไฟฟ้าของคุณมีคุณสมบัติแรงบิดย้อนกลับ จะทำให้เหตุการณ์เหล่านี้ง่ายขึ้น


เลือก สว่านไฟฟ้าประเภทต่างๆ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ